intTypePromotion=1

Bài giảng Kinh tế Vi mô: Bài 1 - Giới thiệu Kinh tế Vi mô - Nguyễn Hoài Bảo

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:257

0
29
lượt xem
6
download

Bài giảng Kinh tế Vi mô: Bài 1 - Giới thiệu Kinh tế Vi mô - Nguyễn Hoài Bảo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh tế học Vi mô là một nhánh của kinh tế học, nó nghiên cứu hành vi ra quyết định của các cá thể (individual), đó là doanh nghiệp và hộ gia đình. Để tìm hiểu sâu hơn vấn đề này mời các bạn cùng tham khảo "Bài giảng Kinh tế Vi mô: Bài 1 - Giới thiệu Kinh tế Vi mô" của Nguyễn Hoài Bảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế Vi mô: Bài 1 - Giới thiệu Kinh tế Vi mô - Nguyễn Hoài Bảo

  1. Bài giảng kinh tế Vi mô  Bài 1: Giới thiệu Kinh tế Vi mô  Bài 2: Cầu, cung và cân bằng thị trường  Bài 3: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng  Bài 4: Cầu cá nhân và cầu thị trường  Bài 5: Lý thuyết sản xuất  Bài 6: Chi phí sản xuất  Bài 7: Tối đa hoá lợi nhuận trong thị trường cạnh tranh và độc quyền  Bài 8: Phân tích thị trường cạnh tranh và sự can thiệp của chính phủ. Hoai Bao 1
  2. Bài 1 Giới thiệu Kinh tế Vi mô Nguyễn Hoài Bảo 8 March 2007 Hoai Bao 2
  3. Nội dung hôm nay  Giới thiệu về kinh tế vi mô và môn học – Kinh tế học là gì? – Kinh tế vi mô là gì? – Kinh tế vi mô “cũ” và “mới”  Giới thiệu nội dung môn học – Các bài giảng – Sách và tài liệu tham khảo Hoai Bao 3
  4. Kinh tế học là gì?  Xuất phát điểm của kinh tế học (economics) là: qui luật của sự khan hiếm (scarce resources)  Qui luật khan hiếm: Mâu thuẫn giữa nhu cầu và ước vọng vô hạn với khả năng và nguồn lực hữu hạn của con người.  Hệ quả của qui luật khan hiếm: con người buộc phải lựa chọn về cả hai phương diện: ước vọng/nhu cầu và phân bổ khả năng/nguồn lực.  Hai khía cạnh của lựa chọn: mục tiêu và ràng buộc. Hoai Bao 4
  5. Phạm vi của Kinh tế học Kinh tế học Vi mô (Microeconomics): là một nhánh của kinh tế học, nó nghiên cứu hành vi ra quyết định của các cá thể (individual), đó là doanh nghiệp và hộ gia đình. Kinh tế học Vĩ mô (Macroeconomics): là một nhánh của kinh tế học, nó nghiên cứu hành vi của các biến tổng hợp (aggregate) trong nền kinh tế, đó là thu nhập, sản lượng, … trong phạm vi của một quốc gia. Hoai Bao 5
  6. Một số ví dụ về Kinh tế học vi mô và vĩ mô quan tâm Sản xuất Giá cả Thu nhập Việc làm Vi mô (Micro) Sản xuất/sản Những mức giá Phân phối thu Việt làm trong lượng trong từng riêng lẽ của từng nhập và của cải từng ngành hoặc ngành hoặc sản phẩm doanh nghiệp từng doanh nghiệp Giá thép Tiền lương trong Việc làm trong Bao nhiêu thép? Giá gạo ngành thép nghành thép Bao nhiêu gạo? Giá ôtô Tiền lương tối Số lao động Bao nhiêu ôtô? thiểu trong một hãng Vĩ mô (Macro) Sản xuất/Sản Mức giá tổng Thu nhập quốc Việc làm và thất lượng quốc gia quát trong nền gia nghiệp trong tòan kinh tế bộ nền kinh tế Tổng sản lượng quốc gia. Giá tiêu dùng Tổng số nhân Tăng trưởng Giá sản xuất Tổng mức lợi dụng Tỷ lệ lạm phát nhận của các Tỷ lệ thất nghiệp doanh nghiệp Hoai Bao 6
  7. Phân biệt các phát biểu vi mô và vĩ mô bên dưới a) Mức chi tiêu tiêu dùng tăng cao một thời gian dài đã kéo sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. b) Gần đây do suy thoái của nền kinh tế toàn cầu đã làm cho ngành công nghiệp du lịch sụt giảm rõ rệt. c) Trợ cấp của chính phủ cho các nhà sản xuất thép trong nước. d) Xuất khẩu tăng trưởng chậm lại do có sự suy thoái của các nước bạn hàng chủ yếu. e) Ngân hàng trung ương quyết định tăng lãi suất nhằm kiềm chế áp lực lạm phát. f) Suy thoái của ngành công nghiệp dệt do cạnh tranh và công nghệ thay đổi nhanh chóng. g) Tăng chi tiêu cho hoạt động dịch vụ chăm sóc y tế ở vùng sâu và vùng dân tộc ít người. Hoai Bao 7
  8. Câu hỏi cơ bản của kinh tế học vi mô Câu hỏi: Trả lời:  Sản xuất cái gì?  Kinh tế kế hoạch  Sản xuất như thế  Kinh tế thị trường nào?  Kinh tế hỗn hợp  Sản xuất cho ai?  Kinh tế thị trường  Sản xuất bao nhiêu? định hướng xã hội chũ nghĩa Hoai Bao 8
  9. Thị trường Thị trường là một tập hợp những người mua và người bán tương tác với nhau ở hiện tại và trong tương lai để xác định giá cả và sản lượng của một hay một nhóm sản phẩm. Phạm vi của thị trường: - Khu vực địa lý - Phổ sản phẩm Hoai Bao 9
  10. Thị trường  Người bán (phía cung)  Người mua (phía cầu)  Có mấy loại thị trường? – Cạnh tranh – Độc quyền – “ở giữa”  Giá cả Hoai Bao 10
  11. Kinh tế vi mô “cũ” và “mới”  suy nghĩ cũ (tân cổ điển”) – Nghiên cứu về thị trường và ngành công nghiệp hơn là nghiên cứu về hãng (firm). – Xem hãng như là một hộp đen (black box)  suy nghĩa mới – Xem xét nhiều hơn các khía cạnh diễn ra trong hộp đen thông qua: – Chi phí giao dịch (transaction costs) – Tư duy chiến lược (strategic behaviors) – Thông tin bất cân xứng và không hoàn hảo (imperfect and asymmetric information) Hoai Bao 11
  12. Những nhà kinh tế tư duy như thế nào?  Họ nhận thức nền kinh tế thông qua các mô hình (model)  Mô hình là lý thuyết tổng kết, thường là ở dưới dạng toán học, những mối liên hệ giữa các biến số kinh tế.  Một mô hình thường có hai loại biến số: nội sinh (endogenous) và ngoại sinh (exogenous) Hoai Bao 12
  13. Những bước cơ bản để hình thành một mô hình  Đặt các giả thuyết (tạo ra các biến nội sinh và ngoại sinh)  Mô tả các hành vi (đại số và hình học)  Tìm giá trị cân bằng (đại số và hình học)  Mô phỏng (nới lỏng các giả thuyết ban đầu hay cho thay đổi các biến ngoại sinh) Hoai Bao 13
  14. Biến nội sinh vs. Biến ngoại sinh  Biến ngoại sinh là biến đầu vào của mô hình, cho trước khi xây dựng mô hình và nó dùng để giải thích cho mô hình hay.  Biến nội sinh là biến đầu ra của mô hình.  Mô phỏng là cho thay đổi các biến ngoại sinh để xem sự thay đổi kết quả của biến nội sinh. Hoai Bao 14
  15. Phân biệt biến nội sinh và ngoại sinh Hoai Bao 15
  16. Nội dung của môn học  Mục tiêu (xem đề cương môn học)  Nội dung  Đánh giá môn học – Tham dự trên lớp – Điểm quá trình – Điểm kết thúc môn học Hoai Bao 16
  17. Nội dung Giới thị Lý thuyết Cầu cá Lý thuyết Chi phí sản Ôn tập Cầu, cung về hành vi nhân và sản xuất xuất và thị người tiêu cầu thị trường dùng trường Thị trường Thị trường Phân tích Cạnh tranh (Lý thuyết Ôn tập cạnh tranh độc quyền thị trường độc quyền trò chơi) hoàn hảo cạnh tranh và độc và sự can quyền thiệp của nhóm chính phủ Hoai Bao 17
  18. Tài liệu  David Begg, Stanley Fischer và Rudiger Dornbusch, Kinh tế học, NXB Thống kê (sách dịch năm 2007)  Robert S. Pindyck và Daniel L. Rubinfeld, Kinh tế học Vi mô (sách dịch năm 2000 của NXB Khoa học Kỹ thuật)  Bài giảng của giảng viên hàng tuần: có thể download trực tiếp tại: http://baohoai.googlepages.com/ Hoai Bao 18
  19. Bài 2 Cầu, cung và cân bằng thị trường Nguyễn Hoài Bảo March 8, 2007 Hoai Bao 19
  20. Nội dung hôm nay  Cầu (demand)  Cung (supply)  Độ co dãn của cung và cầu  Trạng thái cân bằng của thị trường  Sự thay đổi của trạng thái cân bằng  Thặng dư tiêu dùng và sản xuất Hoai Bao 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản