intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 1: Khái quát về ngành du lịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 1: Khái quát về ngành du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: những vấn đề chung về ngành du lịch; vai trò của du lịch trong nền kinh tế quốc dân;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 1: Khái quát về ngành du lịch

  1. HỌC PHẦN KINH TẾ KHÁCH SẠN Số tín chỉ: 3 (36,18) Trường ĐH Thương Mại - Năm 2022 1
  2. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN - Mục tiêu chung: Học phần trang bị cho sinh viên một số kiến thức và kỹ năng về các vấn đề kinh tế trong ngành du lịch, trong doanh nghiệp khách sạn và nâng cao ý thức rèn luyện để có vị trí việc làm tốt sau khi tốt nghiệp. - Mục tiêu cụ thể: + Sinh viên có kiến thức thực tế vững chắc; kiến thức lý thuyết sâu, rộng về kinh tế khách sạn + Sinh viên hình thành kỹ năng thiết kế, triển khai, vận hành và đánh giá phương án kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành + Sinh viên có khả năng làm việc độc lập và khả năng làm việc theo nhóm, hình thành, phát triển và lãnh đạo nhóm + Sinh viên rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt các trách nhiệm công dân; hình thành ý thức vươn lên trở thành nhà quản trị khách sạn giỏi 2
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO BẮT BUỘC 1]. Vũ Đức Minh (2009), Giáo trình Kinh tế du lịch, NXB Thống kê. (TLTK chính) [2]. Nguyễn Văn Đính & Trần Thị Minh Hòa (2009), Giáo trình Kinh tế du lịch, NXB Đại học Kinh tế quốc dân [3]. Vũ Đức Minh (2008), Giáo trình Tổng quan về du lịch, NXB Thống kê [4]. Nguyễn Hồng Giáp (2002), Kinh tế du lịch, NXB Trẻ [5]. Lundberg D.E (1995), Tourism economics [6]. Larry Dwyer, Peter Forsyth, Wayne Dwyer (2010), Tourism Economics and Policy (Aspects of Tourism), Channel View Publications [7]. Mike Stabler, M. Thea Sinclair, Andreas Papatheodorou (2010), The Economics of tourism, Routledge New York. [8]. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tạp chí Du lịch Việt Nam [9]. www.vietnamtourism.gov.vn 3
  4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương 1: Khái quát về ngành du lịch Chương 2: Thị trường du lịch Chương 3: Chi phí và lợi nhuận kinh doanh khách sạn Chương 4: Lao động và vốn kinh doanh khách sạn Chương 5: Hiệu quả kinh tế - xã hội của khách sạn 4
  5. CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ NGÀNH DU LỊCH 1.1. Những vấn đề chung về ngành du lịch 1.2. Vai trò của du lịch trong nền kinh tế quốc dân 5
  6. 1.1. Những vấn đề chung về ngành du lịch 1.1.1. Hệ thống du lịch dưới góc độ kinh tế 1.1.2. Đặc điểm và các bộ phận cấu thành của ngành du lịch 6
  7. 1.1.1. Hệ thống du lịch dưới góc độ kinh tế Cầu (Du khách) Cung (Điểm đến, sản phẩm) - Lý do, động cơ - Hấp dẫn, CSHT - Thu nhập - Lưu trú, ăn uống, giải - Thời gian rỗi trí,… - Y tế, an toàn,… Môi trường kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, pháp lý, công nghệ, tự nhiên… 7
  8. 1.1.2. Đặc điểm và các bộ phận cấu thành của ngành du lịch 1.1.2.1. Đặc điểm của ngành du lịch a. Khái niệm Du lịch được quan niệm là một ngành cung cấp các loại hàng hóa và các DV cho KDL trong hành trình và tại điểm đến DL. Các quan niệm về ngành du lịch: - Quan niệm của Hội nghị Liên hợp quốc về du lịch (1971) - Quan niệm của nhà kinh tế Anh Leiper - Quan niệm của các nhà kinh tế Mỹ McIntosh, Goeldner và Ritchie - Quan niệm của các nhà kinh tế Trung Quốc Đổng Ngọc Minh và Vương Lôi Đình 8
