Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp: Chương 2 - Phạm Hà Phương
lượt xem 1
download
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 2: Hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp, cung cấp những kiến thức như Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tiêu thụ; Các hình thức tiêu thụ; Quá trình tiêu thụ; Lựa chọn mặt hàng kinh doanh; Định giá bán; Dự báo bán hàn; Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp: Chương 2 - Phạm Hà Phương
- Chương 2: Hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp 2.1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tiêu thụ 2.2. Các hình thức tiêu thụ 2.3. Quá trình tiêu thụ 2.4. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh 2.5. Định giá bán 2.6. Dự báo bán hàng 2.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ 2.8. Một số quyết định kinh tế trong tiêu thụ
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tiêu thụ - Khái niệm: + Tiêu thụ hàng hóa là quá trình gồm các hoạt động + Tiêu thụ hàng hóa được hiểu là hoạt động bán hàng. Hoạt động bán hàng là một quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho khách hàng và thu tiền về hay được quyền thu tiền về do bán hàng
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tiêu thụ - Kết quả tiêu thụ hàng hóa: + Sản lượng + Doanh thu bán hàng + Lợi nhuận từ hoạt động bán hàng + Thị phần
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tiêu thụ Mục tiêu: + Mục tiêu doanh thu + Mục tiêu lợi nhuận + Mục tiêu chiếm lĩnh thị trường và tạo vị thế, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tiêu thụ Vai trò của tiêu thụ: - Tiêu thụ hàng hóa thể hiện trình độ, khả năng của DN - Qua hoạt động bán hàng, DN chiếm lĩnh thị phần, thu lợi nhuận - Mở rộng tiêu thụ hàng hóa là con đường cơ bản nâng cao hiệu quả kinh doanh
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.2. Các hình thức tiêu thụ 2.2.1. Bán buôn và bán lẻ Bán lẻ Bán buôn Khái niệm, Khái niệm, đặc điểm đặc điểm Ưu, nhược Ưu, nhược điểm điểm
- 2.2. CÁC HÌNH THỨC TIÊU THỤ 2.2.1. Các hình thức bán hàng phổ biến - Bán hàng tại chợ truyền thống, cửa hàng bách hóa, cửa hàng chuyên doanh. - Đại lý thương mại - Kinh doanh trên mạng điện tử - Bán hàng đa cấp - Bán hàng theo chuỗi - Nhượng quyền thương mại - Một số hình thức bán hàng khác (Hội chợ, triển lãm, bán hàng qua điện thoại, qua TV, bán trực tiếp tại nhà,...)
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.3. Quá trình tiêu thụ Giai đoạn chuẩn bị Các dịch Giai đoạn vụ sau triển khai bán
- 2.2. CÁC HÌNH THỨC TIÊU THỤ 2.4. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh - Khái niệm MHKD: Là lời giải đáp cho doanh nghiệp về một nhu cầu đã được lượng hóa thông qua nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường. - Đặc trưng của MHKD: + Đặc trưng vật chất + Đặc trưng chức năng + Đặc trưng tâm lý
- 2.2. CÁC HÌNH THỨC TIÊU THỤ 2.4. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh - Phân loại MHKD: + Những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày: Gạo, mắm, dầu ăn,... + Những mặt hàng đắt tiền: Ô tô, nhà, xe máy, điều hòa,.. + Những mặt hàng đặt biệt: Những mặt hàng thương hiệu như nước hoa Chanel, túi MK, đồng hồ,... - Cơ cấu MHKD: + Mặt hàng trục + Mặt hàng vệ tinh
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.5. Định giá bán - Mục tiêu định giá: LN, thị phần, cạnh tranh - Các yếu tố ảnh hưởng đến định giá: (Mục tiêu của DN, Tình hình cung – cầu thị trường đối với mặt hàng, Chi phí sản xuất và lưu thông, Môi trường cạnh tranh và sự điều tiết của Nhà nước, Đặc điểm của sản phẩm và các yếu tố tâm lý…) - Các phương pháp định giá: + Định giá trên cơ sở chi phí + Định giá trên cơ sở giá thị trường + Định giá phân biệt
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.6. Dự báo bán hàng - Khái niệm: Dự báo bán hàng là quá trình xác định các chỉ tiêu bán hàng trong tương lai và triển vọng đạt được các chỉ tiêu đó. - Các phương pháp dự báo bán hàng: + Phương pháp tốc độ bình quân + Phương pháp san bằng mũ (tự thích nghi) + Mô hình nhiều nhân tố + Phương pháp chuyên gia + Phương pháp điều tra khảo sát
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ 2.7.1. Các yếu tố bên trong + Giá bán hàng hóa + Chất lượng hàng hóa và bao gói + Mặt hàng và chính sách mặt hàng kinh doanh + Dịch vụ trong và sau bán + Mạng lưới phân phối + Vị trí điểm bán + Quảng cáo + Hoạt động của những người bán hàng và đại lý
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ 2.7.2. Các yếu tố bên ngoài: Thị trường (cung cầu, khách hàng, nhà cung cứng, đối thủ cạnh tranh) và các yếu tố vĩ mô khác.
