Bài giảng "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông" nhằm mục đích giúp các học viên có khả năng: hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về KNS và GD KNS cho HS phổ thông; hiểu được ND, PP GD KNS cho HS qua HĐGD NGLL; có kĩ năng thiết kế hoạt động và thực hiện các hoạt động GD KNS cho HS trong HĐGD NGLL; nghiêm túc, tự tin trong quá trình thực hiện GD KNS cho HS.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông
- GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
CHO HS PHỔ THÔNG
- MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN
Học xong khóa tập huấn này, HV có khả năng:
Hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về
KNS và GD KNS cho HS phổ thông.
Hiểu được ND, PP GD KNS cho HS qua HĐGD
NGLL.
Có kĩ năng thiết kế hoạt động và thực hiện các
hoạt động GD KNS cho HS trong HĐGD NGLL.
Nghiêm túc, tự tin trong quá trình thực hiện GD
KNS cho HS
- NỘI DUNG TẬP HUẤN
- Giới thiệu mục tiêu, nội dung, phương pháp tập
huấn
- Quan niệm về KNS
- Mục tiêu, nguyên tắc, ND GD KNS cho HS
trong trường phổ thông
- Phương pháp GD KNS cho HS trong nhà
trường phổ thông
- GD KNS cho HS qua HĐGD NGLL
- Thực hành GD KNS cho HS qua HĐGD NGLL
- PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN
Lớp tập huấn sẽ được tiến hành theo PP
cùng tham gia. Có nghĩa là trong quá trình
tập huấn, HV sẽ được tạo cơ hội tham gia
tích cực vào các HĐ tập huấn, cùng chia sẻ
những suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm về KNS
và GD KNS của bản thân,…để thông qua đó,
với sự hướng dẫn, giúp đỡ của GV, HV sẽ
cùng nhau xây dựng và chiếm lĩnh được các
ND tập huấn.
- Lợi ích của PP tập huấn cùng
tham gia :
HV sẽ tích cực, tự giác, hứng thú học tập
hơn
Tăng cường sự tương tác giữa HV-HV, HV-
GV
HV sẽ dễ tiếp thu, nhớ lâu và vận dụng được
những điều đã học
Một số PP tập huấn cụ thể : Động não,
nghiên cứu tài liệu, thảo luận nhóm/lớp,
thuyết trình, thực hành, trò chơi, ….
- QUAN NIỆM VỀ KNS
I. Quan niệm về KNS
II. Vì sao phải GD KNS cho HS PT?
- Quan niệm về KNS
Nhiệm vụ
Mỗi người hãy nêu tên một KNS mà mình
biết.
Cho một ví dụ cụ thể về KNS
- Có rất nhiều KNS:
- KN giao tiếp
- KN tự nhận thức
- KN xác định giá trị
- KN tự tin
- KN kiềm chế cảm xúc
- KN thương lượng
- KN từ chối
- KN ra quyết định và giải quyết v/đ
- KN ứng phó với căng thẳng
- KN tìm kiếm sự giúp đỡ
- KN kiên định
- KN đặt mục tiêu
- KN tìm kiếm và xử lí thông tin
- KN tư duy phê phán
- KN tư duy sáng tạo
-…
- Động não
Theo anh/chị, KNS là gì?
Yêu cầu
- Cá nhân suy nghĩ, ghi vào giấy A4
- Thời gian 5 phút
- Quan niệm về KNS
Có nhiều quan niệm khác nhau về KNS:
WHO: KNS là khả năng để có hành vi
thích ứng và tích cực, giúp các cá nhân có
thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu
và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay
đổi hoặc hình thành HV mới. Cách tiếp
cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp
thu kiến thức, hình thành thái độ và KN.
- I. QUAN NIỆM VỀ KNS (tiếp)
UNESCO:
KNS là năng lực cá nhân để thực hiện
đầy đủ các chức năng và tham gia vào
cuộc sống hàng ngày
- Quan niệm về Kỹ năng sống
(Life skills)
UNESCO: Kỹ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục
Học để biết (Learning to know): bao gồm các KN tư
duy như: giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, ra quyết
định, nhận thức được hậu quả
Học làm người (Learning to be): bao gồm các KN cá
nhân như ứng phó với căng thẳng, cảm xúc, tự nhận
thức, tự tin
Học để sống với người khác (learning to live
together): bao gồm các KN xã hội như: giao tiếp,
thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo
nhóm, thể hiện sự cảm thông
Học để làm: (Learning to do): KN thực hiện công việc
và các nhiệm vụ như: kỹ năng đặt mục tiêu, đảm
nhận trách nhiệm
- Kỹ năng sống
KNS bao gồm một loạt các kỹ năng cụ thể
cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con
người.
Bản chất của KNS là KN làm chủ bản thân và
KN XH cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc
sống, học tập và làm việc hiệu quả.
Nói cách khác, KNS là khả năng làm chủ bản
thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù
hợp với những người khác và với XH, khả
năng ứng phó tích cực trước các tình
huống của cuộc sống.
KNS thúc đẩy sự phát triển cá nhân và XH, giúp
nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng các
- Lưu ý:
Một KNS có thể có những tên gọi khác
nhau, ví dụ:
- KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;..
- KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí
cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản
lí cảm xúc…
- KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán,
KN thương thuyết,…
- Lưu ý (tiếp):
Các KNS thường ko tách rời mà có mối
liên quan chặt chẽ với nhau
KNS không phải tự nhiên có được mà
phải được hình thành trong quá trình học
tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc
sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra
cả trong và ngoài hệ thống giáo dục.
- Lưu ý (tiếp):
KNS vừa mang tính cá nhân, vừa mang
tính xã hội. KNS mang tính cá nhân vì đó
là khả năng của cá nhân. KNS mang tính
XH vì KNS phụ thuộc vào các giai đoạn
phát triển lịch sử xã hội, chịu ảnh hưởng
của truyền thống và văn hóa của gia
đình, cộng đồng, dân tộc.
- Trong giáo dục ở nước ta những năm qua, KNS
thường được phân loại theo các mối quan hệ:
Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình:
tự nhận thức, xác định giá trị, kiểm soát cảm xúc,
ứng phó với căng thẳng,…
Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác:
giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn,
thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp
tác,…
Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả:
tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư
duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề
- CÁC KNS CỐT LÕI
Theo UNESCO, WHO và UNICEF, có thể xem KNS gồm
các kỹ năng cốt lõi sau:
Giải quyết vấn đề
Suy nghĩ/tư duy phân tích có phê phán
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Ra quyết định
Tư duy sáng tạo
Kỹ năng giao tiếp ứng xử cá nhân
Kỹ năng tự nhận thức/ tự trọng và tự tin của bản
thân, xác định giá trị
Thể hiện sự cảm thông
Ứng phó với căng thẳng và cảm xúc
- Thảo luận nhóm
Vì sao cần GD KNS cho HS PT?
Yêu cầu
- Ghi kết quả thảo luận vào giấy A0
- Thời gian 10 phút
- II. Vì sao cần GD KNS cho HS
PT?
KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân
KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển xã hội.
Đặc điểm lứa tuổi HS phổ thông
Bối cảnh hội nhập quốc tế và nền kinh tế thị
trường
Yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
Giáo dục KNS cho HS trong các nhà trường
phổ thông là xu thế chung của nhiều nước
trên thế giới