intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương mở đầu - Hồ Văn Dũng

Chia sẻ: Bachma46 Bachma46 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

80
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương mở đầu do Hồ Văn Dũng biên soạn với mục tiêu chính là sau khi kết thúc môn học, sinh viên có thể áp dụng được các khái niệm, nguyên lý, và các công cụ của kinh tế học vi mô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương mở đầu - Hồ Văn Dũng

Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> Giới thiệu môn học:<br /> <br /> KINH TẾ VI MÔ<br /> (MICROECONOMICS)<br /> <br /> <br /> <br /> Kinh tế học vi mô giới thiệu những mô hình ra quyết<br /> định của các tác nhân kinh tế riêng lẻ: người tiêu<br /> dùng, doanh nghiệp và chính phủ.<br /> <br /> <br /> <br /> Sự tương tác giữa những tác nhân này trong thị<br /> trường sản phẩm và yếu tố sản xuất được phân tích<br /> bằng cách dùng những khái niệm về cầu thị trường,<br /> cung thị trường, cân bằng thị trường, lý thuyết về<br /> hành vi của người tiêu dùng, lý thuyết về hành vi của<br /> doanh nghiệp.<br /> <br /> <br /> <br /> Nghiên cứu các loại thị trường: cạnh tranh hoàn hảo,<br /> độc quyền, cạnh tranh độc quyền, độc quyền nhóm.<br /> <br /> GIỚI THIỆU MÔN HỌC KINH TẾ VI MÔ<br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> Khoa Thương mại – Du lịch<br /> Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 1<br /> <br /> Kết cấu môn học:<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> Chương 1. Khái quát về kinh tế học<br /> <br /> <br /> <br /> Chương 2. Cầu, cung và cân bằng thị trường<br /> <br /> <br /> <br /> Chương 3. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng<br /> <br /> <br /> <br /> Chương 4. Lý thuyết hành vi doanh nghiệp<br /> <br /> <br /> <br /> Chương 5. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo<br /> <br /> <br /> <br /> Chương 6. Thị trường độc quyền hoàn toàn<br /> <br /> <br /> <br /> Chương 7. Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 2<br /> <br /> Mục tiêu môn học:<br /> <br /> <br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> Sau khi kết thúc môn học, sinh viên có thể áp<br /> dụng được các khái niệm, nguyên lý, và các<br /> công cụ của kinh tế học vi mô để:<br /> Hiểu bản chất các vấn đề kinh tế được đề<br /> cập trên các phương tiện thông tin đại chúng.<br /> Áp dụng kiến thức nền tảng của kinh tế học vi<br /> mô cho các môn học chuyên ngành sau này.<br /> Hiểu biết và nắm bắt các quy luật kinh tế trên<br /> thị trường nhằm vận dụng trong hoạt động<br /> kinh doanh.<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Yêu cầu đối với sinh viên:<br /> <br /> Yêu cầu đối với sinh viên (tt):<br /> <br />  Kinh tế học là môn học mang tính thực tiễn và phân<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> <br /> tích. Sinh viên không thể đạt được mục tiêu của môn<br /> học bằng cách cố gắng học thuộc lòng hay nhồi nhét<br /> kiến thức vào những phút cuối trước ngày thi.<br />  Vì vậy, trong suốt quá trình học, sinh viên cần nỗ lực<br /> <br /> để hiểu các khái niệm, nguyên lý, các công cụ của<br /> kinh tế học vi mô và phát triển khả năng ứng dụng<br /> chúng để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong<br /> thực tế. Khả năng này đòi hỏi sinh viên phải đọc sách<br /> giáo khoa, bài giảng, bài đọc, nghiên cứu tài liệu, làm<br /> bài tập và theo dõi những thảo luận trên báo chí.<br /> 21-Dec-16<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 5<br /> <br /> Môn học được xây dựng với một cấu trúc<br /> chặt chẽ và thống nhất, trong đó các khái<br /> niệm mới được xây dựng trên các khái niệm<br /> cũ, nội dung các chương sau sử dụng kiến<br /> thức nền của các chương trước. Do vậy, sinh<br /> viên phải học tập một cách liên tục và ôn tập<br /> thường xuyên. Nhiệm vụ của sinh viên là<br /> tham dự lớp đầy đủ, đọc kỹ tài liệu yêu cầu<br /> trước khi đến lớp, tích cực tham gia thảo luận<br /> và hoàn tất bài tập theo yêu cầu.<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1<br /> <br /> Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> Yêu cầu:<br /> <br /> Giáo trình và tài liệu tham khảo:<br /> <br /> Sinh viên phải đọc kỹ bài giảng, bài đọc,<br /> đọc sách trước khi đến lớp.