intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI GIẢNG - LẬP DỰ ÁN - CHƯƠNG III (tiếp)

Chia sẻ: Phạm Vũ Long | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

107
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài giảng - lập dự án - chương iii (tiếp)', kinh tế - quản lý, quản lý dự án phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI GIẢNG - LẬP DỰ ÁN - CHƯƠNG III (tiếp)

  1. II. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CỦA DỰ ÁN 1. Mục đích: Nhằm xác định được thị phần mà dự án dự kiến sẽ chiếm lĩnh trong tương lai và cách thức chiếm lĩnh đoạn thị trường đó. 2. Vai trò : Giúp cho chủ đầu tư khẳng định được sự cần thiết phải đầu tư và xác định quy mô đầu tư
  2. 3. Yêu cầu : Tính đầy đủ Tính chính xác Phương pháp phân tích phù hợp Ngoại suy từ các trường hợp tương tự Thu thập thông tin từ tình hình của quá khứ Sử dụng các thông tin gián tiếp có liên quan Tổ chức điều tra phỏng vấn hoặc khảo sát lấy mẫu phân tích
  3. 4. Nội dung : 4.1. Phân tích và đánh giá khái quát thị tr ường tổng thể về sản phẩm dịch vụ của dự án Phân tích cung - cầu thị trường sản phẩm của dự án Là việc xác định nhu cầu tiêu thụ hiện tại so sánh với mức cung ứng hiện tại đối với mỗi loại sản phẩm của dự án Xác định loại thị trường và loại sản phẩm của dự án Làm rõ đối tượng tiêu thụ sản phẩm của dự án là như thế nào và sản phẩm của dự án thuộc loại gì để chủ đầu tư có cách tiếp cận thị trường và thâm nhập được vào thị trường sản phẩm của dự án
  4. 4.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu Phân đoạn thị trường: Mục đích: phân đoạn thị trường nhằm giúp chủ đầu tư xác định những đoạn thị trường mục tiêu hẹp và đồng nhất hơn so với thị trường tổng thể, qua đó lựa chọn được những đoạn thị trường hấp dẫn đối với dự án Lợi ích của việc phân đoạn thị trường Giúp cho chủ đầu tư phân bố có hiệu quả các nguồn lực Giúp cho chủ đầu tư tập trung nỗ lực vào đúng chỗ
  5. Giúp cho sản phẩm dịch vụ của dự án đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, do vậy tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Yêu cầu của phân đoạn thị trường Tính đo lường được Tính tiếp cận được Tính quan trọng Tính khả thi
  6. Tiêu thức phân đoạn thị trường Địa lý: trong nước, ngoài nước; nông thôn, thành thị; vùng miền.... Dân số, xã hội: lứa tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân.... Tâm lý học: cá tính, lối sống, giá trị văn hoá..... Hành vi tiêu dùng : mục đích mua, lợi ích tìm kiếm, thói quen tiêu dùng...
  7. Xác định thị trường mục tiêu Yêu cầu Quy mô thị trường phải đủ lớn Có thể tạo ra ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh Tính hiệu quả khi đầu tư vào thị trường này Khả năng đầu tư của doanh nghiệp
  8. Nội dung Bước 1: Đánh giá các đoạn thị trường Qui mô và sự tăng trưởng Sự hấp dẫn của đoạn thị trường từ các sức ép hay đe doạ khác nhau Phù hợp với mục tiêu và khả năng của Công ty Bước 2: lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu
  9. Xác định sản phẩm của dự án 4.3. Tên gọi Các đặc điểm chủ yếu về sản phẩm Tính năng công dụng của sản phẩm 4.4. Dự báo cung - cầu trong tương lai về sản phẩm của dự án 4.4.1. Dự báo cầu sản phẩm dự án trong tương lai
  10. Dự báo cầu bằng phương pháp ngoại suy thống kê: thống kê các số liệu trong quá khứ theo một tiêu thức nào đó để tìm ra xu hướng, tính quy luật biến đổi của nó trong quá khứ, hiện tại để dự báo cho những năm tương lai Dự báo cầu thị trường bằng mô hình hồi qui tương quan: dự báo trên cơ sở phân tích mối quan hệ tương quan giữa cầu thị trường và các nhân tố ảnh hưởng đến nó như giá cả; thu nhập của người tiêu dùng, giá cả hàng hoá và dịch vụ liên quan, thị hiếu của người tiêu dùng, …
  11. Dự báo cầu thị trường bằng hệ số co giãn: dự báo thông qua việc xem xét sự thay đổi của lượng cầu khi từng nhân tố ảnh hưởng đến nó (giá cả, thu nhập, thị hiếu…) thay đổi Dự báo cầu thị trường bằng phương pháp định mức: là phương pháp dự báo thông qua định mức tiêu dùng đã được xác định. Dự báo cầu thị trường bằng phương pháp chuyên gia: dự báo bằng cách tập hợp, hỏi ý kiến các chuyên gia giỏi thuộc các lĩnh vực
  12. 4.4.2. Dự báo cung sản phẩm dự án trong tương lai Dự báo cung sản phẩm của các cơ sở hiện đang cung cấp sản phẩm trên thị trường Dự báo mức cung của các dự án có thể có trong tương lai Dự kiến khả năng xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ đó trong tương lai
  13. 4.5. Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án 4.6. Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường về sản phẩm của dự án 4.6.1. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của dự án Xác định những đối thủ cạnh tranh hiện có trên thị trường Mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ cạnh tranh Uy tín của đối thủ Khu vực hoạt động Khả năng tài chính Trình độ quản lý kỹ thuật công nghệ.
  14. 4.6.2. Xác định chiến lược cạnh tranh của dự án Chiến lược về sản phẩm Chiến lược về giá Chiến lược tiếp thị Chiến lược phân phối. 4.6.3. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường của dự án Thị phần của dự án Thị phần của dự án so với toàn bộ thị trường Thị phần của dự án so với thị trường mục tiêu
  15. Định vị thị phần của dự án Doanh số của dự án/ Doanh số của đối thủ cạnh tranh lớn nhất Doanh số của dự án/ Doanh số của đối thủ cạnh tranh Chi phí Marketing/ Tổng doanh thu Tỷ suất lợi nhuận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2