Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 7 – ThS. Lê Thị Ngọc Hạnh
lượt xem 2
download
bài 7 trang bị cho người học những kiến thức về kế thừa trong ngôn ngữ lập trình C. Nội dung chính trong chương này gồm: Các loại quan hệ, kế thừa trong lập trình hướng đối tượng, khái niệm cây kế thừa, sơ đồ lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 7 – ThS. Lê Thị Ngọc Hạnh
- KẾ THỪA GV: THS.LÊ THỊ NGỌC HẠNH 1 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng
- NỘI DUNG Các loại quan hệ Kế thừa trong lập trình hướng đối tượng Khái niệm cây kế thừa Sơ đồ lớp 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 2
- QUAN HỆ Người ta chia các quan hệ thành những loại như sau: Quan hệ một một (1-1) Quan hệ một nhiều (1-n) Quan hệ nhiều nhiều (m-n) Quan hệ đặt biệt hóa, tổng quát hóa 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 3
- QUAN HỆ MỘT – MỘT (1-1) Khái niệm: Hai lớp đối tượng được gọi là quan hệ một-một với nhau khi một đối tượng thuộc lớp này quan hệ với một đối tượng thuộc lớp kia và một đối tượng thuộc lớp kia quan hệ duy nhất với một đối tượng thuộc lớp này. =>Một đối tượng thuộc lớp A quan hệ với một đối tượng thuộc lớp B và một đối tượng lớp B quan hệ duy nhất với một đối tượng thuộc lớp A. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 4
- QUAN HỆ MỘT – MỘT (1-1) Ví dụ: 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 5
- QUAN HỆ MỘT – NHIỀU (1-N) Khái niệm: Hai lớp đối tượng được gọi là quan hệ một - nhiều với nhau khi một đối tượng thuộc lớp này quan hệ với nhiều đối tượng thuộc lớp kia và một đối tượng lớp kia quan hệ duy nhất với một đối tượng thuộc lớp này. => Một đối tượng thuộc lớp A quan hệ với nhiều đối tượng thuộc lớp B và một đối tượng lớp B quan hệ duy nhất với một đối tượng thuộc lớp A. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 6
- QUAN HỆ MỘT – NHIỀU (1-N) Ví dụ: 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 7
- QUAN HỆ NHIỀU – NHIỀU (N-M) Khái niệm: hai lớp đối tượng được gọi là quan hệ nhiều-nhiều với nhau khi một đối tượng thuộc lớp này quan hệ với nhiều đối tượng thuộc lớp kia và một đối tượng lớp kia cũng có quan hệ với nhiều đối tượng thuộc lớp này. => Một đối tượng thuộc lớp A quan hệ với nhiều đối tượng thuộc lớp B và một đối tượng lớp B cũng có quan hệ với nhiều đối tượng thuộc lớp A. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 8
- QUAN HỆ NHIỀU – NHIỀU (N-M) Ví dụ: 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 9
- QUAN HỆ ĐẶC BIỆT HÓA – TỔNG QUÁT HÓA Khái niệm: hai lớp đối tượng được gọi là quan hệ đặc biệt hóa-tổng quát hóa với nhau khi, lớp đối tượng này là trường hợp đặc biệt của lớp đối tượng kia và lớp đối tượng kia là trường hợp tổng quát của lớp đối tượng này. Lớp đối tượng B là trường hợp đặc biệt của lớp đối tượng A và lớp đối tượng A là trường hợp tổng quát của lớp đối tượng B. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 10
- QUAN HỆ ĐẶC BIỆT HÓA – TỔNG QUÁT HÓA Ví dụ: 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 11
- QUAN HỆ ĐẶC BIỆT HÓA – TỔNG QUÁT HÓA Ví dụ: 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 12
- CÂY KẾ THỪA Khái niệm: Cây kế thừa là một cây đa nhánh thể hiện mối quan hệ đặc biệt hóa-tổng quát hóa giữa các lớp trong hệ thống, chương trình. Ví dụ: Hãy vẽ cây kế thừa cho các lớp đối tượng sau: Lớp XEDAP Lớp XEGANMAY Lớp XEHOI Lớp XEHAIBANH Lớp XETAINHE Lớp XELAM Lớp XE Lớp XEBABANH Lớp XEBONBANH Lớp XEXICHLO 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 13
- SƠ ĐỒ LỚP Khái niệm: Sơ đồ lớp là sơ đồ thể hiện tất cả các mối quan hệ giữa các lớp trong hệ thống, chương trình. Ví dụ minh họa: Hãy vẽ sơ đồ lớp cho các lớp đối tượng sau: Lớp GIAOVIEN Lớp HOCSINH Lớp LOPHOC Lớp MONHOC Lớp NHANVIEN: tất cả những người làm việc trong trường. Lớp CNV: là những người làm việc trong nhà trường nhưng ko trực tiếp đứng lớp. Ví dụ: Bảo vệ, lao công, bảo mẫu, … 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 14
- KẾ THỪA TRONG C++ A và B có quan hệ đặc biệt hoá, tổng quát hoá với nhau. Trong đó B là trường hợp đặt biệt của A, và A là trường hợp tổng quát của B. Lớp đối tượng A được gọi là lớp cơ sở. Lớp đối tượng B được gọi là lớp dẫn xuất từ lớp đối tượng A 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 15
- PHẠM VI TRUY XUẤT Một thuộc tính hay một phương thức khi được khai báo trong một lớp ta có thể khai báo trong 3 phạm vi khác nhau: private, public hoặc protected. Về mặt nguyên tắc cho tới thời điểm này thì một thuộc tính hay một phương thức khi được khai báo trong phạm vi private hay protected thì tương đương nhau. Nghĩa là, thuộc tính và phương thức được khai báo trong hai phạm vi này chỉ được phép truy xuất bên trong lớp mà thôi và không được quyền truy xuất từ bên ngoài lớp. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 16
- TỪ KHÓA DẪN XUẤT Trong ngôn ngữ C++ có ba loại từ khóa dẫn xuất đó là: private, protected và public. Thông thường trong thực tế người ta hay sử dụng từ khóa dẫn xuất public là nhiều nhất. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 17
- 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 18
- CÁC QUY TẮC KẾ THỪA TRONG C++ Các thuộc tính và phương thức được khai báo trong phạm vi private của lớp cơ sở thì sẽ không được hiểu ở lớp dẫn xuất. Các thuộc tính và phương thức được khai báo trong phạm vi protected của lớp cơ sở nếu được dẫn xuất bằng từ khóa private thì các thuộc tính và phương thức đó sẽ được hiểu ở lớp dẫn xuất như là thành phần private của lớp dẫn xuất. Các thuộc tính và phương thức được khai báo trong phạm vi protected của lớp cơ sở nếu được dẫn xuất bằng từ khóa public thì các thuộc tính và phương thức đó sẽ được hiểu ở lớp dẫn xuất như là thành phần protected của lớp dẫn xuất. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 19
- CÁC QUY TẮC KẾ THỪA TRONG C++ Các thuộc tính và phương thức được khai báo trong phạm vi public của lớp cơ sở nếu được dẫn xuất bằng từ khóa private thì các thuộc tính và phương thức đó sẽ được hiểu ở lớp dẫn xuất như là thành phần private của lớp dẫn xuất. Các thuộc tính và phương thức được khai báo trong phạm vi public của lớp cơ sở nếu được dẫn xuất bằng từ khóa public thì các thuộc tính và phương thức đó sẽ được hiểu ở lớp dẫn xuất như là thành phần public của lớp dẫn xuất. 4/2/2015 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 86 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 103 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn