intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đầu tư tài chính: Chương 6

Chia sẻ: Trần Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

85
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 Phân tích công ty và định giá chứng khoán thuộc bài giảng đầu tư tài chính, trong chương này người học sẽ tìm hiểu kiến thức về: Phân tích công ty so với định giá chứng khoán; nền kinh tế, ngành, cấu trúc và phân tích công ty,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đầu tư tài chính: Chương 6

  1. 12/30/2009 Chương 6 PHÂN TÍCH CÔNG TY VÀ ð NH GIÁ CH NG KHOÁN PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN T c ñ tăng trư ng c a công ty có th khác v i t c ñ tăng trư ng c a ch ng khoán. Công ty có Công ty t t: Ti m năng tăng trư ng Phân tích ti m năng công ty tăng trư ng doanh thu, thu th p hơn. nh p cao ð nh giá Giá tr n i t i ch ng khoán Giá tr n i t i < Giá th > Giá th trư ng So sánh Giá tr trư ng n i t i v i Giá ??? ??? th trư ng 1
  2. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty tăng trư ng Công ty tăng trư ng: Công ty tr i qua quá trình tăng trư ng trên m c trung bình trong doanh thu và l i nhu n Công ty có nh ng cơ h i ñ ñ u tư mà t su t sinh l i l n hơn WACC. Nh ng cơ h i ñ u tư này t o ra t c ñ tăng trư ng doanh thu và l i nhu n cao hơn nh ng công ty có m c ñ r i ro tương t và toàn b n n kinh t nói chung nh ng công ty này có t l chi tr c t c th p. PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty tăng trư ng C phi u tăng trư ng: Là c phi u ñư c th trư ng ñ nh giá th p. Sau ñó giá c a nó r t cu c s ñi u chính tăng ñ ph n ánh giá tr th c c a nó. Trong th i gian ñi u ch nh này, nó ñư c xem là c phi u tăng trư ng. Giá ñi u ch nh tăng d n ñ n t su t sinh l i c a nó có th vư t quá t su t sinh l i c a m t ch ng khoán có cùng m c ñ r i ro. C ph n c a công ty tăng trư ng là c ph n tăng trư ng? 2
  3. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty có tính phòng th Công ty phòng th : - Doanh thu và L i nhu n ch c ch n ñ tr v ng khi n n kinh t kh ng ho ng; r i ro kinh doanh kỳ v ng th p và r i ro tài chính không quá cao. - Là nh ng công ty ít ch u nh hư ng c a chu kỳ kinh t (công ty công ích, thi t y u) PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty có tính phòng th C phi u phòng th : -T su t sinh l i c a CK không s t gi m trong th i kỳ mà toàn th trư ng s t gi m ho c s t gi m ít hơn th trư ng. - Là m t ch ng khoán có beta th p ho c âm theo CAPM 3
  4. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty có tính chu kỳ Công ty chu kỳ: - Doanh thu và l i nhu n b nh hư ng n ng n b i s s t gi m c a n n kinh t , ñư c l i khi n n kinh t m r ng. - R i ro kinh doanh cao; s t i t hơn n u k t h p v i ñòn b y tài chính cao. PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty có tính chu kỳ Ch ng khoán chu kỳ: - T su t sinh l i thay ñ i l n (nh y c m hơn) so v i thay ñ i trong t su t sinh l i c a toàn th tr ơng - Theo CAPM m t ch ng khoán có beta cao hơn beta th trư ng M t ch ng khoán mang tính chu kỳ là ch ng khoán c a b t kỳ công ty nào có t su t sinh l i bi n ñ ng nhi u hơn so v i toàn b th trư ng 4
  5. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u và công ty có tính ñ u cơ Công ty ñ u cơ - Tài s n c a nó có r i ro l n nhưng cũng có kh năng t o ra t su t sinh l i (ROA) cao – công ty khai thác d u khí. Ch ng khoán ñ u cơ: - Là m t ch ng khoán ñư c ñ nh giá cao, có nhi u kh năng khi th trư ng ñi u ch nh giá v giá tr ñúng, thì t su t sinh l i c a ch ng khoán th p hoăc âm. - Có th là m t công ty có tăng trư ng cao và ñang ñư c bán m c P/E cao PHÂN TÍCH CÔNG TY SO V I ð NH GIÁ CH NG KHOÁN C phi u tăng trư ng và c phi u giá tr C ph n tăng trư ng - Là ch ng khoán ñư c ñ nh giá th p, t su t sinh l i ñi u ch nh r i ro cao hơn trung bình. - Nhà ñ u tư nh n ñư c t su t sinh l i t tăng giá. C ph n giá tr : - Là m t ch ng khoán ñư c ñ nh giá th p vì m t vài lý do nào ñó hơn là ti m năng tăng trư ng l i nhu n. - ð c tính ph bi n là: t su t c t c cao, P/BV ho c P/E th p. (chi n lư c Dogs of the Dow – mua 10 c ph n có t su t c t c cao nh t trong DJIA) 5