<br />  Cuối mỗi chương, SV phải tự nỗ lực<br /> làm bài tập và đánh các câu hỏi trắc<br /> nghiệm trong sách, các câu hỏi trắc<br /> nghiệm tìm kiếm được trên mạng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo trình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> Giáo trình Kinh tế vi mô, Khoa QTKD, Trường Đại học<br /> Công nghiệp Tp.HCM<br /> <br /> Kinh tế vi mô, TS. Lê Bảo Lâm và ctg, Trường Đại học Kinh<br /> tế Tp.HCM, NXB Thống kê<br /> Bài tập Kinh tế vi mô, TS. Nguyễn Như Ý và ctg, Trường<br /> Đại học Kinh tế Tp.HCM, NXB Thống kê<br /> Bài giảng Nguyên lý kinh tế vi mô, Nguyễn Văn Ngọc,<br /> Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, NXB Đại học Kinh tế<br /> Quốc dân, 2008<br /> Kinh tế học vi mô, Robert S. Pindyck – Daniel L. Rubinfeld,<br /> NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2000<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> Câu hỏi trắc nghiệm Kinh tế vi mô<br /> <br /> Bài giảng KTVM lưu tại:<br /> <br /> Câu hỏi trắc nghiệm trong sách Bài tập<br /> Kinh tế vi mô – Trường Đại học Kinh tế<br /> Tp.HCM<br />  Câu hỏi trắc nghiệm trong sách Kinh tế<br /> vi mô, Khoa Quản trị Kinh doanh – Đại<br /> học Công nghiệp Tp.HCM<br />  Các câu hỏi trắc nghiệm kinh tế vi mô<br /> tìm kiếm được trên mạng<br /> <br /> https://sites.google.com/site/dung<br /> hovanthuongmai<br /> <br /> <br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 9<br /> <br /> Cấu trúc điểm<br />  Thang điểm đánh giá kết quả cuối cùng của môn học<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 10<br /> <br /> Nội quy lớp học<br />  Sinh viên học đúng theo danh sách đăng ký lớp học phần.<br /> <br /> được tính dựa trên những trọng số sau:<br /> <br />  Đi học đúng giờ. Nếu SV đến trễ quá 15 phút, SV sẽ không<br /> <br /> <br /> <br /> Điểm kiểm tra giữa kỳ (trắc nghiệm; chương 1, 2, 3):<br /> trọng số 30% (sau khi kết thúc chương 3 một tuần)<br /> <br />  Trong giờ học:<br /> <br /> <br /> <br /> Điểm kiểm tra thường xuyên là điểm trung bình chung 2<br /> cột điểm: trọng số 20%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cột 1: Điểm 1 bài kiểm tra thường xuyên tại lớp (tự<br /> luận; bài tập chương 2, 3, 4, 5). Kiểm tra vào buổi<br /> học cuối cùng của môn học.<br /> <br /> <br /> <br /> Cột 2: điểm đi học chuyên cần và phát biểu trên lớp<br /> <br /> <br /> <br /> Điểm thi cuối kỳ (trắc nghiệm, 7 chương): trọng số 50%<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> được vào lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tắt điện thoại di động, không để điện thoại trên bàn.<br /> Không đi ra ngoài trừ những trường hợp khẩn thiết.<br /> Không nói chuyện.<br /> Không ăn.<br /> Không nhai kẹo cao su.<br /> Không ngủ trong lớp.<br /> Không sử dụng các thiết bị không dây và không mở laptop<br /> nếu GV không yêu cầu.<br /> 12<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM<br /> Khoa Thương mại - Du lịch<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> Chính sách đối với môn học<br /> <br /> Chính sách đối với môn học<br /> <br />  Cột điểm chuyên cần và phát biểu (10 điểm) trong đó<br /> <br /> chuyên cần được tối đa 7,5 điểm, phát biểu được tối đa<br /> 2,5 điểm.<br />  Mỗi lần phát biểu đúng được tính 0,5 điểm.<br /> <br />  Chỉ chấp nhận nghỉ học có phép với những<br /> <br /> trường hợp giấy nghỉ phép có sự xác nhận của<br /> Lãnh đạo khoa chủ quản sinh viên.<br /> <br />  Không vắng buổi nào trong suốt 15 buổi học: điểm<br /> <br /> chuyên cần là 7,5 điểm.<br />  Vắng 1 buổi: điểm chuyên cần là 6,5 điểm.<br />  Vắng 2 buổi: điểm chuyên cần là 5 điểm.<br />  Vắng 3 buổi: điểm chuyên cần là 3 điểm.<br /> <br /> Lưu ý: chi phí cơ hội tăng dần.<br />  Vắng 4 buổi không phép: bị cấm thi.<br /> <br /> 13<br /> <br /> 14<br /> <br /> Các nhà tâm lý giáo dục đã đúc kết:<br /> Sau 2 tuần, chúng ta có xu hướng nhớ…<br /> Chúng ta nhớ<br /> 10%<br /> <br /> Những gì ta<br /> đọc<br /> <br /> 20%<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> nói (đối thoại với thầy, thảo luận nhóm...)<br /> <br /> 90%<br /> <br /> 15<br /> <br /> nghe và thấy (các phương tiện nghe nhìn)<br /> <br /> 70%<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> thấy<br /> <br /> 50%<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> nghe<br /> <br /> 30%<br /> <br /> nói và làm điều chúng ta suy nghĩ<br /> (đóng kịch, sắm vai thực tập trong phòng thí<br /> nghiệm hay hiện trường để áp dụng điều đã<br /> học...)<br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 16<br /> <br /> Ghi nhớ: Giỏi lý thuyết là nền tảng<br /> của thực hành giỏi<br /> Chúc các bạn đạt kết quả tốt môn học Kinh tế vi mô<br /> <br /> 21-Dec-16<br /> <br /> Hồ Văn Dũng<br /> <br /> GV: Hồ Văn Dũng<br /> <br /> 17<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
46=>1