intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Mạng máy tính: Chương 2 - ThS. Trần Quang Hải Bằng

Chia sẻ: đỗ Sao Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

55
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chương 2 " Tầng ứng dụng" nhằm giúp các bạn nắm được khía cạnh thuộc khái niệm và hiện thực của các giao thức ứng dụng mạng, các giao thức bằng cách xem xét các giao thức tầng ứng dụng phổ biến, lập trình ứng dụng mạng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Mạng máy tính: Chương 2 - ThS. Trần Quang Hải Bằng

MẠNG MÁY TÍNH<br /> Chương 2:<br /> Tầng ứng dụng<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mục tiêu<br /> Các khía cạnh thuộc<br /> khái niệm và hiện<br /> thực của các giao<br /> thức ứng dụng mạng<br /> – Mô hình dịch vụ tầng<br /> ứng dụng<br /> – Mô hình khách-chủ<br /> – Mô hình ngang hàng<br /> một-một<br /> <br /> Học về các giao thức<br /> bằng cách xem xét các<br /> giao thức tầng ứng<br /> dụng phổ biến<br /> –HTTP<br /> –FTP<br /> –SMTP / POP3 / IMAP<br /> – DNS<br /> <br /> Lập trình ứng dụng<br /> mạng<br /> –Socket API<br /> –Socket = hốc kết nối ?<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nội dung<br /> 1. Các nguyên lý của tầng ứng dụng<br /> 2. Web và HTTP<br /> 3. FTP<br /> 4. Thư điện tử - SMTP, POP3, IMAP<br /> 5. DNS<br /> 6. Ứng dụng P2P<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ví dụ về ứng dụng mạng<br /> e-mail<br /> web<br /> Text messaging<br /> remote login<br /> P2P file sharing<br /> multi-user network<br /> games<br /> streaming stored<br /> video (YouTube,<br /> Hulu, Netflix)<br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> voice over IP (e.g.,<br /> Skype)<br /> Real-time video<br /> conferencing<br /> Social networking<br /> Search<br /> .....<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 4<br /> <br /> Tạo ra một ứng dụng mạng<br /> Viết chương trình<br /> – Chạy trên những hệ thống khác<br /> nhau<br /> – Liên lạc thông qua mạng<br /> – Ví dụ: phần mềm máy chủ web<br /> giao tiếp với phần mềm trình<br /> duyệt web<br /> <br /> Không cần thiết viết phần mềm<br /> cho các thiết bị mạng<br /> – Thiết bị mạng không chạy<br /> những ứng dụng dành cho<br /> người dùng<br /> – Phần mềm trên các thiết bị<br /> mạng được chuyên biệt hóa cao<br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> application<br /> transport<br /> network<br /> data link<br /> physical<br /> <br /> application<br /> transport<br /> network<br /> data link<br /> physical<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> application<br /> transport<br /> network<br /> data link<br /> physical<br /> <br /> 5<br /> <br /> 2.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng<br /> Kiến trúc ứng dụng mạng<br /> – Client – Server<br /> – Peer – to – Peer (P2P)<br /> – Lai giữa P2P và Client-Server<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt)<br /> Kiến trúc Client-Server<br /> Server (Máy chủ):<br /> Hoạt động 24/7<br /> Địa chỉ IP cố định<br /> Hệ thống máy chủ cho việc mở<br /> rộng<br /> <br /> Client (Máy khách):<br /> Giao tiếp với máy chủ<br /> Có thể kết nối không liên tục<br /> Có thể có địa chỉ IP động<br /> Không kết nối trực tiếp với<br /> người dùng khác<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt)<br /> Kiến trúc P2P<br /> – Không có máy chủ<br /> – Các máy đầu cuối liên lạc<br /> trực tiếp với nhau<br /> – Các bên thực hiện kết nối<br /> không liên tục có thể có<br /> địa chỉ IP động<br /> • Quản lý phức tạp<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2.1. Các nguyên lý tầng ứng dụng (tt)<br /> Kiến trúc lai giữa P2P và Client-Server<br /> – Skype, Zalo<br /> • Điện thoại – IP: ứng dụng P2P<br /> • Máy chủ tập trung quảng lý địa chỉ các bên tham gia<br /> • Kết nối khách-khách: trực tiếp (không thông qua máy<br /> chủ)<br /> <br /> – Nhắn tin trực tiếp<br /> • Hai người dùng chat với nhau bằng P2P<br /> • Máy chủ đảm bảo: quản lý người dùng<br /> – Mgười dùng đăng kí địa chỉ IP với máy chủ khi họ đăng<br /> nhập<br /> – Máy chủ cung cấp danh sách bạn bè đang trên mạng<br /> – Mgười dùng hỏi máy chủ để có địa chỉ IP của bạn<br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> 9<br /> <br /> Liên lạc giữa các tiến trình<br /> Tiến trình (process):<br /> – Chương trình chạy trên 1 máy<br /> <br /> Trên 1 máy 2 tiến trình khác<br /> nhau liên lạc với nhau bằng<br /> cách sử dụng giao tiếp liên tiến<br /> trình(inter-process<br /> communication) do OS quy định<br /> <br /> Tiến trình trên client:<br /> Bắt đầu quá trình kết<br /> nối<br /> Tiến trình trên server:<br /> Chờ client kết nối tới<br /> <br /> Các tiến trình trên các máy khác<br /> nhau liên lạc với nhau thông qua<br /> việc trao đổi các thông điệp<br /> (message)<br /> <br /> bangtqh@utc2.edu.vn<br /> <br /> Mạng máy tính - Chương 2<br /> <br /> Các ứng dụng P2P có<br /> cả tiến trình khách và<br /> tiến trình chủ<br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2