intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Xây dựng mạng lưới quan hệ

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:51

61
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 4: Xây dựng mạng lưới quan hệ" có nội dung trình bày về tìm kiếm mạng lưới quan hệ, quản lý mạng lưới mối quan hệ, phát triển mạng lưới mối quan hệ. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Xây dựng mạng lưới quan hệ

  1. Chương 4: XÂY DỰNG MANG LƯỚI QUAN  HỆ Marketing căn bản  Chương 4
  2. Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Thiết lập được bản đồ tư  1. Tìm  kiếm  mạng  lưới  quan  duy  cho  các  mối  quan  hệ  hệ của bản thân. 2. Quản  lý  mạng  lưới  mối  2. Sử  dụng  được  phần  quan hệ mềm để dựng bản  đồ tư  3. Phát  triển  mạng  lưới  mối  duy. quan hệ 3. Sử  dụng  được  hệ  thống  lưu  trữ  để  ghi  lại  các  thông tin liên lạc. 4. Mô  phỏng  được  các  cách  thức để xây dựng và phát  triển  mạng  lưới  mối  quan hệ.
  3. 1. Tìm kiếm mạng lưới quan hệ 1.1. Bản đồ tư duy 1.2. Phần mềm dựng bản đồ tư duy 1.3. Mức độ mạnh – yếu của các mối quan hệ 1.4. Các đầu mối cấp độ 1.5. Sáu cấp độ chia cắt
  4. 1.1. Bản đồ tư duy  Bảng mẫu theo dõi Bảng  mẫu  theo  dõi  là  một  công  cụ  hữu  ích  để  miêu  tả  các  mục  đích  đa  dạng  trong  tạo  dựng  quan hệ cũng như phạm vi của các chọn lựa là  sẵn có.  Bảng  mẫu  này  được  phát  triển  bởi  Bobo  West  (www.bobowest.com) và được hình thành từ các  từ sau:
  5. Bảng mẫu theo dõi v Các  giao  dịch  (Transactions):  bán,  mua,  xin  được  việc,  kí được hợp đồng, quảng cáo,.... v Các mối quan hệ (Relationships): kinh doanh, âm nhạc,  tình bạn, tính lãng mạn, các sở thích, đại học,.... v Sự nhận thức (Awareness): các cuộc vận động, sự viện  trợ, nhân quyền, biến đổi khí hậu,.... v Sự  chăm  sóc  (Care):  y  tế,  chương  trình  hồi  phục  sức  khoẻ, sức khoẻ tinh thần, sự tự lực,... v Tri  thức  (Knowledge):  các  mạng  lưới  học  tập,  nghiên  cứu, phát triển cá nhân,... v Giải trí (Entertainment): âm nhạc, video, thể thao,.... v Tôn  giáo  và  tâm  linh  (Relegion  và  spirittuality):  thực  hiện tôn giáo trực tuyến, các giáo phái tôn giáo, đường 
  6. 1.1. Bản đồ tư duy • Một phương pháp có ích trong tạo dựng quan hệ đó là Bản đồ Tư duy, được phát triển bởi Tony Buzan • Phương pháp này cung cấp các cách trình bày trực quan cho phép bạn nhìn rõ ràng hơn những đường liên kết và các nhóm thông tin so với phương pháp trình bày khác.
  7. Bài tập thực hành Hãy lấy một  tờ  giấy  Tiếp  đến  hãy  xem  bạn  có  bao  khổ  A4  và  viết  tên  nhiêu  liên  kết  trực  tiếp  khác.  bạn  ở giữa một vòng  Đó  có  thể  là  những  hình  kiểu  tròn.  Sau  đó,  từ  tên  nan  hoa  minh  họa  cho  những  của  bạn  sẽ  đặt  một  người mà bạn quen biết  ở chỗ  liên  kết  “gia  đình”  làm, cùng đi nhà thờ, có cùng sở  cùng  với  các  thành  thích hoặc ở các câu lạc bộ.  viên  hiện  tại  trong  gia đình bạn tỏa ra từ  Khi đã hoàn tất các kết nối trực  liên  kết  đó  giống  tiếp,  hãy  xem  liệu  bạn  có  thể  như hình nan hoa.  mở rộng quan hệ với những ai  quen  biết  có  quan  hệ  trực  tiếp  với bạn. 
  8. Bài tập thực hành Ví  dụ:  Anh  trai    tôi  là  liên  kết  đầu  tiên  với  tôi.  Bạn  của anh hẳn cũng có liên kết với anh. Vợ của bạn anh  lại có liên kết với chồng của mình.  Bạn  có  khả  năng  tìm  ra  và  xác  định  được  bao  nhiêu  kết nối từ một liên kết là tùy thuộc vào bạn.  Từ  bài  thực  hành  này,  chúng  tôi  khuyên  bạn  nên  có  một bản đồ của những người thân nhất với mình.
