Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Chương 2 - Hồ Hữu Trí (2018)
lượt xem 3
download
Bài giảng "Kinh tế vi mô 2 - Chương 2: Định giá trong điều kiện có sức mạnh thị trường" cung cấp cho người học các kiến thức: Phân biệt giá cấp 1, cấp 2 và cấp 3, phân biệt giá theo thời điểm, quảng cáo. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Chương 2 - Hồ Hữu Trí (2018)
- CHƯƠNG II ĐỊNH GIÁ TRONG ĐIỀU KIỆN CÓ SỨC MẠNH THỊ TRƯỜNG 1
- - Nội dung: Doanh nghiệp bán sản phẩm với các mức giá khác nhau cho những khách hàng khác nhau. - Yêu cầu: người bán phải có sức mạnh trên thị trường. • Mục tiêu: giành thặng dư của người tiêu dùng, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. 2 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí
- • Giành thặng dư tiêu dùng Áp dụng các mức Pma giá khác nhau cho x A phép giành thăng P1 dư tiêu dùng trong P* MC P2 B vùng A, tăng số P3 lượng bán trong vùng B D MR Q Q* Q1 3 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí
- • I. PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 1 • Nội dung: bán với mức giá sẵn sàng trả (giá dành trước reservation price) cho từng khách hàng. 4 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí
- Doanh nghiệp (DN) bán với mức từ Pmax đến P1, tùy theo khả năng chi trả của từng người mua. DN tăng số lượng bán và tăng lợi nhuận (phân biệt giá hoàn hảo) Pma x MC P* P1 D MR Q Q* Q1 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 5
- Phân biệt giá cấp 1 hoàn hảo không thể P1 thực hiện được P2 MC trong thực tế. Chỉ P3 P4 P5 có thể phân biệt giá không hoàn hảo bằng cách phân ra D một vài mức giá MR khác nhau. Q Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 6
- • II. PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 2 • Nội dung: Bán với các mức giá khác nhau cho cùng một khách hàng, tùy thuộc vào số lượng mua của khách hàng đó (mua càng nhiều, giá càng giảm). Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 7
- Phân biệt giá cấp 2 Nếu không phân biệt giá, giá bán là P*, số lượng bán là Q*. Nếu phân biệt giá: 1→Q1 bán giá P1 Q1→Q2 bán giá P2 Q2→Q3 bán giá P3 P1 MC P* P2 AC P3 D MR Q 8 Q1 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí Q* Q2 Q3
- • III. PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 3 • Nội dung: Bán với các mức giá khác nhau cho từng nhóm khách hàng (thị trường) khác nhau. Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 9
- Hai thị trường khác nhau, với đường cầu khác nhau. Xác P, MR,C định giá bán và số lượng bán theo nguyên tắc MC=MR1=MR2 → giá bán khác nhau. P2 P1 D2 MC D1 MR2 MR1 Q1 Q2 Q1 Q2 10 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí
- • Ví dụ: • Hai thị trường 1 và 2 với hàm cầu tương ứng Q1=10002P1 và Q2=12004P2. • TC=0.5Q2+100. • Xác định giá bán và số lượng bán trên mỗi thị trường để tối đa hóa lợi nhuận? • Viết lại hàm cầu: • P1=0,5Q1+500; P2=0,25Q2+300 • MR1=Q1+500; MR2=0,5Q2+300 • Để lợi nhuận tối đa, phải thỏa điều kiện • MR1=MR2=MC Với MC=(TC)’=Q=Q1+Q2 • Tức là • Q1+500 = Q1+Q2 • 0,5Q2+300 = Q1+Q2 • Giải hệ phương trình, ta được Q1= 225; Q2 = 50 • Thế vào hàm cầu, ta được P1= 387,5; P2 = 287,5 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 11
- • IV. PHÂN BIỆT GIÁ THEO THỜI ĐIỂM • Nội dung: Bán với các mức giá khác nhau cho từng nhóm khách hàng (thị trường) khác nhau tại các thời điểm khác nhau. Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 12
- . P Đầu tiên, bán với giá P1 (cao) cho nhóm P1 khách hàng có nhu cầu cao, sau đó hạ giá đến P2 (thấp) cho nhóm khách hàng có P2 nhu cầu thấp hơn. D2 MC MR D1 MR 1 2 Q Q1 Q2
- . P ĐỊNH GIÁ LÚC CAO ĐIỂM Lúc thấp điểm, bán với giá P2 P1(thấp) do nhu cầu thấp. Lúc cao điểm, bán với giá P2 MC (cao) do nhu cầu cao hơn. D2 P1 MR 2 D1 MR Q 1 Q1 Q2
- • IV. ĐỊNH GIÁ HAI PHẦN • Nội dung: Người mua phải trả một khoản phụ phí trước khi được mua một sản phẩm. • Ví dụ: vé vào công viên và giá tham dự các trò chơi trong công viên; phí thành viên của câu lạc bộ quần vợt, golf; dịch vụ điện thoại... Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 15
- • 3 lựa chọn trong việc định giá: - Một mức giá thống nhất - Phụ phí cao, giá bán thấp - Phụ phí thấp, giá bán cao Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 16
- P Nếu chỉ có một khách hàng hoặc đường cầu của các T khách hàng là giống nhau, người P* MC bán ấn định phí tham dự là T, giá D bán là P* (=MC). Người bán sẽ thu được toàn bộ Q thặng dư tiêu dùng. Q* Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 17
- P Nếu có hai khách hàng hoặc hai nhóm khách hàng với đường cầu khác T nhau, người bán ấn định phí tham dự là T, P* bằng CS của nhóm có MC nhu c ầu th ấp giá bán là P* (>MC). D1 D2 Q Q2 Q1 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 18
- P PS của doanh nghiệp là 2T+(PMC) (Q1+Q2) A T PS>2ABC Với 2ABC là PS khi P* áp dụng cùng mức phí tham dự ABC và C MC B D1 giá bán P=MC cho cả D2 hai nhóm khách hàng. Q Q2 Q1 Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 19
- • Trường hợp có nhiều người tiêu dùng khác nhau - Không có cách tính chính xác T và P - Phải thử nghiệm các cặp T, P khác nhau để tìm phương án tối ưu (lợi nhuận tối đa). Kinh Tế Vi Mô- GV. Hồ Hữu Trí 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 1 - TS. Đinh Thiện Đức
30 p | 17 | 8
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.1 - TS. Đinh Thiện Đức
31 p | 12 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 5 - TS. Đinh Thiện Đức
41 p | 15 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức
55 p | 21 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.2 - TS. Đinh Thiện Đức
43 p | 31 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức
37 p | 9 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.2 - TS. Đinh Thiện Đức
34 p | 830 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.3 - TS. Đinh Thiện Đức
24 p | 12 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức
50 p | 312 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức
32 p | 10 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 7 - TS. Đinh Thiện Đức
25 p | 15 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 8 - TS. Đinh Thiện Đức
39 p | 33 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
57 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
29 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
39 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
6 p | 2 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
59 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
34 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn