intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 2: Thị trường du lịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 2: Thị trường du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: cầu du lịch; cung du lịch; quan hệ cung cầu và thị trường du lịch; đặc điểm một số loại cầu sản phẩm và dịch vụ du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 2: Thị trường du lịch

  1. CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 2.1. Cầu du lịch 2.2. Cung du lịch 2.3. Quan hệ cung cầu và thị trường du lịch 26
  2. 2.1. Cầu du lịch 2.1.1. Khái niệm và bản chất của cầu du lịch 2.1.2. Đặc điểm của cầu du lịch 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch 2.1.4. Đặc điểm một số loại cầu sản phẩm và dịch vụ du lịch 2.1.5. Dự báo cầu du lịch 27
  3. 2.1.1. Khái niệm và bản chất của cầu du lịch a. Khái niệm cầu du lịch b. Bản chất cầu du lịch - Cầu du lịch là nhu cầu được thể hiện trên thị trường (hoặc thông qua thị trường) - Cầu du lịch vừa mang tính chất cầu đơn lẻ, vừa mang tính chất cầu tổng hợp - Cầu du lịch có thể được đo lường 28
  4. 2.1.2. Đặc điểm của cầu du lịch - Cầu du lịch chủ yếu là cầu về dịch vụ - Cầu du lịch rất đa dạng về chủng loại và chất lượng - Cầu du lịch dễ bị thay đổi - Cầu du lịch có tính thời vụ - Các đặc điểm khác… 29
  5. 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch a. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch cá nhân - Giá cả hàng hóa dịch vụ có nhu cầu - Giá cả hàng hóa dịch vụ có liên quan - Thu nhập của cá nhân - Các yếu tố khác (cung, quảng cáo, thị hiếu, kiểu mốt,…) 30
  6. 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch (tiếp) b. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch xã hội (tổng cầu du lịch) - Quy mô dân số - Phân bố dân số - Tổng thu nhập của quốc gia - Sự phân phối thu nhập - Mức độ đô thị hóa - Tình trạng công nghệ - Các nhân tố khác (an toàn, an ninh, chính trị,…) 31
  7. 2.1.4. Đặc điểm một số loại cầu dịch vụ và hàng hóa du lịch a. Cầu về dịch vụ lưu trú b. Cầu về sản phẩm ăn uống c. Cầu về dịch vụ lữ hành d. Cầu về các dịch vụ khác 32
  8. 2.1.5. Dự báo cầu du lịch a. Sự cần thiết dự báo cầu du lịch b. Các phương pháp dự báo - Phương pháp suy luận hợp lý - Phương pháp định tính - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp phân tích dãy số theo thời gian - Phương sử dụng hệ số co giãn cầu - Mô hình hóa toán kinh tế 33
  9. 2.2. Cung du lịch 2.2.1. Khái niệm và bản chất của cung du lịch 2.2.2. Đặc điểm của cung du lịch 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch 34
  10. 2.2.1. Khái niệm và bản chất của cung du lịch a. Khái niệm cung du lịch b. Bản chất của cung du lịch - Cung du lịch là một bộ phận của cung hàng hoá dịch vụ nói chung trên thị trường và nó được hình thành tổng hợp từ nhiều yếu tố: + Tài nguyên du lịch (sự hấp dẫn) + Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật + Hàng hoá và dịch vụ - Cung du lịch vừa là cung tổng hợp, vừa là cung đơn lẻ - Cung thực tế với quan niệm mở rộng về giá trị 35
  11. 2.2.2. Đặc điểm của cung du lịch - Cung dịch vụ là chủ yếu - Cung mang tính chất cố định - Cung được chuyên môn hoá theo từng lĩnh vực - Các đặc điểm khác 36
  12. 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch a. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch vi mô - Giá của hàng hoá, dịch vụ cung ứng - Giá của hàng hoá, dịch vụ có liên quan - Chi phí sản xuất kinh doanh - Sự kỳ vọng 37
  13. 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch (tiếp) b. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch vĩ mô - Cạnh tranh trên thị trường - Tình trạng công nghệ - Quy hoạch phát triển du lịch - Các chính sách của Chính phủ - Các nhân tố khác 38
  14. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch a. Cung dịch vụ vận chuyển hàng không b. Cung dịch vụ lưu trú khách sạn c. Cung ứng chương trình du lịch trọn gói d. Một số loại hình cung khác 39
  15. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch a. Cung dịch vụ vận chuyển hàng không - Đo lường trong vận chuyển hàng không - Đặc điểm chi phí của hãng hàng không - Trong mỗi chuyến bay, khả năng cung là cố định - Phân biệt cung của chuyến bay thuê bao và chuyến bay thường kỳ - Trong dài hạn, cung của các hãng hàng không có thể thay đổi 40
  16. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch (tiếp) b. Cung dịch vụ lưu trú - Có tính chất phong phú đa dạng - Mang tính chất cố định - Chịu ảnh hưởng bởi tính chất thời vụ trong du lịch - Đặc điểm về cơ cấu chi phí 41
  17. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch (tiếp) c. Cung dịch vụ ăn uống - Cung ứng dịch vụ ăn uống có phạm vi rộng và đa dạng - Đặc điểm về chi phí - Cung sản phẩm ăn uống phục vụ nhu cầu của cả khách du lịch và dân cư địa phương - Nhân tố ảnh hưởng 42
  18. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch (tiếp) d. Cung kinh doanh lữ hành - Dịch vụ vận chuyển hàng không - Dịch vụ lưu trú 43
  19. 2.3. Quan hệ cung cầu và thị trường du lịch 2.3.1. Quan hệ cung cầu du lịch 2.3.2. Cơ chế giá cả thị trường 2.3.3. Đặc điểm thị trường du lịch 44
  20. 2.3.1. Quan hệ cung cầu du lịch a. Thực chất quan hệ cung cầu du lịch b. Đặc điểm của quan hệ cung cầu c. Cân đối cung cầu du lịch 45
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2