Bài giảng "Giáo dục truyền thông môi trường - Chương 3.2: Thúc đẩy cộng đồng" cung cấp cho người đọc các câu hỏi thảo luận nhóm, kỹ năng tập trung nhóm, kỹ năng lập kế hoạch, thái độ của người thúc đẩy cộng đồng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 3.2 - Nguyễn Thị Bích Thảo
- Câu hỏi:
1. Cho biết các kỹ năng giao tiếp cá nhân cần thiết trong
thúc đẩy cộng đồng? Theo bạn, những kỹ năng nào là
quan trọng nhất? Vì sao?
2. Cho biết sự khác nhau cơ bản giữa Đối thoại và thảo
luận?
- BÀI HỌC VỀ SỰ HỢP TÁC
- Câu hỏi
1. Quá trình làm việc nhóm có thể chia thành mấy giai đoạn?
2. Hãy phân tích vai trò của người thúc đẩy trong mỗi giai
đoạn làm việc nhóm.
3. Theo anh/chị, những kỹ năng giao tiếp cá nhân nào của
người thúc đẩy cần được áp dụng hiệu quả trong quá trình
làm việc nhóm của cộng đồng?
- 3.2.2. Kỹ năng tập trung nhóm
a. Khuyến khích sự tham gia đầy đủ
b. Xây dựng khung hiểu biết chung
c. Hướng tới giải pháp toàn diện
d. Giám sát hành vi, vai trò và các giai đoạn của nhóm
- 3.2.2. Kỹ năng tập trung nhóm
a. Khuyến khích sự tham gia đầy đủ
Tại sao cần có sự tham gia đầy đủ của cộng đồng?
- Để giải quyết các vấn đề môi trường nói chung, vấn đề về
bảo tồn nói riêng, thì luôn cần có sự tham gia ra quyết định để
đạt được sự bền vững
- (1) Các mức độ tham gia ra quyết định
- Các bên tham gia trong quá trình ra quyết định bao gồm: các cơ
quan chính quyền các cấp, chuyên gia tư vấn, tổ chức tài trợ, người
thực hiện, cộng đồng dân cư…
- Mức độ tham gia vào quá trình ra quyết định của người dân
thường đứng ở giai đoạn đầu và cuối của quá trình, đó là các giai
đoạn nhằm: thu thập thông tin cần có và cam kết thực hiện.
- Tuy nhiên, trong các giai đoạn khác của quá trình ra quyết định
đều có sự đồng thuận của người dân.
- (2) Một số phương pháp khuyến khích sự tham gia đầy đủ
• Thảo luận nhóm nhỏ hay thảo luận theo chủ đề trọng
tâm;
• Lấy ý kiến của từng người;
• Thảo luận theo nhóm 2 -3 người ngồi cạnh nhau;
- b. Xây dựng một khung hiểu biết chung
-Hoạt động của một nhóm muốn đạt được thành công, trước
hết, cần tạo ra một sân chơi gồm những thành viên “ăn ý”,
hiểu nhau và cùng mục đích.
- Để làm được điều này, người thúc đẩy cần có kỹ năng thiết
kế một bối cảnh chung có sự chia sẻ và các hoạt động liên
quan đến việc củng cố các mối quan hệ.
- (1) Tạo bối cảnh chung
Có thể thực hiện được bằng cách:
• Trao đổi kinh nghiệm;
• Phát triển ngôn ngữ chung (các thuật ngữ);
• Tạo bề mặt thông tin chung;
• Thông cảm với các thành viên khác của nhóm
Điều quan trọng là mọi thành viên trong nhóm đều biết được
vấn đề mình cần giải quyết và đối mặt là gì? Vai trò của
những người khác trong hoàn cảnh chung này.
- (2) Củng cố mối quan hệ
Củng cố mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm
Làm quen
Tạo cơ hội để mọi người trong nhóm tự giới thiệu về bản thân mình
(tuỳ vào nguyện vọng của họ)
Câu chuyện nhỏ của tôi: Yêu cầu mọi người kể chuyện về mình,
những chuyện vui, buồn xảy ra với họ tuần trước hoặc tháng trước.
Thay đổi không khí: Yêu cầu mọi người kể ra 3 điều: hai điều thực
và một điều dối về bản thân họ. Nhóm phải tìm ra điều không thực
về điều đó.
- c. Hướng tới các giải pháp toàn diện
(1) Thế nào là giải pháp toàn diện?
• Quan tâm đến quyền lợi của mọi người;
• Được xây dựng trên cơ sở ý kiến của cả nhóm;
• Không thừa nhận giả định;
• Dựa vào phương pháp suy nghĩ mới.
- (2) Tầm quan trọng của giải pháp toàn diện
- Để đạt được sự đồng thuận trong quá trình giải quyết vấn
đề, mục tiêu cuối cùng là: hoạt động có tính bền vững.
- d. Giám sát hành vi, vai trò và các giai đoạn của nhóm
(1) Giám sát hành vi nhóm
Người thúc đẩy cần có
năng lực quan sát nhạy bén, để
kịp thời điều chỉnh, củng cố
nhằm đạt được mục đích hoạt
động.
- Bảng. Quan sát hành vi của các thành viên và của cả nhóm
Cấp độ cá nhân Cấp độ nhóm
-Sử dụng giọng nói: thì thầm,
hét to;
-Ai nói gì?
-Phong cách giao tiếp: tuyên
-Ai làm gì?
bố, đặt câu hỏi…;
-Ai nhìn ai khi nói chuyện?
-Thể hiện nét mặt: ngáp ngủ,
-Ai tránh tiếp xúc với ai?
mỉm cười, nghiêm túc, thờ ơ,
-Ai ngồi bên cạnh ai?
coi thường…;
-Ai né tránh ai?
-Tiếp xúc bằng mắt: tìm kiếm
-Mức độ nhiệt tình chung như thế
hoặc né tránh;
nào?
-Điệu bộ: các loại cử động
-Tinh thần hoạt động chung của cả
tay chân;
nhóm như thế nào?
-Tư thế: đứng hay ngồi như
thế nào?
- (2) Các giai đoạn trong quá trình làm việc nhóm
Mô hình tiêu biểu về hoạt động nhóm với 5 giai đoạn:
1. Hình thành;
2. Sóng gió;
3. Chuẩn mực;
4. Thực thi;
5. Tan rã.
- (2) Các giai đoạn trong quá trình làm việc nhóm
Giai đoạn 1: Hình thành nhóm
Người thúc đẩy phải chuẩn bị tốt để trả lời các câu hỏi
về mục đích và mục tiêu của nhóm và các mối quan hệ
bên ngoài.
- Vai trò của người thúc đẩy:
- Giúp mọi người trong nhóm ổn định và thoải mái.
- Dẫn dắt cách thức để mọi người tìm hiểu về nhau.
- Giúp nhóm trả lời câu hỏi: tại sao tôi có mặt ở đây?
- Tóm tắt những mong muốn của mọi người.
- Xác định nhiệm vụ, mục đích, tìm ra điểm chung và đề xuất
một kế hoạch sơ bộ.
- Những kỹ năng cần thiết của người thúc đẩy?
- Giai đoạn 2: Sóng gió
Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong toàn bộ quá trình làm việc nhóm.
Những vấn đề có thể xảy ra như sau:
• Các quyết định không được các thành viên trong nhóm thông qua
một cách dễ dàng.
• Mỗi người có nhiệm vụ rất khác nhau và có cách giải quyết khác
nhau;
- Giai đoạn 2: Sóng gió
Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong toàn bộ quá trình làm việc nhóm.
Những vấn đề có thể xảy ra như sau:
• các thành viên nhóm chỉ cố gắng dựa vào khả năng chuyên môn,
hiểu biết cá nhân và từ chối hợp tác với người khác
(có thể lo lắng về quyền lợi và cách nhìn nhận của người khác đối
với năng lực của mình không được chính xác).