intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quốc tế - Chương 3: Chiến lược cạnh tranh ứng dụng và thực tiễn

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

127
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế quốc tế - Chương 3: Chiến lược cạnh tranh ứng dụng và thực tiễn nhằm trình bày về các nội dung chính: chiến lược phòng thủ, chiến lược tấn công, chiến lược trong các ngành tổng quát và thực tiễn của các công ty đa quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quốc tế - Chương 3: Chiến lược cạnh tranh ứng dụng và thực tiễn

  1. CHƯƠNG 3 CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH Ứng dụng và thực tiễn
  2. NỘI DUNG 1 Chiến lược phòng thủ 2 Chiến lược tấn công 3 Chiến lược trong các ngành tổng quát 4 Thực tiễn của các công ty đa quốc gia
  3. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ Chiến lược phòng thủ: Giảm khả năng bị tấn công, chuyển hướng các cuộc tấn công của đối thủ sang những khu vực kém nguy hiểm hơn, hoặc làm giảm tính cường độ của chúng.  Thay vì nâng cao lợi thế cạnh tranh, chiến lược phòng thủ làm cho lợi thế cạnh tranh của DN bền vững hơn  Đòi hỏi cần có sự đầu tư, bỏ qua lợi nhuận ngắn hạn để nâng cao tính bền vững
  4. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ Chiến lược phòng thủ dựa trên: (a) Sự hiểu biết sâu sắc về cách thức một đối thủ đánh giá DN (b) Khả năng sinh lời được cảm nhận của những lựa chọn khác nhau của người thách thức nếu tái định vị của họ thành công
  5. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ  Có 3 loại chiến thuật phòng thủ  Tăng các rào cản về cấu trúc  Tăng khả năng sẵn sàng trả đũa trong cảm nhận của đối thủ  Hạ thấp tính hấp dẫn của việc tấn công
  6. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ  Chiến lược phòng thủ bao gồm:  Chiến lược ngăn chặn- ngăn cản người thách thức có động thái tấn công, hoặc làm chệch hướng cuộc tấn công, khiến nó trở nên bớt nguy hiểm hơn  Chiến lược đáp trả- phản ứng lại với những thách thức khi chúng xảy ra
  7. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ  Các bước quan trọng trong chiến lược ngăn chặn: (1)Hiểu thấu đáo các rào cản hiện hữu (2) Dự đoán được những đối thủ thách thức (3)Dự đoán lộ trình tấn công (4)Chọn lựa chiến thuật để ngăn chặn (5)Thể hiện sự cứng rắn của DN (6)Đề ra những mục tiêu thực tế về lợi nhuận
  8. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ  Các nguyên tắc quan trọng trong chiến lược đáp trả: (1) Đáp trả càng sớm càng tốt (2) Đầu tư vào việc tìm ra những động thái thực sự của đối thủ (3) Đáp trả dựa trên lý do tấn công (4) Cố gắng làm chệch hướng tấn công của người thách thức (5) Chú ý đầy đủ đến mọi đối thủ thách thức (6) Coi đáp trả như là một cách để dành vị thế
  9. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ  Các cạm bẫy trong phòng thủ: (1) Quá để ý đến lợi nhuận trong ngắn hạn (2) Tính kiêu căng tự mãn
  10. CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG Chiến lược tấn công: việc tìm kiếm cách thức vô hiệu hóa lợi thế cạnh tranh của đối thủ dẫn đầu, đông thời cố tránh né một cuộc trả đũa trên quy mô rộng  Một đối thủ theo sau hay mới vào ngành vẫn có thể vượt qua người dẫn đầu nếu họ thấu hiểu cấu trúc hiện tại của ngành một cách sâu sắc
  11. CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG Các điều kiện để có thể tấn công đối thủ dẫn đầu thị trường: (1)Có lợi thế cạnh tranh bền vững (2)Có sự gần gũi tương đồng trong các hoạt động khác của chuỗi giá trị (3)Có biện pháp chống trả hữu hiệu trước sự “đánh trả” của người dẫn đầu
  12. CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG Các phương hướng, đường lối để tấn công người dẫn đầu:  Tái định hình- Cách tân,sáng tạo trong cách thực thi các hoạt động,cấu hình của chuỗi giá trị  Tái định nghĩa- định nghĩa lại phạm vi cạnh tranh so với đối thủ dẫn đầu  Chi tiêu thuần túy- “mua” vị trế trên thị trường thông qua các nguồn lực tốt hơn,sẵn sàng đầu tư nhiều hơn
  13. CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG Dấu hiệu điểm yếu của người dẫn đầu: Dấu hiệu ngành - Những thay đổi công nghệ không liên tục - Những thay đổi nơi người mua - Thay đổi tại các kênh phân phối - Thay đỏi chi phí đầu vào hoặc chất lượng - Truyền thống “quân tử” của ngành
  14. CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG Dấu hiệu điểm yếu của người dẫn đầu: đặc điểm của người dẫn đầu - Kẹt giữa dòng - Khách hàng không hài lòng - Người dẫn đầu đi tiên phong về công nghệ trong ngành - Đạt lợi nhuận quá cao - Gặp vấn đề với cơ quan quản lý - Là một mắc xích yếu trong tập đoàn của công ty mẹ
  15. NHỮNG MÔI TRƯỜNG NGÀNH TỔNG QUÁT Mức độ tập trung của ngành Mức độ bão hòa của ngành Chiến lược Cạnh tranh Mức độ cạnh tranh quốc tế của ngành
  16. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH Ngành Ngành Ngành phân mảnh mới nổi toàn cầu Là những ngành Vị trí chiến lược Có nhiều DN cạnh mới ra đời hoặc của các đối thủ tranh với nhau, được tái sinh nhờ cạnh tranh trong không có DN nào những phát kiến những thị trường chiếm được thị công nghệ, xuất quốc gia hay phần rõ rệt và có hiện nhu cầu mới, vùng địa lý lớn thể ảnh hưởng thay đổi kinh tế chịu ảnh hưởng đến ngành xã hội, cơ hội căn bản bởi vị trí  Ngành có mức kinh doanh cho toàn cầu của độ tập trung thấp sp hay dịch vụ chúng mới
  17. Chiến lược cạnh tranh trong các ngành phân mảnh Các ngành phân mảnh phổ biến trong những lĩnh vực sau: - Dịch vụ - Bán lẻ - Phân phối - Chế biến gỗ và kim loại - Sản phẩm nông nghiệp - Những ngành “sáng tạo”
  18. Chiến lược cạnh tranh trong các ngành phân mảnh Điều gì làm cho một ngành phân mảnh? - Hàng rào gia nhập thấp - Thiếu lợi thế kinh tế nhờ quy mô hoặc đường kinh nghiệm - Chi phí vận chuyển cao - Phí lưu kho cao hoặc doanh só thất thường - Không có ưu thế về quy mô trong mối quan hệ với khách hàng hoặc nhà cung cấp - Nhu cầu thị trường đa dạng - Sản phẩm có tính đặc trưng khác biệt cao, đặc biệt nó dựa trên hình ảnh thương hiệu -
  19. Chiến lược cạnh tranh trong các ngành phân mảnh Điều gì làm cho một ngành phân mảnh? - Những hàng rào rút khỏi ngành - Quy định tại địa phương - Luật cấm tập trung hóa của chính phủ - Phân mảnh do ngành mới hình thành
  20. Chiến lược cạnh tranh trong các ngành phân mảnh Phương pháp vượt qua sự phân mảnh: - Tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô hoặc đường kinh nghiệm - Tiêu chuẩn hóa những nhu cầu đa dạng của thị trường - Trung hòa hoặc phân tách những yếu tố tác động lớn nhất đến sự phân mảnh - Sáp nhập, mua lại để tạo ra một thị phần đáng kể - Nhận biết sớm những xu hướng phát triển của ngành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2