intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 1 - Nguyễn Thị Bích Thảo

Chia sẻ: Gió Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

178
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giáo dục truyền thông môi trường - Chương 1: Tổng quan về giáo dục môi trường" cung cấp cho người học các kiến thức: Lịch sử hình thành và phát triển của Giáo dục môi trường, định nghĩa Giáo dục môi trường và các vấn đề liên quan, giáo dục môi trường và thay đổi hành vi,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 1 - Nguyễn Thị Bích Thảo

  1. 15/04/2015 1
  2. 15/04/2015 2
  3. 15/04/2015 3
  4. Theo em, từ khi nào GDMT được nhắc đến như một hoạt động cần thiết được thực hiện: - trên thế giới? - ở Việt Nam từ khi nào? 15/04/2015 4
  5. Theo em, có lý do đặc biệt nào dẫn tới sự ra đời của thuật ngữ “Giáo dục môi trường” không? 15/04/2015 5
  6. Mong muốn của bản thân sau khi kết thúc môn học: - Về kiến thức? - Về kỹ năng? - Về thái độ? 15/04/2015 6
  7. Giáo dục và Truyền thông Môi trường 15/04/2015 7
  8. THÔNG TIN CHUNG - Số tín chỉ: 2, Số tiết: 30 - Phân bố thời gian loại giờ tín chỉ: - Lý thuyết: 25 tiết - Thảo luận và làm bài tập: 5 tiết 15/04/2015 8
  9. THÔNG TIN CHUNG - Mục tiêu: nắm được kiến thức: + Ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động GDMT; + Tâm lý người học; + Phương pháp truyền đạt kiến thức cho các đối tượng khác nhau; + Phương pháp xây dựng một chương trình giáo dục môi trường; + Ý nghĩa, tầm quan trọng và phương pháp làm việc với cộng đồng; + Những phương pháp và phương tiện truyền thông áp dụng trong giáo dục môi trường; + Quy trình thiết kế chương trình và sản phẩm truyền thông. 15/04/2015 9
  10. THÔNG TIN CHUNG -Yêu cầu: sau khi học môn Giáo dục môi trường: + Biết cách xây dựng một chương trình giáo dục môi trường phù hợp cho các từng đối tượng với nhiều nội dung ưu tiêu khác nhau; + Có khả năng thiết kế chương trình truyền thông và sản phẩm truyền thông. 15/04/2015 10
  11. THÔNG TIN CHUNG - Mô tả vắn tắt nội dung môn học: Nội dung môn học được chia thành bốn chương. + Chương 1 trình bày các kiến thức tổng quan về Giáo dục môi trường. + Chương 2 trình bày quá trình lập kế hoạch và thực hiện chương trình giáo dục môi trường. + Chương 3 tập trung nghiên cứu các kiến thức và kỹ năng trong quá trình làm việc với cộng đồng về bảo tồn tài nguyên. + Chương 4 trình bày khái niệm truyền thông, truyền thông môi trường và các bước xây dựng một chương trình truyền thông môi trường. 15/04/2015 11
  12. THÔNG TIN CHUNG - Chủ đề thảo luận: 1. Chương 1: 1 bài. 2. Chương 2: 1 bài. 3. Chương 3: 1 bài. 4. Chương 4: 2 bài. 15/04/2015 12
  13. THÔNG TIN CHUNG - Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: Chuyên Tiêu chuẩn Kiểm tra Thảo Thi hết Tổng cần + ý đánh giá giữa kỳ luận môn cộng thức Trọng số (%) 10 15 15 60 100 15/04/2015 13
  14. 1. Vũ Cao Đàm. Nghiên cứu xã hội về Môi trường, NXB Khoa học & Kỹ thuật, Hà Nội, 2009. 2. Lưu Đøc H¶i – NguyÔn Ngäc Sinh. Qu¶n lý m«i trêng cho sù ph¸t triÓn bÒn vững, NXB Đ¹i häc Quèc gia, Hµ néi, 2000. 3. Micheal Matarasso, Maurits Servaas. Gi¸o dôc b¶o tån cã sù tham gia cña céng ®ång, WWF, Hµ Néi, 2004. 4. NguyÔn Đình HoÌ (chñ biªn): Sæ tay hưíng dÉn truyÒn th«ng m«i trêng, Së KH&CN H¶i D¬ng, 07/2002. 5. Hoµng Đøc NhuËn, NguyÔn Văn Khang. Mét sè ph¬ng ph¸p tiÕp cËn Gi¸o dôc m«i trêng, NXB Gi¸o dôc, Hµ Néi, 1999. 6. Thaddeus C. Trzyna: ThÕ giíi bÒn vững - ®Þnh nghÜa vµ tr¾c lîng ph¸t triÓn bÒn vững, ViÖn nghiªn cøu chiÕn lîc, Hµ néi, 2001. 15/04/2015 14
  15. Chương 1 Tổng quan về giáo dục môi trường 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Giáo dục môi trường 1.1.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển của GDMT nhận thức, hành vi của Nhằm mục đích: con người trong mối - tìm hiểu, - sự thay đổi quan hệ với môi trường - đánh giá - và cải thiện tự nhiên. - giải pháp mới; - chiến lược mới 15/04/2015 15
  16. Trước đây 15/04/2015 16
  17. Hiện nay 17 15/04/2015
  18. - mốc thời gian, - quá trình ra hoạt động - sự kiện môi đời Tìm hiểu giáo dục trường đặc - trưởng thành môi trường biệt; - và các nhân vật điển hình. 15/04/2015 18
  19. Những nhân tố quan trọng liên quan đến việc ra đời của GDMT: - yêu cầu: + đổi mới phương pháp dạy học; + nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi nhằm làm giảm tác động tiêu cực của các hành động của con người đến môi trường tự nhiên. - sự cải thiện trong mối quan hệ hợp tác giữa các nước trên thế giới; - sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. 15/04/2015 19
  20. 1.1.2. Các mốc quan trọng trong quá trình phát triển nhận thức của thế giới về Giáo dục môi trường 1- Sir Patrick Geddes, gi¸o s thùc vËt häc, x· héi häc, ®Þa lý häc, quy ho¹ch ®« thÞ ngêi Scotland (1854 – 1932); 15/04/2015 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0