Bài giảng Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi - TS. Phạm xuân lan
lượt xem 23
download
Bài giảng Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi giúp các bạn khám phá được các yếu tố cơ bản nhằm tạo ra năng lực lõi; định hướng cho việc đầu tư và phát triển nguồn lực nhằm phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững; đảm bảo việc thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi - TS. Phạm xuân lan
- Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi TS. Phạm xuân lan Ch3
- Mục tiêu ý nghĩa • Khám phá cho được các yếu tố cơ bản nhằm tạo ra năng lực lõi • Định hướng cho việc đầu tư và phát triển nguồn lực nhằm phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững • Đảm bảo việc thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp Ch3
- Lợi thế cạnh tranh Khám phá các năng lực cốt lõi Đạt được thông qua các năng lực cốt lõi Cạnh tranh chiến lược Khám phá Lợi nhuận trên mức trung bình Các năng lực Các năng lực cốt lõi cốt lõi Nguồn của lợi thế cạnh tranh Các khả năng tiềm tàng Tiêu chuẩn Phân tích Phân tích Nhóm của của các lợi thế chu chuỗỗi giá tr i giá trịị nguồn lực * Quan trọng Nguồn lực * Hiếm * Kết hợp * Hữu hình Chi phí đắt để bắt bên ngoài * * Vô hình chước * Không có khả năng thay thế Ch3
- Những câu hỏi quan trọng cho các nhà quản trị trong phân tích môi trường bên trong Cách thức mà chúng ta sẽ nhóm gộp các yếu tố nguồn lực, khả năng và năng lực cốt lõi để tạo ra giá trị cho khách hàng như thế nào? Và ... Liệu sự thay đổi của môi trường có làm cho những năng lực cốt lõi của chúng ta trở nên lỗi thời hay không? Các sản phẩm thay thế sẵn có để thay thế các năng lực cốt lõi của chúng ta không? Các năng lực cốt lõi của chúng ta có thể bắt chước một cách dễ dàng không? Ch3
- Khám phá các năng lực cốt lỏi Nguồn lực * Hữu hình * Vô hình Ch3
- Nguồn lực Những gì một công ty có... Những gì một công ty phải có để hoạt động bao gồm: Nguồn lực hữu hình Các tài sản, kể cả con người và giá trị * Tài chính thương hiệu của nó * Vật chất Các nguồn lực đầu vào cho quá * Nguồn nhân lực trình sản xuất của một công ty... * Tổ chức như các phương tiện tư bản, những kỹ năng của người lao động, tên thương hiệu, tài chính và các nhà Nguồn lực vô hình quản lý tài năng * Năng lực đột phá về công nghệ * Năng lực đổi mới * Danh tiếng Ch3
- Khám phá các năng lực cốt lõi Các khả năng tiềm tàng Nhóm của nguồn lực Nguồn lực * Hữu hình * Vô hình Ch3
- Năng lực tiềm tàng Những gì một công ty làm ... Năng lực tiềm tàng được thể hiện qua: khả năng sản xuất của một công ty hoặc năng lực kết hợp các nguồn lực của một công ty để hoàn thành các mục tiêu mong ước. Năng lực tiềm tàng phát triển qua thời gian như là kết quả của sự tương tác phức hợp qua lại lẫn nhau giữa các nguồn lực hữu hình và vô hình được xác lập trên cơ sở phát triển, chuyển giao, trao đổi hoặc chia sẻ về thông tin và kiến thức giữa những người lao động của một công ty. Năng lực tiềm tàng trở nên hết sức quan trọng khi nó được kết hợp trong những cách thức độc đáo, duy nhất tạo ra được các năng lực cốt lõi có giá trị chiến lược và có thể đưa đến lợi thế cạnh tranh. Ch3
- Khám phá các năng lực cốt lõi Khám phá Các năng lực cốt lõi Các năng lực cốt lõi Nguồn của lợi thế cạnh tranh Các khả năng tiềm tàng Nhóm của nguồn lực Nguồn lực * Hữu hình * Vô hình Ch3
- Năng lực cốt lõi Những gì một công ty làm.. Đó là cái có giá trị chiến lược “…là cốt lõi của những gì làm cho một tổ chức có được những năng lực độc đáo, duy nhất trong việc cung cấp giá trị tới khách hàng của nó.” LeonardBarton, Bowen, Clark, Holloway & Wheelwright McKinsey & Co. đề nghị nhận dạng 3 đến 4 năng lực cốt lõi làm nền tảng cho các hành động chiến lược. Ch3
- Khám phá năng lực cốt lõi Khám phá Các năng lực Các năng lực cốt lõi cốt lõi Nguồn của lợi thế cạnh tranh Các khả Tiêu chuẩn năng tiềm tàng của các lợi thế Các nhóm của nguồn lực Quan trọng Nguồn lực Hiếm Kết hợp * Hữu hình Chi phí đắt để bắt chước bên ngoài * Vô hình Không có khả năng thay thế Ch3
- Các năng lực cốt lõi Những gì một công ty làm… Đó là cái có giá trị chiến Để một năng lực tiềm tàng trở lược thành một năng lực cốt lõi, nó phải đạt các tiêu chí sau (VRIN): Có giá trị (Valueable) Hiếm (Rare) Chi phí đắt để bắt chước(Inimitable) Không có khả năng thay thế (Nonsubstitutable) Ch3
- Năng lực cốt lõi Những gì một công ty làm ... Năng lực cốt lõi phải là: Đó là cái có giá trị chiến lược Có giá trị Nó có thể giúp một công ty khai thác tốt các cơ hội để tạo ra giá trị cho khách hàng hoặc làm vô hiệu hóa các đe dọa của môi trường Hiếm Nó được chiếm giữ bởi rất ít các công ty hoặc các nhà cạnh tranh tiềm tàng Chi phí đắt cho việc bắt chước Nó được tạo ra trong những điều kiện lịch sử độc đáo, duy nhất, khó nhận biết, đòi hỏi sự phối hợp phức tạp của nhiều yếu tố vì vậy các nhà cạnh tranh khó phát hiện và bắt chước. Không có khả năng thay thế Nó không có khả năng thay thế, chẳng hạn như những kiến thức đặc biệt của một công ty hoặc những quan hệ dựa trên nền tảng Ch3
- Năng lực lõi năng lực động: các yếu tố đáp ứng tiêu chuẩn VRIN (nguồn: Nguyễn Đình Thọ Nguyễn thị Mai Trang. Hội thảo khoa học Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM2007) • Chất lượng mối quan hệ (Relationship quality • Khách hàng- thương hiệu • Doanh nghiệp- nhà cung cấp • Doanh nghiệp- kênh phân phối • Nội hóa tri thức (Knowledge internalization) • Thu thập dữ liệu • Chuyển đổi thông tin • Sử dụng kiến thức để ra quyết định • Đáp ứng thị trường (Market responsiveness) • Đáp ứng khách hàng • Phản ứng đối thủ cạnh tranh • Thích ứng với sự thay đổi của môi trường vĩ mô Ch3
- Năng lực lõi năng lực động: các yếu tố đáp ứng tiêu chuẩn VRIN (tiếp theo) • Định hướng học hỏi (learning orientation) • Cam kết của doanh nghiệp đối việc học hỏi của các thành viên • Chia xẻ tầm nhìn với các thành viên trong doanh nghiệp • Có xu hướng thoáng trong hoạt động quản trị và điều hành • Đinh hướng kinh doanh (entrepreurial orientation) • Tính độc lập • Tính sáng tạo • Tính chủ động • Tính mạo hiểm • Tính tiến công trong cạnh tranh Ch3
- Phân tích chuỗi giá trị Nhận dạng các nguồn lực và năng lực tiềm tàng có khả năng làm tăng giá trị Cơ sở hạ tầng của công ty Quản trị nguồn nhân Lợ Các hoạt động hỗ trợ lực i n hu Phát triển công ận nghệ Thu mua Hậu cần Dịch vụ ậ n Hậu cần Tiếp thị và u đầu vào Vận hành h đầu ra bán hàng i n Lợ L Các hoạt động chủ yếu Ch3
- Kết hợp bên ngoài Sự lựa chọn có tính chiến lược để mua một vài hoạt động từ các nhà cung cấp bên ngoài Cơ sở hạ tầng của công ty Quản trị nguồn nhân Lợ Các hoạt động hỗ trợ lực i n hu Phát triển công ận nghệ Thu mua Hậu cần Dịch vụ ậ n Hậu cần Tiếp thị và u đầu vào Vận hành h đầu ra bán hàng i n Lợ L Các hoạt động chủ yếu Ch3
- Những lý do chủ yếu cho việc sử dụng nguồn lực bên ngoài (outsourcing) Hoàn thiện các hoạt động kinh doanh trọng yếu Bằng việc sử dụng các nhà chuyên môn bên ngoài để xử lý những vấn đề tiểu tiết và đa dạng của quá trình vận hành giúp công ty tập trung và cải thiên các công việc chính yếu. Cung cấp các cơ hội để tiếp cận những năng lực tiềm tàng tốt nhất thVi ế gi ệc sớiử dụng nguồn lực bên ngoài cho phép công ty có khả năng tiếp cận những nhà cung cấp tốt nhất thế giới để giải quyết các nhu cầu đa dạng của mình, làm cho quá trình hoạt động đạt hiệu suất cao hơn Thúc đẩy quá trình tái cấu trúc lại doanh nghiệp Với việc sử dụng các nhà cung cấp bên ngoài, những người đã đạt được các chuẩn mực tốt nhất thế giới trong việc kiểm soát quá trình giúp công ty đạt được các lợi ích của quá trình tái cấu trúc lại doanh nghiệp nhanh hơn Chia sẽ các rủi ro Giảm bớt nhu cầu đầu tư và làm cho công ty năng động, linh hoạt và có khả năng tốt hơn trong việc thích ứng với sự thay đổi của các cơ hội Giải phóng các nguồn lực hướng đến các mục đích quan trọng h ơn Cho phép công ty đ ịnh hướng lại các nỗ lực, tập trung nguồn lực hướng đến các hoạt động cốt lõi nhằm phục vụ khách hàng hiệu quả hơn Ch3
- Các năng lực cốt lõinhững lời cảnh báo và nhắc nhở Không nên cho rằng các năng lực cốt lõi sẽ tiếp tục là một nguồn của lợi thế cạnh tranh trong tương lai Tất cả các năng lực cốt lõi có khả năng trở thành sự cứng nhắc và trì trệ Những năng lực cốt lõi đã lỗi thời thường tạo ra sức ì của tổ chức và ngăn cản công ty phản ứng một cách thỏa đáng với những thay đổi từ môi trường bên ngoài Sự thiện cận và cứng nhắc của chiến lược có thể bóp chết khả năng tăng trưởng và thích ứng của công ty với những thay đổi của môi trường hoặc các đe dọa của cạnh tranh Ch3
- Khám phá các năng lực cốt lõi Cạnh tranh chiến lược Khám phá Lợi nhuận trên mức trung bình Các năng lực Các năng lực cốt lõi cốt lõi Nguồn của lợi thế cạnh tranh Các khả năng tiềm tàng Tiêu chuẩn Phân tích Phân tích Nhóm của của các lợi thế chu chuỗỗi giá tr i giá trịị nguồn lực * Quan trọng Nguồn lực * Hiếm * Kết hợp * Hữu hình Chi phí đắt để bắt bên ngoài * * Vô hình chước * Không có khả năng thay thế Ch3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 3 - Tổ hợp GD TOPICA
14 p | 254 | 38
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 4: Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp (Năm 2022)
35 p | 52 | 22
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - ĐH Thương mại
32 p | 213 | 22
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 3: Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp
39 p | 374 | 16
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 2 Môi trường quản trị
30 p | 141 | 15
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (136 trang)
136 p | 64 | 15
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
38 p | 70 | 14
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi
19 p | 156 | 13
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Môi trường quản lý
30 p | 83 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Vũ Hoàng Nam
4 p | 81 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - ThS. Trần Thu Trang
25 p | 130 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - ThS. Trần Hải Ly
50 p | 82 | 7
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 3: Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
22 p | 37 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 3 - ThS. Đoàn Xuân Hậu
27 p | 41 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 11 | 6
-
Bài giảng Môi trường marketing
28 p | 94 | 5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 4 - ĐH Thương Mại
32 p | 48 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn