intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện - Hồ Sỹ Vinh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

134
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới thiệu Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện giới thiệu tới các bạn những nội dung về sự cần thiết ban hành nghị định; thuận lợi, khó khăn xây dựng nghị định; nội dung nghị định; những điểm mới trong nghị định; nội dung lưu ý và số liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện - Hồ Sỹ Vinh

  1. GIỚI THIỆU NGHỊ ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG  LĨNH VỰC BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG, CÔNG NGHỆ  THÔNG TIN VÀ TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN Hồ Sỹ Vinh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền  thông Điện thoại: 04.35563854, 0909549899 Email: hsvinh@mic.gov.vn
  2.                      NỘI DUNG TRÌNH BÀY 1. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 2. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH 3. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH 4. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 5. NỘI DUNG LƯU Ý VÀ SỐ LIỆU
  3. NỘI DUNG 1. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 2. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH 3. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH 4. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 5. NỘI DUNG LƯU Ý VÀ SỐ LIỆU
  4. I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH (4 điểm) 1. Theo yêu cầu của Chính phủ tại QĐ số 1473/QĐ­TTg  ngày 05/10/2012 về Kế hoạch triển khai và Danh mục  nghị định quy định chi tiết thi hành Luật xử lý VPHC. 2. Đồng bộ Luật xử lý VPHC: Luật xử lý VPHC có nhiều  điểm mới so với Pháp lệnh trước đây, nhất là về mức  phạt,  đối  tượng,  và  thẩm  quyền  xử  phạt.  Vì  vậy  các  NĐ  xử  phạt  cần  được  đồng  bộ  với  quy  định  mới  của  Luật.
  5. I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH (tiếp) 3.  Đồng  bộ,  thống nhất lại 09 NĐ xử  phạt trước  đây về  Bưu chính (NĐ58), Viễn thông (NĐ83), CNTT (NĐ63),  Internet  (NĐ28),  Giao  dịch  điện  tử  (NĐ26,  106),  Thư  rác (NĐ90, 77) và Tần số VTĐ (NĐ51) 4.  Cần  đáp  ứng  và  quy  định  rõ  về  thẩm  quyền  của  Thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông phù  hợp với Luật Thanh tra và Nghị định hướng dẫn
  6. NỘI DUNG 1. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 2. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH 3. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH 4. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH  5. NỘI DUNG LƯU Ý VÀ SỐ LIỆU
  7. II. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH 1. Thuận lợi: ­ Kế thừa 09 NĐ xử phạt trước đây. Đặc biệt các NĐ về  Bưu  chính,  Viễn thông và Tần  số  VTĐ  mới  được ban  hành năm 2011. ­ Thành  phần  tham  gia  BST­TBT:  gồm  các  chuyên  gia  trong các lĩnh  vực hiện  đang công tác tại các Bộ, DN  (VNPT, Viettel). Một số thành viên đồng tham gia xây  dựng các NĐ quản lý liên quan. ­ Quá trình xây dựng nghị định nhận được nhiều ý kiến  tham gia của các Bộ ngành, Sở TTTT, DN và Hiệp hội.
  8. II. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH (tiếp) 2. Khó khăn: ­ Luật XLVPHC 2012 có nhiều quy định mới so với Pháp  lệnh  trước  đây  và  đến  nay  vẫn  chưa  có  nghị  định  hướng dẫn chung để xây dựng các nghị định xử phạt. ­ Nhiều hành  vi vi phạm mới cần bổ sung trong NĐ xử  phạt được căn cứ vào dự thảo của các NĐ quản lý, tuy  nhiên  các  NĐ  quản  lý  hiện  vẫn  chưa  được  ban  hành  (VD: NĐ thay thế NĐ 97) ­ Thời gian yêu cầu phải hoàn thành và trình Chính phủ  ngắn: 4 tháng.
  9. NỘI DUNG  1. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 2. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH 3. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH 4. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH  5. NỘI DUNG LƯU Ý VÀ SỐ LIỆU
  10. III. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH ố cục: ghị định được kết cấu gồm 8 chương, 97 điều. Trong đó  chương 1 và các chương 6, 7, 8 là các chương quy định  chung. Các Chương 2, 3, 4, 5 là các chương quy định xử  phạt về chuyên ngành.  . Nội dung các Chương của Nghị định hương 1: Quy định chung:
  11. III. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH (tiếp) 2. Nội dung (tiếp): Chương 2: Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực  bưu chính Chương này kế thừa từ Nghị định số 58, được soạn thảo  lại  phù  hợp  với  Luật  xử  lý  VPHC  và  thực  tiễn  triển  khai, gồm 11 điều, từ Điều 3 đến Điều 13.
  12. III. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH (tiếp) 2. Nội dung (tiếp): Chương 3: Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực  viễn thông Chương này quy định về lĩnh vực viễn thông và Internet.  Lĩnh  vực  viễn  thông  được  kế  thừa  từ  NĐ  83  và  có  hiệu  chỉnh bổ sung.  Lĩnh  vực  Internet  được  kết  cấu  một  phần  từ  NĐXP  Internet trước đây (dự thảo NĐ thay thế NĐ 28) Chương này được kết cấu thành 7 mục, 38 Điều từ Điều  14 đến Điều 51.
  13. III. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH (tiếp) 2. Nội dung (tiếp): Chương 4: Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực  công nghệ thông tin Chương này được quy định các hành vi về CNTT và  ứng  dụng CNTT. Được kết cấu dựa trên kế thừa các NĐXP  trước đây về CNTT, Giao dịch điện tử, Thư rác và một  phần của NĐXP Internet.  Chương này gồm 4 mục, 20 Điều, từ Điều 52 đến Điều  71
  14. III. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH (tiếp) 2. Nội dung (tiếp): Chương 5: Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực  Tần số vô tuyến điện Chương  này được kết cấu như NĐ 51,  được chỉnh sửa,  bổ sung một số điều khoản, hành vi phù hợp với công  tác  quản  lý  hiện  hành.  Chương  này  gồm  4  mục,  17  Điều, từ Điều 72 đến Điều 88. Các chương 6, 7, 8 là về thẩm quyền và điều khoản thi  hành
  15. NỘI DUNG 1. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 2. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN XD NGHỊ ĐỊNH 3. NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH 4. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH  5. NỘI DUNG LƯU Ý VÀ SỐ LIỆU
  16. IV. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 1. Các quy định chung: Chỉ đưa ra các điều khoản trong Luật XLVPHC chưa nêu  cụ  thể.  Đối  với  các  nội  dung  Luật  đã  nêu  chi  tiết  thì  tại  NĐ  không  lặp lại (như  đối  tượng,  thủ tục  và hình  thức xử phạt). 2. Mức xử phạt: ­ Theo Điều 24 Luật XLVPHC: mức xử phạt tối đa đối với  tổ  chức  trong  lĩnh  vực  VT,  CNTT,  Tần  số  VTĐ  200  triệu đồng; BC, GDĐT 80 triệu đồng
  17. IV. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 2. Mức xử phạt (tiếp): ­ Mức  xử  phạt  tại  các  Điều  khoản  được  quy  định  đều  nằm  trong  giới  hạn  Luật  cho  phép  và  được  áp  dụng  cho Tổ chức, tại khoản 1 Điều 2 của NĐ nêu rõ: “Mức  phạt tiền quy định tại Nghị định này được áp dụng đối  với tổ chức. Cá nhân thực hiện cùng hành vi vi phạm  thì  mức  phạt  tiền  bằng  1/2  mức  phạt  tiền  đối  với  tổ  chức”. ­  Việc  quy  định  mức  xử  phạt  được  áp  dụng  đối  với  tổ  chức vì trong thực tế, các hành vi vi phạm chủ yếu là  tổ  chức  nên  quy  định  này  sẽ  thuận  lợi  cho  việc  áp  dụng.
  18. IV. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 3. Thẩm quyền xử phạt, lập BBVPHC (5 điểm): a) Thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Bộ TTTT,  Chủ tịch UBND tỉnh có quyền xử phạt đến mức tối đã  theo quy định đối với từng lĩnh vực; b) Thẩm  quyền  xử  phạt  của  Chánh  TTra  Sở  TTTT,  Trưởng  đoàn  TTra  chuyên  ngành  của  Sở  TTTT,  Chủ  tịch  UBND  cấp  huyện  được  xử  phạt  tối  đa  50%  mức  phạt  tối  đa  theo  lĩnh  vực  nhưng  không  quá  50  triệu  đồng. Vì vậy, NĐ quy định với các chức danh trên chỉ  được phạt tiền không vượt quá 50 triệu đồng, riêng đối  với lĩnh vực BC không được vượt quá 40 triệu đồng;
  19. IV. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 3. Thẩm quyền xử phạt, lập BBVPHC (tiếp): c)  Tịch  thu  tang  vật,  phương  tiện  vi  phạm  hành  chính:  Theo quy định của Luật thì chỉ được tịch thu tang vật,  phương tiện có giá trị tối đa bằng mức xử phạt tối đa,  vì  vậy  tùy  theo  chức  danh  sẽ  được  tịch  thu  tang  vật,  phương tiện VPHC tương  ứng với mức phạt tối đa mà  mình được áp dụng. Ví dụ: Chánh Thanh tra Sở TTTT  chỉ  được  tịch  thu  tang  vật,  phương  tiện  VPHC  trong  lĩnh vực viễn thông có giá trị không được vượt quá 50  triệu đồng;
  20. IV. NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 3. Thẩm quyền xử phạt, lập BBVPHC (tiếp): d)  Thẩm  quyền  lập  biên  bản  vi  phạm  hành  chính:  Luật  XLVPHC  đã  mở  rộng  thêm  đối  tượng  được  lập  BBVPHC. Để thuận lợi và cũng nhằm tránh lạm dụng  trong  quá  trình  áp  dụng,  NĐ  bổ  sung  một  điều  (Điều  95) về thẩm quyền lập BBVPHC, theo đó ngoài những  người  có  thẩm  quyền  xử  phạt,  các  công  chức,  viên  chức  đang  thi  hành  công  vụ  trong  lĩnh  vực  BC,  VT,  CNTT và Tần số VTĐ đều có quyền lập BBVPHC;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2