intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh PTTH - ThS.BS Hoàng Thị Tâm

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

291
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh PTTH - ThS.BS Hoàng Thị Tâm với mục tiêu cung cấp thông tin và giáo dục về sức khỏe sinh sản để giúp VTN tự khám phá những tính cách, các tiêu chuẩn và những chọn lựa của riêng mình, đồng thời cũng nâng cao kiến thức và hiểu biết của các em về các vấn đề SKSS;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh PTTH - ThS.BS Hoàng Thị Tâm

  1. GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN  CHO HỌC SINH PTTH Ths­Bs Hoàng Thị Tâm  Phó Giám đốc Sở Y tế Chi cục trưởng Chi cục DS­KHHGĐ
  2. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT   1.  Mục  đích,  mục  tiêu  của  việc  GDSKSS  cho  học  sinh ­ Cung cấp thông tin và giáo dục về sức khỏe sinh sản  để  giúp  VTN  tự  khám  phá  những  tính  cách,  các  tiêu  chuẩn  và  những  chọn  lựa  của  riêng  mình,  đồng  thời  cũng nâng cao kiến thức và hiểu biết của các em về  các vấn đề SKSS. ­    Cung  cấp  kiến  thức  và  sự  hiểu  biết  về  các  vấn  đề  dân số, SKSS cho VTN, đồng thời hình thành và phát  triển  thái  độ  và  hành  vi  giúp  học  sinh  có  đợc  những  quyết định có trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực này  cho cuộc sống hiện tại cũng như trong tương lai.
  3. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT   ­  Giải  quyết  những  vấn  đề  SKSS và tình dục của VTN,  bao gồm: mang thai ngoài ý  muốn,  nạo  phá  thai  không  an  toàn  và  các  BLTQĐTD  kể cả HIV/AIDS thông qua  việc  nâng  cao  trách  nhiệm  về lối sống tình dục và sinh  sản  lành  mạnh  cùng  với  việc  cung  cấp  các  dịch  vụ,  tư  vấn  thích  hợp  cho  lứa  tuổi này
  4. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT 2. Nội dung của việc GDSKSS VTN cho học sinh  Hiện nay giáo dục SKSS chưa phải là một môn học độc lập  nên việc lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác nhau là  rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Tại các trường THPT,  việc tích hợp các nội dung giáo dục SKSS chủ yếu qua một  số môn học chiếm ưu thế như: Sinh học, Giáo dục công dân,  Địa lý, Văn học   Ở  môn  sinh  SKSS  được  lồng  ghép  nhiều  nhất,  cung  cấp  được nhiều thông tin, dễ dạy và có nhiều giáo cụ trực quan  tốt. Nội dung các chủ đề giáo dục thường tập trung trang bị  kiến thức cho HS về những biến đổi thể chất của tuổi dậy  thì, các cơ quan sinh dục, sinh sản, các biện pháp tránh thai,  phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục 
  5. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT 2. Nội dung của việc GDSKSS VTN cho học sinh  Môn Giáo dục công dân tập trung giáo dục các chủ đề: Tình  yêu, hôn nhân, gia đình, luật hôn nhân ­ gia đình, chính sách  dân  số,  quyền  sinh  sản,  bình  đẳng  giới,  những  đặc  trưng  của VTN, quyền của VTN, phát triển con người.   Môn Ngữ văn hướng HS vào việc thảo luận, nói và viết về  các chủ đề quan hệ gia đình và xã hội, bình đẳng giới.   Môn Địa lý tập trung giảng dạy các nội dung dân số và phát  triển, địa lý dân số và rất phù hợp để cung cấp kiến thức về  các vấn đề vĩ mô phát triển dân số.
  6. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT 2. Nội dung của việc GDSKSS VTN cho học sinh  Tuy nhiên các nội dung giáo dục SKSS cũng cần được  tích hợp vào một số môn khác nhằm tạo sức mạnh tổng  hợp  cả  về  chiều  rộng  lẫn  chiều  sâu  các  kiến  thức  về  SKSS  cho  HS.  Cách  tiến  hành  lồng  ghép  có  thể  thực  hiện theo 3 cách:  ­ Lồng  ghép  toàn  bộ  nội  dung  giáo  dục  SKSS  VTN  với  toàn bộ nội dung bài học.  ­ Lồng ghép một phần nội dung của bài học với nội dung  giáo dục SKSS VTN.  ­ Lồng ghép nội dung giáo dục SKSS VTN vào phần kết  luận được rút ra từ ý nghĩa của bài học. 