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.8. Một số quyết định kinh tế trong tiêu thụ a. Mối tương quan giữa TF, DT, LN: * Chi phí (TF): TF = Fcđ + Fbđ. - Khái niệm: Là biểu hiện bằng tiền của việc sử dụng các yếu tố của quá trình kinh doanh mà qua đó DN tạo ra được SP và thực hiện SP trên thị trường - Phân loại chi phí: + Chi phí cố định (Chi phí bất biến, định phí - Fcđ) + Chi phí biến đổi (Chi phí khả biến, biến phí - Fbđ)
- 2.8. MỘT SỐ QUYẾT ĐỊNH KINH TẾ TRONG TIÊU THỤ a. Mối tương quan giữa TF, DT, LN: + Chi phí cố định (Fcđ): Fcđbq = Fcđ / Q + Chi phí biến đổi bình quân (V)= Fbđ / Q = fv *P + Chi phí biến đổi (Fbđ): Fbđ = V * Q + Tỷ suất chi phí bđ (fv) :fv = (Fbđ*100) / DT (%) = (V *100)/ P (%) + Tổng chi phí (TF): TF = Fcđ + Fbđ + Chi phí bình quân (Z) (Giá thành SP) = TF / Q = Fcđ / Q + V + LN = DT – TF = (P – v)*Q – Fcđ + LN = Q1(P1 - V1) + Q2 (P2 – V2) – Fcđ + LNtt = LNst / (1-thuế suất thuế TNDN) + DT = P*Q
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.8. Một số quyết định kinh tế trong tiêu thụ b. Các chỉ tiêu của điểm hoà vốn: + Sản lượng hoà vốn Qhv = Fcđ / (P-V) + Doanh thu hoà vốn DThv= P * Qhv + Thời điểm hoà vốn Thv = DThv / m m = mức tiêu thụ bình quân tháng = DTnăm / 12 (1 tháng = 30 ngày)
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.8. Một số quyết định kinh tế trong tiêu thụ c. Xác định sản lượng tiêu thụ, doanh thu tiêu thụ năm kế hoạch để đạt được lợi nhuận theo dự kiến (LN = L) QL = Fcđ + L/P – v DTL = QL * P
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.8. Một số quyết định kinh tế trong tiêu thụ d. Xác định sản lượng tiêu thụ, doanh thu tiêu thụ năm kế hoạch để đạt được lợi nhuận theo dự kiến (LN = L) QL = Fcđ + L/P – v DTL = QL * P
- CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP 2.8. Một số quyết định kinh tế trong tiêu thụ e. Hệ số đòn bẩy kinh doanh (HKD) Hệ số đòn bẩy kinh doanh là hệ số đo lường sự thay đổi của lợi nhuận phát sinh do thay đổi sản phẩm tiêu thụ. HKD = (P – v) * Q/ [(P – v)*Q – Fcđ] + HKD > 0 + HKD < 0 BT: 1.7, 1.15, 1.18, 1.19, 1.20, 1.22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại dịch vụ: Chương 4
20 p | 201 | 21
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại dịch vụ: Chương 5
12 p | 143 | 16
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 1 – ĐH Thương mại
20 p | 258 | 16
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 2 – ĐH Thương mại
29 p | 172 | 7
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 3 – ĐH Thương mại
13 p | 114 | 6
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 4 – ĐH Thương mại
14 p | 87 | 5
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 1: Doanh nghiệp và tổ chức hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
23 p | 22 | 5
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản
104 p | 15 | 4
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp: Phần 1 - Trường ĐH Võ Trường Toản
82 p | 10 | 4
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 6: Hiệu quả sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp
18 p | 17 | 4
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại: Chương 5 – ĐH Thương mại
13 p | 57 | 4
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 3: Hoạt động cung ứng của doanh nghiệp
19 p | 20 | 3
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 1: Doanh nghiệp và tổ chức hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường (Năm 2022)
23 p | 6 | 3
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 2: Hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp (Năm 2022)
22 p | 7 | 3
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 3: Hoạt động cung ứng của doanh nghiệp (Năm 2022)
20 p | 8 | 3
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp - Chương 6: Hiệu quả sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp (Năm 2022)
18 p | 6 | 3
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp: Chương 1 - Phạm Hà Phương
22 p | 6 | 1
-
Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp: Chương 6 - Phạm Hà Phương
16 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn