intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học - Chương 10: Thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm

Chia sẻ: Gnfvgh Gnfvgh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:93

632
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung trong Bài giảng Kinh tế học - Chương 10: Thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm nhằm trình bày về cạnh tranh độc quyền, độc quyền nhóm, cạnh tranh giá, cạnh tranh và cấu kết: Thế tiến thoái lưỡng nan của những người tù.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học - Chương 10: Thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm

  1. Chương 10 Phần 2. Thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm
  2. Các vấn đề sẽ thảo luận Cạnh tranh độc quyền Độc quyền nhóm Cạnh tranh giá Cạnh tranh và cấu kết: Thế tiến thoái lưỡng nan của những người tù Implications of the Prisoners’ Dilemma for Oligopolistic Pricing Cartels ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 2
  3. Cạnh tranh độc quyền  Đặc điểm 1. Nhiều hãng 2. Tự do nhập và xuất ngành 3. Sản phẩm riêng biệt ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 3
  4. Cạnh tranh độc quyền Sức mạnh độc quyền phụ thuộc vào mức độ riêng biệt Đây là cơ cấu thị trường rất phổ biến: Kem đánh răng Xà phòng Dầu gội đầu Quán ăn ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 4
  5. Cạnh tranh độc quyền Dầu gội đầu  Sunsilk và sức mạnh độc quyền Unilever là nhà sản xuất duy nhất của Sunsilk Khách hàng có sở thích đối với S do – khẩu vị, tiếng tăm, dưỡng tóc Thị hiếu càng cao (khác biệt) giá càng cao ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 5
  6. Cạnh tranh độc quyền 2 đặc điểm quan trọng Những sản phẩm khác biệt nhưng mức độ thay thế rất cao Tự do nhập và xuất ngành ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 6
  7. Hãng cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn Ngắn hạn Đường cầu dốc xuống – sản phẩm khác biệt Cầu tương đối co giãn – thay thế cao Thị phần của mỗi hãng phụ thuộc vào số lượng hãng trong ngành MR < P Lợi nhuận tối đa khi MR = MC Hãng có thể thu được lợi nhuận kinh tế ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 7
  8. Hãng cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn Dài hạn Lợi nhuận sẽ thu hút nhiều hãng mới gia nhập ngành (không rào cản) Cầu của những hãng hiện hành sẽ giảm đến đường cầu DLR Sản lượng và giá của hãng giảm Sản lượng của ngành tăng Không có lợi nhuận kinh tế (P = AC) P > MC  có một ít sức mạnh độc quyền ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 8
  9. Hãng cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn $/Q Ngắn hạn $/Q Dài hạn MC MC AC AC PSR PLR DSR DLR MRSR MRLR QSR Q QLR Q
  10. Sự cân bằng trong cạnh tranh hoàn hảo và độc quyền (Dài hạn) Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh độc quyền $/Q $/Q Deadweight MC AC loss MC AC P PC D = MR DLR MRLR QC Quantity QMC Quantity
  11. Cạnh tranh độc quyền và hiệu quả kinh tế Sức mạnh độc quyền sẽ làm cho giá cao hơn cạnh tranh hoàn hảo. Nếu giá được định thấp ở điểm mà MC = D, CS sẽ tăng thêm hình tam giác vàng – phần mất không. Khi không có lợi nhuận kinh tế trong dài hạn, hãng không tiếp tục sản xuất tại AC cực tiểu và sự thừa công suất xuất hiện. ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 11
  12. Cạnh tranh độc quyền và hiệu quả kinh tế Hãng đối diện với đường cầu dốc xuống nên điểm lợi nhuận bằng không nằm bên trái chi phí trung bình cực tiểu Thừa công suất thì kém hiệu quả do chi phí trung bình có thể thấp hơn khi có ít hãng hơn Sự kém hiệu quả có thể làm người tiêu dùng kém hơn ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 12
  13. Cạnh tranh độc quyền  Nếu sự kém hiệu quả là xấu cho người tiêu dùng, vậy cạnh tranh độc quyền có nên bị điều tiết không?  Sức mạnh thị trường tương đối nhỏ. Thông thường nếu có đủ số hãng cạnh tranh với nhau, có đủ sự thay thế giữa các hãng, phần mất không sẽ nhỏ.  Sự kém hiệu quả sẽ được bù đắp bằng sự gia tăng của đa dạng sản phẩm – thường vượt trội hơn so với phần mất không. ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 13
  14. Thị trường nước giải khát Cola và cà phê Mỗi thị trường có sự riêng biệt lớn trong sản phẩm và cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng sự riêng biệt Coke vs. Pepsi Maxwell House vs. Folgers Mỗi nhà sản xuất có bao nhiêu sức mạnh độc quyền? Cầu đối với mỗi nhãn hiệu co giãn như thế nào? ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 14
  15. Sự co giãn của cầu đối với các nhãn hiệu Cola và cà phê ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 15
  16. Thị trường nước giải khát Cola và cà phê Cầu đối với Royal Crown kém co giãn hơn Coke Có sức mạnh độc quyền lớn trong hai thị trường này Độ co giãn càng lớn, sức mạnh độc quyền càng thấp và ngược lại ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 16
  17. Độc quyền nhóm – Đặc điểm Số lượng hãng ít Có thể có hay không có sự riêng biệt của sản phẩm Rào cản đối nhập ngành Tính kinh tế nhờ quy mô Bằng phát minh, sáng chế Công nghệ Thương hiệu Hoạt động chiến lược ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 17
  18. Độc quyền nhóm Ví dụ Xe hơi Thép Hóa dầu Thiết bị điện ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 18
  19. Độc quyền nhóm Những thách thức trong quản lý Hoạt động chiến lược để ngăn ngừa nhập ngành Đe dọa giảm giá chống đối thủ mới bằng cách sản xuất vượt công suất Hành vi đối địch Do chỉ có ít hãng, mỗi hãng phải xem xét những hoạt động của mình sẽ ảnh hưởng đến đối thủ như thế nào và đối thủ sẽ phản ứng lại như thế nào. ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 19
  20. Độc quyền nhóm – Cân bằng Nếu một hãng quyết định giảm giá, họ phải xem xét những hãng khác trong ngành sẽ làm gì: Có thể giảm giá một ít, bằng, hay nhiều hơn Có thể dẫn đến chiến tranh giá và lợi nhuận rớt thê thảm đối với tất cả Những hành động và phản ứng rất năng động và tiến triển theo thời gian ©2005 Pearson Education, Inc. Chapter 12 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2