  7. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT 2. Nội dung của việc GDSKSS VTN cho học sinh  Để  các  em  có  nhận  thức  đúng,  chủ  động  tháo  gỡ  những  khó  khăn  thường  gặp  về  SKSS  trong  lứa  tuổi  VTN,  khi  tiến hành giáo dục cần phải nắm vững những nội dung cụ  thể  và  cần  nhấn  mạnh,  chuyển  tải  các  thông  điệp,  định  hướng thái độ, hành vi cho các em. Căn cứ vào đặc điểm  tâm sinh lí của VTN, nội dung giáo dục SKSS bao gồm: ­ Tình bạn và tình bạn khác giới ­ Tình yêu và tình dục ­ Phòng tránh mang thai, phá thai ở tuổi VTN. ­ Phòng tránh các BLTQĐTD. ­ Không kết hôn sớm ­ Quyền chăm sóc SKSS.
  8. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT 3. Nguyên tắc của việc GDSKSS cho học sinh  Vấn đề GDSKSS cho VTN là vấn đề quan trọng,  cần thiết, tuy nhiên cũng là một lĩnh vực phức tạp  và tế nhị. Vì vậy, ngoài việc phải đảm bảo những  nguyên tắc chung như: tính khoa học, tính giáo dục,  tính thực tiễn… như các môn học khác, cần phải  chú ý đến những nguyên tắc sau: ­ Nguyên tắc 1: Đảm bảo sự tin cậy trong GDSKSS ­ Nguyên tắc 2: Đảm bảo tôn trọng sự thật và trong  trắng trong GDSKSS ­ Nguyên tắc 3: Đảm bảo chuẩn bị tích cực cho sự  phát triển của VTN.
  9. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT ­  Nguyên  tắc  4:  Đảm  bảo  phù  hợp  với  đặc  điểm  tâm  sinh  lý  của VTN, của lớp học, yêu cầu  giáo  dục  đặc  trưng  thích  hợp  với  đối  tượng,  phải  phù  hợp  với  phong  tục  tập  quán  của  từng vùng, từng địa phương. ­  Nguyên  tắc  5:  Đảm  bảo  việc  phát huy vai trò và tính tự giáo  dục  của  VTN  dười  sự  hướng  dẫn  của  tổ  chức  thanh  niên  và  sự chỉ đạo của người lớn.
  10. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT 4. Các phương pháp GDSKSS VTN  Trong cuộc sống, con người – đặc biệt là VTN luôn  phải  đối  mặt  với  những  vấn  đề  có  liên  quan  đến  SKSS.  Do  vậy,  các  em  cần  phải  có  kỹ  năng  sống  nhằm đảm bảo tác động tích cực lên cuộc sống của  các em. Khi những kỹ năng này của VTN đƣợc phát  triển thì các em sẽ có đủ tự tin cũng như sẽ có được  những  hành  vi  đúng  đắn.  Muốn  đạt  được  điều  đó  trong công tác GDSKSS phải đổi mới phương pháp  dạy học theo tinh thần nâng cao vai trò tích cực chủ  động của học sinh và phải đảm bảo thông qua các  hoạt  động  các  em  có  thể  tự  khám  và  chiếm  lĩnh  kiến thức, kỹ năng mới.
  11. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT   Có thể kể đến một số phương pháp sau: * Phương pháp động não ­ Mô tả phương pháp:  Động não là phương pháp giúp HS trong một thời  gian ngắn nảy sinh được nhiều ý tưởng, nhiều giả  định về một vấn đề nào đó. Đây là một phương  pháp có ích để “lôi ra” một danh sách các thông tin.
  12. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT  Cách  tiến  hành:  Có  thể  tiến  hành  theo  các  bước  sau: ­  GV  nêu  câu  hỏi  hoặc  vấn  đề  cần  được  tìm  hiểu  trước cả lớp hoặc trước nhóm. ­ Khích lệ HS phát biểu, đóng góp ý kiến càng nhiều  càng tốt. ­  Liệt  kê  tất  cả  các  ý  kiến  lên  bảng  hoặc  giấy  Ao  không loại trừ một ý kiến nào trừ trường hợp trùng  lặp. ­ Phân loại các ý kiến. ­ Làm sáng tỏ những ý kiến chưa rõ ràng. ­ Tổng hợp ý kiến của HS, hỏi xem có thắc mắc hay 
  13. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT * Phương pháp thảo luận nhóm  Mô tả phương pháp:  Là phương pháp đặt học sinh vào  môi trường học tập (nghiên cứu, thảo luận…) theo các  nhóm học sinh. Thảo luận nhóm được sử dụng rộng rãi  nhằm  giúp  HS  tham  gia  một  cách  tích  cực,  tạo  cơ  hội  cho  các  em  có  thể  chia  sẻ  kiến  thức,  kinh  nghiệm,  ý  kiến  để  giải  quyết  vấn  đề  có  liên  quan  đến  nội  dung  bài học.
  14. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT  Cách tiến hành:  ­ GV nêu chủ đề thảo luận, chia nhóm, giao câu hỏi,  yêu cầu thảo luận cho mỗi nhóm, quy định thời gian  thảo luận và phân công vị trí ngồi thảo luận cho  mỗi nhóm. ­ Các nhóm tiến hành thảo luận. ­ Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả. Các nhóm  khác lắng nghe, trao đổi, bổ sung ý kiến. ­ GV tổng kết các ý kiến
  15. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT * Phương pháp đóng vai  Mô  tả  phương  pháp:  Là  phương  pháp  để  HS  thực  hành một hoặc một số nhiệm vụ hay cách  ứng xử  nào  đó  trong  một  môi  trường  được  quan  sát  bởi  nhiều người khác theo một tình huống nhằm tạo ra  những vấn đề cho thảo luận.
  16. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT  Cách tiến hành: ­ GV nêu chủ đề, chia nhóm và giao tình huống, yêu  cầu đóng vai cho từng nhóm. Trong đó có quy định  rõ thời gian chuẩn bị, thời gian đóng vai của mỗi  nhóm. ­ Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. ­ Các nhóm lên đóng vai. ­ Lớp thảo luận và đưa ra nhận xét. ­ GV kết luận.
  17. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT * Phương pháp nghiên cứu tình huống.  Mô tả phương pháp: Nghiên cứu tình huống thường  là nghiên cứu một câu chuyện được viết nhằm tạo  ra một tình huống thật để minh chứng một vấn đề  hay một loạt vấn đề. Đôi khi nghiên cứu tình huống  có  thể  được  thực  hiện  trên  video  hay  một  băng  catset mà không phải trên dạng chữ viết.
  18. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT  Các bước tiến hành:  ­ Đọc (hoặc xem, nghe) tình huống thực tế. ­ Suy nghĩ về tình huống. ­ Đưa ra một hay nhiều câu hỏi hướng dẫn liên quan  đến tình huống ­ Thảo luận tình huống thực tế. ­ Thảo luận vấn đề chung hay các vấn đề được minh  chứng bằng thực tế..
  19. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT * Phương pháp giải quyết vấn đề  Mô tả phương pháp:  Giải quyết vấn đề là kỹ năng  cơ  bản  nhất  cần  phát  triển  ở  HS.  Đó  là  khả  năng  xem  xét,  phân  tích  điều  đang  xảy  ra  và  các  bước  nhằm  cải  thiện  tình  hình.  Khi  biết  cách  sử  dụng  phương pháp giải quyết vấn đề, chúng ta có thể tìm  ra cách giải quyết cho từng vấn đề cụ thể gặp phải  trong cuộc sống hàng ngày.
  20. GIÁO DỤC SKSS VTN CHO HỌC SINH  THPT  Cách tiến hành: A. Xác định vấn đề: ­ Suy nghĩ xem vấn đề gì cần giải quyết? ­ Thu thập thông tin có liên quan tới vấn đề và nêu các câu  hỏigiúp giải quyết vấn đề. B. Giải quyết vấn đề: ­ Cân nhắc tới tất cả những tình huống có thể xảy ra khi  vận dụng một giải pháp. ­ Thử nghiệm với các giải pháp khác nhau. ­ Quyết định chọn giải pháp tốt nhất ­ Lặp lại tất cả các bước kể trên nếu kết quả chưa đạt. ­ Cố gắng tìm ra giải pháp tốt nhất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2