  9. Bài tập thực hành Nếu bạn tập trung vào một lĩnh vực, ví dụ như việc  kinh  doanh,  nó  hẳn  đáng  để  bạn  xây  dựng  một  bản  đồ cho tất cả những người có quan hệ làm ăn với bạn  và hãy xem bạn sử dụng cách nào để kết nối những  người trong mạng lưới quan hệ của mình với nhau.  Và  hãy  xem  liệu  bạn  có  thể  nhận  ra  những  nhóm  người  khác  từ  những  người  có  quan  hệ  làm  ăn  với  bạn hay bạn có thể nhóm họ vào các nhóm khác nữa.
  10. 1.1. Bản đồ tư duy • Nếu bạn tập trung vào một lĩnh vực, ví dụ như việc kinh doanh, bạn xây dựng một bản đồ cho tất cả những người có quan hệ làm ăn với bạn và hãy xem bạn sử dụng cách nào để kết nối những người trong mạng lưới quan hệ của mình với nhau. Và hãy xem liệu bạn có thể nhận ra những nhóm người khác từ những người có quan hệ làm ăn với bạn hay bạn có thể nhóm họ vào các nhóm khác nữa.
  11. 1.2. Phần mềm để dựng bản đồ Tư  duy (phần mềm MindMapping) Nếu mạng lưới quan hệ của bạn khá rộng rãi, hay khá  năng  động  thì  việc  phác  thảo  nó  lên  giấy  là  có  giới  hạn. Nhưng sự phong phú của phần mềm bản  đồ tư  duy  có  thể  giúp  bạn  giải  quyết  vấn  đề  này  và  phần  mềm tốt nhất là MindManager (Tư duy quản lý). 
  12. 1.2. Phần mềm để dựng bản đồ Tư  duy (phần mềm MindMapping) Bạn có thể xây dựng bản đồ mạng lưới quan hệ của  mình  bằng  việc  bắt  đầu  thiết  lập  các  nhóm  có  quan  hệ với bạn trong cuộc đời.  Ngay khi đã thiết lập được mạng lưới này, bạn có thể  bắt đầu tập trung vào từng nhóm cụ thể.  Những biểu đồ sau sẽ đưa ra các ví dụ về bản đồ xây  dựng  từ  phần  mềm  MindManager  và  bắt  đầu  bằng  một bản đồ tư duy rất đơn giản.
  13. 1.3. mối quan hệ mạnh và yếu “Các mối quan hệ yếu” thì lại hữu ích  Với  những  người  bạn  không  quen  biết,  họ  có  thể  tiếp nhận những kinh nghiệm quý báu bên ngoài trải  nghiệm của bạn.  Sự  đa  dạng  này  làm  phong  phú  thêm  mạng  lưới  quan  hệ  của  bạn,  nó  là  những  điều  quí  giá  bạn  có  được trong cuộc đời hay trong công việc.
  14. 1.2. mối quan hệ mạnh và yếu • Trong việc tạo dựng quan hệ, một trong những điểm khác biệt của nó chính là tạo dựng mối quan hệ “trực tiếp” và “gián tiếp ”. “Trực tiếp” đó là khi bạn tạo dựng mối quan hệ thẳng với người muốn liên hệ nhưng “gián tiếp” thì bạn phải thông qua một người trung gian.
  15. 1.2. mối quan hệ mạnh và yếu Bí quyết để mở rộng tối đa mạng lưới quan hệ là  liên hệ với các mối quan hệ “yếu” – những người  không có mối quan hệ thật mạnh mẽ với bạn. Tuy  nhiên, hãy liên hệ với họ thông qua các mối quan hệ  mạnh của bạn nếu có thể. Những người có thể liên  kết  bạn  với  người  khác  được  gọi  là  các  đầu  mối  quan hệ.
  16. 1.4. Các đầu mối quan hệ • “ Hơn 25% người tìm được việc làm thông qua việc tạo dựng quan hệ, họ nhận được giới thiệu từ những người mà họ gặp cách một năm một lần hay thậm chí còn ít hơn ”
  17. 1.4. Các đầu mối quan hệ • Từ bản đồ mạng lưới quan hệ của mình, bạn hãy thử xác định xem ai là đầu mối liên hệ sẵn có người có thể giúp các yêu cầu của bạn được người thứ ba biết đến. Thêm vào đó, bạn hãy cố gắng tìm hiều xem việc thiết lập mối quan hệ này có lợi ích với họ như thế nào.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2