Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 1)
lượt xem 2
download
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 1) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo; ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo; cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 1)
- Trườ ng THCS Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử Địa GDCD Bài g iảng Giáo d ục c ô ng dân 9
- Bài tập trắc ng hiệm Nh ững hành vi nào s au đây c h ấp hành đúng c ác quy đ ịnh v ề đ ảm b ảo trật tự an to àn g iao thô ng ? Hành vi Đúng Sai 1. Lái xe gắn máy đi vào phần đường dành cho người đi bộ và các phương tiện khác. X 2. Đi xe đạp dàn hàng ngang trên đường. X 3. Chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường. X 4. Thắt dây an toàn khi đi xe ô tô. X
- Chủ đề: LAO ĐỘNG SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ 1. Năng động, sáng tạo 2. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Chủ đề: LAO ĐỘNG SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ 1. Năng động, sáng tạo a. Thế nào là năng động, sáng tạo? b. Ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo c. Cần làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo?
- Trườ ng THCS Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử Địa GDCD Bài g iảng Giáo d ục c ô ng dân 9 Ch ủ đ ề LAO ĐỘNG S ÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ (Tiết 1)
- Tìm hiểu bài
- Câu h ỏi 1. Th ế nào là năng đ ộng , s áng tạo ? § Năng đ ộng là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. § S áng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
- Một s ố tấm g ươ ng v ề năng đ ộng , s áng tạo § Câu c huy ện 1 Trạng ng uyê n Lươ ng Th ế Vinh (1441 – 1496) sống vào thời vua Lê Thánh Tông, say mê khoa học, Toán học. Lúc cáo quan về quê, ông gần gũi với nông dân. Thấy cần đo đạc ruộng đất cho chính xác, suốt ngày ông miệt mài, lúi húi, vất vả đo vẽ các thửa ruộng. Cuối cùng, ông đã tìm ra quy tắc tính toán. Trên cơ sở đó, ông viết nên tác phẩm khoa học có giá trị lớn: “Đại hành toán pháp”.
- Một s ố tấm g ươ ng v ề năng đ ộng , s áng tạo (Tiếp the o ) § Câu c huy ện 2 Galilê (1564 – 1642) là nhà thiên văn học nổi tiếng người Ý, tiếp tục nghiên cứu thuyết của Cô-péc-níc bằng chiếc kính thiên văn tự sáng chế.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) 2. Th ế nào là ng ườ i năng đ ộng , s áng tạo ? Ng ườ i năng đ ộng , s áng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác,… nhằm đạt kết quả cao.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) 3. Tìm m ột s ố biểu hiện c ủa s ống năng đ ộng , s áng tạo và khô ng năng đ ộng , s áng tạo tro ng lao đ ộng , tro ng h ọc tập và tro ng s inh ho ạt hàng ng ày.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Biểu hiện tro ng lao đ ộng ? Năng động, sáng tạo Không năng động, sáng tạo Chủ động, dám nghĩ, dám Bị động, do dự, bảo thủ, trì làm, tìm ra cái mới, cách trệ, không dám nghĩ, không làm mới, năng suất hiệu dám làm, né tránh, bằng quả cao, phấn đấu để đạt lòng với thực tại. mục đích tốt đẹp.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Biểu hiện tro ng h ọc tập? Năng động, sáng tạo Không năng động, sáng tạo Thụ động, lười học, lười suy Phương pháp học tập khoa nghĩ, không có ý chí vươn học, say mê tìm tòi để phát lên giành kết quả cao nhất, hiện cái mới, không thỏa học vẹt, chỉ dựa dẫm vào mãn với những điều đã biết. người khác.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Biểu hiện tro ng s inh ho ạt hàng ng ày? Năng động, sáng tạo Không năng động, sáng tạo Lạc quan, tin tưởng, có ý Đua đòi, ỷ lại, không quan thức phấn đấu vươn lên tâm đến người khác, lười lao vượt khó, vượt khổ về cuộc động, bắt chước, thiếu nghị sống vật chất và tinh thần, lực, thiếu bền bỉ, chỉ làm có lòng tin, kiên trì, nhẫn được dưới sự hướng dẫn của nại. người khác.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) 4. Vì s ao c húng ta c ần ph ải rè n luy ện tính năng đ ộng , s áng tạo ? Năng động, sáng tạo giúp con người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội.
- Câu h ỏi (Tiếp the o ) 5. Chúng ta c ần ph ải làm g ì đ ể trở thành ng ườ i năng đ ộng , s áng tạo ? § Phẩm chất năng động, sáng tạo không phải tự nhiên có được mà cần phải tích cực, kiên trì rèn luyện trong cuộc sống. § Đối với học sinh, để trở thành người năng động, sáng tạo, trước hết phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống thực tế.
- Nội dung bài h ọc
- Ch ủ đ ề: LAO ĐỘNG S ÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ 1. Năng đ ộng , s áng tạo a. Th ế nào là năng đ ộng , s áng tạo ? § Năng đ ộng là tíc h c ực c h ủ đ ộng , dám ng hĩ, dám làm. § S áng tạo là s ay mê ng hiê n c ứu, tìm tò i đ ể tạo ra nh ững g iá trị m ới v ề v ật c h ất, tinh th ần ho ặc tìm ra c ái m ới, c ác h g iải quy ết m ới mà khô ng b ị g ò bó ph ụ thu ộc vào nh ững c ái đã c ó . b. Ý ng hĩa c ủa s ống năng đ ộng , s áng tạo Năng đ ộng , s áng tạo g iúp c o n ng ườ i c ó th ể v ượ t qua nh ững khó khăn, th ử thác h, đ ạt đ ượ c kết qu ả c ao tro ng h ọc tập, lao đ ộng và tro ng c u ộc s ống , g ó p ph ần xây d ựng g ia đình và xã h ội. c . Cần làm g ì đ ể trở thành ng ườ i năng đ ộng , s áng tạo ? § Ph ẩm c h ất năng đ ộng , s áng tạo khô ng ph ải tự nhiê n c ó đ ượ c mà c ần ph ải tíc h c ực , kiê n trì rè n luy ện tro ng c u ộc s ống . § Đối v ới h ọc s inh, đ ể trở thành ng ườ i năng đ ộng , s áng tạo , trướ c h ết ph ải c ó ý th ức h ọc tập tốt, c ó ph ươ ng pháp h ọc tập phù h ợ p và tíc h c ực áp d ụng nh ững kiến th ức , kĩ năng đã h ọc vào tro ng c u ộc s ống th ực tế.
- Hướ ng d ẫn tự h ọc § Xem lại bài học. § Xem trước các bài tập ở SGK.
- Trườ ng THCS Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử Địa GDCD Chúc c ác e m h ọc tốt!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn GDCD lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
194 p | 22 | 9
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
44 p | 50 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang
5 p | 16 | 5
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2019 – 2020 có đáp án - Trường THCS Đức Giang
18 p | 33 | 5
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang (Mã đề 792)
3 p | 9 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang (Mã đề 794)
3 p | 11 | 4
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 4: Bảo vệ hòa bình
24 p | 41 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang (Mã đề 793)
3 p | 18 | 4
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài Ngoại khóa: Lí tưởng sống của thanh niên
38 p | 36 | 4
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
44 p | 25 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
51 p | 20 | 3
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
41 p | 24 | 2
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 4)
31 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 3)
19 p | 19 | 2
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài 8+9: Lao động sáng tạo và hiệu quả (Tiết 2)
33 p | 16 | 2
-
Bộ 10 đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án
28 p | 160 | 2
-
Bộ 5 đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án
24 p | 74 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn