intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Dược cộng đồng: Giáo dục người bệnh - ThS. Lê Thu Thuỷ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Dược cộng đồng" Giáo dục người bệnh, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể trình bày được lợi ích của giáo dục người bệnh; Vai trò của người bán lẻ thuốc/ dược sĩ trong giáo dục người bệnh; Quá trình giáo dục người bệnh; Giáo dục người bệnh tăng cường tuân thủ điều trị;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Dược cộng đồng: Giáo dục người bệnh - ThS. Lê Thu Thuỷ

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘI Bộ môn Quản lý & Kinh tế Dược BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC DƯỢC CỘNG ĐỒNG GIÁO DỤC NGƯỜI BỆNH Ths. Lê Thu Thuỷ
  2. MỤC TIÊU BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Trình bày được: • Lợi ích của giáo dục người bệnh • Vai trò của người bán lẻ thuốc/ dược sĩ trong giáo dục người bệnh • Quá trình giáo dục người bệnh • Giáo dục người bệnh tăng cường tuân thủ điều trị 2
  3. NỘI DỤNG BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC 1. Lợi ích của giáo dục người bệnh 2. Vai trò của người bán lẻ thuốc/ dược sĩ trong giáo dục người bệnh 3. Quá trình giáo dục người bệnh 4. Giáo dục người bệnh tăng cường tuân thủ điều trị 3
  4. Lợi ích của giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC - Tăng mức độ hài lòng của người bệnh, giảm lo lắng cho người bệnh - Đảm bảo việc tiếp tục chăm sóc cho người bệnh - Thúc đẩy người bệnh tuân thủ theo liệu pháp điều trị đã được lựa chọn - Tối đa hoá sự độc lập của người bệnh trong thực hiện các hoạt động sống hàng ngày. - Giảm biến chứng và tỷ lệ mắc bệnh - Việc giáo dục người bệnh cũng sẽ làm cho nhân viên y tế hài lòng vì giảm sự quá tải và áp lực công việc. 4
  5. Sự phát triển của giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC 1972 1980-1990 2000 2010-2020 Những Bài báo khoa học đầu Phát triển khái niệm Bằng chứng về giáo dục khuyến cáo về thực tiên báo cáo những lợi về giáo dục người người bệnh trong một hành tốt trên các tạp ích của phương pháp bệnh số bệnh chí và hội nghị/ hội thảo chuyên ngành giáo dục trong y tế 5
  6. Sự phát triển của giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC 1-0-0 Vietnam ü Những khuyến cáo về üChưa có chính sách üChưa có chính sách thực hành tốt (HAS, quốc gia hoặc luật quốc gia hoặc luật 2007) üQuyền người bệnh üQuyền người bệnh ü Chính sách quốc gia có ít yêu cầu có ít yêu cầu (luật (Saout, 2008) üMột số kinh nghiệm khám chữa bệnh) thử nghiệm, đặc biệt ü Luật giáo dục người với bệnh đái tháo bệnh (2009) + đường dedicated founding üThực hành không chính thức hoặc không có cấu trúc 6
  7. Vai trò của người bán lẻ thuốc/ dược sĩ trong GDNB BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC • Đánh gía nhu cầu giáo dục của người bệnh và những trở ngại đối với tuân thủ điều trị • Hỗ trợ người bệnh • Giải thích rõ ràng cách sử dụng thuốc cho người bệnh • Đảm bảo sử dụng thuốc phù hợp với người bệnh • Hỗ trợ tăng cường tuân thủ điều trị cho người bệnh trung và dài hạn 7
  8. Quá trình giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Xác định nhu cầu học, sẵn sàng để học và phương pháp học Đánh giá Phát triển kế hoạch dạy học dựa trên kết quả hành vi được xác Xác định thay đổi về Lập kế định trước để hành vi (kết quả) Kiểm tra hoạch những đáp ứng trong kiến thức, thái nhu cầu của từng độ và kỹ năgn cá nhân Thực hiện Thực hiện hoạt động dạy học sử dụng những phương pháp và công cụ giảng 8 dạy cụ thể
  9. Quá trình giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Đánh giá Trình độ giáo dục Nhận Yếu tố về thức văn hoá Đánh giá tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến NB/ người học Người học- Yếu tố về Sẵn sàng Người xã hội- học bệnh kinh tế Động lực Yếu tố về học tâm lý Tình trạng sức khoẻ Các yếu tố ảnh hưởng đến người học – người bệnh 9
  10. Quá trình giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Xây dựng mục tiêu giáo dục người bệnh ngay từ đầu Lập kế hoạch Sử dụng phương pháp ABCD trong xây dựng mục tiêu Nguyên tắc Mô tả Ví dụ Đối tượng Mục tiêu sẽ được áp dụng với Đối tượng là người bệnh đái tháo đường (Audience) ai? Hành vi Người bệnh sẽ làm được gì? Người bệnh sẽ theo dõi được những vấn đề (Behavior) Hành động gì? chính đối với bệnh đái tháo đường Lĩnh vực giáo dục là gì? Điều kiện Hành động sẽ được thực hiện Người bệnh sẽ theo dõi được những vấn đề (Conditions) như thế nào? Chi tiết về yêu chính với bệnh đái tháo đường bằng cách vẽ sơ cầu cần phải đáp ứng là gì? đồ quá trình sử dụng các thuốc và/ hoặc thiết bị được cung cấp bởi người dạy Trình độ (Degree) Mô tả những tiêu chí tối thiểu Người bệnh sẽ theo dõi được những vấn đề cho kết quả giáo dục cần đạt chính với bệnh đái tháo đường bằng cách vẽ sơ được? Thời gian? Tốt như thế đồ quá trình sử dụng thuốc và/hoặc thiết bị nào? Xác định kỳ vọng về kết được cung cấp bởi người dạy thể hiện trình tự quả các sự kiện thường xảy ra 10
  11. Quá trình giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Lập Thực Đánh giá Kiểm tra kế hoạch hiện Lấy người bệnh làm trung tâm Sử dụng những phương pháp và công cụ giáo dục cụ thể 11
  12. Quá trình giáo dục người bệnh BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Lập Thực Đánh giá Kiểm tra kế hoạch hiện Thay đổi về KAP Những tiến bộ và lợi ích NB nhận được 12
  13. Tình huống BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC Người bệnh đã nhập viện trong thời gian gần đây để theo dõi điều trị bệnh tim ở một trung tâm y tế. Người bệnh đã tham gia chương trình giáo dục người bệnh khi ở viện và chương trình chăm sóc sau khi xuất viện. Người bệnh 52 tuổi, tiền sử gia đình có bệnh tim mạch, chưa hoàn thành chương trình học cấp 3. Người bệnh là thợ mộc, đã có vợ và 3 con. Một năm trước, người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh động mạch vành và tăng huyết áp thứ phát. Mức cholesterol trong máu dao động từ 250 đến 300 mg/dL, triglyceride và HDL cũng cao hơn đáng kể so với bình thường, huyết áp trung bình tâm thu 180, tâm trương 100. Những chỉ số này phải giảm xuống mức bình thường để người bệnh có cơ hội sống lâu và sống khoẻ hơn. Tại bệnh viện, người bệnh được khuyên uống thuốc, tăng cường tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn để giảm cân. Ba tháng sau khi thực hiện, người bệnh chỉ có những tiến bộ nhỏ so với mục tiêu đề ra. Người bệnh đến gặp người bán lẻ thuốc- người có trách nhiệm tìm hiểu về những vấn đề ảnh hưởng đến người bệnh và tình trạng sức khoẻ của họ. Khi được hỏi về máy đo huyết áp ở nhà, người bệnh trả lời: “Tôi có máy đo huyết áp ở nhà, nhưng tôi không sử dụng. Tôi sẽ sử dụng nó nếu tôi hiểu ý nghĩa của các con số.” 13
  14. Tình huống BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC ĐÁNH GIÁ Ông A đã được nhập viện trong thời gian gần đây để theo dõi và điều trị tim ở một trung tâm y tế. Ông đã tham gia chương trình giáo dục người bệnh khi ở viện và chương trình chăm sóc sau khi xuất viện Tình Ông 52 tuổi, gia đình có tiền sử bệnh tim mạch, chưa hoàn thành chương trạng trình học cấp 3. Ông làm thợ mộc, đã cưới vợ và có 3 con. kinh tế Ông được chẩn đoán một năm trước mắc bệnh động vành và tăng huyết hội xã áp thứ phát. Mức cholesterol trong máu dao động từ 250 -300mg:dL, triglyceride và HDL cũng cao hơn đáng kể so với bình thường, huyết áp trung bình tâm thu 180, tâm trương 100. Những chỉ số này phải giảm Tiền sử bệnh xuống mức bình thường để có cơ hội sống lâu hơn, sống khoẻ hơn. Tại bệnh viện, ông được khuyên uống thuốc, tăng cường tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn để giảm cân, nhưng 3 tháng sau, ông có những tiến bộ nhỏ với những mục tiêu đề ra. Ông đến gặp dược sĩ (người sẽ khám phá những ảnh hưởng đến tình trạng của người bệnh và tìm hiểu về tình trạng sức khoẻ). Khi được hỏi về máy đo huyết áp ở nhà, Ông nói: » Tôi có một thiết bị đo huyết áp ở nhà, nhưng tôi không sử dụng. Tôi sẽ sử dụng nó nếu tôi biết ý nghĩa của các con số? »
  15. Giáo dục người bệnh tăng cường tuân thủ điều trị BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC 4Es Nội dung Điều người bệnh muốn biết và theo kế hoạch của người bệnh (khuyến khích người Khám bệnh: họ sẽ quan tâm) phá ü Người bệnh biết gì về tình trạng bệnh/ thuốc của họ (Explor ü Người bệnh nghĩ thuốc giúp gì cho họ e) ü Người bệnh lo lắng điều gì khi dùng thuốc ü Người bệnh hy vọng thuốc cho phép họ làm gì. Giáo dục người bệnh điều họ muốn biết (giáo dục người bệnh về lợi ích và quan tâm) Giáo dục ü Người bệnh muốn biết gì về thuốc? Thông tin đưa ra phải đảm bảo an toàn và cần (Educat thiết. e) ü Kiểm tra sự hiểu biết – “ Vui lòng nói với tôi, bạn dùng thuốc này như thế nào?" Năng Trao quyền cho người bệnh chịu trách nhiệm về việc dùng thuốc (tạo động lực cho lực người bệnh: người bệnh sẽ chịu trách nhiệm) (Empo ü Người bệnh có muốn dùng thuốc này wer) ü Người bệnh có quyết định dùng thuốc này Cho phép thay đổi hành vi để người bệnh đạt được mục tiêu (người bệnh hành động: xác định và thực hiện theo cách của họ) Thực ü Làm thế nào uống thuốc trong ngày? hiện ü Khi nào uống thuốc? (Enable ü Thế nào để nhớ uống thuốc? ) ü Để thuốc ở đâu? ü Cách nào để biết thuốc đang hoạt động? 15 ü Dấu hiệu nào nhận ra thuốc đang hoạt động?
  16. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!!! BM QUẢN LÝ & KINH TẾ DƯỢC 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0