Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Hành vi mua của khách hàng
lượt xem 24
download
Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 3: Hành vi mua của khách hàng" có nội dung trình bày về thị trường người tiêu dùng và hành vi người tiêu dùng, thị trường tổ chức và hành vi mua tổ chức. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Hành vi mua của khách hàng
- Khoa QTKD Chương 3 HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG GV: Hà Minh Phước Marketing căn bản Chương 4
- Chương 3: HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG
- Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Khái quát đặc điểm của thị 1. Thị trường người tiêu dùng trường người tiêu dùng và và hành vi người tiêu dùng mô hình hành vi người tiêu Khái quát về thị trường dùng. Yếu tố ảnh hưởng cơ bản 2. Nhận biết các yếu tố ảnh Quá trình quyết định mua hưởng đến hành vi và quá 2. Thị trường tổ chức và hành trình quyết định mua của vi mua tổ chức người tiêu dùng cá nhân 3. Phân biệt các loại thị trường Khái quát về thị trường tổ chức. Mô hình hành vi mua 4. Những yếu tố ảnh hưởng Hành vi mua của các tổ chức đến hành vi mua và cách thức mua của tổ chức
- 1. THỊ TRƯỜNG NGƯỜI TIÊU DÙNG & HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
- 1.1 Khái quát về thị trường người tiêu dùng Khái niệm: Thị trường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng mua hàng hóa hay dịch vụ cho mục đích tiêu dùng cá nhân.
- 1.1 Khái quát về thị trường người tiêu dùng Đặc điểm: • Qui mô lớn không ngừng gia tăng về số lượng và chất lượng • Khách hàng rất đa dạng và phong phú về nhu cầu • Quyết định mua mang tính cá nhân
- 1.2 Mô hình hành vi mua của 1.2.1 Khái niệngười tiêu dùng m về hành vi mua của người tiêu dùng “Hành vi người tiêu dùng” là những biểu hiện mà những cá nhân biểu lộ trong quá trình tìm kiếm, đánh giá, mua và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ để thỏa mãn những nhu cầu và ước muốn của họ
- Ứng dụng trong • marketing Thực tế trên thị trường cho thấy: – Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng – Phản ứng của người tiêu dùng đối với các tác nhân kích thích mua hàng rất đa dạng và phức tạp. • Hiểu rõ hành vi mua của người tiêu dùng để có thể đề ra các chương trình marketing phù hợp có ý nghĩa quyết định sự cạnh tranh thắng lợi cho doanh nghiệp.
- 1.2.2 Mô hình hành vi Những yếu tố kích người tiêu Hộp đen ý thức dùng Những phản ứng đáp thích của người mua lại của người mua. Marketing Kích thích hỗn hợp khác: Lựa chọn hàng hoá Quá Các Hàng hoá Môi trường trình đặc Lựa chọn nhãn hiệu kinh tế quyết tính Giá cả Lựa chọn nhà cung Môi trường định của Các ứng khoa học kỹ mua người phương Lựa chọn thời gian thuật mua thức phân mua phối. Môi trường Lựa chọn khối lượng Hoạt động chính trị mua. chiêu thị Môi trường văn hoá xã h ội
- 1.3 Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng
- 1.3.1 Yếu tố văn hóa Văn hóa là hệ thống những giá trị, niềm tin, truyền thống và chuẩn mực được hình thành và gắn liền với một xã hội, một chế độ, một tôn giáo hay dân tộc nhất định, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
- Những đặc trưng của văn hóa - Văn hóa được học hỏi và lưu truyền - Văn hóa luôn luôn chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu - Văn hóa có sự tương đồng và khác biệt - Văn hóa có tính bền vững, khó thay đổi - Văn hóa có tính thích nghi
- Nhánh văn hóa • Nhánh văn hóa (văn hóa thứ cấp) là một nhóm văn hóa nhỏ, đồng nhất, riêng biệt trong một xã hội rộng lớn hơn, phức tạp hơn
- Nhánh văn hóa Phân loại nhánh văn hóa • Nhánh văn hóa dân tộc • Nhánh văn hóa khu vực • Nhánh văn hóa tuổi tác • Nhánh văn hóa giới tính • Nhánh văn hóa tôn giáo • ……
- So sánh các khoản chi tiêu cho đời sống thành thị và nông thôn
- So sánh các khoản chi tiêu cho đời sống theo vùng 100 90 80 Giaû i trí 70 Giaù o duïc 60 Chaê m soù c söù c khoû e Nhaøôû , ñieä n nöôù c 50 Ñi laïi, böu ñieä n 40 Ñoàduø ng gia ñình 30 May maë c 20 Uoá ng vaøhuù t 10 Aê n uoá ng ngoaø i 0 Thöïc phaå m ÑB. Soâ ng Ñoâ ng Baé c Taâ y Baé c Baé c Trung Duyeâ n haû i Taâ y Ñoâ ng Löông thöïc Hoà ng Boä Nam Nguyeâ n Nam Boä Trung boä
- Giai tầng xã hội • Giai tầng xã hội là những nhóm tương đối ổn định trong khuôn khổ xã hội, được sắp xếp theo thứ bậc đẳng cấp và được đặc trưng bởi những quan điểm giá trị, lợi ích và hành vi đạo đức giống nhau ở các thành viên
- Phân lớp các tầng lớp xã hội của xã hội Mỹ (Philip Kotler) Thượng lưu lớp trên (1%): • Giàu có nhờ thừa kế • Khá bảo thủ trong cách sống • Là khách hàng của thị trường đồ kim hoàn, đồ cổ, du thuyền...
- Phân lớp các tầng lớp xã hội của xã hội Mỹ (Philip Kotler) Thượng lưu lớp dưới (2%): • Giàu có nhờ tài năng đặc biệt của mình, • Tích cực tham gia công tác xã hội • Khao khát được thừa nhận địa vị, chi tiêu có tính chất phô trương • Cố gắng tìm cách gia nhập vào tầng lớp Thượng lưu lớp trên • Khách hàng của thị trường nhà cửa đắt tiền, bể bơi, xe hơi
- Phân lớp các tầng lớp xã hội của xã hội Mỹ (Philip Kotler) Trung lưu lớp trên (12%) • Đạt công danh trong những nghề tự do, trong kinh doanh, các CBQL cấp cao • Quan tâm đến học vấn, đời sống tinh thần và nghĩa vụ công dân • Thị trường nhà ở đẹp, đồ đạc, quần áo, đồ gia dụng tố t
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản_Chương 3: Chiến lược sản phẩm
43 p | 1086 | 568
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN MARKETING CĂN BẢN (3TC)
4 p | 1258 | 206
-
CẤU TRÚC CỦA MỘT KẾ HOẠCH QUẢNG CÁO
7 p | 448 | 145
-
Đề cương marketing căn bản - phần 3
16 p | 433 | 140
-
Phân tích kênh phân phối
0 p | 146 | 39
-
Nguyên lý Marketing
238 p | 170 | 32
-
Bài giảng Marketing - Ths.Ngô Minh Cách
192 p | 168 | 21
-
Bài giảng Marketing - TS. Đào Thị Minh Thanh
122 p | 157 | 15
-
Lý thuyết bán hàng và quản trị bán hàng
0 p | 106 | 14
-
Bài giảng marketing quốc tế (Đinh Tiên Minh ) - Bài 3
39 p | 110 | 11
-
Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 3)
29 p | 98 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Bài 3 - GV. Hoàng Thanh Vân
68 p | 102 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Bài 3 - TS. Đinh Tiến Minh
11 p | 85 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn