intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 4: Bảo vệ hòa bình

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:24

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 4: Bảo vệ hòa bình được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được thế nào là hòa bình; thế nào là bảo vệ hòa bình; ý nghĩa của việc bảo vệ hòa bình;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 4: Bảo vệ hòa bình

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 9
  2. Bài tập trắc  ng hiệm Các  ý kiến s au đúng  hay s ai? Ý kiến Đúng Sai 1.  Nhiều mặt hàng trên thị trường hiện nay chỉ X cần chú ý đến mẫu mã chứ không cần chú ý đến chất lượng. X 2.  Sản phẩm có chất lượng thấp là để dành bán cho những khách hàng có thu nhập thấp. X 3.  Sản phẩm có chất lượng thấp nhưng nếu thu được lợi nhuận cao thì vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả.
  3. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 9 Bài: B ẢO VỆ HÒA BÌNH
  4. Bài: BẢO VỆ HÒA BÌNH 1. Thế nào là hòa bình?  2. Thế nào là bảo vệ hòa bình?   3. Ý nghĩa của bảo vệ hòa bình
  5. Câu h ỏi Câu 1. Th ế nào  là hò a bình? Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.
  6. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  2.  Em  hãy  nê u  s ự  đ ối  lập  g iữa  hò a  bình  và  c hiến  tranh? Hòa bình Chiến tranh § Gây ra đau thương, chết chóc, đói § Đem lại cuộc sống bình nghèo, bệnh tật. yên, tự do. § Trẻ em không được học hành. § Nhân dân được ấm no, § Thành phố, làng mạc bị tàn phá, hạnh phúc. hủy diệt. § Là khát vọng của loài § Không thể phát triển sản xuất. người. § Là thảm họa của loài người.
  7. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu 3. Th ế nào  là b ảo  v ệ hò a bình? Bảo vệ hòa bình là làm mọi việc để bảo vệ, giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên; là dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
  8. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu 4. Em hãy nê u c ác  biểu hiện c ủa b ảo  v ệ hò a bình? § Giữ gìn cuộc sống bình yên. § Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia. § Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. §…
  9. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  5.  Em  hiểu  th ế  nào   là  c hiến  tranh  c hính  ng hĩa  và  c hiến tranh phi ng hĩa? Chiến tranh chính nghĩa Chiến tranh phi nghĩa § Xâm lược đất nước khác. § Tiến hành đấu tranh § Phá hoại độc lập, chủ quyền của dân chống xâm lược. tộc khác. § Bảo vệ độc lập, tự do § Gây chiến tranh để giết người, cướp của dân tộc. của. § Bảo vệ hòa bình. § Phá hoại hòa bình.
  10. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu h ỏi. Em hãy nê u tính c h ất c ủa hai c u ộc  Chiến tranh  th ế g iới mà e m đã đ ượ c  h ọc  tro ng  mô n Lịc h s ử lớp 8? § Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918): Là chiến tranh đế quốc phi nghĩa của cả hai bên tham chiến (phe Hiệp Ước và phe Liên minh Trung tâm). § Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945): § Đối với khối phát xít và các nước đế quốc: Là chiến tranh phi nghĩa, xâm lược. § Đối với Liên Xô và các nước bị phát xít chiếm đóng: Là chiến tranh chính nghĩa, bảo vệ Tổ quốc.
  11. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu h ỏi. Em hãy nê u tính c h ất c ủa hai c u ộc  c hiến tranh  g iữa Pháp và Việt Nam (1858 ­ 1954) và c hiến tranh g iữa  Mĩ và Việt Nam (1954 ­ 1975)? § Đối với đế quốc Pháp và đế quốc Mĩ: Là chiến tranh phi nghĩa, vì chúng đi xâm lược. § Đối với nhân dân Việt Nam: Là chiến tranh chính nghĩa, vì đó là cuộc đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc.
  12. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  6.  Cu ộc   c hiến  tranh  xâm  lượ c   c ủa  Mĩ  ở  Việt  Nam  đã đ ể lại nh ững  h ậu qu ả g ì? § Hàng vạn gia đình có người thân hi sinh. § Hàng trăm nghìn người bị di chứng của chiến tranh, đặc biệt trẻ em bị nhiễm chất độc da cam. § Tai nạn, thương tích do bom mìn còn sót lại. §…
  13. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu 7. Vì s ao  c húng  ta c ần ph ải b ảo  v ệ hò a bình? Cần phải bảo vệ hòa bình vì: § Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người; còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán,… § Hiện nay, chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới.
  14. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  8.  Để  b ảo   v ệ  hò a  bình,  ng ăn  c h ặn  c hiến  tranh,  c húng  ta c ần ph ải làm g ì? § Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người. § Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế giới. § Tích cực tham gia các hoạt động đấu tranh vì hòa bình và chống chiến tranh tại các khu vực bất ổn hiện nay trên thế giới. §…
  15. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  9.  Để  b ảo   v ệ  hò a  bình,  ng ay  từ  khi  c ò n  ng ồi  trê n  g h ế nhà trườ ng , h ọc  s inh c ần ph ải làm g ì? § Biết lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và cảm thông với họ. § Sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thị người khác. § Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. § Tham gia các phong trào bảo vệ hòa bình. § Có ý thức tìm hiểu, tôn trọng văn hóa của các dân tộc và quốc gia khác. §…
  16. Nội dung  bài h ọc
  17. Bài: B ẢO VỆ HÒA BÌNH 1. Th ế nào  là hò a bình? Hò a bình là tình trạng  khô ng  c ó  c hiến tranh hay xung  đ ột vũ trang ,  là m ối quan h ệ hiểu biết, tô n trọng , bình đ ẳng  và h ợp tác  g iữa c ác   qu ốc   g ia  ­  dân  tộc ,  g iữa  c o n  ng ười  v ới  c o n  ng ười,  là  khát  v ọng   c ủa to àn nhân lo ại. 2. Th ế nào  là b ảo  v ệ hò a bình? B ảo   v ệ  hò a  bình  là  làm  m ọi  việc   đ ể  b ảo   v ệ,  g iữ  g ìn  c u ộc   s ống   xã  h ội  bình  yê n;  là  dùng   th ươ ng   lượ ng ,  đàm  phán  đ ể  g iải  quy ết  m ọi  mâu  thu ẫn,  xung   đ ột  g iữa  c ác   dân  tộc ,  tô n  g iáo ,  qu ốc   g ia;  khô ng   đ ể x ảy ra c hiến tranh hay xung  đ ột vũ trang .
  18. 3. Ý ng hĩa c ủa b ảo  v ệ hò a bình § Hò a bình đe m lại c u ộc  s ống   ấm no , h ạnh phúc , bình yê n c ho  c o n  ng ườ i;  c ò n  c hiến  tranh  c h ỉ  mang   lại  đau  th ươ ng ,  tang   tó c ,  đó i  ng hè o , b ệnh tật, trẻ e m th ất h ọc , g ia đình li tán,… § Hiện nay, c hiến tranh, xung   đ ột vũ trang  v ẫn c ò n đang  diễn ra  ở  nhiều  n ơi  trê n  th ế  g iới  và  là  ng uy  c ơ  đ ối  v ới  nhiều  qu ốc   g ia,  nhiều khu v ực  trê n th ế g iới.
  19. Bài tập
  20. Bài tập 1 (S GK) Em  hãy  c ho   biết,  nh ững   hành  vi  nào   s au  đây  biểu  hiện  lò ng  yê u ho à bình tro ng  c u ộc  s ống  h ằng  ng ày?  a) Biết lắng nghe người khác.  b) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác. c ) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân.  d) Học hỏi những điều hay của người khác. đ) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình.  e ) Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác. g ) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.  h) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế.  i)  Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2