intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công tác xã hội với người khuyết tật: Bài 12 - Trần Văn Kham

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:59

235
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công tác xã hội với người khuyết tật - Bài 12: Các mô hình thực hành làm việc với cá nhân có nội dung trình bày về quản lý ca với người khuyết tật (NKT), nhiệm vụ và chức năng quản lý ca, tiến trình quản lý ca với NKT, trị liệu nhận thức (bảy giả thuyết trong trị liệu nhận thức KT, các mô hình trị liệu trong mô hình nhận thức khuyết tật), tiếp cận can thiệp tập trung vào giải pháp và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công tác xã hội với người khuyết tật: Bài 12 - Trần Văn Kham

  1. Bài 12. các mô hình thực hành: làm việc với cá nhân
  2. 12.1. Quản lý ca
  3. Quản lý ca với NKT • Trong một số ca cá nhân, thân chủ cùng một lúc có nhiều nhu cầu cần được hỗ trợ để góp phần giải quyết vấn đề của họ. • Khi đó nếu không có mô hình quản lý việc xác định, đánh giá và điều phối việc đáp ứng các nhu cầu một cách hiệu quả thì có thể gây ra lãng phí nguồn lực hoặc nhu cầu chưa được đáp ứng. • Từ đó nảy sinh ra nhu cầu cần phải quản lý một cách tổng hợp tất cả các dịch vụ hỗ trợ đối với một trường hợp cụ thể, và người ta gọi đó là quản lý ca.
  4. Quản lý ca với NKT • Quản lý ca là một quá trình tổ chức dịch vụ giúp đỡ thân chủ giải quyết vấn đề khó khăn của họ một cách hiệu quả. • Trong quá trình này nhân viên xã hội làm nhiệm vụ điều phối các dịch vụ xã hội để hỗ trợ thân chủ vượt qua những khó khăn về thể chất, tinh thần và các mối quan hệ xã hội nhằm giúp họ phục hồi các chức năng xã hội, phòng chống các vấn đề có thể xảy ra.
  5. Quản lý ca với NKT • Mô hình quản lý ca được xem là phù hợp khi các nhu cầu của thân chủ hiện ra từ chính vấn đề khuyết tật do bản chất của nó và tác động đối với toàn bộ chức năng của thân chủ. • Các thân chủ bị khuyết tật có lẽ cũng yêu cầu hàng loạt các dịch vụ, bao gồm cả các hình thức chăm sóc y tế, chăm sóc cá nhân, giao thông, giáo dục, phục hồi chức năng, giải trí, nhà ở, dinh dưỡng, cũng như sự hỗ trợ khác. • Các mô hình quản lý ca khác nhau theo các nhu cầu của thân chủ hoặc cấu trúc của chương trình. Mô hình định hướng theo thân chủ là những mô hình dựa trên sức mạnh và thường bao hàm sự biện hộ và các mục đích trao quyền trong qúa trình lập kế hoạch.
  6. Quản lý ca với NKT • Mục tiêu của Quản lý Ca với NKT • Mục tiêu chủ yếu của quản lý ca là tối đa hóa việc thực hiện chức năng của NKT bằng cách cung cấp những dịch vụ chất lượng với phong cách hiệu quả và kết quả cho cá nhân có nhu cầu phức tạp. • Giống mọi phương pháp thực hành CTXH, quản lý ca dựa vào nền tảng đào tạo chuyên nghiệp, dựa vào các giá trị, kiến thức, lý thuyết và kỹ năng được sử dụng để đạt các mục tiêu thiết lập có kết hợp với thân chủ và gia đình.
  7. Quản lý ca với NKT • Mục tiêu của Quản lý Ca với NKT • Tăng cường khả năng phát triển, giải quyết vấn đề, đối phó của NKT. • Tạo ra và thúc đẩy hệ thống hoạt động có hiệu quả và mang tính nhân bản để cung cấp tài nguyên và dịch vụ cho con người. • Liên kết con người với hệ thống cung cấp tài nguyên, dịch vụ và cơ hội. • Cải thiện phạm vi và năng lực của hệ thống cung cấp dịch vụ. • Góp phần cho sự phát triển và hoàn thiện của chính sách xã
  8. Nhiệm vụ và chức năng Quản lý ca • Can thiệp ở cấp độ thân chủ • Khi nhân viên quản lý ca CTXH đã nhận diện và xác định thân chủ là NKT sau khi tiếp cận hay chuyển tuyến thì nhân viên quản lý ca tiến hành một cuộc đánh giá toàn diện từng NKT • Đó về những mặt mạnh cũng như hạn chế của thân chủ và đánh giá về các tài nguyên xã hội, tài chính và các cơ sở có sẵn phục vụ cho thân chủ không. • Nhân viên quản lý ca CTXH tập trung chủ yếu vào điều làm thế nào những tài nguyên này có liên hệ tới những mối quan tâm chính yếu được xác định trong
  9. Nhiệm vụ và chức năng Quản lý ca • Can thiệp ở cấp độ thân chủ • NVXH triển khai một kế hoạch dịch vụ với thân chủ để xác định các ưu tiên, kết quả mong muốn, và các chiến lược và tài nguyên được sử dụng để đạt kết quả. • Trách nhiệm của NVXH, thân chủ, và những người khác cần được làm rõ trong khi triển khai kế hoạch. • Việc tiếp xúc trực tiếp giữa NVXH và thân chủ là cần thiết để hoàn thành có hiệu quả việc đánh giá và triển khai kế hoạch dịch vụ.
  10. Nhiệm vụ và chức năng Quản lý ca • Can thiệp ở cấp độ thân chủ • Những nhiệm vụ thêm của nhân viên quản lý ca liên quan đến can thiệp với NKT bao gồm thực hiện kế hoạch dịch vụ nhằm huy động các tài nguyên chính thức và không chính thức và những dịch vụ cần thiết để phát triển tối đa mặt thể chất, xã hội và tình cảm cho thân chủ, điều phối và giám sát việc ung ứng dịch vụ cho NKT. • Nhân viên quản lý ca cũng biện hộ cho NKT những tài nguyên và dịch vụ cần đến; định kỳ tái đánh giá tình trạng thân chủ, tính kết quả của sự can thiệp, và
  11. Nhiệm vụ và chức năng Quản lý ca • Can thiệp ở cấp độ thân chủ • Ở tất cá giai đoạn can thiệp cấp độ thân chủ, quan trọng là nhân viên quản lý ca được giao quyền hành đầy đủ trong việc tiếp cận, phân bổ, giám sát và lương giá dịch vụ và các nguồn tài chính. • Quyền hạn như thế là điều tiên quyết cho việc thực hành quản lý ca có hiệu quả.
  12. Nhiệm vụ và chức năng Quản lý ca • Can thiệp ở cấp hệ thống • Cấu trúc của một tổ chức, các chính sách và ngân sách cũng như mạng lưới cộng đồng các dịch vụ cần cung cấp thích đáng cho việc thực hiện quản lý ca đặt trọng tâm vào thân chủ. • Nhân viên quản lý ca có trách nhiệm tìm hiểu cách mà cơ sở và hệ thống tác động tích cực cũng như tiêu cực đến thân chủ và can thiệp vào hệ thống để tối đa hóa những điều kiện này. • Nhân viên quản lý ca gắn với một loạt các nhiệm vụ hỗ trợ và tăng cường hệ thống trong đó có hoạt động
  13. Nhiệm vụ và chức năng Quản lý ca • Can thiệp ở cấp hệ thống • Thí dụ, nhân viên quản lý ca : • Phân tích những mặt mạnh và hạn chế của hệ thống • Phác họa những thành quả mong muốn • Chọn những chiến lược cải tiến hệ thống • Đánh giá tính hiệu quả của các chiến lược • Tiếp tục xem xét lại những thành quả mong muốn và các chiến lược
  14. Tiến trình quản lý ca với NKT • Tiến trình là một chuỗi các hoạt động tương tác giữa các yếu tố để tạo ra thay đổi trong một thời gian và theo một hướng nhất định. Tiến trình quản lý ca cũng là một quá trình bao gồm các hoạt động được tiến hành để tạo nên sự thay đổi ở thân chủ. • Hiệp hội quản lý ca Mỹ xem quản lý ca như một tiến trình bao gồm các hoạt động đánh giá, xây dựng kế hoạch, thức đẩy và biện hộ. • Có tác giả chia tiến trình quản lý ca thành 3
  15. Tiến trình quản lý ca với NKT • Bước 1. Tiếp nhận ca và đánh giá sơ bộ ban đầu. • Thông thường thân chủ tìm kiếm sự giúp đỡ vì họ có vấn đề khó khăn, đe dọa mà không thể tự mình khắc phục được. • Thân chủ có thể tự nguyện tìm đến nhân viên xã hội hoặc thông qua sự chuyển tuyến của các cơ quan tổ chức có liên quan. • Khi tiếp nhân ca, nhân viên xã hội luôn phải
  16. Tiến trình quản lý ca với NKT • Bước 1. Tiếp nhận ca và đánh giá sơ bộ ban đầu. • Đánh giá ban đầu thương dựa vào quan sát trực tiếp ngay tại thời điểm gặp gỡ, và đánh giá qua việc trò chuyện cùng thân chủ trong buổi đầu làm việc. • Nếu đánh giá ban đầu cho thấy có vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe hoặc sự an toàn của thân chủ thì cần phải hỗ trợ ngay mà không chờ đến bước đánh giá sau mới can
  17. Tiến trình quản lý ca với NKT • Bước 2. Thu thập thông tin • Sau khi tiếp nhận ca, nhân viên xã hội tiếp tục thu thập thông tin cần thiết về thân chủ và vấn đề của họ. • Mục đích là nhằm hiểu về thân chủ, xác minh tính chân thật của thông tin mà thân chủ đã cung cấp, những điểm mạnh và hạn chế của họ, và các nguồn lực. • Với thân chủ là người khuyết tật cần phải lấy thêm thông tin từ người nuôi dưỡng chăm sóc, người cung cấp dịch vụ y tế mà thân chủ đã sử dụng (nếu có),
  18. Tiến trình quản lý ca với NKT • Bước 3. Xác định vấn đề ưu tiên cần được giải quyết trong kế hoạch chăm sóc. • Việc xác định và đánh giá chuyên nghiệp của nhân viên xã hội về vấn đề/tình trạng của đối tượng dựa trên các dữ kiện thu thập được. • Nhân viên đồng thời phân loại vấn đề bề mặt/tức thời với các vấn đề cơ bản hoặc những vấn đề cần phải giải quyết
  19. Tiến trình quản lý ca với NKT • Bước 4. Lập kế hoạch giúp đỡ • Sự giúp đỡ có hệ thống mà nhân viên xã hội thực hiện để tác động vào hoàn cảnh giúp cho sự thay đổi tích cực diễn ra. • Các kế hoạch bao gồm cả những mong đợi được đối tượng bày tỏ với sự đánh giá chuyên nghiệp về toàn bộ vấn đề của nhân viên. • Kế hoạch bao gồm cả việc xác định các nhiệm vụ và trách nhiệm của đối tượng cũng như của nhân viên xã hội.
  20. Tiến trình quản lý ca với NKT • Bước 4. Lập kế hoạch giúp đỡ • Lập kế hoạch còn bao gồm cả việc đặt ra các mục đích và xác định các chiến lược cần sử dụng • Lưu ý rằng thân chủ phải là người trực tiếp tham gia và quyết định kế hoạch hành động cho bản thân mình, cùng với sự hỗ trợ của nhân viên xã hội. • Riêng đối với người khuyết tật trí óc thể nặng không thể tự mình quyết định kế hoạch hành động cho bản thân, nhân viên xã hội cần phải làm việc cùng với người chăm sóc, bác sĩ, y tá để cùng lập kế hoạch hỗ trợ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2