Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa Lí (THPT)
lượt xem 138
download
Bài giảng "Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa Lí (THPT)" nhằm mục đích cung cấp các kiến thức hỗ trợ quý thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung bài giảng trình bày về: Quan niệm về KNS và phân loại KNS, mục tiêu nguyên tắc nội dung GDKNS cho học sinh, cách tiếp cận và phương pháp GDKNS cho học sinh, GDKNS cho học sinh qua môn địa lí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa Lí (THPT)
- LOGO SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK MÔN ĐỊA LÍ TẬP HUẤN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐỊA LÍ ( THPT ) Buôn Ma Thuột, tháng 02 năm 2011 03/01/11 Email: buivantienbmt@gmail.com; 1
- NỘI DUNG TẬP HUẤN ( 2 Phần4 bài ) 1 QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS 2 MỤC TIÊU-NGUYÊN TẮC-NỘI DUNG GDKNS CHO HỌC SINH 3 CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GDKNS CHO HS 4 GDKNS CHO HỌC SINH QUA MÔN ĐỊA LÍ 03/01/11 2
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS Thầy/Cô hãy cho một số ví dụ về kỹ năng sống ? Theo quý Thầy/Cô: kỹ năng sống là gì ? Điều gì sẽ xảy ra nếu một người thiếu kỹ năng sống ? Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiều người trong xã hội thiếu kỹ năng sống ? Vì sao cần phải giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ? PP: THẢO LUẬN NHÓM-ĐỘNG NÃO 03/01/11 3
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS Ví dụ về kỹ năng sống * Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: - KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;.. - KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản lí cảm xúc… -KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán, KN thương thuyết,… * Các KNS thường không tách rời mà có mối liên quan chặt chẽ với nhau *KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục. 03/01/11 4
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS I QUAN NIỆM VỀ KỸ NĂNG SỐNG Có nhiều quan niệm khác nhau về KNS. Ví dụ: WHO: KNS là khả năng để có hành vi thích ứng và tích cực, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành HV mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và KN. UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày 03/01/11 5
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS Theo tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), KNS gắn với 4 trụ cột của GD: - Học để biết (Learning to know): KN tư duy như: tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả,… -Học để làm: KN thực hiện công việc và các nhiệm vụ như: KN đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm,… -Học để sống với người khác ( Learning to live together) : KN xã hội như: giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông,… - Học làm người (Learning to be): KN cá nhân như: ứng phó với căng thẳng, kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin,… 03/01/11 6
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS IIPHÂN LOẠI KỸ NĂNG SỐNG Trong giáo dục ở nước ta những năm qua, KNS thường được phân loại theo các mối quan hệ: Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình: tự nhận thức, xác định giá trị, kiểm soát cảm xúc, ứng phó với căng thẳng,… Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác: giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác,… Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả: tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề… 03/01/11 7
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS Vì sao cần phải giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ? KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội. GDKNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ. Bối cảnh hội nhập quốc tế và nền kinh tế thị trường Yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Giáo dục KNS cho HS là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới 03/01/11 8
- BÀI 1:QUAN NIỆM VỀ KNS VÀ PHÂN LOẠI KNS MỤC TIÊU LỚP TẬP HUẤN Thầy/Cô có khả năng: Hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về KNS và GD KNS cho HS PT. Hiểu được ND, PP GD KNS cho HS qua môn Địa lí Có kĩ năng soạn và dạy bài Địa lí kết hợp GD KNS Nghiêm túc, tự tin trong quá trình GD KNS cho HS. 03/01/11 9
- Bài 2:MỤC TIÊUNGUYÊN TẮCNỘI DUNG GDKNS 1MỤC TIÊU Trang bị cho HS những kiến thức, gía trị, thái độ và kỹ năng phù hợp. Hình thành những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ hành vi, thói quen tiêu cực trong quan hệ, tình huống của cuộc sống hàng ngày. Tạo cơ hội để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của cá nhân, phát triển hài hòa thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. 03/01/11 10
- Bài 2:MỤC TIÊUNGUYÊN TẮCNỘI DUNG GDKNS 2NGUYÊN TẮC GDKNS ( nguyên tắc 5 T ) Tương tác Trải nghiệm Tiến trình Thay đổi hành vi Thời gian môi trường giáo dục 03/01/11 11
- Bài 2:MỤC TIÊUNGUYÊN TẮCNỘI DUNG GDKNS Tương tác: KNS không thể được hình thành qua việc nghe giảng & tự đọc tài liệu. Cần tổ chức cho HS tham gia các hoạt động, tương tác với GV và với nhau trong quá trình giáo dục. Trải nghiệm: Người học cần được đặt vào các tình huống để trải nghiệm & thực hành. Tiến trình: GDKNS không thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình: nhận thức hình thành thái độ thay đổi hành vi. Thay đổi hành vi: mục đích cao nhất của GDKNS là giúp người học thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Thời gian: GDKNS cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt đối với trẻ em. 03/01/11 12
- Bài 2:MỤC TIÊUNGUYÊN TẮCNỘI DUNG GDKNS 3 NỘI DUNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG ( 6 Nhóm ) Xem tài liệu phần nội dung giáo dục KNS cho học sinhthảo luận và hoàn thành phiếu học tập số 1 như mẫu sau : ghép đúng tên từng KNS, nêu khái quát những điểm cơ bản của từng KNS, kể một số biểu hiện của từng KNS ở học sinh THPT TÊN KỸ NĂNG SỐNG ĐIỂM CƠ BẢN BIỂU HIỆN Ở HỌC SINH KN tự nhận thức KN:………………….. KN tìm kiến và xử lí thông tin 03/01/11 13
- Bài 2:MỤC TIÊUNGUYÊN TẮCNỘI DUNG GDKNS VÍ DỤ: TÊN KỸ NĂNG SỐNG ĐIỂM CƠ BẢN BIỂU HIỆN Ở HỌC SINH - Khả năng bày tỏ - Lắng nghe ý ý kiến bản thân, kiến của bạn, ….lắng nghe, tôn -…. KỸ NĂNG GIAO TIẾP trọng… - Giúp đánh giá tình huống, điều chỉnh giao tiếp,… 03/01/11 14
- Bài 2:MỤC TIÊUNGUYÊN TẮCNỘI DUNG GDKNS Nội dung GD KNS cho HS (21 kỹ năng sống cần được giáo dục cho học sinh) STT/ TÊN KNS STT/ TÊN KNS STT/ TÊN KNS 1Tự nhận thức 8Lắng nghe tích cực 15Ra quyết định 2Xác định giá trị 9Thể hiện sự cảm thông 16Giải quyết vấn đề 3Kiểm soát cảm xúc 10Thương lượng 17Kiên định 4Ứng phó với căng thẳng 11Giải quyết mâu thuẫn 18Đảm nhận trách nhiệm 5Tìm kiếm sự hỗ trợ 12Hợp tác 19Đặt mục tiêu 6Thể hiện sự tự tin 13Tư duy phê phán 20Quản lí thời gian 7Giao tiếp 14Tư duy sáng tạo 21Tìm và xử lí thông tin 03/01/11 15
- BÀI 3:CÁCH TIẾP CẬN VÀ PP GDKNS 6 nhóm xem tài liệu mục 4 (trang 27) tìm hiểu một số PPDH và KTDHTC theo phiếu học tập số 2 như mẫu sau: Nhóm 123: tìm hiểu PPDH theo mẫu sau BẢN CHẤT MỨC ĐỘ VẬN DỤNG TÊN QUY TRÌNH CỦA PPDH THỰC HIỆN CỦA THẦY/CÔ PPDH Nhóm 4: KTDH mục 4.4.1 đến mục 4.46 Nhóm 5: KTDH mục 4.4.7 đến mục 4.4.12 Nhóm 6: KTDH mục 4.4.13 đến mục 4.4.19 TÊN KTDH NHỮNG ĐIỂM CHÍNH MỨC ĐỘ VẬN DỤNG CỦA THẦY/CÔ 03/01/11 16
- MÔ HÌNH BA BÌNH DIỆN CỦA PPDH Quan điểm DH – PPDH - Kỹ thuật DH QUAN Bình diện vĩ mô PP vĩ mô 1 ĐIỂM DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP Bình diện trung gian PP Cụ thể DẠY HỌC (theo nghĩa hẹp) Bình diện vi mô KỸ THUẬT DẠY HỌC PP vi mô
- Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học Dạ họ phân hoá y c Dạ họ theo mục tiêu y c Dạ họ theo dự án y c Quan điể dạ họ m y c là những định hướng mang tính chiến lược, cương lĩnh, là mô hình lí thuyế của PPDH. t (Có thể hiể quan điểm u học tương đương với Dạ họ tương tác y c Dạy học khám phá các trào lưu sư phạm). Dạ họ tình huố Dạ họ giả quyế vấ đề y c ng y c i t n
- Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học Hỏ - Đáp i Thuyế trình t Làm mẫu Phương pháp dạ họ y c Thả luậ o n Thí nghiệm cụ thểquy định những mô hình hành động của GV và HS. Trò chơi Luyệ tậ np Đóng vai ……
- Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học Kĩ thuậ khăn phủ bàn t Kĩ thuậ mả ghép t nh K ĩ thuậ bểcá t Kĩ thuật 6-3-5 Kĩ thuậ dạ họ là những t y c …… biện pháp, cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điề khiển quá trình dạy học. u Kĩ thuậ công não t Kĩ thuậ phòng tranh t Kĩ thuậ bông tuyế t t Sự phân biệ giữa KTDH và PPDH nhiề khi không rõ ràng. t u
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giáo dục giới tính
7 p | 1578 | 192
-
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông
105 p | 1046 | 189
-
Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
66 p | 707 | 123
-
Bài giảng Giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non - Nguyễn Thị Hưng
34 p | 2210 | 122
-
Bài giảng Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật ở tiểu học: Phần 1 - ĐHSP Đà Nẵng
41 p | 781 | 103
-
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa lí trường THPT (Viện KHGD Việt Nam) - PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Phương, Ths. Nguyễn Trọng Đức
24 p | 407 | 78
-
Bài giảng Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật ở tiểu học: Phần 2 - ĐHSP Đà Nẵng
39 p | 912 | 72
-
Bài giảng Tập huấn cho tập huấn viên về giáo dục kỹ năng sống - ThS. Trần Minh Hải
73 p | 300 | 66
-
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học - ĐH Quốc gia Hà Nội
29 p | 185 | 53
-
Bài giảng Một số kỹ năng dạy trẻ khiếm thính trong lớp học hòa nhập - Dương Chí Thanh
31 p | 262 | 47
-
Bài giảng Giáo dục học - CĐ Sư phạm
74 p | 192 | 43
-
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống
15 p | 211 | 40
-
Bài giảng Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính
39 p | 246 | 19
-
Bài giảng Chuyên đề: Tích hợp giáo dục kỹ năng sống ở trường THCS - Hoàng Sơn
23 p | 164 | 17
-
Tài liệu giảng dạy môn Giáo dục kỹ năng sống
34 p | 78 | 8
-
Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mầm non thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang
3 p | 10 | 4
-
Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở các trường mầm non huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang
3 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn