Bài giảng Kỹ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp
lượt xem 13
download
Mục tiêu của bài giảng Kỹ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp là cung cấp các kiến thức giúp học viên có thể trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp, nêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học, xây dựng được một số giờ sinh hoạt lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của học sinh,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN Module KĨ NĂNG TỔ CHỨC GIỜ SINH HOẠT LỚP Điện Biên Phủ, tháng 07 năm 2011
- Mục tiêu của module Sau module này học viên sẽ: 1. Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp 2. Nêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học 3. Xây dựng được một số giờ SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS 4. Điều chỉnh được tài liệu bồi dưỡng và áp dụng tổ chức học tích cực cho người học trong các khoá bồi dưỡng mà học viên sẽ đảm nhận.
- HĐ 1 – Vai trò GD của giờ SH lớp đối với HS Mục tiêu HĐ 1: - Trình bày và phân tích được những tác dụng giáo dục quan trọng mà giờ sinh hoạt lớp có thể và cần phải mang lại cho HS. - Phân tích chỉ ra những nguyên nhân làm cho HS không thích thú với giờ sinh hoạt lớp.
- Hình 1 Hình 2
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (1) Mô tả một đoạn ngắn (3-4 câu) về giờ sinh hoạt lớp thông qua hình ảnh vừa xem. (2) Qua thực tế tổ chức giờ SH lớp, thầy/cô chia sẻ những tác dụng giáo dục đối với HS? (3) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ: • Những nguyên nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH giờ sinh hoạt? • Những nguyên nhân làm cho HS THÍCH giờ sinh hoạt ?
- 1. Mô tả Hình 1 Hình 2 Tiết sinh hoạt đã hỏng rồi Những tiết SH thú Mười trò ngồi học bốn trò vị luôn làm cho HS thấy chơi hào hứng, vì đây là dịp Ba trò nghe nhạc hai trò để cả lớp tổ chức thi tài ngủ với nhau, các tiết mục Còn lại trò kia cũng gật gù văn nghệ, đố vui,, … làm cho tinh thần HS nào cũng sảng khoái, thích thú...
- 2. Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp - SH lớp cuối tuần: Thường tính là 1 tiết/tuần và tổ chức vào cuối tuần. - Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. - Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho HS như: Phát triển về trí tuệ, tình cảm, đạo đức, sức khỏe...
- 3. Nguyên nhân chính làm cho HS không thích giờ sinh hoạt lớp HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia ND khô cứng, lặp đi lặp lại, không thật sự gắn với nhu cầu HS. Hình tổ chức giờ SH đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS. GV nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em. ……
- HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp Mục tiêu hoạt động: Phân tích được các yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp. Thấy rõ sự cần thiết phải tổ chức giờ sinh hoạt lớp đảm bảo các yêu cầu GD.
- (Phiếu học tập 2.1) Câu hỏi thảo luận (Phiếu học tập 2.2)
- KẾT LUẬN HĐ 2 CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚP - Đa dạng hoá về ND và hình thức tổ chức tiết SH lớp - Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của HS - Tăng cường những nội dung SH có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu, sở thích của HS - Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại
- HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh họat lớp Mục tiêu hoạt động: Nắm được một số hình thức tổ chức giờ SH lớp Biết cách khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để có hiệu quả giáo dục. Xây dựng được một số giờ sinh hoạt lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS
- Thảo luận (Phiếu học tập 3.2) CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Xin thầy cô cho một số lời bình luận về những mô tả của HS về giờ sinh họat lớp ở trên ? 2. Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm về các hình thức tổ chức giờ SH lớp mà mình thường sử dụng? 3. Theo Thầy/cô nên khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả giáo dục?
- KẾT LUẬN Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp: (1) Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đề (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm (4) Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...) (6) …..
- (1) Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (tham khảo module về KN lập kế hoạch)
- (2) Hình thức hỗn hợp: Tổng kết thi đua và SH theo chủ đề - Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần; - Thông báo những công việc chính trong tuần tới; - Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút).
- (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý: - Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của HS, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. - Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới. - Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái … - Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận, - ……
- (4) Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc Giao lưu nhằm tạo ra các điều kiện đề HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó. Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý: Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS. Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành. ......
- (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...) - Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn. - Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu...
- Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi - Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 10 - 15 ngày - Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến hành tốt những công việc sau: Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc và các phương tiện âm thanh… Họp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy trình hoạt động của BGK hội thi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tiếng Anh 6 unit 10: Staying healthy
25 p | 533 | 72
-
Bài giảng Sinh học 10 bài 27: Cấu trúc các loại virut
42 p | 285 | 61
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 25: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
28 p | 304 | 56
-
Bài giảng Tiếng Anh 12 unit 14: International organizations
42 p | 248 | 40
-
Bài giảng Vật lý 8 bài 14,: Định luật về công
26 p | 304 | 28
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn
9 p | 437 | 26
-
Bài giảng Công nghệ 6 bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn
35 p | 347 | 25
-
Giáo án Sinh học 7: Tiến hoá về tổ chức cơ thể
7 p | 174 | 17
-
SKKN: Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn Ngữ văn
9 p | 203 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THCS có hiệu quả
28 p | 49 | 9
-
Giáo án Công nghệ lớp 6 : Tên bài dạy : TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH ( TT )
7 p | 98 | 8
-
Giáo án Công nghệ lớp 6 : Tên bài dạy : QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN ( tt )
6 p | 139 | 6
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập làm văn chức một cuộc họp
4 p | 83 | 6
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà
15 p | 99 | 6
-
Bài giảng Bài hát sinh hoạt tập thể - Chủ đề: Chia tay
8 p | 71 | 2
-
Bài giảng Tiếng Anh 12 - Unit 14: International organizations (Listening)
33 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn ChươngIX: Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường - hóa học lớp 12 và tổ chức hoạt động ngoại khoá
29 p | 29 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn