intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 1)

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:20

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 1) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo; ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo; cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 1)

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 9
  2. Bài tập trắc  ng hiệm Nh ững  hành vi nào  s au đây c h ấp hành đúng  c ác  quy đ ịnh v ề đ ảm  b ảo  trật tự an to àn g iao  thô ng ? Hành vi Đúng Sai 1. Lái xe gắn máy đi vào phần đường dành cho người đi bộ và các phương tiện khác. X 2. Đi xe đạp dàn hàng ngang trên đường. X 3. Chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường. X 4. Thắt dây an toàn khi đi xe ô tô. X
  3. Chủ đề: LAO ĐỘNG SÁNG TẠO VÀ HIỆU  QUẢ  1. Năng động, sáng tạo 2. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
  4. Chủ đề: LAO ĐỘNG SÁNG TẠO VÀ HIỆU  QUẢ  1. Năng động, sáng tạo a. Thế nào là năng động, sáng tạo? b. Ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo c. Cần làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo?
  5. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 9 Ch ủ đ ề LAO ĐỘNG S ÁNG  TẠO VÀ HIỆU QUẢ (Tiết 1)
  6. Tìm hiểu bài
  7. Câu h ỏi 1. Th ế nào  là năng  đ ộng , s áng  tạo ? § Năng  đ ộng là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. § S áng   tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
  8. Một s ố tấm g ươ ng  v ề năng  đ ộng , s áng  tạo § Câu c huy ện 1 Trạng   ng uyê n  Lươ ng   Th ế  Vinh (1441 – 1496) sống vào thời vua Lê Thánh Tông, say mê khoa học, Toán học. Lúc cáo quan về quê, ông gần gũi với nông dân. Thấy cần đo đạc ruộng đất cho chính xác, suốt ngày ông miệt mài, lúi húi, vất vả đo vẽ các thửa ruộng. Cuối cùng, ông đã tìm ra quy tắc tính toán. Trên cơ sở đó, ông viết nên tác phẩm khoa học có giá trị lớn: “Đại hành toán pháp”.
  9. Một s ố tấm g ươ ng  v ề năng  đ ộng , s áng  tạo  (Tiếp  the o ) § Câu c huy ện 2 Ga­li­lê (1564 – 1642) là nhà thiên văn học nổi tiếng người Ý, tiếp tục nghiên cứu thuyết của Cô-péc-níc bằng chiếc kính thiên văn tự sáng chế.
  10. Câu h ỏi (Tiếp the o ) 2. Th ế nào  là ng ườ i năng  đ ộng , s áng  tạo ? Ng ườ i năng  đ ộng , s áng  tạo   là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác,… nhằm đạt kết quả cao.
  11. Câu h ỏi (Tiếp the o ) 3. Tìm m ột s ố biểu hiện c ủa s ống  năng  đ ộng , s áng  tạo   và  khô ng   năng   đ ộng ,  s áng   tạo   tro ng   lao   đ ộng ,  tro ng   h ọc  tập và tro ng  s inh ho ạt hàng  ng ày.
  12. Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Biểu hiện tro ng  lao  đ ộng ? Năng động, sáng tạo Không năng động, sáng tạo Chủ động, dám nghĩ, dám Bị động, do dự, bảo thủ, trì làm, tìm ra cái mới, cách trệ, không dám nghĩ, không làm mới, năng suất hiệu dám làm, né tránh, bằng quả cao, phấn đấu để đạt lòng với thực tại. mục đích tốt đẹp.
  13. Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Biểu hiện tro ng  h ọc  tập? Năng động, sáng tạo Không năng động, sáng tạo Thụ động, lười học, lười suy Phương pháp học tập khoa nghĩ, không có ý chí vươn học, say mê tìm tòi để phát lên giành kết quả cao nhất, hiện cái mới, không thỏa học vẹt, chỉ dựa dẫm vào mãn với những điều đã biết. người khác.
  14. Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Biểu hiện tro ng  s inh ho ạt hàng  ng ày? Năng động, sáng tạo Không năng động, sáng tạo Lạc quan, tin tưởng, có ý Đua đòi, ỷ lại, không quan thức phấn đấu vươn lên tâm đến người khác, lười lao vượt khó, vượt khổ về cuộc động, bắt chước, thiếu nghị sống vật chất và tinh thần, lực, thiếu bền bỉ, chỉ làm có lòng tin, kiên trì, nhẫn được dưới sự hướng dẫn của nại. người khác.
  15. Câu h ỏi (Tiếp the o ) 4.  Vì  s ao   c húng   ta  c ần  ph ải  rè n  luy ện  tính  năng   đ ộng ,  s áng  tạo ? Năng động, sáng tạo giúp con người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội.
  16. Câu h ỏi (Tiếp the o ) 5.  Chúng   ta  c ần  ph ải  làm  g ì  đ ể  trở  thành  ng ườ i  năng   đ ộng , s áng  tạo ? § Phẩm chất năng động, sáng tạo không phải tự nhiên có được mà cần phải tích cực, kiên trì rèn luyện trong cuộc sống. § Đối với học sinh, để trở thành người năng động, sáng tạo, trước hết phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống thực tế.
  17. Nội dung  bài h ọc
  18. Ch ủ đ ề: LAO ĐỘNG S ÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ 1. Năng  đ ộng , s áng  tạo a. Th ế nào  là năng  đ ộng , s áng  tạo ? § Năng  đ ộng  là tíc h c ực  c h ủ đ ộng , dám ng hĩ, dám làm. § S áng   tạo   là  s ay  mê   ng hiê n  c ứu,  tìm  tò i  đ ể  tạo   ra  nh ững   g iá  trị  m ới  v ề  v ật c h ất, tinh th ần ho ặc  tìm ra c ái m ới, c ác h g iải quy ết m ới mà khô ng  b ị  g ò  bó  ph ụ thu ộc  vào  nh ững  c ái đã c ó . b. Ý ng hĩa c ủa s ống  năng  đ ộng , s áng  tạo Năng   đ ộng ,  s áng   tạo   g iúp  c o n  ng ườ i  c ó   th ể  v ượ t  qua  nh ững   khó   khăn,  th ử  thác h,  đ ạt  đ ượ c   kết  qu ả  c ao   tro ng   h ọc   tập,  lao   đ ộng   và  tro ng   c u ộc   s ống , g ó p ph ần xây d ựng  g ia đình và xã h ội. c . Cần làm g ì đ ể trở thành ng ườ i năng  đ ộng , s áng  tạo ? § Ph ẩm  c h ất  năng   đ ộng ,  s áng   tạo   khô ng   ph ải  tự  nhiê n  c ó   đ ượ c   mà  c ần  ph ải tíc h c ực , kiê n trì rè n luy ện tro ng  c u ộc  s ống . § Đối  v ới  h ọc   s inh,  đ ể  trở  thành  ng ườ i  năng   đ ộng ,  s áng   tạo ,  trướ c   h ết  ph ải  c ó   ý  th ức   h ọc   tập  tốt,  c ó   ph ươ ng   pháp  h ọc   tập  phù  h ợ p  và  tíc h  c ực   áp  d ụng   nh ững   kiến  th ức ,  kĩ  năng   đã  h ọc   vào   tro ng   c u ộc   s ống   th ực  tế.
  19. Hướ ng  d ẫn tự h ọc § Xem lại bài học. § Xem trước các bài tập ở SGK.
  20. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Chúc  c ác  e m h ọc  tốt!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0