intTypePromotion=3

Bài giảng Địa lý 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia

Chia sẻ: Võ Hoàng Liên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

0
201
lượt xem
13
download

Bài giảng Địa lý 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý bạn đọc cùng tham khảo bộ sưu tập bài giảng Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia. Các bài giảng được thiết kế bằng powerpoint đẹp mắt và sinh động, giúp học sinh củng cố kiến thức về địa lý cây lương thực. Rèn luyện kỹ năng về biểu đồ cột. Biết các tính bình quân lương thực theo đàu người( đơn vị: kg/ người) và nhận xét từ số liệu đã tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Địa lý 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia

  1. BÀI GIẢNG ĐỊA LÝ 10 BÀI 30: THỰC HÀNH VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC, DÂN SỐ CỦA THẾ GIỚI VÀ MỘT SỐ QUỐC GIA
  2. Kiểm tra bài cũ 1. Em hãy cho thầy biết về vai trò và đặc điểm của ngành chăn nuôi? 2. Hãy thể hiện rằng sự phân bố đàn gia súc trên thế giới là phù hợp với điều kiện phát triển chăn nuôi?
  3. 3.Dựa vào lược đồ nông nghiệp Việt Nam, em hãy cho thầy biết những khu vực nào ngành chăn nuôi có thế phát triển tốt?
  4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Giới thiệu bài mới: Ở các lớp dưới và trong chương trình học của chúng ta, các em đã từng làm quen với biểu đồ rồi . Em nào cho thầy biết chúng ta có những loại biểu đồ chính nào?
  5. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MỞ BÀI: Vẽ biểu đồ Giới thiệu Tính bình quân lương thực đầu người nhiệm vụ bài học: Nêu nhân xét
  6. Những hình vẽ dưới đây là một trong những ví dụ về biểu đồ. Biểu đồ cột
  7. Biểu đồ đường Biểu đồ tròn
  8. 1. Biểu đồ cột 2. Biểu đồ tròn 3. Biểu đồ đường 4. Biểu đồ miền 5. Biểu đồ rơi… Nội dung bài hôm nay, thầy sẽ cung cấp thêm cho các em về kiến thức và kỹ năng vẽ biểu đồ cột.
  9. Hoạt động 1: Cả lớp Em nào có thể nêu cho thầy cách vẽ biểu đổ của bài thực hành này? Cách vẽ: 1. Trên vở học hoặc giấy A4 của các em: Vẽ một hệ tọa độ gồm: Hai trục tung: + Một trục thể hiện số dân ( triệu người) + Một trục thể hiện sản lượng lương thực ( triệu tấn)
  10. Trục hoành thể hiện tên quốc gia, đối tượng ”thế giới “ cũng được xem như quốc gia 2.Mỗi quốc gia vẽ hai cột: một cột dân số, một cột thể hiện sản lượng lương thực 3. Ghi: Tên biểu đồ + chú giải Chú ý: Để tránh tình trạng quên ghi tên biểu đồ, các em có thể ghi trước tên biểu đổ ở phía trên của biểu đồ
  11. HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN Cho HS tiến hành vẽ biểu đồ Giáo viên Học sinh Theo dõi hoạt động toàn thể lớp. Tự mình tiến hành vẽ biểu đồ Đôn đốc nhắc nhở các em làm theo yêu cầu của bài thực hành. Chỉ dẫn thêm cho những em gặp Bảo đảm các khâu trong trình khó khăn. tự vẽ Gọi bất kì, hoặc cho một vài em có sản phẩm hoàn thành lên Ghi đầy đủ các tên, chú thích, kiểm tra và đánh giá. đề mục cần thiềt.
  12. BIỂU ĐỒ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC, DÂN SỐ TG VÀ MỘT SỐ QUỐC GIA 7000 Triệu tấn, triệu người 6215 6000 5000 4000 3000 Sản lượng Dân số 2032 2000 1287.6 1049.5 1000 401.8 299.1 287.4 222.8 217 69.159.5 57.9 36.779.7 0 T.Quốc Hoa Kỳ Ấn Độ Pháp Inđônêxia Việt Nam Thế giới Nước
  13. HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP GV gọi một HS nhắc lại yêu cầu bài thực hành. Em nào có thể nêu cho thầy cách tính bình quân lương thực theo đầu người? Đưa ra công thức tính: Bình quân lương thực đầu người = SLLT cả năm : dân số trung bình
  14. Nước BQLTĐN năm 2002 ( kg/ người) Trung Quốc 312 Hoa Kỳ 1040 Pháp 1161 Inđônêxia 267 Ấn Độ 212 Việt Nam 460 Toàn thế giới 327 Các em chú ý đổi đơn vị khi tính toán: + triệu người người. Tấn kg
  15. HOẠT ĐỘNG CẶP/ NHÓM a. GV chia lớp thành 2 nhóm Nhóm 1 Nhóm 2 Căn cứ vào kết quả các Bổ sung nhận xét của em đã tính trong vở, nhóm 1và ý kiến riêng nêu nhận xét của nhóm mình. b. GV chuaån kieán thöùc cho HS.
  16. Những nước có dân số đông: Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Inđônêxia. Các nước có sản lượng lương thực lớn là:Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ. Những nước có bình quân lương thực đầu người cao nhất, gấp 3,5 lần bình quân lương thực đầu người của toàn thế giới là Hoa Kỳ và Pháp ( Hoa Kỳ: 1040; Pháp:1161 và thế giới là 327( kg/ người).
  17. Trung Quốc và Ấn Độ tuy có sản lượng lương thực cao nhưng do dân số nhiều nhất thế giới nên BQLTĐN thấp hơn mức bình quân toàn thế giới. Inđô nêxia có sản lượng lương thực ở mức cao nhưng quá đông về mặt dân số nên BQLTĐN ở mức thấp. Riêng Việt Nam là một nước đông dân nhưng sản lượng lương thực ngày càng cao nên BQLTĐN ở vào loại khá. Điều này có thể giải thích do nước ta còn là nước nông nghiệp nhưng đang trong giai đoạn chuyển mình và áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác nông nghiệp và mở rộng cải tạo diện tích canh tác.
  18. ĐÁNH GIÁ Các thành viên trong từng tổ/ nhóm học tập tự đánh giá và đánh giá kết quả và hiệu quả làm việc của nhau Gọi một vài HS để chấm bài và nắm tình hình tiếp thu kiến thức, kỹ năng vẽ biểu đồ cột. Đánh giá thái độ ý thức học tập của các em. Có thể gọi những em không làm việc hoặc làm việc không nghiêm túc nhắc lại cách vẽ biểu đồ và yêu cầu vẽ lại ở nhà.
  19. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP • Nhắc nhở các em về ôn lại kiến thức và kỹ năng vẽ biểu đồ cột với hai đại lượng khác nhau. • Kỹ năng đổi, tính đơn vị. • Chuẩn bị bài học hôm sau • Rèn luyện kỹ năng bằng bài tập vẽ biểu đồ trong tập bản đồ. • Làm thêm bài tập GV cho.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản