intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại cương quản trị kinh doanh trong công nghiệp chế biến thực phẩm: Chương 1 & 2 - Nguyễn Minh Đức

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

132
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đại cương quản trị kinh doanh trong công nghiệp chế biến thực phẩm: Chương 1 - Giới thiệu được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về kinh doanh trong công nghiệp thực phẩm, hệ thống sản xuất kinh doanh thực phẩm và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại cương quản trị kinh doanh trong công nghiệp chế biến thực phẩm: Chương 1 & 2 - Nguyễn Minh Đức

2/25/2013<br /> <br /> ĐẠI CƯƠNG<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> TRONG CÔNG NGHIỆP<br /> CHẾ BIẾN THỰC PHẨM<br /> <br /> Chương 1. Giới thiệu<br /> <br /> TS Nguyễn Minh Đức<br /> <br /> Kinh doanh trong công nghiệp thực phẩm<br /> Từ những năm cuối 1800: các trang trại tự cung tự cấp<br /> Các cuộc chiến trên thế giới<br /> ⇒ Tăng giá thực phẩm và hàng hóa<br /> ⇒ Kích thích gia tăng sản xuất<br /> Sự thiếu hụt nhân lực<br /> ⇒ Cơ khí hóa.<br /> Sản xuất nông nghiệp bắt đầu tập trung, mang tính công nghiệp<br /> ⇒ Suy nghĩ về sự phát triển của nông nghiệp từ việc săn bắt, hái lượm<br /> cho đến sản xuất thâm canh hóa thông qua việc mua và đầu tư thêm<br /> nhiều yếu tố đầu vào vào sản xuất<br /> Nhiều hoạt động chế biến tách khỏi khung cảnh nông trại<br /> Kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch được cải thiện.<br /> Thực phẩm bắt đầu tiện dụng hơn<br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> Nguyễn Minh Đức 2009<br /> <br /> Nguyen Minh Duc 2013<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2/25/2013<br /> <br /> Hệ thống sản xuất kinh doanh thực phẩm<br /> <br /> Bảo quản,<br /> <br /> Kinh doanh<br /> nguyên vật liệu<br /> <br /> Sản xuất<br /> trực tiếp<br /> <br /> Chế biến<br /> thực phẩm<br /> <br /> Hệ thống kinh doanh nông sản, thực phẩm<br /> <br /> Sự thành công của mỗi công đoạn phụ thuộc vàoNguyentrìnhDuc - 2012<br /> quá Minh hoạt động<br /> của 2 công đoạn còn lại<br /> <br /> 3<br /> <br /> Hệ thống sản xuất kinh doanh thực phẩm<br /> <br /> Sản xuất<br /> nuôi, trồng,<br /> khai thác<br /> <br /> Bảo quản,<br /> Chế biến<br /> <br /> Sản xuất<br /> nguyên vật liệu<br /> <br /> Sự thành công của mỗi công đoạn phụ thuộc vàoNguyentrìnhDuc - 2012<br /> quá Minh hoạt động<br /> của 2 công đoạn còn lại<br /> Nguyễn Minh Đức 2009<br /> <br /> Nguyen Minh Duc 2013<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2/25/2013<br /> <br /> NGÀNH NÔNG NGHIỆP<br /> Cty cung ứng đầu vào<br /> trong KDNN<br /> <br /> Cty kinh doanh sản phẩm<br /> NN<br /> Nhập khẩu<br /> <br /> Thức ăn chăn nuôi<br /> Hạt giống<br /> <br /> Hộ sản xuất nông<br /> nghiệp<br /> <br /> Máy móc, thiết bị<br /> <br /> Sữa<br /> <br /> Tài chính/tín dụng<br /> <br /> Gia súc<br /> <br /> Vận chuyển<br /> <br /> Gia cầm<br /> <br /> Phân bón<br /> <br /> Tôm, cá<br /> <br /> Thú y<br /> <br /> Trồng trọt<br /> <br /> Thuốc trừ sâu<br /> <br /> Phụ phẩm nông<br /> nghiệp (bã dầu,<br /> cám, hèm bia,<br /> …)<br /> <br /> Lâm nghiệp<br /> <br /> Chế biến<br /> Xuất khẩu<br /> <br /> Tiếp thị<br /> Vận chuyển<br /> LTTP thô<br /> LTTP chế biến<br /> <br /> Thú y<br /> Thú y<br /> Thú y<br /> <br /> Người bán buôn<br /> <br /> Bán sĩ/lẻ<br /> Người môi giới<br /> <br /> Rau quả<br /> <br /> Containers<br /> <br /> Gỗ, giấy<br /> <br /> Vườn ươm<br /> <br /> Năng lượng<br /> <br /> Thức uống<br /> Ng/liệu<br /> <br /> Cây trồng khác<br /> <br /> Cửa hàng tạp hóa<br /> Quán ăn/nhà hàng<br /> <br /> Hóa chất<br /> Bảo hiểm<br /> Nghiên cứu<br /> Khoa học<br /> <br /> Hình. Toàn cảnh của kinh doanh nông nghiệp<br /> <br /> Kỹ thuật/Cơ khí<br /> <br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> <br /> Giáo dục<br /> Khác<br /> <br /> Kinh doanh trong CNTP<br /> Hệ thống kinh doanh thực phẩm bao gồm :<br /> Cung cấp các nguyên vật liệu (các yếu tố đầu vào) (vd., nông sản<br /> nguyên liệu, hóa chất, phụ gia, bao bì,…)<br /> Chế biến (vd. giết mổ gia súc, đông lạnh thủy sản)<br /> Chế biến thực phẩm tiện dụng làm sẵn (vd., xúc xích, canh chua cá ăn liền,<br /> cháo cá, cà phê đóng gói)<br /> Kho vận (lưu trữ và vận chuyển)<br /> buôn sĩ và bán lẻ<br /> Môi giới<br /> <br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> Nguyễn Minh Đức 2009<br /> <br /> Nguyen Minh Duc 2013<br /> <br /> 6<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2/25/2013<br /> <br /> Kinh doanh trong CNTP<br /> Sự thay đổi trong nhận thức của NTD về lương thực,<br /> thực phẩm<br /> Kinh tế phát triển + sự phát triển của hệ thống sản xuất<br /> kinh doanh nông nghiệp trên thế giới<br /> nhận thức của người tiêu dùng về lương thực, thực<br /> phẩm cũng thay đổi.<br /> Khi người tiêu dùng mua lương thực là dựa theo một hệ<br /> thống bậc thang gồm các lý do khác nhau:<br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> <br /> Vị thế,<br /> quan điểm<br /> <br /> Sống tốt<br /> Bảo vệ sức khỏe<br /> Thuận tiện<br /> Ngon, đa dạng<br /> Dinh dưỡng, an toàn, vừa túi tiền<br /> <br /> Hình. Hệ thống bậc thang nhận thức về việc tiêu dùng lương thực<br /> (J. G. Beierlein, K. C. Schneeberger, và D. D. Osburn, 2003)<br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> <br /> Nguyen Minh Duc 2013<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2/25/2013<br /> <br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> <br /> Frequency of frozen fishery products<br /> utilization in HCM City<br /> Maximark 3-2 50,43%<br /> Sài Gòn<br /> 47,78%<br /> CoopMart NĐC 11,43%<br /> Maximark 3-2 18,26%<br /> Sài Gòn<br /> 5,56%<br /> CoopMart NĐC 6,34%<br /> Maximark 3-2 26,09%<br /> Sài Gòn<br /> 38,89%<br /> CoopMart NĐC 61,43%<br /> Maximark 3-2 4,35%<br /> Sài Gòn<br /> 5,56%<br /> CoopMart NĐC 18,57%<br /> <br /> Thỉnh thoảng<br /> 1 lần/tuần<br /> <br /> 2 - 5 lần/tuần<br /> <br /> Hàng ngày<br /> <br /> Các yếu tố quyết định đến hành vi mua thực phẩm từ tôm<br /> <br /> 70%<br /> <br /> 59.00%<br /> <br /> 60% 56.50%<br /> 50%<br /> 36.50%<br /> <br /> 40%<br /> 30%<br /> 20%<br /> 10%<br /> <br /> 40.50%<br /> 31.50%<br /> <br /> 28.00%<br /> 20.50%<br /> <br /> 11.50%<br /> <br /> 20.00%<br /> <br /> 9.00%<br /> <br /> 0%<br /> a. Nhìn b. Mẫu mã c. Bao bì d. Giá cả e. Tên f. Hạn sử g. Thành h. Chất i.Chứng j. Sự tiện<br /> thấy tươi bắt mắt<br /> đẹp<br /> công ty, dụng phần dinh phụ gia sử nhận chất dụng<br /> Nguyen Minh Duc - 2012<br /> và ngon<br /> thương<br /> dưỡng<br /> dụng lượng ISO<br /> hiệu<br /> <br /> Nguyen Minh Duc 2013<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0