  6. 12/30/2009 N N KINH T , NGÀNH, C U TRÚC VÀ PHÂN TÍCH CÔNG TY nh hư ng c a n n kinh t và ngành - Tăng trư ng kinh t Ngành và công ty ñư c l i - L m phát và Lãi su t gì? (ñ c ñi m công ty) - Cung ti n - M c ñ ñòn b y KD, - T giá h i ñoái - M c ñ ñòn b y tài chính - Ni m tin c a ngư i - Kinh doanh n i ñ a hay ña tiêu dùng qu c gia.. N N KINH T , NGÀNH, C U TRÚC VÀ PHÂN TÍCH CÔNG TY nh hư ng c a C u trúc công ty ñư c l i gì? - N n kinh t chuy n ñ i t - Xu hư ng thay ñ i trong NN sang CN hay CN sang c u trúc kinh t DV - Xu hư ng xã h i, k thu t - ng d ng ti n b KHKT, - Thay ñ i dân s -> chi phí gi m chi phí. lao ñ ng, kh u v và phong - M ng lư i phân ph i và cách s ng c a ngư i tiêu bán hàng theo phân b dùng vùng dân cư - Thay ñ i chính tr , pháp - Gi m hàng rào thu quan, lu t các cam k t h i nh p… 6
  7. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích chi n lư c c nh tranh c a ngành PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích chi n lư c c nh tranh c a công ty Xác ñ nh chi n lư c c nh tranh c a các công ty trong ngành Ti p ñ n, ñánh giá các chíên lư c này xem có phù h p không trong nh ng ñi u ki n c u trúc c nh tranh c a toàn ngành ðánh giá kh năng thành công c a công ty khi tri n khai chi n lư c 7
  8. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích chi n lư c c nh tranh c a công ty •Chi n lư c t n công: s d ng các th m nh c a mình ñ tác ñ ng lên các áp l c trong ngành: Wal – Mart s d ng s c m nh ngư i mua ñ giành ñư c giá ưu ñãi t nhà cung c p •Chi n lư c Phòng th : là chi n lư c liên quan ñ n vi c t o d ng v th c a công ty, cho công ty phương th c t t nh t nh m ñ gi m nh hư ng c a các l c c nh tranh trong ngành ð u tư vào tài s n c ñ nh hay công ngh ñ h th p chi phí s n xu t hay t o thương hi u m nh b ng cách gia tăng qu ng cáo PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích chi n lư c c nh tranh c a công ty Porter ñ xu t hai chi n lư c c nh tranh cơ b n: Hai chi n lư c này H th p chi phí xác ñ nh m t công ty nên ch n gi i pháp nào ñ ñương ñ u Chi n lư c t o v i 5 l c c nh tranh s khác bi t trong ngành 8
  9. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích SWOT - Giúp ư c lư ng nh ng chi n lư c c a m t công ty nh m khai thác nh ng l i th c nh tranh và h n ch ñi m y u. - ði m m nh, ði m y u: N i t i doanh nghi p - Cơ h i thách th c: ði u ki n và môi trư ng bên ngoài PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích SWOT - ði m m nh (strengths) có ñư c t : + D ch v chăm sóc khách hàng t t + Ch t lư ng s n ph m cao + Thương hi u m nh + Thi t l p các kênh phân ph i hi u qu + M nh v R&D + Ngu n tài chính d i dào + T ch c qu n lý hi u qu + Khách hàng trung thành + D n ñ u v th ph n 9
  10. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích SWOT - ði m y u: khi các ñ i th c nh tranh khai thác nh ng l i th ñ t n công công ty. Các ñi m y u như: + Ngu n tài chính y u hơn các ñ i th + Chưa có ñư c thương hi u + ð i ngũ nhân viên trình ñ , k năng th p + T ch c qu n lý chưa hi u qu … - Nh n di n ñư c ñi m y u s giúp công ty l a ch n các chi n lư c nh m h n ch hay kh c ph c chúng. PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích SWOT - Cơ h i: Các y u t thu c v môi trư ng kinh doanh mà có l i cho công ty: + Th trư ng s n ph m c a công ty tăng trư ng + C nh tranh gi m + Thay ñ i t giá theo hư ng có l i + S xu t hi n c a nh ng th trư ng m i ho c phân khúc s n ph m + Ni m tin ñ i v i vi n c nh c a ngành và công ty tăng - Nh n di n ñ l a ch n các chi n lư c nh m khai thác các cơ h i. 10
  11. 12/30/2009 PHÂN TÍCH CÔNG TY Phân tích SWOT - Thách th c: Các y u t thu c v môi trư ng kinh doanh mà b t l i cho doanh nghi p, c n tr doanh nghi p ñ t các m c tiêu ñ ra: + Th trư ng n i ñ a tăng trư ng ch m + Nh ng quy ñ nh m i c a chính ph + S gia tăng c nh tranh trong ngành, + M i ñe d a các ñ i th m i gia nh p ngành + M c c c a ngư i mua và ngư i bán + Công ngh m i làm s n ph m l i th i - Nh n di n ñư c thách th c ñ giúp công ty gi m thi u ñ i m t v i nó. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2