
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4 Môi trường văn hóa
lượt xem 24
download

Văn hóa bao gồm toàn bộ di sản xã hội truyền đạt lại qua từ ngữ, văn chương, truyền thống, tập quán, tôn giáo, nghệ thuật, ngôn ngữ. Văn hóa là kiến thức có được mà con người dùng để giải thích những điều đã trải qua và tạo ra hành vi xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4 Môi trường văn hóa
- MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA
- I. KHÁI NIỆM Văn hóa bao gồm toàn bộ di sản xã hội truyền đạt lại qua từ ngữ, văn chương, truyền thống, tập quán, tôn giáo, nghệ thuật, ngôn ngữ. Văn hóa là kiến thức có được mà con người dùng để giải thích những điều đã trải qua và tạo ra hành vi xã hội Văn hóa được hiểu thông qua giáo dục và kinh nghiệm Văn hóa xây dựng giá trị và thái độ định hướng cho hành vi
- Đặc điểm của văn hóa Được học hỏi Được chia sẻ Thừa hưởng Biểu tượng Khuôn mẫu Tính điều chỉnh
- Các vấn đề của các công ty có hoạt động KDQT: Chủ nghĩa vị chủng Không thay đổi sản phẩm theo yêu cầu của thị trường riêng biệt Không tái đầu tư ở thị trường nước ngoài Đặt ở vị trí then chốt những nhà quản trị làm việc tốt trong nước nhưng không có kinh nghiệm ở thị trường nước ngoài
- II. CÁC YẾU TỐ VĂN HÓA 1. Ngôn ngữ 2. Tôn giáo 3. Giá trị và thái độ 4. Thói quen và cách cư xử 5. Văn hóa vật chất 6. Thẩm mỹ 7. Giáo dục
- 1. Ngôn ngữ Phương tiện để truyền đạt thông tin và ý tưởng Lợi ích của việc hiểu ngôn ngữ địa phương: - Hiểu rõ hơn về tình huống - Trực tiếp tiếp cận với dân địa phương - Hiểu văn hóa tốt hơn - Hiểu biết thành ngữ, cách nói xã giao - Có kiến thức ngôn ngữ để dịch thuật rõ ràng
- 2. Tôn giáo: Ảnh hưởng đến: Cách sống, niềm tin, giá trị và thái độ Thói quen làm việc Chính trị và kinh doanh
- 3. Giá trị và thái độ Giá trị: là những niềm tin vững chắc làm cơ sở để con người đánh giá những điều đúng-sai, tốt-xấu, quan trọng- không quan trọng Thái độ: là những khuynh hướng không đổi của sự cảm nhận và hành vi theo hướng riêng biệt về 1 đối tượng
- 4. Thói quen và cách cư xử Thói quen: là những cách thực hành phổ biến hoặc hình thành từ trước. Cách cư xử: là những hành vi được xem là đúng đắn trong 1 xã hội riêng biệt.
- 5. Văn hóa vật chất: Là những đối tượng con người làm ra, liên quan đến cách làm (kĩ thuật), ai làm và tại sao (tính kinh tế) - Cơ sở hạ tầng kinh tế: giao thông, thông tin, nguồn năng lượng - Cơ sở hạ tầng xã hội: chăm sóc sức khỏe, nhà ở, hệ thống giáo dục - Cơ sở hạ tầng tài chính: ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính trong xã hội Tiến bộ kĩ thuật ảnh hưởng đến mức sống và giúp giải thích niềm tin và giá trị của xã hội
- 6. Thẩm mỹ: Liên quan đến thị hiếu nghệ thuật của văn hóa thông qua hội họa, văn chương, âm nhạc… Khác biệt về thẩm mỹ gây ra khác biệt nhận thức về nhãn hiệu, màu sắc, hình ảnh, cách quảng cáo…
- 7. Giáo dục Ảnh hưởng đến: kiến thức, năng suất làm việc, tiến bộ kĩ thuật, khả năng quản trị
- III. Phân nhóm các nước theo văn hóa: Văn hóa tường minh & văn hóa ẩn tường Khỏang cách quyền lực Lẩn tránh rủi ro Chủ nghĩa cá nhân & chủ nghĩa tập thể Sự cứng rắn
- 1. Văn hóa tường minh & ẩn tường Yếu tố Văn hóa ẩn Văn hóa tường tường minh Lời nói Là lời cam kết Không đáng tin bằng chữ viết Luật sư Không quan Rất quan trọng trọng Trách nhiệm đối với Cấp trên gánh Đẩy xuống cấp dưới sai lầm của tổ chức vác Thương lượng Dài dòng cho Nhanh chóng mục đích quen
- 2. Khoảng cách quyền lực Caùch bieät quyeàn löïc CAO TRUNG BÌNH - THAÁP Nhaø quaûn trò Ñoäc taøi, gia Bình ñaúng, daân chuû tröôûng Laøm vieäc nhieàu Laøm vieäc 1 vaøi thuoäc caáp thuoäc caáp Caáu truùc kinh doanh Kieåm soaùt chaët Khaùch quan, ñoäc cheõ, thieáu bình laäp, daân chuû, ñaúng, taäp trung ûphaân hoùa quyeàn quyeàn löïc löïc Cô caáu toå chöùc Höôùng cao (nhoïn) Höôùng phaúng Khuynh höôùng Tuaân thuû quyeàn Tuaân thuû quyeàn löïc löïc voâ ñieàu kieän coù ñieàu kieän Chöùc vuï, vò theá, laõnh Quan troïng Khoâng quan troïng ñaïo Nöôùc ñaïi dieän Malaysia, Myõ, Canada, Ñan Philippinnes, Maïch, Anh, Uùc
- 3. Tránh rủi ro Là khả năng con người cảm thấy sợ hãi bằng những tình huống rủi ro và cố gắng tạo ra những cơ sở, niềm tin nhằm tối thiểu hoặc lẩn tránh những điều không chắc chắn
- Chaáp nhaän ruûi ro Sôï ruûi ro Quy ñònh, Ít , chung chung, coù theå Nhieàu, ñaëc tröng, coá luaät leä thay ñoåi ñònh Haønh ñoäng Linh ñoäng, saùng taïo Khuoân maãu hoùa coù tính toå chöùc Traïng thaùi Ít bò caêng thaúng, chaáp Lo laéng, caêng thaúng, con ngöôøi nhaän baát ñoàng chuù troïng söï an toaøn Quyeát ñònh Khaû naêng phaùn ñoaùn Keát quaû cuûa nhieàu söï vaø saùng taïo ñoàng yù Xaõ hoäi Khuyeán khích ñoái maët Coá gaéng giaûm ruûi ro, ruûi ro, khoâng raøng raøng buoäc hoaït ñoäng buoäc hoaït ñoäng theo quy ñònh Nöôùc ñaïi Singapore, Thuïy Ñieån, Hy Laïp, Uruguay, Boà dieän Anh, Myõ, Canada Ñaøo Nha, Nhaät, Haøn Quoác
- Khoảng cách quyền lực và sự lẩn tránh rủi ro
- 4. Chủ nghĩa cá nhân Chủ nghĩa cá nhân: là khuynh hướng con người chú trọng bản thân họ và những điều liên quan trực tiếp đến họ Chủ nghĩa tập thể: khuynh hướng con người dựa vào nhóm để làm việc và trung thành với nhau
- Chủ nghĩa cá nhân Chủ nghĩa tập thể Khi con người trưởng thành, Con người sinh ra từ gia đình họ mong được chăm sóc bản và gia đình tiếp tục bảo vệ họ thân và gia đình họ để đổi lấy sự trung thành Cá tính dựa vào cá nhân Cá tính dựa trên mạng lưới xã hội Trẻ em được giáo dục để nghĩ Trẻ em được giáo dục để nghĩ về cái “Tôi” về “Chúng ta” Nói bằng tâm hồn của chính Sự hòa hợp luôn được duy trì mình là người trung thực và sự đối đầu luôn được tránh

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - ThS. Trương Mỹ Diễm
141 p |
531 |
94
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 5: Chiến lược kinh doanh quốc tế
31 p |
568 |
66
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Khái quát về kinh doanh quốc tế & công ty đa quốc gia
52 p |
296 |
49
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Kinh doanh quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa
28 p |
236 |
31
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trương Khánh Vĩnh Xuyên
40 p |
136 |
14
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Môi trường toàn cầu
0 p |
158 |
11
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Bài 4 - TS. Nguyễn Anh Minh
37 p |
93 |
10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 1: Kinh doanh quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa
24 p |
92 |
10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 3: Môi trường kinh doanh quốc tế
20 p |
108 |
9
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Thương Mại
20 p |
18 |
8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại
28 p |
23 |
7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
14 p |
24 |
7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trường ĐH Thương Mại
12 p |
15 |
7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 5 - Trường ĐH Thương Mại
28 p |
11 |
7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế nâng cao (Advanced international business) - Chương 1: Khái quát về kinh doanh quốc tế
12 p |
39 |
6
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Chiến lược và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
20 p |
83 |
5
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế
22 p |
49 |
3
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền
70 p |
16 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
