intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

347
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT, xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong quản lý lớp học, xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp GDKLTC trong trường học,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT

  1. CHUYÊN ĐỀ  III XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC  TRONG TRƯỜNG THPT   
  2. MỤC TIÊU 1. Hiểu tầm quan trọng của xây dựng kế hoạch  triển khai giáo dục kỉ luật tích cực   trong lớp  học, trường học THPT. 2. Xây dựng được kế hoạch thực hiện. 3. Trao đổi, thảo luận, chia sẻ với đồng nghiệp  về bản kế hoạch đã xây dựng. 4.  Hợp  tác  với  đồng  nghiệp  trong  việc  thực  hiện kế hoạch áp dụng các biện pháp kỉ luật  tích cực trong lớp, trường.
  3. NỘI DUNG 1. Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp  GDKLTC trong quản lý lớp học 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp  GDKLTC trong trường học
  4.  Giáo dục kỷ luật tích cực là gì ? • Giáo  dục  ky  luật  tích  cực  là  phương  pháp  giáo  dục  đạo  đức  giúp  học  sinh  tiến  bộ  hơn  trên  cơ  sở  học  sinh  tự  tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của  mình • Giáo dục ky luật tích cực dựa trên nguyên tắc : + Vì lợi ích tốt nhất của trẻ + Không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ + Có sự thỏa thuận giữa người lớn và trẻ em + Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí trẻ em 
  5. Nhóm 1:    Gồm GV chủ nhiệm, GV các môn học...      Nhóm 2: Gồm cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách Đoàn, Hội  Đội, ...     
  6. • Nhóm 1:  Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp  GDKLTC trong quản lý lớp học         ­  Để áp dụng GDKLTC tại lớp học của mình, thầy/cô cần  làm gì?
  7. Nhóm 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp  GDKLTC cấp trường           ­  Để áp dụng GDKLTC tại trường học của mình,  thầy/cô cần làm gì?
  8. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP GDKLTC TRONG TRƯỜNG PTTH Có 5 bước
  9. Bước 1.  Thầy cô đang quản lý lớp học của  mình như thế nào?  ­  Thầy  cô  đã  sẵn  sàng  cho  việc  sử  dụng  phương  pháp giáo dục kỷ luật tích cực chưa?         Để  trả  lời  câu  hỏi,  thầy  cô  hãy  làm  bài tập tự đánh giá: 
  10. Những câu hoi trong qua ̉ ́ trình tự đánh  giá 1. Cá ch quan ly ̉ ́  lớ p hoc hiên nay cua mi ̣ ̣ ̉ ̀ nh là   gì ? 2.  Mì nh  đã   biế t  gì   về   cá c  biên  ̣ phá p  KLTC? 3. Mì nh cam thâ ̉ ́ y tự tin chưa ? 4. Mì nh cầ n biế t thêm gì  về  GDKLTC? 5. Mì nh cầ n là m gì  đê nâng cao năng l ̉ ực cua  ̉ ban thân trong viêc s ̉ ̣ ử dung ca ̣ ́ c PPKLTC? 6.  Đê ̉ á p  dung  ̣ tố t  cá c  PPKLTC,mì nh  cầ n  thêm nhữ ng năng lực nà o?   
  11. Bước 2: Xác định mục tiêu và nội dung công  việc  Mục tiêu chung điều mong đợi:     Giáo viên sử dụng thành thạo, hiệu quả các phương  pháp kỷ luật tích cực tại lớp/trường học Mục tiêu cụ thể :      Bao gồm các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái  độ.
  12. Tì nh trang hiên nay  ̣ ̣ Tì nh trang mong đ ̣ ợi /  (Theo bang t ̉ ự đá nh giá   muc tiêu ̣ ) * GV còn e ngai trong  ̣ ̉ * GV ung hô ạ ́p dung ca ̣ ́c  ̣ ́p dung ca viêc a ̣ ́c biên  ̣ ̣ biên pha ́p GDKLTC. pháp GDKLTC. ̉ * GV hiêu ro ̣ ̃ các biên  * GV chưa hiêu ro ̉ ̃ về  pháp GDKLTC. ̣ các biên pha ́p GDKLTC. * GV chưa hoàn toàn tin  *GV hoàn toàn tin tưởng  tưởng và tự tin trong viêc  ̣ và tự tin trong viêc a ̣ ́p  ̣ áp dung ca ̣ ́c biên pha ́p  ̣ dung ca ̣ ́c biên pháp  GDKLTC. GDKLTC.
  13. Bước 3 : Lên kế hoạch hành động  Câu hỏi đặt ra ở đây là “Cần làm gì để đạt mục tiêu” - Khi lên kế hoạch hành động, giáo viên sẽ đặt cho mình  các câu hỏi: ­ Mình cần phải làm gì? ­ Tại sao mình cần làm việc này? ­ Khi nào mình sẽ làm việc này? ­ Mình làm việc này ở đâu? ­ Mình sẽ làm bằng cách nào? ­ Mình cần những gì để có thể làm được việc đó? ­ Làm thế nào để biết mình đã thành công hay chưa?
  14. • Bước 4: Tổ chức thực hiện    ­  Sau khi xác định những  việc cần làm, giáo viên tiến  hành thực hiện ­ Trong quá trình thực hiện, giáo viên nên ghi chép lại  những  suy  nghĩ,  băn  khoăn,  phát  hiện  từ  đó  rút  ra  bài học.   ­ Luôn suy nghĩ và đặt ra cho mình các câu hỏi sau:           + Hoạt động mình tiến hành cần tạo ra thay đổi  gì?           + Mình đã đạt được điều gì? Nhờ đâu mà mình đạt  kết quả như vậy?           + Còn điều gì mình chưa đạt được? Cần tiếp tục  làm gì để đạt được? 
  15. Bước 5: Đánh giá rút kinh nghiệm, giao lưu học  hỏi ­ Sau khi thực hiện hoạt động, cần đánh giá lại quá  trình thực hiện căn cứ vào mục tiêu đề ra.   ­  Trên  cơ  sở  đó,  rà  soát  lại  kế  hoạch  và  tiếp  tục  thực hiện những công việc tiếp theo.        Đây  là  một  quá  trình  tiếp  diễn  liên  tục,  giáo  viên  không  ngừng  việc  tự  đánh  giá  để  thực  hiện  những  công việc tiếp theo.
  16. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH Bước 1: Tự đánh giá                     ­ Tôi đang ở đâu?  Bước 2: Xác định mục tiêu                ­Tôi muốn đạt điều gì? Bước 3: Lên kế hoạch hành động                ­ Cần làm gì để đạt mục tiêu? Bước 4  : Thực hiện các hoạt động Bước 5  :  Đánh giá rút kinh nghiệm                 ­ Những công việc đã thực hiện                 ­ Chúng ta đã làm tốt điều gì?                 ­ Điều gì cần khắc phục và chỉnh sửa để tốt hơn?                 ­ Kế hoạch tiếp theo
  17. Tài liệu tham khảo  Http://tailieu.vn/tag/phuong­phap­ky­luat­tich­ cuc.html
  18. THANK YOU!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1