  9. 1.1.2. Đặc điểm và các bộ phận cấu thành của ngành du lịch (tiếp) 1.1.2.1 Đặc điểm của ngành du lịch (tiếp) b. Đặc điểm của ngành du lịch - Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp - Du lịch là ngành dịch vụ - Du lịch là ngành kinh tế phát triển nhanh - Du lịch là ngành kinh doanh có tính thời vụ - Du lịch là ngành công nghiệp không biên giới - Các đặc điểm khác 9
  10. 1.1.2. Đặc điểm và các bộ phận cấu thành của ngành du lịch (tiếp) 1.1.2.2. Các bộ phận cấu thành của ngành du lịch - Vận chuyển du lịch - Lưu trú và ăn uống - Điểm hấp dẫn và các dịch vụ bổ sung - Các doanh nghiệp trung gian 10
  11. 1.2. Vai trò của du lịch trong nền kinh tế quốc dân 1.2.1. Vai trò trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1.2.2. Vai trò trong thu nhập quốc dân và tạo việc làm 1.2.3. Vai trò và chính sách kinh tế của Chính phủ đối với sự phát triển du lịch 11
  12. 1.2.1. Vai trò trong tổng sản phẩm quốc nội 1.2.1.1. Khái niệm tổng sản phẩm quốc nội 1.2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến vai trò trong tổng sản phẩm quốc nội 1.2.1.3. Đo lường sự đóng góp của du lịch trong tổng sản phẩm quốc nội 1.2.1.4. Sự tương tác giữa phát triển du lịch và nền kinh tế quốc dân 12
  13. 1.2.1. Vai trò trong tổng sản phẩm quốc nội 1.2.1.1 Khái niệm tổng sản phẩm quốc nội Tổng sản phẩm quốc nội (GDP – gross domestic product) là tổng giá trị của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi lãnh thổ quốc gia trong một thời kỳ nhất định – trong 1 năm. GDP = C + I + X – M 13
  14. 1.2.1. Vai trò trong tổng sản phẩm quốc nội (tiếp) 1.2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến vai trò của GDP - Nguồn tài nguyên - Tình trạng khoa học công nghệ - Sự ổn định về chính trị, xã hội - Tâm lý xã hội - Đầu tư 14
  15. 1.2.1. Vai trò trong tổng sản phẩm quốc nội (tiếp) 1.2.1.3. Đo lường sự đóng góp của du lịch trong GDP - PP theo dõi trực tiếp chi tiêu của du khách - PP theo dõi qua doanh thu của DNDL - PP điều tra du khách - PP điều tra hộ gia đình - PP điều tra qua ngân hàng 15
  16. 1.2.1. Vai trò của du lịch trong tổng sản phẩm quốc nội (tiếp) 1.2.1.4. Sự tương tác giữa phát triển du lịch và nền KTQD a. Tác động của phát triển du lịch đến nền KTQD b. Tác động của lạm phát đến phát triển du lịch 16
  17. 1.2.2. Vai trò trong thu nhập quốc dân và tạo việc làm 1.2.2.1. Thu nhập quốc dân và phân phối thu nhập quốc dân 1.2.2.2. Sự tác động của du lịch với thu nhập quốc dân và tạo việc làm 1.2.2.3. Đo lường vai trò của du lịch đối với thu nhập quốc dân và tạo việc làm 17
  18. 1.2.2. Vai trò trong thu nhập quốc dân và tạo việc làm 1.2.2.1. Thu nhập quốc dân và phân phối thu nhập quốc dân a. Khái niệm b. Cách xác định c. Các nhân tố ảnh hưởng d. Phân phối thu nhập quốc dân 18
  19. 1.2.2. Vai trò trong thu nhập quốc dân và tạo việc làm (tiếp) 1.2.2.2. Sự tác động của du lịch với TNQD và tạo việc làm a. Du lịch nội địa Hiệu quả của phân phối phụ thuộc 4 yếu tố: - Cơ cấu chi tiêu thu nhập của cá nhân - Phạm vi địa lý mà khách đi du lịch - Thu nhập và việc làm ở nơi đến du lịch - Tỷ lệ quay trở lại của khách du lịch 19
  20. 1.2.2. Vai trò trong thu nhập quốc dân và tạo việc làm (tiếp) 1.2.2.2. Sự tác động của du lịch với TNQD và tạo việc làm (tiếp) b. Du lịch quốc tế nhận khách - Tăng lượng cầu và lượng tiền tại nước nhận khách - Tác động định hướng - Tác động lên giá - Phát triển thị trường kép - Những tác động khác 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2