Bài giảng Giáo dục môi trường
lượt xem 27
download
GDMT là "Một quá trình giác ngộ và hành động thường xuyên, qua đó con người nhận thức về MT của họ, thu được những kiến thức, giá trị, kỹ năng, kinh nghiệm, sự đoàn kết trong hành động, giải quyết các vấn đề MT hiện tại và tương lai, để đáp ứng các yêu cầu của các thế hệ hiện nay mà không vi phạm đến khả năng đáp ứng các nhu cầu của thế hệ tương lai"
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục môi trường
- I. GDBVMT TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM
- 1. Lịch sử GD MT trên TG và ở Việt Nam • Lịch sử GDMT trên TG: 1948, 1970... • Lịch sử GDMT ở Việt Nam: • Cho đến năm học 1998 - 1999, trong cả nước có 9.381 trường mầm non, 13.066 trường tiểu học, 7.066 trường THCS, 1.517 trường THPT, , 686 trường THCN và DN, 139 trường CĐ và ĐH đã đưa GDMT vào chương trình ĐT. • Công văn 1320/CP-KG của TTCP giao cho Bộ GD ĐT phối hợp với Bộ KHCN và MT xây dựng đề án "Đưa các nội dung BVMT vào hệ thống GDQD"
- 2. Quan điểm của VN và TG về GDMT • GDMT là "Một quá trình giác ngộ và hành động thường xuyên, qua đó con người nhận thức về MT của họ, thu được những kiến thức, giá trị, kỹ năng, kinh nghiệm, sự đoàn kết trong hành động, giải quyết các vấn đề MT hiện tại và tương lai, để đáp ứng các yêu cầu của các thế hệ hiện nay mà không vi phạm đến khả năng đáp ứng các nhu cầu của thế hệ tương lai" • Trong các tài liệu quốc tế thì GDMTđược tiếp cận theo hướng thực tiễn, người ta quan tâm đến mục tiêu, các chính sách và chiến lược thực hiện trong nhà trường, các chương trình hành động, các sản phẩm GD, đánh giá các tác động, xây dựng các nguồn lực... • GDMT nói chung (không phân biệt GD cho đông đảo nhân dân, cho các học sinh phổ thông hay giáo dục cho sinh viên ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp
- 3. Ba mục tiêu của GDMT Hiểu biết về Thái độ đúng đắn Khả năng hành môi trường: về MT: động vì MT: - Vấn đề. - Nhận thức - Kiến thức - Nguyên nhân. - Thái độ. -Kỹ năng - Hậu quả - ứng xử. -Dự báo các tác động - Tổ chức hành động
- GDMT là việc học suốt đời, từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành: • Đối với lứa tuổi nhỏ, GDMT có mục đích tạo nên "Con người giác ngộ về MT. • Với lứa tuổi trưởng thành, mục đích này là "Người công dân có trách nhiệm về MT". • Với những nguời đang hoạt động, sản xuất, giảng dạy, làm dịch vụ hay làm ct quản lý...thì mục đích này lại là hình thành nên những "nhà chuyên môn thấu hiểu về MT” Nhà chuyên môn thấu hiểu về MT Người công dân có trách nhiệm với Con người giác MT ngộ về MT
- 4. Dự án đưa vấn đề BVMT vào hệ thống GDQD (Do chính phủ giao cho Bộ GD và ĐT) Mục tiêu cơ bản: • Hỗ trợ xây dựng chính sách và chiến lược thực hiện quốc gia về GDMT. • Tăng cường năng lực của Bộ GD và ĐT trong việc truyền đạt những nội dung và phương pháp GDMT vào các chương trình đào tạo giáo viên. • Xây dựng các hoạt động GDMT cụ thể để thực hiện ở cấp tiểu học và trung học
- 5. Hướng đi cụ thể của GDMT hện nay là: • GDMT vì MT có ý nghĩa sống còn vói tương lai của đất nước. • GDMT được hoà nhập vào các chương trình học chung. • GDMT chỉ định hướng lại chương trình hiện có chứ không đòi hỏi thêm thời gian trong chương trình. • GDMT là một quá trình GD được tổ chức bằng các hoạt động thực tiễn.
- 6. Cách GDMT nên làm theo xu hướng sau: Lấy người học làm trung tâm. Bằng cách Tổ chức các hoạt động thực tiễn. Tạo cơ hội bộc lộ Hành vi - Thái độ -Hành vi.
