Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử thị hiếu - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
lượt xem 41
download
Đánh giá thị hiếu người tiêu dùng nhằm mục đích để biết được các nhu cầu của người tiêu dùng, để biết được người tiêu dùng có yêu thích sản phẩm hay không, yêu thích nó hơn các sản phẩm khác hay không,... Trong bài giảng sau đây sẽ trình bày các phương pháp trong phép thử thị hiếu, mời các bạn cùng tham khảo để tìm hiểu thêm các nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử thị hiếu - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
- 9/7/2011 ÐÁNH GIÁ C M QUAN TH C PH M Sensory Evaluation Phép th th hi u Consumer testing Co h i ngh nghi p-Consumer Testing Ðánh giá th hi u tiêu dùng thu ng du c ti n hành giai do n cu i c a quá trình phát tri n s n ph m hay cu i chu k thay d i công th c Câu h i: Ngu i tiêu dùng có yêu thích s n ph m hay không, yêu thích nó hon các s n ph m khác không? M c d ch p nh n s n ph m d a trên d c tính c m quan c a nó? Hedonic 1
- 9/7/2011 Yêu thích ho c không yêu thích ph thu c vào truy n th ng, van hóa, kinh nghi m cá nhân m i ngu i Không n d nh Bi n d i Bi n d i nh h c h i kinh nghi m Xu hu ng t ch i các s n ph m không quen thu c Luu ý Ngu i th chu a hu n luy n, s lu ng ngu i th : tùy vào m c dích, di u ki n Dùng các phép th so sánh Thích nghi v i thu c tính tiêu dùng Thu ng xuyên Ch t lu ng D ng tiêu th (n u, tu oi, l nh) Ti n hành thí nghi m Noi dánh giá Phòng TNCQ c d nh Phòng TN lu u d ng Home-use test Natural situation L a ch n ngu i th Thí nghi m di n ra 1 l n Noi công c ng, bán hành, qua di n tho i, thu , thông báo H i d ng ngu i tiêu dùng Không quá 24 bu i th trong th i gian 12 tháng. T ng s bu i th không quá 72 bu i 2
- 9/7/2011 Ti n hành phép th L a ch n phép th C p dôi u u tiên (Preference Test) So hàng (Ranking Test) Ch p nh n (Acceptance Test) X lý s li u Các phép th u u tiên (Preference test) Phép th u u tiên c p dôi M i ngu i th nh n m t c p m u H i “trong hai m u gi i thi u, b n thích m u nào hon?” Gi i thi u: tr t t cân b ng AB, BA ng u nhiên X lý k t qu : t ng câu tr l i ch n A và ch n B Ki m d nh nh th c (tra b ng câu tr l i dúng) Phép th u u tiên Phép th u u tiên không b t bu c Cách ti n hành gi ng phép th u u tiên c p dôi, nhu ng ngu i th có thêm s l a ch n là “Không có m u u u tiên” X lý k t qu : 3
- 9/7/2011 Các b n hãy n m t trái sang ph i hai m u s n ph m gi i thi u. Sau dó dánh d u vào ô tu ong ng m u b n yêu thích hon S n ph m 605 S n ph m 153 Các b n hãy n m t trái sang ph i hai m u s n ph m gi i thi u. Sau dó dánh d u vào ô tu ong ng m u b n yêu thích hon S n ph m 605 S n ph m 153 Không có s l a ch n Phép th u u tiên Phép th x p dãy (Ranking test) Các m u du c gi i thi u d ng th i và x p các s n ph m theo tr t t tang ho c gi m d n theo m c d u u tiên hày yêu thích Gi i thi u m u: Ki m soát nh hu ng c a tr t t và trình bày m u (hình vuông Latin Williams) X lý k t qu : Tính t ng hàng c a t ng s n ph m Ki m d nh Friedman Không du c có m u cùng c p b c B ng tra Basker Các b n hãy n m t trái sang ph i nam m u s n ph m gi i thi u. Sau dó x p các m u theo s u a thích c a b n (t ít thích nh t d n thích nh t) Không thích nh t Thích nh t 4
- 9/7/2011 Ki m d nh Friedman Ví d : P1 P2 P3 P4 N: s ngu i th S1 3 1 4 2 P: S lu ng m u S2 3 1 2 4 Rk: T ng h ng S3 2 1 3 4 S4 1 2 3 4 N(P+1)/2: T ng h ng n u s n ph m có hi n S5 3 1 2 4 tuong exo-equo K t quà: F =9 > 2= 7.81( v i b c t do P-1, a = 5%) Các m u khác nhau có ý nghia So sánh b i t ng hàng gi a các s n ph m S khác nhau nh nh t có ý nghia du c tính: LSD = t v i t: giá tr t i h n t i a=5%, b c t do N-1 N u > LSD thì các s n ph m i và j khác nhau có ý nghia dây ta có LSD = P1 P2 P3 P4 12 6 14 18 Hi n tu ong ex-equo Ngu i th A B C D 1 1 2.5 2.5 4 2 2 1 4 3 3 1 3 3 3 4 2 1 3 4 5 2 3 1 4 6 2 1 4 3 7 3 1 2 4 8 1 2 3.5 3.5 9 2 3 4 1 10 2 1 3.5 3.5 11 2 3 1 4 12 2 1 4 3 T ng hàng 22 22.5 35.5 40 5
- 9/7/2011 Phép th ch p nh n (Acceptance Test) Gi i thi u: m u theo tr t t ng u nhiên Thang do: dánh giá m c d ch p nh n/yêu thích trên m t thang do c th Thang do di m 5, thang do 7, thang do 9 Thang do m t cu i (cho tr em) Thang do không c u trúc X lý k t qu : tính giá tr trung bình ho c median- Ki m d nh Friedman hay ANOVA Phép th ch p nh n So sánh cà phê Pháp và Vi t Nam (theo PTXUyên và c ng s ) Pháp Vi t Nam Régal Jacques Vabre Highland coffee M u: 10 m u cà phê Carte noire Vi t Pháp Ð i tu ng: 138 Sinh viên Maison du café pur Mê Trang arabica Phuong Vy Maison du café tradition Trung Nguyên Gringo Jaccques Vabre Câu h i di u tra 6. Thói quen u ng cà phê c a b n? • B n có s d ng cà phê không? Nhi u l n trong ngày M i ngày m i ngày Có Không Nhi u l n trong tu n Nhi u l n trong tu n N u không, d ng di u tra 7. Th i di m nào trong ngày? N u có, chuy n sang ph n m m s n ph m An sáng Bu i sáng 2. Gi i tính: N Nam 3. Tu i An trua Bu i chi u 4. Noi sinh: An t i 5. B n u ng cà phê nhu th nào 8. B n u ng cà phê d u? Ðen không du ng Ðen có du ng Nhà b n van phòng S a không du ng S a và du ng Quán Khác (li t kê) 6
- 9/7/2011 Ðánh giá s yêu thích c a b n trên các m u theo thang do sau 1: Hoàn toàn không thích 5: Thích v a ph i 10: R t thích M u 1: M u 2: M u 3: M u 4: K t qu Phân tích phu ong sai: ngu i th * s n ph m F(9,1239) = 34.56 P< 0.0001 CÂU H I ÐI U TRA 10 Kinh nghi m xây d ng câu h i di u tra 1. Ph i ng n g n 2. S d ng ngôn ng d hi u 3. Không h i nh ng gì mà ngu i th không bi t 4. Ph i c th 5. Nh ng câu h i có nhi u cách l a ch n câu tr l i nên th u dáo và lo i tr l n nhau 6. Không d n d t ngu i th 7. Tránh s mo h 8. Chú ý các tác d ng c a cách di n d t 9. C n th n v i các hi u ng l ch nh n th c tích c c và tiêu c c 10. Th nghi m so b là c n thi t 7
- This document was created with Win2PDF available at http://www.win2pdf.com. The unregistered version of Win2PDF is for evaluation or non-commercial use only. This page will not be added after purchasing Win2PDF.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng về Kỹ thuật cảm biến
15 p | 465 | 165
-
Bài giảng Cảm biến vị trí và dịch chuyển - Nguyễn Hoàng Hiếu
42 p | 369 | 84
-
Giáo trình:Đánh giá cảm quan
63 p | 285 | 77
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Giới thiệu chung - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
25 p | 325 | 59
-
Bài giảng lịch sử kiến trúc tập 1 part 5
6 p | 176 | 48
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử A - Not A (A - Không A) - Lê Thùy Linh
9 p | 624 | 45
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử mô tả - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
10 p | 585 | 41
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử mức độ chấp nhận (consumer acceptance test)
36 p | 268 | 34
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan trong công nghệ thực phẩm
88 p | 247 | 31
-
Cảm biến công nghiệp : Các Khái niệm và đặc trưng cơ bản part 3
5 p | 137 | 29
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử phân biệt - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
10 p | 225 | 28
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử hai-ba (Duo-Trio test) - Lê Thùy Linh
8 p | 424 | 27
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử n-AFC - Lê Thùy Linh
7 p | 418 | 24
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Nguyên tắc thực hành tốt - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
5 p | 276 | 22
-
Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Nền tảng tâm sinh lý của đánh giá cảm quan - ThS. Nguyễn Hà Diệu Trang
7 p | 135 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn