intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản - Ngô Huy Toàn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:96

110
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản do Ngô Huy Toàn biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được rõ hơn về bối cảnh chung, quá trình soạn thảo và những nội dung cơ bản của Nghị định này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản - Ngô Huy Toàn

  1. THANH TRA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG GiỚI THIỆU              MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH  XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH  TRONG HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ, XUẤT BẢN Ngô Huy Toàn Trưởng phòng Thanh tra Báo chí, xuất bản Bộ Thông tin và Truyền thông
  2. BỐI CẢNH CHUNG ­ Xu hướng chung của thế giới ­ Tổ chức bộ máy nhằm xây dựng chính phủ mạnh ­ Bộ Thông tin và Truyền thông được thành lập  ­ Sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ  đến hoạt động báo chí, xuất bản, làm phát sinh những quan hệ xã hội  mới trong lĩnh vực này cần cập nhật, bổ sung  ­ Tạo cơ chế đồng bộ nhằm đáp  ứng nhu cầu thông tin của cơ quan  báo chí và quyền được thông tin của công dân
  3. NHỮNG ĐÓNG GÓP QUAN TRỌNG CỦA NGHỊ ĐỊNH    SỐ 56/2006/NĐ­CP         ­ Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, mở ra hành lang  pháp  lý  thông  thoáng  và  cần  thiết  cho  tổ  chức,  cá  nhân  tham  gia  vào  hoạt  động VHTT.         ­ Là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt  động VHTT, làm lành mạnh môi trường văn hoá xã hội.         ­ Bao quát hầu hết các hành vi vi phạm có thể xảy ra trong lĩnh vực VHTT        ­ Nhiều hành vi mới được bổ sung, hoàn thiện phù hợp hơn, dễ áp dụng trong  thực tiễn.         ­ Tạo thuận lợi cho hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.         ­ Góp phần quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ nền văn hoá Việt Nam  tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.        ­ Hạn chế: một số điều khoản, ngôn từ pháp lý chưa chặt chẽ; khung chế tài  chưa thống nhất, kết cấu chưa hợp lý; một số điều quy định khung phạt quá  rộng,  dễ  gây  ra  tùy  tiện  trong  quá  trình  xử  lý,  không  bảo  đảm  được  tính  chính xác, công bằng.
  4. SỰ CẦN THIẾT ­ Tạo sự đồng bộ trong hệ thống VBQPPL ­ Phù  hợp  với  sự  thay  đổi  về  chức  năng,  nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, ngành ­ Phù hợp với thực tiễn ­ Đảm  bảo  sự  công  bằng  đối  với  mọi  thành  phần  tham  gia  vào  hoạt  động  báo  chí,  xuất  bản ­ Tính chính xác, khách quan
  5. QUAN ĐIỂM, NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH ­ Phải cụ thể hóa các hành vi vi phạm, bảo đảm mọi hành  vi vi phạm đều được xử lý ­ Bảo  đảm  đồng  bộ  với  Pháp  lệnh  xử  lý  vi  phạm  hành  chính và các văn bản pháp luật khác có liên quan ­ Kế thừa những quy định còn phù hợp, bổ sung quy định  mới ­ Khắc  phục  những  vướng  mắc  đã  được  tổng  kết  trong  thực tiễn triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra ­ Dễ áp dụng cho địa phương
  6. QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO 1. Quy trình ­     Tháng 5/2009 Bộ  Thông tin và Truyền  thông thành  lập Ban Soạn  thảo và Tổ Biên tập Nghị định. ­ Dự thảo được  nhiều lần chỉnh sửa qua các hội thảo, cuộc họp tổ  biên tập,  theo ý kiến chỉ đạo của BST, hoàn thiện  ở Dự thảo lần  10. ­ Tiếp thu ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các hội nghề nghiệp. ­ Phối hợp với Bộ Ngoại giao xem xét một số vấn đề liên quan đến  người nước ngoài. ­ Trong  quá  trình  soạn  thảo,  BST  tổ  chức  hội  thảo  mở  rộng  theo  chuyên đề: + Hội thảo chuyên đề xuất bản tại TP. HCM (19/8/2009) + Hội thảo chuyên đề báo chí tại TP. Đà Nẵng (25/9/2009) ­ Đưa ra lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tháng 10/2009. ­ Xin ý kiến các Bộ, ngành tháng 11/09. ­ Xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp tháng 11/2009.
  7. QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO 2. Thuận lợi ­ Kế thừa Nghị định số 56/2006/NĐ­CP của Chính phủ ­ Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xuất bản mới  được sửa đổi, bổ sung, tương đối hoàn chỉnh ­ Tham gia BST, TBT có nhiều chuyên gia có chuyên môn  sâu, am hiểu tường tận lĩnh vực BC, XB ­ Một số thành viên trong BST và TBT trực tiếp, gián tiếp  tham  gia  xây  dựng  Nghị  định  56/2006/NĐ­CP  có  nhiều  kinh nghiệm ­ Có sự tham gia đông đảo của tổ chức, cá nhân trực tiếp  tham gia trong hoạt động báo chí, xuất bản
  8. QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO 3. Khó khăn  ­ Luật  Báo  chí  đang  trong  quá  trình  xây  dựng, khó  cập  nhật những thay đổi. ­ Pháp  lệnh  quảng  cáo  đang  trong  quá  trình  sửa  đổi,  nâng lên thành luật. ­ Một số quy định đang trong quá trình xây dựng (thông  tư hướng dẫn Nghị định số 97). ­ Cùng  với  sự  phát  triển  của  khoa  học,  công  nghệ,  những  phát  sinh  trong  hoạt  động  báo  chí  chưa  được  quy  định,  hướng  dẫn  cụ  thể,  còn  những  ý  kiến  khác  nhau (Quảng cáo ruy băng dưới đáy màn hình, quảng  cáo trên báo điện tử…). ­ Các  quy  định  về  thông  tin  điện  tử  đang  nằm  rải  rác  trong  nhiều  nghị  định  (NĐ  63,  NĐ  56,  NĐ  28)  song  không đồng bộ và không đầy đủ.
  9. QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO 4.  Ý  kiến  của  các  Bộ,  ngành,  cơ  quan  quản  lý,  đơn  vị  bị  quản lý, các hội Nghề nghiệp Một số vấn đề cần quan tâm: *  Thẩm  quyền  xử  lý  vi  phạm  về  quyền  tác  giả,  quyền  liên  quan:  Một  số  ý  kiến  cho  rằng,  thẩm  quyền  này  được  quy  định trong NĐ số 47/2009/NĐ­CP của Chính phủ * Phân định ranh giới giữa vi phạm hành chính và vi phạm pháp  luật  hình  sự:  có  ý  kiến  cho  rằng  một  số  hành  vi  vi  phạm  điều 10 Luật Báo chí phải xử lý theo quy định pháp luật hình  sự *  Định  lượng  hành  vi  rõ  ràng:  Gây  ảnh  hưởng  xấu,  gây  ảnh  hưởng  nghiêm  trọng,  hở  thân,  khoả  thân,  không  phù  hợp  thuần phong mỹ tục Việt Nam… *  Ban  hành  hệ  thống  biểu  mẫu  biên  bản  VPHC,  Quyết  định  XPVPHC phục vụ công tác xử lý * Thời điểm trình Chính phủ: cần xem xét lui lại khi Luật Báo  chí,  các  quy  định  pháp  luật  về  hoạt  động  báo  chí  liên  quan  đến người nước ngoài đang được sửa đổi
  10. QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO 5. Dư luận xung quanh việc xây dựng Nghị định      Dự thảo nghị định được dư luận rất quan tâm, có nhiều ý  kiến, tập trung chủ yếu về mảng báo chí ­ Nội dung được tranh luận nhiều nhất: + Không nên ra nghị định riêng xử phạt báo chí + Nghị định siết chặt báo chí hơn + Quy định về “viện dẫn nguồn tin” là không sát thực tế,  gây khó khăn cho báo chí, hạn chế khả năng sáng tạo của  các nhà báo, không phù hợp thông lệ quốc tế +  Tính  khách  quan  trong  thông  tin,  tiêu  chí đánh  giá  “gây  ảnh hưởng xấu”, “ảnh hưởng nghiêm trọng” + Quy định ”Tiếp tục hoạt động báo chí sau khi bị thu hồi  thẻ  nhà  báo”  là  không  chính  xác.  Quy  định  này  đã  được  chỉnh sửa trong dự thảo ­  Nhiều  thế  lực  thù  địch  nước  ngoài  lợi  dụng  hoạt  động  xây dựng văn bản này để xuyên tạc, chống phá nhà nước 
  11. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ ĐỊNH 1. TÊN NGHỊ ĐỊNH Nghị định  quy định xử phạt vi phạm hành chính  trong hoạt động báo chí, xuất bản
  12. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ ĐỊNH 2. KẾT CẤU Nghị định được kết cấu thành 4 chương  37  điều 
  13. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ ĐỊNH CHƯƠNG I: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG (3 điều) Điều 1. Phạm vi điều chỉnh Điều 2. Đối tượng áp dụng Điều  3.  Các  hình  thức  xử  phạt  hành  chính  và  biện             pháp khắc phục hậu quả
  14. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ ĐỊNH CHƯƠNG 2: HÀNH VI VI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG  BÁO CHÍ, XUẤT BẢN HÌNH THỨC VÀ MỨC PHẠT (4 mục, 26 điều) Mục 1: Hành vi vi phạm trong hoạt động báo chí (13 điều) Mục  2:  Hành  vi  vi  phạm  trong  hoạt  động  xuất  bản  (9  điều)  Mục 3: Vi vi phạm về quảng cáo trong hoạt động báo chí,            xuất bản (2 điều) Mục 4: Vi phạm chế độ báo cáo, ngăn cản bất hợp pháp  hoạt   động thanh tra, kiểm tra (2 điều)
  15. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ ĐỊNH CHƯƠNG 3: THẨM QUYỀN, THỦ TỤC XỬ PHẠT VI  PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG BÁO  CHÍ,      XUẤT BẢN (6 điều) CHƯƠNG 4: ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH (2 điều)
  16. NHỮNG ĐIỂM MỚI ­ Kết cấu khung phạt thống nhất, đồng bộ. ­ Mức phạt cao nhất nâng lên 40.000.000 đồng. ­ Sửa đổi một số hành vi không còn phù hợp + Thông tin về những chuyện thần bí, những vấn đề khoa học mới  mà không có chú dẫn xuất xứ tư liệu + Lưu chiểu sản phẩm thông tin báo chí + Đăng ký kế hoạch xuất bản + Đăng ký thiết bị in + Thu chương trình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh ­ Cụ thể hóa một số hành vi chưa rõ ràng + Quảng cáo trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp + Liên kết trong hoạt động xuất bản + Liên kết sản xuất chương trình phát thanh, chương trình truyền  hình ­ Bỏ hành vi không còn phù hợp + Thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet + Hành vi truy nhập quản lý và cung cấp thông tin trên mạng thông 
  17. NHỮNG ĐIỂM MỚI ­ Bổ xung các hành vi: + Giấy phép quảng cáo + Truyền hình trên mạng Internet + Viện dẫn nguồn tin + Sử dụng bản đồ Việt Nam + Họat động báo chí liên quan đến người nước ngoài + Xuất nhập khẩu báo chí + In sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm + Xuất khẩu xuất bản phẩm + Nhập khẩu tài liệu hội thảo, hội nghị quốc tế + Quảng cáo trong hoạt động xuất bản + Thực hiện chế độ báo cáo ­ Bổ xung hình thức xử phạt cảnh cáo. ­ Bổ xung các hình thức xử phạt bổ xung và biện pháp khắc phục hậu quả. ­ Ban hành hệ thống biểu mẫu xử dụng trong xử lý vi phạm hành chính  trong hoạt động báo chí, xuất bản. 
  18. NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ  TRÌNH XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH 1. Về tên Nghị định ­ Hoạt động báo chí, xuất bản? ­ Lĩnh vực báo chí, xuất bản? 2. Về kết cấu của Nghị định. 3. Vấn đề thông tin không phải báo chí. 4.  Vấn  đề  bản  quyền  trong  hoạt  động  báo  chí, xuất bản. ­ NĐ  số 47/2009/NĐ­CP  không quy  định thẩm  quyền của Thanh tra Thông tin truyền thông
  19. NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ  TRÌNH XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH 5. Vấn đề TVRO. ­ Có nhiều bất cập so với thực tiễn ­ Đang trong quá trình sửa đổi 6. Vấn đề chồng lấn giữa Luật Xuất bản và Luật sở hữu  trí tuệ. ­ In vượt quá số lượng ghi trong hợp đồng, in nối bản 7. Vấn đề xuất khẩu ấn phẩm báo chí, xuất bản phẩm. ­ Liên quan đến Luật Thương mại 8. Vấn đề thông tin điện tử trên Internet. ­  Được  quy  định  trong  Nghị  định  số  97/2008/NĐ­CP,  NĐ  số  28/2009/NĐ­CP nhưng chưa bao quát đầy đủ lĩnh vực này ­ Trường hợp quy định tại Nghị định này, sẽ bổ xung thêm một  mục trong chương 2
  20. NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ  TRÌNH XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH 9. Vấn đề phát thanh có hình, truyền hình trên mạng viễn  thông: ­ Mạng Internet. ­ Điện thoại di động 10. Vấn đề bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức lãnh đạo cơ  quan báo chí. 11.  Vấn  đề  giấy  phép  họat  động  báo  chí  của  Phóng  viên  nước ngoài tại Việt Nam. ­ Liên quan đến Bộ Ngoại Giao ­ Có ý kiến đề nghị đưa vào một điều riêng 12.  Việc  thành  lập  các  chuyên  trang  của  báo  điện  tử  sử  dụng tên miền không được quy định trong giấy phép báo  chí, hội chợ báo chí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2