- 7. Hiệu quả cần đạt được của GDMT Hình thành nền tảng đạo lý MT trong nhận thức, thái độ, hành vi. Tạo ra sự quan tâm về nguồn gốc suy thoái MT Thái độ của Học sinh với MT Cải thiện năng lực cho giáo viên với tư cách là người hướng dẫn
- Đề án "Đưa các nội dung BVMT vào hệ thống GD Quốc dân" Đề án của Bộ GD và ĐT được thủ tướng chính phủ kí vào ngày 17/10/2001, với 2 mục tiêu cơ bản sau đây: • Giáo dục học sinh, sinh viên các cấp học, bậc học, trình độ đào tạo trong hệ thống GDQD có hiểu biết về pháp luật và chủ trương chính sách của Đảng, của Nhà nước về BVMT, có kiến thức về MT để tự giác thực hiện BVMT. • Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy, giáo viên, các cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ và cán bộ quản lý về BVMT.
- 5 dự án thành phần sau đây: 1. Xây dựng chương trình, giáo trình, bài giảng về GDBVMT cho các bậc học, cấp học và các trình độ đào tạo. 2. Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên trong GDBVMT.* 3. Tổ chức chỉ đạo việc đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học và quản lý về lĩnh vực MT để cung cấp nguồn nhân lực cho việc nghiên cứu, thực hiện và quản lý BVMT, khai thác TN hợp lý và phát triển bền vững. 4. Tăng cường và trang bị cơ sở vật chất cho việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ BVMT cho các trường học. 5. Trang bị, duy trì việc sử dụng và quản lý hệ thống thông tin GDBVMT trong nước, trong khu vực và trên TG.
- Tại sao cần GDMT? Một bên là: Một bên là: Các hoạt động của con •Con người đã tạo ra hàng người nhằm vào thoả mãn các nhu cầu loạt các cảnh quan văn về kinh tế, chính trị... làm: hoá, tinh thần, y tế, giáo •Những cánh rừng nguyên sinh bị tàn dục, ... phá. •Bên cạnh đó, con người •Suy thoái đất ngiêm trọng. cũng đã có ý thức bảo tồn, •Những vùng biển váng dầu và chứa xây dựng các khu du lịch đầy chất thải độc hại. sinh thái, khu sinh quyển, •Suy giảm đa dạng sinh học. khu bảo tồn, khu di tích •Ô nhiễm không khí, thủng tầng ôzôn lịch sử văn hoá. •Nhiệt độ trái đất tăng lên Môi trường đã bị đẩy đến bờ vực của 2 hiểm hoạ: •Cạn kiệt tài nguyên •Ô nhiễm MT.
- KHỐI KIẾN THỨC VÀ TÍNH LIÊN THÔNG CÁC BẬC HỌC TRONG GDBVMT (NGUỒN: ĐƯA CÁC NỘI DUNG BVMT VÀO HỆ THỐNG GDQD. BỘ GD & ĐT, 2002) Tình Tri thức Thái độ, Kỹ năng, Kỹ cảm và và hiểu trách khả năng năng, Mục thái độ biết về nhiệm và hành động khả tiêu tốt với MT hành vi tốt cụ thể vì năng cải MT với MT MT tạo MT Bậc Mầm Tiểu PTTH, THCN Đại học non học và DN học THCS Nội Trong MT, về MT và vì MT dung
- Chiến lược thực hiện GDMT: • Các cấp ra quyết định và quản lý GD. • Đào tạo kiến thức MT cho giáo viên mới (đang học ở các trương sư phạm) và bồi dưỡng giáo viên đang công tác và giảng daỵ trong các trường học. • Biên soạn chương trình cho nhà trường phổ thông, cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. • Biên soạn tài liệu dạy học. • Kiểm tra đánh giá GDMT. • Ngiên cứu khoa học về MT và GDMT. • Liên kết nhà trường với cộng đồng.
- Phạm vi GDMT Vì GDMT được xác định là một sự nghiệp GD cho toàn dân, nên nó bao quát: • Tất cả mọi lĩnh vực. • Tất cả các nghề nghiệp. • Tất cả mọi đối tượng khác nhau về lứa tuổi, giới tính, dân tộc, trình độ văn hoá.
- Tại sao GDMT quan tâm nhất đến học sinh? • Trong chính sách và chiến lược GDMT, thì giai đoạn đầu tiên là tập trung vào học sinh, vì: • GDMT cho học sinh đặc biệt là ở trường phổ thông, không những có kết quả trước mắt mà còn đạt được những lợi ích lâu dài. Xét về khía cạnh này thì thế hệ trẻ là bộ phận phù hợp nhất của xã hội, dễ tác động vào nó vì: • Họ vẫn ở trong quá trình phát triển các nhận thức và hành vi. • Họ là thành viên của nhóm dân cư lớn nhất, ở Việt Nam, khoảng 1/4 dân số đang ngồi trên ghế nhà trường PT. • Sự thành đạt trong tương lai của họ phụ thuộc nhiều vào sự phát triển bền vững ở giai đoạn hiện nay hơn bất kì nhóm dân số nào khác.
- *GDMT mong hình thành điều gì cho giáo viên: Họ sử dụng thành thạo các phương pháp dạy học mớ: • Biết phát huy các kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của học sinh. • Dẫn dắt HS đến các khái niệm đúng đắn. • Điều chỉnh các ý tưởng lệch lạc và khuôn sáo. • Khuyến khích, giúp đỡ và tạo điều kiện cho học sinh phán xét và ra quyết định. • Hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. • Không áp đặt kiến thức. • Không thuyết giảng các khái niệm mới. • Không độc đoán đưa ra quan niệm đúng. • Không gạt bỏ những thông tin hoặc ý kiến của học sinh, dù là thiếu chuẩn xác. • Không làm thay nhiệm vụ của học sinh.
- GV nên làm gì??? • Biết liên hệ kiến thức giữa các môn học. • Giáo dục cả lý thuyết lẫn ngoài trời và đi thực địa. • Suy nghĩ có phê phán và học tập dựa trên nhu cầu tìm hiểu. • Giáo dục về các giá trị của MT trong cuộc sống con ng ười. • Sử dụng các trò chơi và sự mô phỏng. • Các cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu các trường hợp điển hình. • Học tập dựa trên cơ sở liên hệ với cộng đồng. • Điều tra các vấn đề MT tại địa phương. • Đánh giá các hành động trong việc giải quyết các vấn đề MT. • Truyền tải một cách có hiệu quả các phương pháp và các tài liệu GDMT. • Xây dựng và sử dụng hiệu quả các phương tiện lập kế hoặch cho việc hướng dẫn. • Đánh giá một cách có hiệu quả các kết quả GDMT, ở cả hai lĩnh vực: Nhận thức và tình cảm.
- Quan tâm GD GD Về Vì MT PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN MT (TRI THỨC, NHẬN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ, HÀNH VI, GIÁ TRỊ) Kinh nghiệm Hành động thực tế Mô hình của việc GD Trong MT dạy và học trong GDBVMT
- 2 hình thức đưa kiến thức GDMT vào trường học: • Đưa vào chương trình giảng dạy bằng cách lồng ghép, tích hợp hay liên hệ kiến thức về MT và BVMT với kiến thức của bài giảng. Có 3 mức độ sau: • Lồng ghép hoàn toàn • Lồng ghép 1 phần • Liên hệ. • GDMT thông qua các hoạt động độc lập trong nhà trường, như: • Trực nhật, lao động... • Cắm trại, tham quan, • Các cuộc thi tìm hiểu • Xây dựng vườn lớp, vườn trườnẽpanh, Sạch, Đẹp. • Quản lý rác thải trong trường. • .....
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cộng đồng tại các khu bảo tồn thiên nhiên - Giáo dục môi trường
140 p | 271 | 125
-
Bài giảng Quản lý môi trường ( TS Đinh Thị Hải Vân) - Chương 3
80 p | 375 | 90
-
Phương pháp Giáo dục môi trường
100 p | 272 | 87
-
Bài giảng Vệ sinh môi trường đất - ThS.BS. Phan Thị Trung Ngọc
52 p | 289 | 64
-
Bài giảng học môn Môi trường và con người
114 p | 335 | 55
-
Bài giảng môn học Môi trường và con người
59 p | 193 | 36
-
Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 2 - Nguyễn Thị Bích Thảo
52 p | 187 | 36
-
Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 1 - Nguyễn Thị Bích Thảo
100 p | 177 | 35
-
Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 3 - Nguyễn Thị Bích Thảo
104 p | 130 | 28
-
Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường: Chương 3.2 - Nguyễn Thị Bích Thảo
48 p | 121 | 22
-
Tài liệu tập huấn giáo dục môi trường cơ bản - Chủ đề 3: Tái chế chất thải
24 p | 103 | 16
-
Bài giảng - Chương 5: Hệ sinh thái có lồng ghép giáo dục môi trường - Trần Thị Kim Ngân
20 p | 128 | 14
-
Bài giảng Dân số môi trường AIDS ma túy - ĐH Phạm Văn Đồng
44 p | 83 | 9
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 1: Giáo dục môi trường
35 p | 79 | 5
-
Bài giảng Giáo dục truyền thông môi trường
91 p | 82 | 5
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 3: Phương pháp giáo dục môi trường thông qua môn Hóa học ở trường phổ thông
135 p | 80 | 4
-
Giáo dục môi trường cho cộng đồng tại các khu bảo tồn thiên nhiên (Tài liệu hướng dẫn cho cán bộ làm công tác giáo dục môi trường ở các Khu bảo tồn thiên nhiên)
140 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn