intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng tư vấn và tham vấn

Chia sẻ: Nhung Nguyễn Đỗ Hồng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

137
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng tư vấn và tham vấn trình bày khái niệm, vai trò của tư vấn đối với nhân viên công tác xã hội, cũng như những kỹ năng tư vấn cần có đối với một nhân viên công tác xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng tư vấn và tham vấn

  1. KỸ NĂNG TƯ VẤN (Consulting)
  2. Tư vấn là giúp người khác tự giúp mình!!!
  3. TƯ VẤN Tư vấn là một chức năng, nhiệm vụ của  cán bộ làm công tác xã hội.      Tư vấn là mọi hình thức giúp đỡ về nội dung,  phương pháp, quá trình hoặc cơ cấu nhiệm vụ,  trong đó cán bộ tư vấn (consultant) thật sự  không chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ  mà chỉ giúp người có trách nhiệm làm việc đó  mà thôi. (Theo Fritz Steele)
  4. TƯ VẤN CŨNG LÀ… Tư vấn là một nghề ( dịch vụ).       Tư vấn là dịch vụ cố vấn có hợp đồng do  những người có trình độ và được đào tạo đặc  biệt cung cấp cho khách hàng (cá nhân hay tổ  chức) nhằm giúp đỡ họ một cách khách quan và  độc lập trong việc xác định rõ vấn đề, phân tích  vấn đề, kiến nghị các giải pháp giải quyết vấn  đề, đồng thời giúp đỡ thực hiện các giải pháp  này khi có yêu cầu. (Theo Robert Metger)
  5. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN  Tư vấn là sự giúp đỡ  với tư cách cố vấn.   Tư vấn là một dịch vụ  độc lập   Tư vấn là quá trình  tương tác 
  6. MỤC ĐÍCH TƯ VẤN  Hỗ trợ thông tin, kỹ năng, phương pháp suy nghĩ, hành  động. Giúp khách hàng có một cái nhìn khách quan, toàn diện,  thấu đáo về thực trạng của vấn đề.  Là quá trình học hỏi theo nghĩa rộng của khái niệm này. Có ý kiến tham khảo trước khi quyết định một vấn đề  nào đó.
  7. TIẾN TRÌNH TƯ VẤN  Nhập cuộc  Chẩn đoán sâu (xác  định vấn đề)  Lập kế hoạch hành  động  Thực hiện kế hoạch  Đánh giá, rút kinh  nghiệm
  8. THAM VẤN LÀ GÌ? • Tham vấn (tư vấn tâm  lý)  là tiến trình tương  tác  giữa người cán bộ tư  vấn và người được tư  vấn, trong đó người cán  bộ tư vấn sử dụng kiến  thức, kỹ năng nghề  nghiệp của mình giúp đỡ  người được tư vấn cho  người đó thấu hiểu hoàn  cảnh của bản thân, từ đó  có cách tự giải quyết vấn  đề khó khăn của mình.
  9. TIẾN TRÌNH LÀ GÌ? Më   ®Çu Th©n bµi KÕt luËn
  10. MÔ HÌNH  TIẾN TRÌNH TƯ VẤN TÂM LÝ
  11. TƯƠNG TÁC LÀ GÌ? • Để thân chủ ( khách  hàng) được chia sẻ,  được tâm sự. • Nhà tư vấn nói ít,  nghe nhiều. • Kẻ nói có người 
  12. THẤU HIỂU ĐIỀU GÌ? • Mình là ai? • Có thế mạnh gì, điểm yếu gì? • Mình đã cố gắng làm những gì để thay  đổi tình hình? Tại sao chưa có kết quả  như mong muốn? • Mình đã nhờ ai giúp đỡ hay im lặng? • Mình muốn điều gì? • Ai sẽ giúp mình?  • Bắt đầu từ đâu? Có làm được  không? ...
  13. TẠI SAO LẠI TỰ GIẢI QUYẾT? • Không ai hiểu rõ hoàn  cảnh của bạn hơn chính  bản thân bạn. •  Không có AI, hay cơ  quan đoàn thể nào luôn ở  bên bạn để can thiệp,  giúp đỡ bạn mãi được. • Hãy cứu mình trước khi  người khác cứu. • Chỉ có tự lập mới có  cuộc sống hạnh phúc  bền vững.
  14. MỤC ĐÍCH CỦA TƯ VẤN • Nâng đỡ tinh thần • Khơi gợi niềm tin vào  cuộc sống • Cung cấp thông tin  (kiến thức, hiểu biết) • Thảo luận phương án  hành động. • Xây dựng kế hoạch • Trao quyền năng và chỉ  ra sức mạnh ở đâu.
  15. TƯ VẤN LÀ GIÚP NGƯỜI  KHÁC TỰ CỨU MÌNH!
  16. TƯ VẤN KHÔNG PHẢI LÀ: • PHÊ PHÁN • CHO LỜI  KHUYÊN • LÀM THAY
  17. CÁC HÌNH THỨC TƯ VẤN • Trực tiếp & Gián tiếp • Cá nhân,  nhóm &  cộng đồng • Chuyên  nghiệp và  Chức năng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2