Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Phạm Minh Hoàn
Chia sẻ: Thiendiadaodien Thiendiadaodien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:82
lượt xem 4
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Các khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng. Những nội dung chính trong chương này gồm có: Giới thiệu tiếp cận hướng đối tượng, các khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng, các mở rộng của ngôn ngữ C++.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Phạm Minh Hoàn
- CHƯƠNG 1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Phạm Minh Hoàn Bộ môn công nghệ thông tin – Đại học Kinh tế Quốc dân Email: hoanpm@neu.edu.vn Phạm Minh Hoàn - NEU
- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH • BÀI 1. GIỚI THIỆU TIẾP CẬN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • BÀI 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • BÀI 3. CÁC MỞ RỘNG CỦA NGÔN NGỮ C++ Phạm Minh Hoàn - NEU
- GIỚI THIỆU TIẾP CẬN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Những nhược điểm của lập trình hướng thủ tục: – Lập trình hướng thủ tục (LTHTT) là cách tiếp cận theo các hàm chức năng. Một hệ thống phần mềm gồm một dãy các công việc cần thực hiện như đọc dữ liệu, tính toán, xử lý, lập báo cáo và in ấn kết quả v.v... Mỗi công việc đó sẽ được thực hiện bởi một số hàm nhất định. – Chương trình khó kiểm soát và khó khăn trong việc bổ sung, nâng cấp chương trình. – Mô hình được xây dựng theo cách tiếp cận hướng thủ tục không mô tả được đầy đủ, trung thực hệ thống trong thực tế. – Phương pháp LTHTT đặt trọng tâm vào hàm là hướng tới hoạt động sẽ không thực sự tương ứng với các thực thể trong hệ thống cPhạm ủa thMinh ế giớHoàn i thự- c. NEU
- GIỚI THIỆU TIẾP CẬN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Tiếp cận hướng đối tượng – Trong thế giới thực, vật chất tồn tại dưới dạng đối tượng, đó là các thực thể có mối quan hệ với nhau. – Đối với việc tổ chức chương trình, ứng dụng có thể được định nghĩa như một tập các thực thể hoặc các đối tượng, sao cho quá trình tái tạo những suy nghĩa là gần sát nhất về thế giới thực. Cách tiếp cận hướng đối tượng. Phạm Minh Hoàn - NEU
- GIỚI THIỆU TIẾP CẬN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Lập trình hướng đối tượng: – Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming LTHĐT) là phương pháp lập trình lấy đối tượng làm nền tảng để xây dựng thuật giải, xây dựng chương trình. – Phương pháp LTHĐT là thiết kế chương trình xoay quanh dữ liệu của hệ thống. – LTHĐT không cho phép dữ liệu chuyển động tự do trong hệ thống. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Đối tượng – Trong thế giới thực: đối tượng được hiểu như là một thực thể, nó có thể là người, vật hoặc một bảng dữ liệu cần xử lý trong chương trình, …. Ví dụ: sinh_viên, máy_tính, …. – Trong LTHĐT: đối tượng là biến thể hiện của lớp. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Lớp – Lớp là một khái niệm mới trong LTHĐT so với kỹ thuật LTHTT. – Lớp là một bản mẫu mô tả các thông tin cấu trúc dữ liệu và các thao tác hợp lệ của các phần tử dữ liệu. Ví dụ: lớp_sinh_viên, lớp_máy_tính, …. Đối tượng = Dữ liệu + Phương thức. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Mối liên hệ giữa lớp và đối tượng: – Lớp là khái niệm tĩnh. – Đối tượng là khái niệm động. – Đối tượng được xác định trong bộ nhớ của máy tính. – Đối tượng được tạo ra để xử lý thông tin, thực hiện nhiệm vụ được thiết kế, sau đó bị hủy bỏ khi đối tượng đó hết vai trò. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Trừu tượng hóa dữ liệu và bao gói thông tin – Trừu tượng hóa là cách biểu diễn những đặc tính chính và bỏ qua những chi tiết vụn vặt hoặc những giải thích. – Bao gói thông tin là việc đóng gói dữ liệu và các phương thức vào một đơn vị cấu trúc lớp. – Dữ liệu được tổ chức sao cho thế giới bên ngoài (các đối tượng ở lớp khác) không truy nhập vào được. – Phương thức của lớp sẽ đóng vai trò như là giao diện giữa dữ liệu của đối tượng và phần còn lại của chương trình. – Nguyên tắc bao gói dữ liệu để ngăn cấm sự truy nhập trực tiếp trong Phạm lập Minh trình đượ- c Hoàn NEUgọi là sự che giấu thông tin.
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Kế thừa – Kế thừa là quá trình mà các đối tượng của lớp này được quyền sử dụng một số tính chất của các đối tượng của lớp khác. – Sự kế thừa cho phép định nghĩa một lớp mới trên cơ sở các lớp đã tồn tại. Lớp mới này, ngoài những thành phần được kế thừa, sẽ có thêm những thuộc tính và các hàm mới. – Nguyên lý kế thừa hỗ trợ cho việc tạo ra cấu trúc phân cấp các lớp. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Tương ứng bội – Tương ứng bội là khả năng của một khái niệm có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau. – Tương ứng bội đóng vai quan trọng trong việc tạo ra các đối tượng có cấu trúc bên trong khác nhau nhưng cùng dùng chung một giao diện bên ngoài. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Liên kết động – Liên kết động là dạng liên kết các thủ tục và hàm khi chương trình thực hiện lời gọi tới các hàm, thủ tục đó. – Trong liên kết động, nội dung của đoạn chương trình ứng với thủ tục, hàm sẽ không được biết cho đến khi thực hiện lời gọi tới thủ tục, hàm đó. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Truyền thông báo – Truyền thông báo cho một đối tượng là yêu cầu đối tượng thực hiện một việc gì đó. – Ví dụ: • Hinh_vuong.Dien_tich(canh) • Sinh_vien.Diem_trung_binh(ho_ten) – Sự trao đổi thông tin chỉ có thể thực hiện trong thời gian đối tượng tồn tại. Phạm Minh Hoàn - NEU
- QUY TRÌNH LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Xác định các dạng đối tượng (lớp) của bài toán. • Tìm kiếm các đặc tính chung (dữ liệu chung) trong các dạng đối tượng này, những gì chúng cùng nhau chia sẻ. • Xác định lớp cơ sở dựa trên cơ sở các đặc tính chung của các dạng đối tượng. • Xây dựng các lớp dẫn xuất chứa các thành phần, những đặc tính không chung còn lại của các dạng đối tượng từ lớp cơ sở. Ngoài ra, ta còn đưa ra các lớp có quan hệ với các lớp cơ sở và lớp dẫn xuất. Phạm Minh Hoàn - NEU
- NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG • Ngôn ngữ lập trình dựa trên đối tượng là ngôn ngữ gồm các đặc tính: – Bao gói dữ liệu – Cơ chế che giấu và truy nhập dữ liệu – Tự động tạo lập và xóa bỏ các đối tượng – Phép toán tải bội • Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng là ngôn ngữ gồm các đặc tính: – Các đặc tính dựa trên đối tượng + kế thừa + liên kết động. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC MỞ RỘNG CỦA NGÔN NGỮ C++ • Giới thiệu chung về C++: – C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. – C++ là sự mở rộng của ngôn ngữ C. – Phần lớn các chương trình C đều có thể chạy được trong C++. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC MỞ RỘNG CỦA NGÔN NGỮ C++ • Đặt lời chú thích – Cách 1: /* Đây là câu chú thích trên nhiều dòng */ – Cách 2: // Đây là chú thích trên một dòng Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC MỞ RỘNG CỦA NGÔN NGỮ C++ • Khai báo biến – Lệnh khai báo biến có thể đặt bất kỳ chỗ nào trong chương trình trước khi các biến được sử dụng. – Phạm vi hoạt động của biến là khối trong đó biến được khai báo. Phạm Minh Hoàn - NEU
- CÁC MỞ RỘNG CỦA NGÔN NGỮ C++ • Ví dụ: Nhập một dãy số thực rồi sắp xếp theo thứ tự tăng dần. #include #include #include main() { int n; printf("\n So phan tu cua day n="); scanf("%d",&n); float *x=(float*)malloc((n+1)*sizeof(float)); for (int i=0;i
- CÁC MỞ RỘNG CỦA NGÔN NGỮ C++ • Ví dụ (tiếp): float tg; for(i=0;i*(x+j)) { tg = x[i]; x[i] = x[j]; x[j] = tg; } printf("\n Day sau khi sap xep\n"); for (i=0;i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 141 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 104 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 101 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 89 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 105 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 16 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn