Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Xây dựng mạng lưới quan hệ
lượt xem 6
download
Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 4: Xây dựng mạng lưới quan hệ" có nội dung trình bày về tìm kiếm mạng lưới quan hệ, quản lý mạng lưới mối quan hệ, phát triển mạng lưới mối quan hệ. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Xây dựng mạng lưới quan hệ
- Chương 4: XÂY DỰNG MANG LƯỚI QUAN HỆ Marketing căn bản Chương 4
- Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Thiết lập được bản đồ tư 1. Tìm kiếm mạng lưới quan duy cho các mối quan hệ hệ của bản thân. 2. Quản lý mạng lưới mối 2. Sử dụng được phần quan hệ mềm để dựng bản đồ tư 3. Phát triển mạng lưới mối duy. quan hệ 3. Sử dụng được hệ thống lưu trữ để ghi lại các thông tin liên lạc. 4. Mô phỏng được các cách thức để xây dựng và phát triển mạng lưới mối quan hệ.
- 1. Tìm kiếm mạng lưới quan hệ 1.1. Bản đồ tư duy 1.2. Phần mềm dựng bản đồ tư duy 1.3. Mức độ mạnh – yếu của các mối quan hệ 1.4. Các đầu mối cấp độ 1.5. Sáu cấp độ chia cắt
- 1.1. Bản đồ tư duy Bảng mẫu theo dõi Bảng mẫu theo dõi là một công cụ hữu ích để miêu tả các mục đích đa dạng trong tạo dựng quan hệ cũng như phạm vi của các chọn lựa là sẵn có. Bảng mẫu này được phát triển bởi Bobo West (www.bobowest.com) và được hình thành từ các từ sau:
- Bảng mẫu theo dõi v Các giao dịch (Transactions): bán, mua, xin được việc, kí được hợp đồng, quảng cáo,.... v Các mối quan hệ (Relationships): kinh doanh, âm nhạc, tình bạn, tính lãng mạn, các sở thích, đại học,.... v Sự nhận thức (Awareness): các cuộc vận động, sự viện trợ, nhân quyền, biến đổi khí hậu,.... v Sự chăm sóc (Care): y tế, chương trình hồi phục sức khoẻ, sức khoẻ tinh thần, sự tự lực,... v Tri thức (Knowledge): các mạng lưới học tập, nghiên cứu, phát triển cá nhân,... v Giải trí (Entertainment): âm nhạc, video, thể thao,.... v Tôn giáo và tâm linh (Relegion và spirittuality): thực hiện tôn giáo trực tuyến, các giáo phái tôn giáo, đường
- 1.1. Bản đồ tư duy • Một phương pháp có ích trong tạo dựng quan hệ đó là Bản đồ Tư duy, được phát triển bởi Tony Buzan • Phương pháp này cung cấp các cách trình bày trực quan cho phép bạn nhìn rõ ràng hơn những đường liên kết và các nhóm thông tin so với phương pháp trình bày khác.
- Bài tập thực hành Hãy lấy một tờ giấy Tiếp đến hãy xem bạn có bao khổ A4 và viết tên nhiêu liên kết trực tiếp khác. bạn ở giữa một vòng Đó có thể là những hình kiểu tròn. Sau đó, từ tên nan hoa minh họa cho những của bạn sẽ đặt một người mà bạn quen biết ở chỗ liên kết “gia đình” làm, cùng đi nhà thờ, có cùng sở cùng với các thành thích hoặc ở các câu lạc bộ. viên hiện tại trong gia đình bạn tỏa ra từ Khi đã hoàn tất các kết nối trực liên kết đó giống tiếp, hãy xem liệu bạn có thể như hình nan hoa. mở rộng quan hệ với những ai quen biết có quan hệ trực tiếp với bạn.
- Bài tập thực hành Ví dụ: Anh trai tôi là liên kết đầu tiên với tôi. Bạn của anh hẳn cũng có liên kết với anh. Vợ của bạn anh lại có liên kết với chồng của mình. Bạn có khả năng tìm ra và xác định được bao nhiêu kết nối từ một liên kết là tùy thuộc vào bạn. Từ bài thực hành này, chúng tôi khuyên bạn nên có một bản đồ của những người thân nhất với mình.
- Bài tập thực hành Nếu bạn tập trung vào một lĩnh vực, ví dụ như việc kinh doanh, nó hẳn đáng để bạn xây dựng một bản đồ cho tất cả những người có quan hệ làm ăn với bạn và hãy xem bạn sử dụng cách nào để kết nối những người trong mạng lưới quan hệ của mình với nhau. Và hãy xem liệu bạn có thể nhận ra những nhóm người khác từ những người có quan hệ làm ăn với bạn hay bạn có thể nhóm họ vào các nhóm khác nữa.
- 1.1. Bản đồ tư duy • Nếu bạn tập trung vào một lĩnh vực, ví dụ như việc kinh doanh, bạn xây dựng một bản đồ cho tất cả những người có quan hệ làm ăn với bạn và hãy xem bạn sử dụng cách nào để kết nối những người trong mạng lưới quan hệ của mình với nhau. Và hãy xem liệu bạn có thể nhận ra những nhóm người khác từ những người có quan hệ làm ăn với bạn hay bạn có thể nhóm họ vào các nhóm khác nữa.
- 1.2. Phần mềm để dựng bản đồ Tư duy (phần mềm MindMapping) Nếu mạng lưới quan hệ của bạn khá rộng rãi, hay khá năng động thì việc phác thảo nó lên giấy là có giới hạn. Nhưng sự phong phú của phần mềm bản đồ tư duy có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này và phần mềm tốt nhất là MindManager (Tư duy quản lý).
- 1.2. Phần mềm để dựng bản đồ Tư duy (phần mềm MindMapping) Bạn có thể xây dựng bản đồ mạng lưới quan hệ của mình bằng việc bắt đầu thiết lập các nhóm có quan hệ với bạn trong cuộc đời. Ngay khi đã thiết lập được mạng lưới này, bạn có thể bắt đầu tập trung vào từng nhóm cụ thể. Những biểu đồ sau sẽ đưa ra các ví dụ về bản đồ xây dựng từ phần mềm MindManager và bắt đầu bằng một bản đồ tư duy rất đơn giản.
- 1.3. mối quan hệ mạnh và yếu “Các mối quan hệ yếu” thì lại hữu ích Với những người bạn không quen biết, họ có thể tiếp nhận những kinh nghiệm quý báu bên ngoài trải nghiệm của bạn. Sự đa dạng này làm phong phú thêm mạng lưới quan hệ của bạn, nó là những điều quí giá bạn có được trong cuộc đời hay trong công việc.
- 1.2. mối quan hệ mạnh và yếu • Trong việc tạo dựng quan hệ, một trong những điểm khác biệt của nó chính là tạo dựng mối quan hệ “trực tiếp” và “gián tiếp ”. “Trực tiếp” đó là khi bạn tạo dựng mối quan hệ thẳng với người muốn liên hệ nhưng “gián tiếp” thì bạn phải thông qua một người trung gian.
- 1.2. mối quan hệ mạnh và yếu Bí quyết để mở rộng tối đa mạng lưới quan hệ là liên hệ với các mối quan hệ “yếu” – những người không có mối quan hệ thật mạnh mẽ với bạn. Tuy nhiên, hãy liên hệ với họ thông qua các mối quan hệ mạnh của bạn nếu có thể. Những người có thể liên kết bạn với người khác được gọi là các đầu mối quan hệ.
- 1.4. Các đầu mối quan hệ • “ Hơn 25% người tìm được việc làm thông qua việc tạo dựng quan hệ, họ nhận được giới thiệu từ những người mà họ gặp cách một năm một lần hay thậm chí còn ít hơn ”
- 1.4. Các đầu mối quan hệ • Từ bản đồ mạng lưới quan hệ của mình, bạn hãy thử xác định xem ai là đầu mối liên hệ sẵn có người có thể giúp các yêu cầu của bạn được người thứ ba biết đến. Thêm vào đó, bạn hãy cố gắng tìm hiều xem việc thiết lập mối quan hệ này có lợi ích với họ như thế nào.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1920 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 505 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Đỗ Thị Tuyết Mai
47 p | 162 | 15
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Thị Minh Lan
34 p | 98 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 11 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 12 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 9 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 16 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm
7 p | 101 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 12 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 10 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 21 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản (Basic Marketing) - Phạm Văn Chiến
58 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn