intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 2.1 - Nguyễn Thị Phương Dung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế chính trị: Chương 2.1 - Sản xuất hàng hóa" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Khái niệm sản xuất hàng hóa; Điều kiện ra đời và phát triển sản xuất hàng hóa; Mâu thuẫn cơ bản của sản xuất hàng hóa; Ưu thế sản xuất hàng hóa. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 2.1 - Nguyễn Thị Phương Dung

  1. BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ Mã học phần: SSH1121, SSH1121Q Tài liệu học tập B-Learning hỗ trợ sinh viên khối không chuyên ngành Mác – Lênin ĐH Bách Khoa Hà Nội Khoa Lý luận Chính trị GV: Nguyễn Thị Phương Dung dung.nguyenthiphuong2@hust.edu.vn
  2. CHƯƠNG II KINH TẾ CHÍNH TRỊ HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 1. Sản xuất hàng hóa 2. Hàng hóa 3. Tiền tệ 4. Thị trường và vai trò của các chủ thể tham gia thị trường
  3. CHƯƠNG II HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 1.Sản xuất hàng hóa
  4. 1.1. Khái niệm Kiểu tổ chức kinh tế 1.Sản xuất hàng hóa mà ở đó sản phẩm được sản xuất ra để thỏa mãn nhu cầu của người khác thông qua trao đổi, mua bán Kiểu tổ chức kinh tế mà ở đó sản phẩm được sản xuất ra để thỏa mãn trực tiếp nhu cầu tiêu dùng của người sản xuất
  5. 1.2. Điều kiện ra đời và phát triển sản xuất hàng hóa 1.Sản xuất hàng hóa Điều kiện cần Phân công lao động xã hội đạt trình độ nhất định Điều kiện ra đời và phát triển SXHH Điều kiện đủ Tồn tại sự tách biệt tương đối về kinh tế giữa các nhà sản xuất
  6. 1.2. Điều kiện ra đời và phát triển sản xuất hàng hóa Sự phân chia các nguồn lực xã Điều kiện cần 1.Sản xuất hàng hóa Phân công lao động hội vào các ngành, các nghề khác xã hội đạt trình độ nhau theo nguyên tắc chuyên nhất định môn hóa. 1/ Chuyên môn hóa -> NSLĐ tăng -> SP dư thừa -> không dùng hết -> trao đổi 2/ Mỗi NSX chỉ tạo ra một hoặc một vài SP, mà nhu cầu cần nhiều SP -> trao đổi
  7. 1.2. Điều kiện ra đời và phát triển sản xuất hàng hóa 1.Sản xuất hàng hóa Điều kiện đủ Sự độc lập về sở hữu, tự Tồn tại sự tách biệt tương đối về chủ, tự chịu trách nhiệm kinh tế giữa các nhà sản xuất của người SXKD Chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất -> sở hữu về SP lao động -> đem SP đi trao đổi, mua bán
  8. 1.Sản xuất hàng hóa MÂU THUẪN Động lực nào giúp cho Sản xuất hàng hóa phát triển
  9. 1.3. Mâu thuẫn cơ bản của sản xuất hàng hóa 1.Sản xuất hàng hóa  Sản xuất ra cái gì, như thế  SP được sản xuất để đáp ứng nhu nào là quyết định cá nhân cầu tiêu dùng của xã hội của NSX  Nhiều NSX liên kết để tạo ra 1 SP Tính chất xã hội Tính chất tư nhân Tiêu cực: Tạo nên Tích cực: Thúc đẩy rủi ro khủng hoảng kinh tế hàng hóa kinh tế phát triển - +
  10. 1.4. Ưu thế sản xuất hàng hóa 1.Sản xuất hàng hóa Khai thác hiệu quả lợi thế so sánh của từng vùng, từng địa phương, từng quốc gia
  11. 1.4. Ưu thế sản xuất hàng hóa Tạo ra những nhà sản xuất năng động, linh hoạt, có chiến lược dài hạn, 1.Sản xuất hàng hóa cải tiến kỹ thuật, tổ chức SX hợp lý, nâng cao NSLĐ và chất lượng SP
  12. 1.4. Ưu thế sản xuất hàng hóa Thúc đẩy việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu nghiên cứu khoa học vào sản xuất 1.Sản xuất hàng hóa
  13. 1.4. Ưu thế sản xuất hàng hóa Thúc đẩy giao lưu kinh tế, giao lưu văn hóa, tạo điều kiện nâng cao, 1.Sản xuất hàng hóa cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của xã hội
  14. 1.4. Ưu thế sản xuất hàng hóa Khai thác hiệu quả lợi thế về tự nhiên, xã hội, kỹ thuật của từng người, 1.Sản xuất hàng hóa từng vùng, từng địa phương, từng quốc gia Thúc đẩy việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu nghiên cứu khoa học vào sản xuất. Tạo ra những nhà sản xuất năng động, linh hoạt, có chiến lược dài hạn, cải tiến kỹ thuật, tổ chức SX hợp lý, nâng cao NSLĐ và chất lượng SP. Thúc đẩy giao lưu kinh tế, giao lưu văn hóa, tạo điều kiện nâng cao, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của xã hội. 14
  15. 1.Sản xuất hàng hóa TÓM TẮT NỘI DUNG  Nền SXHH có mục đích là tạo ra sản phẩm để bán, để trao đổi. Khi đạt tới trình độ phát triển cao thì chúng ta gọi đó là nền kinh tế thị trường  Sự ra đời và tồn tại của nền SXHH dựa trên 2 điều kiện: - Điều kiện cần là Phân công lao động xã hội đạt tới một trình độ nhất định - Điều kiện đủ là tồn tại tách biệt tương đối về mặt kinh tế giữa các nhà sản xuất.
  16. NỘI DUNG TIẾP THEO CHƯƠNG II: HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 2. Hàng hóa ĐH Bách Khoa Hà Nội Khoa Lý luận Chính trị GV: Nguyễn Thị Phương Dung dung.nguyenthiphuong2@hust.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2