intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận học cổ truyền - Chương 1: Học thuyết Âm dương – Ngũ hành – Thiên nhân hợp nhất

Chia sẻ: Caphesuadathemmatong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

40
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý luận học cổ truyền - Chương 1: Học thuyết Âm dương – Ngũ hành – Thiên nhân hợp nhất cung cấp cho người học những kiến thức như: Trình bày được học thuyết Âm Dương; Trình bày được học thuyết Ngũ Hành; Trình bày được học thuyết Tạng tượng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận học cổ truyền - Chương 1: Học thuyết Âm dương – Ngũ hành – Thiên nhân hợp nhất

  1. VIỆN SIAMB TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM GIỚI THIỆU LÝ LUẬN HỌC CỔ TRUYỀN 1
  2. TÀI LIỆU HỌC TẬP
  3. CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT STT NỘI DUNG ST GHI CHÚ 1 Lịch sử Y học cổ truyền 5 Học thuyết Âm dương – Ngũ hành – Thiên nhân hợp nhất 2 Học thuyết tạng tượng, kinh lạc 5 3 Đại cương Tinh, Khí, Huyết, Thần, Tân dịch 5 4 Nguyên nhân gây bệnh theo YHCT 5 5 Tứ chẩn 5 6 Bát cương - Bát pháp 5 Tổng cộng 30 3
  4. VIỆ N SIAMB TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM LÝ LUẬN Y HỌC CỔ TRUYỀN CÁC HỌC THUYẾT Y HỌC CỔ TRUYỀN 4
  5. MỤC TIÊU HỌC TẬP Sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng 1 Trình bày được học thuyết Âm Dương. 2 Trình bày được học thuyết Ngũ Hành. 3 Trình bày được học thuyết Tạng tượng. 5
  6. HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG 6
  7. ĐẠI CƯƠNG Âm – Dương là học thuyết mà nội dung chỉ ra trong mỗi vật thể bao giờ cũng tồn tại khách quan hai mặt vừa đối lập vừa thống nhất. 7
  8. ĐẠI CƯƠNG Hai mặt này tác động lẫn nhau, vận động không ngừng, là nguồn gốc của sự sinh trưởng, biến hóa và tiêu vong của sự vật 8
  9. ĐẠI CƯƠNG  Tồn tại khách quan.  Mang tính tương đối. 9
  10. BIỂU TƯỢNG 10
  11. ĐẠI CƯƠNG Âm Dương Thụ động Chủ động Lạnh Nóng Chết Sống Mùa đông Mùa hè Nữ Nam Tối Ngày Chẵn Lẻ Mặt trăng Mặt trời Nước Lửa
  12. QUY LUẬT 12
  13. ÂM DƯƠNG ĐỐI LẬP - Là Âm dương mâu thuẫn chế ước và đấu tranh với nhau trong sự thống nhất, với nhiều mức độ khác nhau. - Ví dụ: Ngày và đêm, hưng phấn và ức chế… 13
  14. ÂM DƯƠNG HỖ CĂN - Là Âm dương tuy đối lập nhưng luôn có sự hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau thì mới tồn tại được, thì mới có ý nghĩa. Chúng không thể đơn độc mà có thể phát sinh hay phát triển được. - Ví dụ: đồng hóa, dị hóa, hưng phấn, ức chế 14
  15. ÂM DƯƠNG BÌNH HÀNH - Hai mặt Âm dương tuy đối lập vận động không ngừng nhưng luôn luôn lập lại thế cân bằng, bình quân giữa hai mặt Âm dương. Đó là khi Âm dương cân bằng cùng tồn tại. Đây là sự cân bằng sinh học. 15
  16. ÂM DƯƠNG TIÊU TRƯỞNG - Tiêu là mất đi, trưởng là sự phát triển. Đây là sự vận động chuyển hóa không ngừng của sự vất hiện tượng. Là 2 quá trình song song, tồn tại và biến động thường xuyên. 16
  17. BIỂU HIỆN VỀ ÂM DƯƠNG Trạng thái Không gian Thời gian Phương hướng Thời tiết 17
  18. ỨNG DỤNG VÀO Y HỌC Cấu tạo cơ thể và sinh lý ÂM DƯƠNG Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận T.trường , Đởm, Vị, Đ. trường, Bàng quang Tinh, Huyết Thần, Khí Kinh : Thái âm, Thiếu âm, Kinh : Dương minh,Thái Quyết âm, Mạch Nhâm. dương , Thiếu dương, Mạch Đốc Lý: Gồm nội tạng, dinh Biểu: Da, gân cơ lông tóc huyết móng gân , vệ khí. Vật chất dinh dưỡng Cơ năng hoạt động 20
  19. ỨNG DỤNG VÀO Y HỌC Chẩn đoán bệnh Dựa vào Tứ chẩn và Bát cương, bát pháp để khai thác các triệu chứng hàn-nhiệt, hư – thực của kinh lạc, tạng phủ từ đó dùng thuốc cho đúng nguyên tắc điều trị. 19
  20. ỨNG DỤNG VÀO Y HỌC Phòng và chữa bệnh -Chữa bệnh: là điều hòa mất thăng bằng âm dương bằng các phương pháp như thuốc, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, dưỡng sinh…Trong đó dùng thuốc theo nguyên tắc : Bệnh hàn dùng thuốc ấm nóng Bệnh nhiệt dùng thuốc mát lạnh Nếu nhầm lẫn sẽ gây hậu quả: Hàn ngộ hàn tắc tử, nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng . -Phòng bệnh: Trong Sinh hoạt,lao động học tập, nghỉ ngơi phải chú ý giữ thăng bằng âm dương . 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2