CHÖÔNG 5<br />
MAÙY ÑIEÄN KHONG<br />
MAY<br />
KHOÂNG ÑONG<br />
ÑOÀNG BOÄ<br />
<br />
2.1. KHAÙI NIEÄM CHUNG<br />
¾ May<br />
Maùy ñieän khong<br />
khoâng ñong<br />
ñoàng boä la<br />
laø loaï<br />
loaii may<br />
maùy ñieän xoay chieu,<br />
chieàu lam<br />
laøm<br />
vieäc theo nguyeân lyù caûm öùng ñieän töø, coù toác ñoä quay cuûa rotor n<br />
((toác ñoää cuûa maùy)<br />
y) khaùc vôùi toác ñoää q<br />
quay<br />
y cuûa töø tröôøng n1.<br />
¾ Maùy ñieän khoâng ñoàng boä chuû yeáu duøng laøm ñoäng cô ñieän.<br />
¾ Ñoääng cô khoâng ñoàng boää coù keát caáu ñôn g<br />
giaûn, laøm vieääc chaéc<br />
chaén, hieäu suaát cao, giaù thaønh thaáp neân ñöôïc duøng roäng raõi nhaát<br />
trong coâng nghieäp vaø sinh hoaït.<br />
¾ Tuy nhieân, maùy ñieän khoâng ñoàng boä coù nhöõng nhöôïc ñieåm<br />
nhö : cosϕ thaáp vaø ñaëc tính ñieàu chænh toác ñoä khoâng toát neân öùng<br />
d ng cuûûa maùùy ñieä<br />
duï<br />
ñi än khoâ<br />
kh âng ñoà<br />
ñ àng boä<br />
b ä coùù phaà<br />
h àn bò haï<br />
h n cheá<br />
h á.<br />
¾ Caùc ñoäng cô töø 5Hp trôû leân haàu heát laø ñoäng cô 3 pha, coøn<br />
ñoäng cô nho<br />
nhoû hôn 1Hp thöông<br />
thöôøng la<br />
laø ñoäng cô 1 pha.<br />
pha<br />
<br />
2.2. CAÁU TAÏO MAÙY ÑIEÄN KHOÂNG ÑOÀNG BOÄ 3 PHA<br />
Hoäp ra daây<br />
<br />
Loõi theùp stator<br />
<br />
Daây quaán stator<br />
<br />
Quaït<br />
thoâng gioù<br />
<br />
Truïc ñoäng cô<br />
L õi th<br />
Loi<br />
theùùp rotor<br />
t<br />
Voû may<br />
Vo<br />
maùy<br />
<br />
2.2. CAÁU TAÏO MAÙY ÑIEÄN KHOÂNG ÑOÀNG BOÄ 3 PHA<br />
Cau<br />
Caá<br />
u taï<br />
tao<br />
o may<br />
maùy ñieän khong<br />
khoâng ñong<br />
ñoàng boä gom<br />
goàm 2 boä phaän chính la:<br />
laø:<br />
stator vaø rotor<br />
1. Stator (phan<br />
(phaàn ñöng<br />
ñöùng yen<br />
yeân hay phan<br />
phaàn cam)<br />
caûm)<br />
a) Loõi theùp stator :<br />
Laø phan<br />
La<br />
phaàn dan<br />
daãn tö,<br />
töø gom<br />
goàm cac<br />
caùc la<br />
laù thep<br />
theùp ky<br />
kyõ thuaät ñieän day<br />
daøy 0,35mm<br />
0 35mm<br />
hay 0,5mm eùp laïi. Maët trong cuûa theùp ñöôïc daäp raõnh ñeå ñaët daây<br />
quaán.<br />
<br />
2.2. CAÁU TAÏO MAÙY ÑIEÄN KHOÂNG ÑOÀNG BOÄ 3 PHA<br />
Cau<br />
Caá<br />
u taï<br />
tao<br />
o may<br />
maùy ñieän khong<br />
khoâng ñong<br />
ñoàng boä gom<br />
goàm 2 boä phaän chính la:<br />
laø:<br />
stator vaø rotor<br />
1. Stator<br />
b) Daây quaán stator :<br />
Daây quan<br />
Day<br />
quaán stator lam<br />
laøm bang<br />
baèng ñong<br />
ñoàng co<br />
coù boï<br />
bocc cach<br />
caùch ñieän, ñöôï<br />
ñöôcc ñaët<br />
trong caùc raõnh cuûa loõi theùp stator<br />
ay<br />
y qua<br />
quaán stato<br />
tato ñöôï<br />
ñöôcc cap<br />
caáp nguoà<br />
guo n baa p<br />
phaa ñe<br />
ñeå taï<br />
tao<br />
o raa tö<br />
töø ttröôø<br />
öô ng<br />
Daâ<br />
quay, vaän toác quay cuûa töø tröôøng naøy tuøy thuoäc taàn soá nguoàn ñieän<br />
vaø soá cöïc cuûa boä daây quaán<br />
<br />