intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa Lí (THPT)

Chia sẻ: Bùi Văn Tiến | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:61

582
lượt xem
138
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa Lí (THPT)" nhằm mục đích cung cấp các kiến thức hỗ trợ quý thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung bài giảng trình bày về: Quan niệm về KNS và phân loại KNS, mục tiêu nguyên tắc nội dung GDKNS cho học sinh, cách tiếp cận và phương pháp GDKNS cho học sinh, GDKNS cho học sinh qua môn địa lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa Lí (THPT)

  1. LOGO SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK MÔN ĐỊA LÍ TẬP HUẤN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG  QUA MÔN ĐỊA LÍ ( THPT ) Buôn Ma Thuột, tháng 02 năm 2011 03/01/11 Email: buivantienbmt@gmail.com; 1
  2. NỘI DUNG TẬP HUẤN ( 2 Phần­4 bài ) 1 QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS 2 MỤC TIÊU-NGUYÊN TẮC-NỘI DUNG GDKNS CHO HỌC SINH 3 CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GDKNS CHO HS 4 GDKNS CHO HỌC SINH QUA MÔN ĐỊA LÍ 03/01/11 2
  3. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS    Thầy/Cô hãy cho một số ví dụ về kỹ năng  sống ?  Theo quý Thầy/Cô: kỹ năng sống là gì ?  Điều gì sẽ xảy ra nếu một người thiếu kỹ năng  sống ?  Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiều người trong xã hội  thiếu kỹ năng sống ?  Vì sao cần phải giáo dục kỹ năng sống cho học  sinh ?  PP: THẢO LUẬN NHÓM-ĐỘNG NÃO 03/01/11 3
  4. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS   Ví dụ về kỹ năng sống * Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: - KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;.. - KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản lí cảm xúc… -KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán, KN thương thuyết,… * Các KNS thường không tách rời mà có mối liên quan chặt chẽ với nhau *KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục. 03/01/11 4
  5. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS   I­ QUAN NIỆM VỀ KỸ NĂNG SỐNG Có nhiều quan niệm khác nhau về KNS. Ví dụ:  WHO: KNS là khả năng để có hành vi thích ứng và tích  cực, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các  nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.  UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình  thành HV mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng  về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và KN.   UNESCO:     KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức  năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày 03/01/11 5
  6. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS   Theo tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), KNS gắn với 4 trụ cột của GD: - Học để biết (Learning to know): KN tư duy như: tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả,… -Học để làm: KN thực hiện công việc và các nhiệm vụ như: KN đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm,… -Học để sống với người khác ( Learning to live together) : KN xã hội như: giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông,… - Học làm người (Learning to be): KN cá nhân như: ứng phó với căng thẳng, kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin,… 03/01/11 6
  7. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS   II­PHÂN LOẠI KỸ NĂNG SỐNG Trong giáo dục ở nước ta những năm qua, KNS thường  được phân loại theo các mối quan hệ:   Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình: tự  nhận thức, xác định giá trị, kiểm soát cảm xúc, ứng phó  với căng thẳng,…  Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác: giao  tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ  chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác,…  Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả: tìm  kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng  tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề… 03/01/11 7
  8. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS   Vì sao cần phải giáo dục kỹ năng sống  cho học sinh ?   KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân  và xã hội.  GDKNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ.  Bối cảnh hội nhập quốc tế và nền kinh tế thị  trường   Yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông  Giáo dục KNS cho HS là xu thế chung của nhiều  nước trên thế giới  03/01/11 8
  9. BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS   MỤC TIÊU LỚP TẬP HUẤN Thầy/Cô có khả năng: ­Hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về  KNS và GD KNS cho HS PT. ­Hiểu được ND, PP GD KNS cho HS qua môn Địa  lí ­Có kĩ năng soạn và dạy bài Địa lí kết hợp GD  KNS  ­Nghiêm túc, tự tin trong quá trình GD KNS cho  HS. 03/01/11 9
  10. Bài 2:MỤC TIÊU­NGUYÊN TẮC­NỘI DUNG GDKNS               1­MỤC TIÊU  Trang bị cho HS những kiến thức, gía trị, thái độ và kỹ năng phù hợp.  Hình thành những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ hành vi, thói quen tiêu cực trong quan hệ, tình huống của cuộc sống hàng ngày.  Tạo cơ hội để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của cá nhân, phát triển hài hòa thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. 03/01/11 10
  11. Bài 2:MỤC TIÊU­NGUYÊN TẮC­NỘI DUNG GDKNS               2­NGUYÊN TẮC GDKNS ( nguyên tắc 5 T ) Tương tác Trải nghiệm Tiến trình Thay đổi hành vi Thời gian­ môi trường giáo dục 03/01/11 11
  12. Bài 2:MỤC TIÊU­NGUYÊN TẮC­NỘI DUNG GDKNS               Tương tác: KNS không thể được hình thành qua việc nghe giảng & tự đọc tài liệu. Cần tổ chức cho HS tham gia các hoạt động, tương tác với GV và với nhau trong quá trình giáo dục. Trải nghiệm: Người học cần được đặt vào các tình huống để trải nghiệm & thực hành. Tiến trình: GDKNS không thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình: nhận thức hình thành thái độ thay đổi hành vi. Thay đổi hành vi: mục đích cao nhất của GDKNS là giúp người học thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Thời gian: GDKNS cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt đối với trẻ em. 03/01/11 12
  13. Bài 2:MỤC TIÊU­NGUYÊN TẮC­NỘI DUNG GDKNS               3­ NỘI DUNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG ( 6 Nhóm ) ­Xem tài liệu phần nội dung giáo dục KNS cho học  sinh­thảo luận và hoàn thành phiếu học tập số 1  như mẫu sau : ghép đúng tên từng KNS, nêu  khái quát những điểm cơ bản của từng KNS, kể  một số biểu hiện của từng KNS ở học sinh THPT TÊN KỸ NĂNG SỐNG ĐIỂM CƠ BẢN BIỂU HIỆN Ở HỌC SINH KN tự nhận thức KN:………………….. KN tìm kiến và xử lí thông tin 03/01/11 13
  14. Bài 2:MỤC TIÊU­NGUYÊN TẮC­NỘI DUNG GDKNS               VÍ DỤ: TÊN KỸ NĂNG SỐNG ĐIỂM CƠ BẢN BIỂU HIỆN Ở HỌC SINH - Khả năng bày tỏ - Lắng nghe ý ý kiến bản thân, kiến của bạn, ….lắng nghe, tôn -…. KỸ NĂNG GIAO TIẾP trọng… - Giúp đánh giá tình huống, điều chỉnh giao tiếp,… 03/01/11 14
  15. Bài 2:MỤC TIÊU­NGUYÊN TẮC­NỘI DUNG GDKNS                Nội dung GD KNS cho HS (21 kỹ năng sống cần được giáo dục cho học sinh) STT/ TÊN KNS STT/ TÊN KNS STT/ TÊN KNS 1­Tự nhận thức 8­Lắng nghe tích cực 15­Ra quyết định 2­Xác định giá trị 9­Thể hiện sự cảm thông 16­Giải quyết vấn đề 3­Kiểm soát cảm xúc 10­Thương lượng 17­Kiên định 4­Ứng phó với căng thẳng 11­Giải quyết mâu thuẫn 18­Đảm nhận trách nhiệm 5­Tìm kiếm sự hỗ trợ 12­Hợp tác 19­Đặt mục tiêu 6­Thể hiện sự tự tin 13­Tư duy phê phán 20­Quản lí thời gian 7­Giao tiếp 14­Tư duy sáng tạo 21­Tìm và xử lí thông tin 03/01/11 15
  16. BÀI 3:CÁCH TIẾP CẬN VÀ PP GDKNS   6 nhóm xem tài liệu mục 4 (trang 27) tìm hiểu một số  PPDH và KTDHTC theo phiếu học tập số 2 như mẫu sau: ­Nhóm 1­2­3: tìm hiểu PPDH theo mẫu sau BẢN CHẤT MỨC ĐỘ VẬN DỤNG TÊN QUY TRÌNH CỦA PPDH THỰC HIỆN CỦA THẦY/CÔ PPDH ­Nhóm 4: KTDH mục 4.4.1 đến mục 4.46 ­Nhóm 5: KTDH mục 4.4.7 đến mục 4.4.12 ­Nhóm 6: KTDH mục 4.4.13 đến mục 4.4.19 TÊN KTDH NHỮNG ĐIỂM CHÍNH MỨC ĐỘ VẬN DỤNG CỦA  THẦY/CÔ 03/01/11 16
  17. MÔ HÌNH BA BÌNH DIỆN CỦA PPDH Quan điểm DH – PPDH - Kỹ thuật DH QUAN Bình diện vĩ mô PP vĩ mô 1 ĐIỂM DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP Bình diện trung gian PP Cụ thể DẠY HỌC (theo nghĩa hẹp) Bình diện vi mô KỸ THUẬT DẠY HỌC PP vi mô
  18. Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học Dạ họ phân hoá y c Dạ họ theo mục tiêu y c Dạ họ theo dự án y c Quan điể dạ họ m y c là những định hướng mang tính chiến lược, cương lĩnh, là mô hình lí thuyế của PPDH. t (Có thể hiể quan điểm u học tương đương với Dạ họ tương tác y c Dạy học khám phá các trào lưu sư phạm). Dạ họ tình huố Dạ họ giả quyế vấ đề y c ng y c i t n
  19. Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học Hỏ - Đáp i Thuyế trình t Làm mẫu Phương pháp dạ họ y c Thả luậ o n Thí nghiệm cụ thểquy định những mô hình hành động của GV và HS. Trò chơi Luyệ tậ np Đóng vai ……
  20. Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học Kĩ thuậ khăn phủ bàn t Kĩ thuậ mả ghép t nh K ĩ thuậ bểcá t Kĩ thuật 6-3-5 Kĩ thuậ dạ họ là những t y c …… biện pháp, cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điề khiển quá trình dạy học. u Kĩ thuậ công não t Kĩ thuậ phòng tranh t Kĩ thuậ bông tuyế t t Sự phân biệ giữa KTDH và PPDH nhiề khi không rõ ràng. t u
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2