intTypePromotion=3

Bài giảng Địa lý 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

Chia sẻ: Trần Thanh Nhàn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

0
304
lượt xem
35
download

Bài giảng Địa lý 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập bao gồm các bài giảng Địa lý ngành thương mại được thiết kế powerpoint sáng tạo và chi tiết dành cho thầy cô giáo và học sinh tham khảo. Qua bài giảng, học sinh hiểu đúng về thị trừơng và cơ chế thị trường. Thấy được vai trò của ngành thương mại đối với kinh tế và đời sống nhân dân. Nắm được khái niệm cán cân xuất nhập khẩu. Hiểu được đặc điểm của thị trừơng TG, một số xu hướng trong hoạt động của thị trường hiện nay. Nắm được một số nét về vai trò của các tổ chức thương mại TG.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Địa lý 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

  1. BÀI GIẢNG ĐỊA LÝ 10 NK XK
  2. BÀI 40. ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI NỘI DUNG BÀI HỌC Đặc Các tổ Khái Ngành điểm chức niệm thương của thị thương thị mại trường mại lớn trường thế giới thế giới
  3. I. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm: - Thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua Dựa vào nội dung SGK kết hợp quan sát các hình ảnh, em hãy trình bày khái niệm thị trường ?
  4. I. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG
  5. I. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm: - Thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua - Thị trường hoạt động được là nhờ sự trao đổi giữa người bán và người mua về những sản phẩm hàng hoá và dịch vụ. Hàng hoá, dịch vụ được trao đổi Hàng hoá, dịch được trao đổi BÁN MUA Vật ngang giá ( tiền, vàng) Vật ngang tiền, vàng) SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG
  6. I. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm: - Thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua - Thị trường hoạt động được là nhờ sự trao đổi giữa người bán và người mua về những sản phẩm hàng hoá và dịch vụ. - Vật ngang giá là thước đo giá trị hàng hoá và dịch vụ. Vật ngang giá hiện đại là tiền, vàng.
  7. I. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG Các loại tiền tệ: Đô la Mỹ Bảng Anh Yên Nhật Euro
  8. I. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm: HÃY PHÂN TÍCH 2. Cơ chế hoạt động của thị trường: ẢNH HƯỞNG - Thị trường hoạt động theo quy luật cung – cầu CỦA QUY LUẬT HOẠT ĐỘNG THỊ TRƯỜNG? Cung < Cầu Hàng ít  giá cao Thị trường bất ổn Cung > cầu Hàng nhiều  giá rẻ định Tiếp cận Cung = Cầu Thị trường ổn định thị trường ( Marketting)
  9. “Marketing”
  10. Hoạt động tiếp thị( ma-ket-tinh)
  11. II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 1. Vai trò: - Thương mại là khâu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng Quan sát sơ đồ sau kết hợp nội dung SGK hãy nêu vai trò ngành thương mại ? NGƯỜI NGƯỜI HÀNG HÓA, DỊCH VỤ BÁN MUA SẢN TIÊU NGÀNH THƯƠNG MẠI XUẤT DÙNG
  12. II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 1. Vai trò: - Thương mại là khâu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng *) Đối với nhà sản xuất: + Cung ứng nguyên liệu, vật tư máy móc, tiêu thụ sản phẩm + Điều tiết sản xuất (sản xuất ở quy mô và chất lượng mới) Sản xuất ra các Sản xuất ở Tiêu Nảy sinh Tiêu quy mô và giá trị vật chất dùng nhu cầu mới dùng chất lượng mới *) Đối với người tiêu dùng: + Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng + Tạo thị hiếu mới, nhu cầu mới.
  13. II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 1. Vai trò: - Thương mại là khâu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng *) Đối với nhà sản xuất: + Cung ứng nguyên liệu, vật tư máy móc, tiêu thụ sản phẩm + Điều tiết sản xuất (sản xuất ở quy mô và chất lượng mới) *) Đối với người tiêu dùng: + Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng + Tạo thị hiếu mới, nhu cầu mới. Thương mại - Gồm: 2 ngành bao gồm + Nội thương: Trao đổi hàng hóa, dịch vụ trong một quốc gia. những + Ngoại thương: Trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các quốc gia. ngành nào?
  14. II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 2. Cán cân xuất – nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu a) Cán cân xuất nhập khẩu Ví dụ 1: Nhật Bản XK: 565.6 tỉ USD + 111,1 tỉ USD NK: 454.5 tỉ USD Ví dụ 2: Việt Nam XK: 32.4 tỉ USD - 4,4 tỉ USD NK: 36.8 tỉ USD - Khái niệm: cán cân xuất nhập khẩu là hiệu số giữa giá trị xuất khẩu và giá trị nhập khẩu - Phân loại: Xuất Xuất khẩu khẩu Nhập Nhập khẩu khẩu + Xuất khẩu > Nhập khẩu: xuất siêu + Nhập khẩu > Xuất khẩu: nhập siêu
  15. II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 2. Cán cân xuất – nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu a) Cỏn cõn xuất nhập khẩu b) Cơ cấu xuất nhập khẩu XUẤT KHẨU NHẬP KHẨU Nguyên liệu Tư liệu Qua Ko qua Dịch vụ Hàng Sản xuất chế biến chế biến Thương mại tiêu dùng
  16. BIỂU ĐỒ CƠ CẤU XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÁC NHỂM NƯỚC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN NƯỚC PHÁT TRIỂN 10.2 12.2 CN nÆng vµ kho¸ng s¶n CN chÕ biÕn 18.8 37.2 CN nhÑ vµ tiÓu thñ 45.3 CN M¸y mãc, thiÕt bÞ N«ng, l©m s¶n 42.5 Ho¸ chÊt, dÖt 33.8 Thuû s¶n may… XUẤT KHẨU XUẤT KHẨU 6.2 M¸y mãc, thiÕt bÞ, 12.0 N«ng s¶n, kho¸ng 30.6 phô tïng… s¶n Nguyªn, nhiªn, vËt Hµng tiªu dïng liÖu… 51.5 Hµng tiªu dïng 36.5 S¶n phÈm CN chÕ 63.2 biÕn NHẬP KHẨU NHẬP KHẨU
  17. Xuất khẩu
  18. Nhập khẩu
  19. III. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI - Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu. Trong những năm qua thị trường thế giới có nhiều biến động. Dựa vào hình ảnh, nhận xét gì về đặc điểm thị trường trên thế giới?
  20. III. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI - Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu. Trong những năm qua thị trường thế giới có nhiều biến động. Nhận xét về tình hình xuất nhập khẩu trên thế giới ?

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản