intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 3)

Chia sẻ: Trần Thị Thủy Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp sinh viên hiểu rõ hành vi mua hàng của một cá nhân và khi họ ra quyết định mua hàng thì bị ảnh hưởng bởi những nhân tố nào. Trình bày qui trình mua hàng của một cá nhân hay một tổ chức bao gồm nhiều giai đoạn và trong mỗi giai đoạn đó điều gì chúng ta cần quan tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 3)

  1. Bài 3 Hành vi khách hàng www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing
  2. Mục tiêu chương 3 Giúp sinh viên hiểu rõ hành vi mua hàng của một cá nhân và khi họ ra quyết định mua hàng thì bị ảnh hưởng bởi những nhân tố nào. Trình bày qui trình mua hàng của một cá nhân hay một tổ chức bao gồm nhiều giai đoạn và trong mỗi giai đoạn đó điều gì chúng ta cần quan tâm. 2
  3. Mục lục chương 3 3.1. Hành vi mua hàng là gì 3.2. Các nhân tố ảnh hưởng 3.3. Qui trình mua hàng của NTD 3.4. Qui trình mua hàng của tổ chức 3 Th.S Đinh Tiên Minh
  4. Câu hỏi 1: KHI CÓ NHU CẦU MUA XE MÁY ANH (CHỊ) SẼ LÀM NHỮNG VIỆC GÌ? (Sắp theo thứ tự ưu tiên) 4
  5. Câu hỏi 2: Đâu là những động cơ thôi thúc chị đi mua sắm (Shopping)? Đâu là những động cơ thôi thúc anh đi nhậu (Drinking)? 7
  6. 3.1 Hành vi mua hàng • Definition: Consumer behavior is the actions a person takes in purchasing and using products and services, including the psychological and social processes that come before and after these actions. 8
  7. 3.1 Hành vi mua hàng (tt) Caùc taùc Caùc taùc Ñaëc ñieåm Quaù trình Caùc ñaùp öùng nhaân kích nhaân kích cuûa ngöôøi quyeát ñònh cuûa ngöôøi mua thích thích cuûa mua cuûa ngöôøi marketing moâi tröôøng mua Nhaän thöùc  Löïa choïn saûn Saûn phaåm Kinh teá Vaên hoaù phaåm vaán ñeà Tìm kieám  Löïa choïn nhaõn Giaù caû Coâng ngheä Xaõ hoäi hieäu thoâng tin Phaân phoái Phaùp luaät Caù tính  Löïa choïn nôi Ñaùnh giaù mua Quyeát ñònh  Ñònh thôøi gian Xuùc tieán Vaên hoaù Taâm lyù Haønh vi mua mua  Soá löôïng mua, taàn suaát mua 9
  8. 3.1 Hành vi mua hàng (tt) 10
  9. Minh họa kiểm tra phản ứng NTD Các chị sẽ làm gì khi món hàng mình muốn mua ở cửa hàng gần nhà đã hết ? Các anh sẽ làm gì khi loại bia mà anh yêu thích đồng loạt tăng giá 20% ? Th.S. DINH TIEN MINH 11
  10. 3.2 Các nhân tố ảnh hưởng hành vi Th.S. DINH TIEN MINH 13
  11. Minh họa Colgate Ad Hãy cho biết bạn đã bị How can marketers ảnh hưởng như thế nào change attitudes? bởi các mẫu quảng cáo Kem đánh răng được phát trên truyền hình? Th.S. DINH TIEN MINH 19
  12. Example of Culture Culture and Sub-culture BonneBell Cosmetics Ad A print ad targeting African-American women Th.S. DINH TIEN MINH 20
  13. Example of Social class Location Type of Occupation Education of Housing Housing Income Is Not the Main Determinant! Th.S. DINH TIEN MINH 21
  14. Example of Influencer Pierce Brosnan for Omega Why use a celebrity spokesperson? Th.S. DINH TIEN MINH 22
  15. Example of Influencer Th.S. DINH TIEN MINH 23
  16. Minh họa xu hướng tiêu dùng trong khủng hoảng kinh tế (năm 2009 so với 2008) Sự dịch chuyển lượng mua TỔNG THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT Giá thấp Giá trung bình Giá cao THU NHẬP THẤP Giá thấp Giá trung bình Giá cao THU NHẬP TRUNG BÌNH Giá thấp Giá trung bình Giá cao THU NHẬP CAO Giá thấp Giá trung bình Giá cao Source: Consumer Panel – MAT P3/09 vs. MAT P3/08 Detergent excluding GIFT – 4 Key Urban Cities
  17. 3.3 Qui trình mua của NTD Th.S. DINH TIEN MINH 27
  18. Nhận thức nhu cầu 28
  19. Tìm kiếm thông tin Các nguồn thông tin chính yếu và tầm ảnh hưởng tương đối của nó mà người tiêu thụ sẽ hướng tới bao gồm: Nguồn cá nhân: gia đình, bạn bè, hàng xóm, người quen. Nguồn thương mại: quảng cáo, NVBH, đại lý, bao bì. Nguồn công cộng: Phương tiện truyền thông, các tổ chức. Nguồn kinh nghiệm: tiếp xúc, khảo sát, sử dụng sản phẩm. Thông tin quá khứ có tác động mạnh đến người thận trọng. Thông tin tức thời sẽ tạo cơ sở thuận lợi cho việc sớm ra quyết định. Th.S. DINH TIEN MINH 29
  20. Đánh giá lựa chọn Th.S. DINH TIEN MINH 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0