Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 1 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
lượt xem 7
download
Chương 1 của bài giảng Hóa sinh thực phẩm tập trung trình bày 2 nội dung chính, đó là giới thiệu đối tượng, nhiệm vụ và lịch sử phát triển hóa sinh học và giới thiệu về thành phần hóa học của cơ thể sống. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 1 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
04/08/2017 GiỚI THIỆU MÔN HỌC Chuẩn đầu ra môn học Tên môn học : Hóa Sinh Thực Phẩm Thời lượng : 30 tiết LT Giảng viên : ThS. Phạm Hồng Hiếu Email : phamhonghieu@iuh.edu.vn Trang web : • https://sites.google.com/a/foodtech.edu.vn /phamhonghieu • www.ibf.iuh.edu.vn/pham-hong-hieu ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 1 Nội dung môn học Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 2 Tài liệu tham khảo: [3]. Owen R. Fennema, Food Chemistry, Marcel Dekker, INC, 1996 [4]. Richard Harvey and Denise Ferrier, Biochemistry-6th Edition,Wolters Kluwer, 2014 [5]. Phạm Thị Trân Châu, Trần Thị Ang, Hóa sinh học, NXB GD, 1997. 3 ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 4 1. Đối tượng, nhiệm vụ và lịch sử phát triển hóa sinh học 1. Đối tượng, nhiệm vụ và lịch sử phát triển hóa sinh học 1.1. Đối tượng nhiệm vụ 1.2. Lịch sử phát triển 2. Thành phần hóa học của cơ thể sống 2.1. Nước 2.2. Nguyên tố hóa học 2.3. Các hợp chất hữu cơ Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu Giáo trình và tài liệu tham khảo Chương1: Mở đầu ThS. Phạm Hồng Hiếu ThS. Phạm Hồng Hiếu Sách sử dụng chính: [1]. Lê Ngọc Tú và tập thể tác giả, Hóa sinh công nghiệp, ĐH&THCN, Hà Nội, 1997. [2]. H. D. Belitz, W. Grosch, Food Chemistry, Springer, 1999. Chương 1: Mở đầu Chương 2: Protein Chương 3: Enzyme Kiểm tra giữa kỳ (thường kỳ, tiểu luận) Chương 4: Glucid Chương 5: Lipid Chương 6: Nước Kiểm tra cuối kỳ ThS. Phạm Hồng Hiếu Khi hoàn thành môn học, người học có khả năng: 1. Hiểu và phân biệt được các thành phần hóa học cơ bản có trong thực phẩm 2. Liệt kê và giải thích được các tính chất hóa học của các thành phần hóa học cơ bản trong thực phẩm 3. Vận dụng được các tính chất của một trong những thành phần hóa học trong thực phẩm để áp dụng trong phân tích thực phẩm 4. Vận dụng được các tính chất của một trong những thành phần hóa học trong thực phẩm để áp dụng trong sản xuất thực phẩm 5. Thực hiện được các thí nghiệm xác định các thành phần hóa học cơ bản của thực phẩm 6. Giải thích được kết quả thí nghiệm 1.1. Đối tượng nhiệm vụ 1.2. Lịch sử phát triển 5 ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 6 1 04/08/2017 1.1. Đối tượng nhiệm vụ Hóa Hóa Sinh Học là gì? Công thức hóa học Phản ứng hóa học ThS. Phạm Hồng Hiếu HSTP – Chương1: Mở đầu 7 ThS. Phạm Hồng Hiếu HSTP – Chương1: Mở đầu 8 Học Sinh Khoa học? Cơ thể sống Tế bào ThS. Phạm Hồng Hiếu HSTP – Chương1: Mở đầu 9 1.1. Đối tượng nhiệm vụ ThS. Phạm Hồng Hiếu HSTP – Chương1: Mở đầu 10 1.1. Đối tượng nhiệm vụ Phân loại theo đối tượng: Hóa Sinh Học = Khoa học về cơ sở phân tử của sự sống nghiên cứu thành phần hóa học, tính chất cấu trúc phân tử, mối liên quan giữa cấu trúc và chức năng sinh học, các quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, trao đổi năng lượng của tế bào, cơ thể sống. Động vật Thực vật Vi sinh vật Virus ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 11 ThS. Phạm Hồng Hiếu HSTP – Chương1: Mở đầu 12 2 04/08/2017 1.1. Đối tượng nhiệm vụ 1.1. Đối tượng nhiệm vụ Phân loại theo mục đích: Phân loại theo mức độ nghiên cứu: – Hóa sinh phân tử – Hóa sinh lượng tử – Hóa sinh vô cơ – Hóa sinh hữu cơ Y học Nông nghiệp Công nghiệp ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 13 ThS. Phạm Hồng Hiếu 1.1. Đối tượng nhiệm vụ Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 15 Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng các quá trình hóa sinh để sản xuất bánh mỳ, pho mát, rượu bia, thuốc lá… Thời kỳ Phục Hưng đến nửa đầu TK19: nghiên cứu thành phần hóa học của mô động vật, thực vật; tách chiết, tổng hợp các hợp chất hóa học Từ nửa cuối TK19: Hóa Sinh Học được tách thành một ngành khoa học độc lập 40 – 50, TK20 nay: Hóa Sinh Học đã đi sâu nghiên cứu cơ sở phân tử của quá trình bảo quản thông tin di truyền, cấu trúc xoắn đôi ADN công nghệ sinh học Hóa Sinh Học phát triển không ngừng, góp phần tích cực phục vụ sản xuất, đời sống nhân sinh ThS. Phạm Hồng Hiếu 16 Trong cơ thể sống, nước chiếm > 60% (người 60%, cá 80%, sữa 98%…) Vai trò: – Hòa tan các phần tử có tính tan trong nước bằng liên kết hydro rất linh hoạt – Môi trường thực hiện các phản ứng hóa học và các quá trình trao đổi chất 2.1. Nước 2.2. Nguyên tố hóa học 2.3. Các hợp chất hữu cơ Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 2.1. Nước 2. TPHH của cơ thể sống ThS. Phạm Hồng Hiếu 14 1.2. Lịch sử phát triển Trong sản xuất thực phẩm: Nguyên liệu chính có nguồn gốc từ sinh vật (enzyme) Phản ứng hh = phản ứng enzyme Biện pháp công nghệ: kìm hãm/ thúc đẩy hoạt độ các enzyme bảo quản/ chế biến ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 17 ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 18 3 04/08/2017 2.2. Nguyên tố hóa học 2.3. Các hợp chất hữu cơ Có khoảng 30 nguyên tố hóa trong cơ thể sống Các nguyên tố HH là TP cấu tạo của hợp chất hữu cơ quan trọng như protein, axit nucleic, lipit, gluxit… Dựa vào hàm lượng các nguyên tố, có 3 nhóm: – Đại lượng: > 10-3 % gồm C, H, O, N, S, P, Ca, K, Mg, Na, Fe – Vi lượng: 10-6 – 10-3 % gồm Cu, Mn, Co, Mo, Zn – Siêu vi lượng: rất thấp, có khi ở dạng vệt như Pb, V, Au, Hg… Có 2 nhóm chất cơ bản trong cơ thể sống: – Hữu cơ: axit nucleic, protein, enzyme, glucid, lipid, vitamin, hormone – Vô cơ: nước, chất khoáng Hai nhóm chất có tác dụng bổ sung hỗ trợ lẫn nhau đảm bảo cho tế bào, cơ thể sống hoạt động bình thường Các hợp chất hữu cơ: – Cấu tạo phức tạp, đa dạng – Khối lượng phân tử lớn – Hàm lượng cao trong tế bào, cơ thể sống ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 19 ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 21 ThS. Phạm Hồng Hiếu Hóa Sinh TP 1 – Chương 1: Mở đầu 20 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phát triển sản phẩm thực phẩm viện công nghệ sinh học và thực phẩm
30 p | 243 | 59
-
Bài giảng Kỹ thuật thực phẩm 3 - Các quá trình truyền khối: Chương I
64 p | 400 | 37
-
Bài giảng Vệ sinh an toàn thực phẩm: Ngộ độc thực phẩm do hóa chất - ThS. Văn Hồng Thiện
60 p | 160 | 17
-
Bài giảng Vật lý thực phẩm: Chương 4 - Dương Văn Trường
20 p | 103 | 13
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 7 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
5 p | 107 | 12
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 5 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
11 p | 75 | 9
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 6 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
13 p | 120 | 8
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 2 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
18 p | 92 | 7
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 8 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
9 p | 96 | 7
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 4 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
20 p | 77 | 6
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 3 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
17 p | 64 | 5
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 5 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
11 p | 72 | 5
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 2 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
18 p | 73 | 4
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 3 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
17 p | 124 | 4
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 6 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
9 p | 70 | 4
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 1 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (Hệ cao đẳng)
7 p | 102 | 4
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 4 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
20 p | 68 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn