Nối tiếp nội dung của chương 4 trong "Bài giảng Lập trình hướng đối tượng", chương 5 trình bày các nội dung: Khái niệm về tính đa hình, phương thức ảo, phương thức ảo thuần túy. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 5: Tính đa hình
- Lập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng
Hà Văn Sang Hà Văn Sang
Bộ môn: Tin học TC – KT
Khoa HTTT, ế Học Viện Tài Chính
Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh t
Tel: 0982.165.568Academy Of Finance, Hanoi
Email: sanghv@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/sanghv
11/19/15 15:46
- Lập trình hướng đối tượng
CHƯƠNG V
Hà Văn Sang
Khoa HTTT,
Academy Of Finance, Hanoi
11/19/15 15:46
- 1. Khái niệm
Kết gán sớm và kết gán muộn
Khi đối tượng nhận một thông báo thực hiện một
phương thức, hệ thống sẽ:
Kiểm tra cú pháp của thông báo
Gắn thông báo đó với 1 định nghĩa hàm cụ
thể
Việc kết gán có thể xảy ra ở hai thời điểm:
•Lúc biên dịch chương trình Kết gán sớm
•Lúc chạy chương trình Kết gán muộn
Object Oriented Programing– Information Systems Department 3
- 2. Phương thức ảo
Định nghĩa:
Hàm ảo là hàm thành phần của lớp
Được khai báo trong lớp cơ sở và định nghĩa lại trong lớp dẫn xuất
Cú pháp
virtual ([tsố])
Một số chú ý:
Định nghĩa các phương thức áo như các phương thức thông thường
Sử dụng con trỏ để truy cập tới hàm ảo
Định nghĩa trong lớp cơ sở ngay cả khi nó không được sử dụng
Không có hàm khởi tạo ảo nhưng có thể có hàm huỷ ảo
Con trỏ của lớp cơ sở có thể chứa địa chỉ của đối tượng lớp dẫn
xuất
Object Oriented Programing– Information Systems Department 4
- 2. Phương thức ảo
Cơ chế kết gán muộn:
Khi một lớp có phương thức ảo hoặc lớp cơ sở có phương thức áo
Chương trình dịch sẽ phát sinh thêm một con trỏ ảo (virtual pointer)
Con trỏ này trỏ tới một bảng ảo (Vtable)
Bảng ảo có chứa địa chỉ của các phương thức ảo
Quá trình phát sinh một đối tượng lớp dẫn xuất:
B1: xác định các thành phần ( ko ảo) kể cả cả các thành phần của
lóp cơ sở
Bước 2: Xây dựng con trỏ ảo và bảng áo
Khi kết gán muộn, căn cứ vào con trỏ ảo để xác định
phương thức trong bảng ảo và phương thức của lớp dẫn
xuất
Object Oriented Programing– Information Systems Department 5
- Ví dụ:
Xây dựng lớp giáo viên và sinh viên kế thừa từ lớp người
NGUOI
{
- ht,namsinh
- nhap, in
- loai(){returrn 0};
}
SV:NGUOI
{
-lop,dtb
-nhap, in
-loai(){ return 1;}
}
GV:NGUOI
{
-hsl, dv
-nhap,in
-loai(){return 2;}
}
Object Oriented Programing– Information Systems Department 6
- Chú ý:
Cơ chế kết gán phương thức ảo chỉ có thể thực hiện qua
phép gán con trỏ hoặc tham chiếu
NGUOI a,*p;
GV b;
a=b;
a.nhap(); //kết gán sớm
p=&b;
pnhap(); //kết gán muộn
NGUOI &q=b;
qnhap(); //kết gán muộn
void f(NGUOI x)
{ x.nhap(); //kết gán sớm}
void f(NGUOI &x)
{ x.nhap(); //kết gán muộn }
Object Oriented Programing– Information Systems Department 7
- 3. Phương thức ảo thuần tuý
Mục đích:
Tránh lãng phí bộ nhớ
Cung cấp một phương thức thống nhất làm giao diện chung.
Khai báo:
virtual ([tsố])=0;
Đặc điểm:
Không bắt buộc định nghĩa trong lớp cơ sở
Không thể khai báo đối tượng thuộc lớp có phương thức ảo thuần
tuý
Lớp có phương thức ảo thuần tuý chỉ làm lớp cơ sở cho lớp khác và
gọi là lớp cơ sở trừu tượng
Lớp dẫn xuất kế thừa lớp cơ sở trừu tượng mà không định nghĩa lại
phương thức ảo thuần tuý nó trở thành lớp cơ sở trừu tượng
Object Oriented Programing– Information Systems Department 8
- Qui cách nộp bài
Gửi tới địa chỉ: sanghv@gmail.com
CC: sanghv@hvtc.edu.vn
Tiêu đề:
[Lớp][BT6][Stt][Họ và tên]
Ví dụ:
[K43/41.01][BT3][14][Lê hoàng Vũ]
Hạn nộp: 23h59’ ngày 29/01/2008
Object Oriented Programing– Information Systems Department 9