17-Sep-15<br />
<br />
NỘI DUNG CHƯƠNG<br />
<br />
SLIDES BÀI GIẢNG 2<br />
<br />
1. Hiệu quả, hiệu quả Pareto, cải thiện Pareto;<br />
2. Sự công bằng và sự đánh đổi giữa hiệu quả<br />
và công bằng;<br />
3. Phân phối thu nhập;<br />
4. Những lựa chọn của xã hội;<br />
5. Đánh giá các thay đổi chính sách.<br />
<br />
KINH TẾ HỌC PHÚC LỢI:<br />
HIỆU QUẢ VÀ CÔNG BẰNG<br />
<br />
Le T. Nhan<br />
Khoa Kinh tế quốc tế - Trường Đại học Ngân hàng<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
MỤC TIÊU CHƯƠNG<br />
1.<br />
<br />
2.<br />
<br />
3.<br />
<br />
PHẦN I<br />
<br />
Sau khi kết thúc chương, người học nắm được thế<br />
nào hiệu quả và công bằng cũng như sự đánh đổi<br />
giữa hai mục tiêu này;<br />
Bên cạnh đó, người học sẽ hiểu về hiệu quả<br />
Pareto về phân phối thu nhập và những lựa chọn<br />
của XH dựa trên khái niệm hiệu quả này.<br />
Người học có thể đánh giá các thay đổi của chính<br />
sách cụ thể.<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
2<br />
<br />
HIỆU QUẢ<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
CẢI THIỆN PARETO<br />
3<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
Kinh tế học công cộng - by Le Trung Nhan<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
HIỆU QUẢ<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
Khi thay đổi chính sách (phân bổ lại NL)<br />
thường dẫn đến kết quả:<br />
<br />
Khái niệm Hiệu Quả (Efficiency)?<br />
<br />
Một số người được lợi;<br />
Một số người bị thiệt.<br />
<br />
Theo anh/chị thế nào là “hiệu quả”?<br />
<br />
Trên ý tưởng đó, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái<br />
niệm hiệu quả Pareto<br />
(Pareto Efficiency = PE).<br />
17-Sep-15<br />
<br />
5<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
6<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
Khái niệm (Pareto Efficiency = PE):<br />
Một sự phân bổ NL được gọi là PE nếu như<br />
không có cách phân bổ lại các NL để làm cho<br />
ít nhất một người khác được lợi hơn mà<br />
không làm thiệt hại đến bất kỳ ai khác.<br />
17-Sep-15<br />
<br />
7<br />
<br />
Khi đã ở trạng thái PE, người ta không thể cải<br />
thiện lợi ích của một nhóm người nào đó (làm<br />
cho họ trở nên khá giả hơn) mà lại không làm<br />
thiệt hại đến những người còn lại.<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
8<br />
<br />
2<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
Hiệu quả Pareto và đường PPF<br />
Nền KT có 12 quả cam phân bổ cho Crusoe<br />
và Friday. Phân bổ nào là PE?<br />
Phân bổ 1<br />
Phân bổ 2<br />
Phân bổ 3<br />
Phân bổ 4<br />
<br />
CRUSOE<br />
8<br />
4<br />
9<br />
8<br />
<br />
FRIDAY<br />
2<br />
8<br />
3<br />
3<br />
<br />
Phân bổ 5<br />
<br />
1<br />
<br />
11<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
9<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
10<br />
<br />
CẢI THIỆN PARETO<br />
<br />
Hiệu quả Pareto và đường PPF<br />
Khái niệm (Pareto Improvement = PI):<br />
<br />
Phân bổ F có PE?<br />
<br />
Nếu còn tồn tại một cách phân bổ lại các<br />
nguồn lực làm cho ít nhất một người được lợi<br />
mà không làm thiệt hại cho bất kỳ ai khác thì<br />
cách phân bổ lại các nguồn lực đó là cải thiện<br />
Pareto so với cách phân bổ ban đầu.<br />
17-Sep-15<br />
<br />
11<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
12<br />
<br />
3<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
CẢI THIỆN PARETO<br />
<br />
CẢI THIỆN PARETO<br />
<br />
Một sự phân bổ NL chưa đạt PE có nghĩa là<br />
vẫn còn sự lãng phí; tức là vẫn có thể cải<br />
thiện lợi ích của một người nào đó mà không<br />
làm ảnh hưởng đến lợi ích của người khác.<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
13<br />
<br />
Nền KT có 12 quả cam phân bổ cho Crusoe<br />
và Friday. Phân bổ nào là PI?<br />
Phân bổ 1<br />
Phân bổ 2<br />
Phân bổ 3<br />
Phân bổ 4<br />
<br />
CRUSOE<br />
8<br />
4<br />
9<br />
8<br />
<br />
FRIDAY<br />
2<br />
8<br />
3<br />
3<br />
<br />
Phân bổ 5<br />
<br />
1<br />
<br />
11<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
CẢI THIỆN PARETO<br />
<br />
14<br />
<br />
MỐI QUAN HỆ PE VÀ PI<br />
<br />
Đường PPF và cải thiện Pareto<br />
PE và PI có quan hệ chặt chẽ với nhau:<br />
Phân bổ ban đầu F.<br />
Vùng cải thiện?<br />
<br />
Một sự phân bổ NL chưa hiệu quả thì còn có thể<br />
hoàn thiện nó bằng cách phân bổ lại.<br />
Tuy nhiên, chưa chắc một cách phân bổ NL đạt<br />
PE sẽ tốt hơn một cách phân bổ chưa đạt PE.<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
15<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
16<br />
<br />
4<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
Ý nghĩa PE:<br />
Nếu một hệ thống KT đạt được PE, không một<br />
cá nhân nào có cuộc sống tốt lên mà không khiến<br />
một người khác có cuộc sống xấu đi.<br />
Nhìn chung, mọi người công nhận rằng cần tránh<br />
các tình trạng không đạt được PE, vì thế PE là<br />
một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá các<br />
hệ thống KT và các chính sách chính trị.<br />
17-Sep-15<br />
<br />
17<br />
<br />
Chỉ trích PE?<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
HIỆU QUẢ PARETO<br />
<br />
Đọc bài Pareto Efficiency của Megan<br />
Martorana, Region Focus, Winter 2007;<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
<br />
Đọc bài Pareto Efficiency của Megan<br />
Martorana, Region Focus, Winter 2007;<br />
<br />
Trình bày lại 2 ví dụ ở trong bài và chỉ ra hiệu quả<br />
Pareto (PE) cho mỗi ví dụ?<br />
Hãy chỉ ra những hạn chế của PE.<br />
Từ những thảo luận trong bài bạn hãy cho biết ý<br />
kiến cá nhân về việc khi một phân bổ NL đạt PE<br />
nhưng lại gây ra sự mất công bằng trong XH.<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
18<br />
<br />
19<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
<br />
Trình bày lại 2 ví dụ ở trong bài và chỉ ra hiệu quả<br />
Pareto (PE) cho mỗi ví dụ?<br />
Hãy chỉ ra những hạn chế của PE.<br />
Từ những thảo luận trong bài hãy cho biết ý kiến<br />
cá nhân về việc khi một phân bổ NL đạt PE<br />
nhưng lại gây ra sự mất công bằng trong XH.<br />
<br />
17-Sep-15<br />
<br />
20<br />
<br />
5<br />
<br />