intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 2 - Nguyễn Thị Bích Thảo

Chia sẻ: Gió Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

190
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giáo dục truyền thông môi trường - Chương 2: Thiết kế nội dung, tài liệu và lập kế hoạch cho chương trình giáo dục môi trường" cung cấp cho người học các kiến thức: Tâm lý người học, não trung gian. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 2 - Nguyễn Thị Bích Thảo

  1. Chương 2. Thiết kế nội dung, tài liệu và lập kế hoạch cho chương trình giáo dục môi trường
  2. - Häc cã thÓ ®Þnh nghÜa lµ mét hµnh ®éng, mét qu¸ tr×nh, hay kinh nghiÖm tiÕp thu kiÕn thøc, gi¸ trÞ vµ kü n¨ng.
  3. Theo Malcolm Knowles (1998), cã n¨m vÊn ®Ò ph¶i xem xÐt vµ gi¶i quyÕt khi häc chÝnh thèng: (1) Ng-êi häc: hiÓu t¹i sao mét ®iÒu nµo ®ã l¹i quan träng ®Õn møc ph¶i häc; (2) ChØ cho ng-êi häc biÕt c¸ch ®Þnh h-íng b¶n th©n m×nh; (3) Liªn hÖ chñ ®Ò víi nh÷ng kinh nghiÖm mµ ng-êi häc ®· tr¶i qua; (4) Đ· s½n sµng vµ cã ®éng c¬ häc; (5) CÇn gióp ng-êi häc v-ît qua nh÷ng øc chÕ, c¸ch øng xö vµ niÒm tin cña b¶n th©n cã liªn quan ®Õn viÖc häc.
  4. 2.1. Tâm lý người học a. Tâm lý - Tâm lý bao gồm tất cả các hiện tượng tinh thần xảy ra trong đầu óc con người, gắn liền và điều hành mọi hoạt động, hành động của con người. - Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định: Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua chủ thể (“lăng kính chủ quan”), tâm lý người có bản chất xã hội – lịch sử.
  5. 2.1. Tâm lý người học Phản ánh là gì? - Phản ánh là quá trình tác động qua lại giữa hệ thống này với hệ thống khác, kết quả là để lại dấu vết (hình ảnh) tác động ở cả hệ thống tác động và hệ thống chịu sự tác động. Ví dụ: viên phấn được dùng để viết bản đen để lại vết phấn trên bảng và ngược lại bảng đen làm mòn (để lại vết) trên viên phấn (phản ánh cơ học).
  6. 2.1. Tâm lý người học Phản ánh là gì? - Phản ánh diễn ra từ đơn giản đến phức tạp và có sự chuyển hóa lẫn nhau, từ phản ánh cơ, vật lý, hóa học đến phản ánh sinh vật và phản ánh xã hội, trong đó có phản ánh tâm lý. - Phản ánh tâm lý là một loại phản ánh đặc biệt. Ví dụ: + Khi xem một bộ phim hành động/kinh dị, khi nghe một bản nhạc không lời buồn, khi đọc một cuốn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn.......
  7. 2.1. Tâm lý người học Vì sao Phản ánh tâm lý là loại phản ánh đặc biệt? + Đó là sự tác động của hiện thực khách quan vào con người, vào hệ thần kinh, bộ não người – tổ chức cao nhất của vật chất. + C. Mác đã nói: tinh thần, tư tưởng, tâm lý... chẳng qua là vật chất được chuyển vào trong đầu óc, biến đổi trong đó mà có.
  8. 2.1. Tâm lý người học Phản ánh tâm lý đặc biệt vì (tiếp): + Phản ánh tâm lý tạo ra hình ảnh tâm lý (bản “sao chép”) về thế giới. Tuy nhiên, hình ảnh tâm lý khác về chất so với các hình ảnh cơ, vật lý, sinh vật ở chỗ: • Hình ảnh tâm lý mang tính sinh động, sáng tạo; • Hình ảnh tâm lý mang tính chủ thể, mang đậm màu sắc cá nhân (hay nhóm người) mang hình ảnh tâm lý đó, hay nói cách khác, hình ảnh tâm lý là hình ảnh chủ quan về hiện thực khách quan.
  9. 2.1. Tâm lý người học Do đâu mà tâm lý người này khác tâm lý người kia? Ví dụ: có người sống tích cực, lạc quan, có người luôn có suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Do nhiều yếu tố chi phối: - Mỗi con người có đặc điểm riêng về cơ chế, giác quan, hệ thần kinh và não bộ. - Mỗi người có hoàn cảnh sống khác nhau, điều kiện giáo dục không như nhau và đặc biệt, mỗi cá nhân thể hiện mức độ tích cực hoạt động, tích cực giao lưu khác nhau trong cuộc sống.  Vì thế, tâm lý người này, khác tâm lý người kia.
  10. 2.1. Tâm lý người học Một số kết luận về tâm lý: - Tâm lý có nguồn gốc là thế giới khách quan, vì thế, nghiên cứu, cũng như khi hình thành, cải tạo tâm lý người phải nghiên cứu hoàn cảnh trong đó con người sống và lao động;
  11. 2.1. Tâm lý người học Một số kết luận về tâm lý: -Tâm lý người mang tính chủ thể, vì thế, trong dạy học, giáo dục cũng như trong quan hệ ứng xử phải chú ý nguyên tắc sát đối tượng (chú ý đến cái riêng trong tâm lý mỗi người);
  12. 2.1. Tâm lý người học Một số kết luận về tâm lý: - Tâm lý là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp, vì thế, phải tổ chức hoạt động và các quan hệ giao tiếp để nghiên cứu, hình thành và phát triển tâm lý con người.
  13. 2.1. Tâm lý người học b. Tâm lý người học - Mçi ng-êi ®Òu cã mét kiÓu häc kh¸c nhau vµ mäi ng-êi ®Òu cã ®iÓm m¹nh riªng cña m×nh. - KiÓu häc ®-îc ®Þnh nghÜa lµ hµnh vi cã tÝnh kiªn ®Þnh mµ mét c¸ nh©n sö dông trong qu¸ tr×nh häc tËp suèt cuéc ®êi m×nh.
  14. Ng-êi häc th-êng r¬i vµo mét trong nh÷ng kiÓu häc sau, hoÆc lµ sù pha trén cña nh÷ng kiÓu häc ®ã. * Ng-êi häc b»ng thÞ gi¸c: - Häc b»ng c¸ch nh×n vµ h×nh dung. - Ng-êi häc b»ng thÞ gi¸c sÏ hiÓu vµ nhí tèt nhÊt khi ®äc vµ nh×n vµo c¸c bøc ¶nh, b¶n ®å vµ biÓu ®å.
  15. • Ng-êi häc b»ng thÝnh gi¸c: - Cã xu h-íng hiÓu mäi thø nhê “®èi tho¹i néi t©m”, vµ còng thÝch diÔn ®¹t b¶n th©n b»ng ng«n ng÷. - Ng-êi häc b»ng thÝnh gi¸c hiÓu vµ nhí tèt nhÊt b»ng c¸ch l¾ng nghe bµi gi¶ng, ®äc to vµ trao ®æi víi ng-êi kh¸c.
  16. * Ng-êi häc b»ng c¶m gi¸c: - Th-êng liªn hÖ viÖc häc víi c¶m xóc hay c¶m nhËn b»ng xóc gi¸c. Hä th-êng tr¶i nghiÖm hoµn c¶nh thùc tÕ víi tÊt c¶ nh÷ng c¶m xóc cã liªn quan mµ hoµn c¶nh ®ã mang l¹i.
  17. * Ng-êi häc th-êng suy luËn logic: - Suy nghÜ kü cµng hoÆc h×nh dung ra nh÷ng c¸ch ®Ó chñ ®Ò trë thµnh cã ý nghÜa. - §¸nh gi¸ cao c¸ch ®Æt vÊn ®Ò mét c¸ch hÖ thèng cho chñ ®Ò ®ang häc, vµ hä häc rÊt tèt nhê ghi chÐp c¸c ý chÝnh, lËp danh s¸ch vµ lËp b¶n ®å dùa trªn hiÓu biÕt cña m×nh.
  18. Phương pháp học hiệu quả?
  19. C¸c yÕu tè t¸c ®éng ®Õn viÖc häc: Mçi ng-êi ®Òu cã kiÓu häc kh¸c nhau vµ chÞu sù chi phèi cña c¸c yÕu tè kh¸c nhau.
  20. B¶ng 2.4. C¸c yÕu tè ¶nh h-ëng ®Õn viÖc häc M«i tr-êng Tình cảm X· héi ThÓ chÊt T©m lý - ¢m thanh; - Động lực; - Bản th©n; - Khả năng - Khả năng - Ánh s¸ng; - Tinh thÇn - Nhãm b¹n vận động; ph©n tÝch vµ - NhiÖt ®é; tr¸ch nhiÖm, ®ång løa, - Khả năng tæng hîp. - Cảnh quan ý chÝ. ®ång m«n; nhËn thøc, tiÕp - Møc ®é vµ c¸ch s¾p - Nhãm cïng nhËn th«ng tin; ph¸t huy xÕp c¸c ®å lµm viÖc; - Sù kiªn c¸c chøc vËt xung - Bè mÑ, nhÉn, thêi gian năng cña quanh. ng-êi lín; häc tËp; hai b¸n cÇu - Céng ®ång - C¸c yÕu tè ®¹i n·o; vµ bản sắc tăng tr-ëng - Sù phÊn văn hóa; cña c¬ thÓ vµ khÝch vµ - Xu h-íng chÕ ®é dinh suy ngÉm. ph¸t triÓn d-ìng. cña x· héi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2