intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 1 - ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

47
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 được trình bày như sau: Khái niệm và vai trò của quản trị chiến lược, các giai đoạn và mô hình quản trị chiến lược, vị trí, đối tượng và phương pháp nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 1 - ĐH Thương Mại

  1. MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH D H Quản trị chiến lược MU _T MU _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH DH DH 3 tín chỉ Học phần: D H Đối tượng: Chính quy MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 1 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  2. MỤC TIÊUU MÔN HỌC MU _ T M U _ T M _ T M U _ T M H T MMục tiêu chung H T M H T M H T M D D D Cung cấp nguyên lý về bản chất của QTKD hiện đại áp dụng D với mọi loại hình DN. MU _T MU _T M U _T M U Tạo lập tư duy CL trong mối quan hệ tương thích với MTKD TM T M T M thường xuyên thay đổi T M T M_ DH Mục tiêu cụ thể DH DH D H Cung cấp những nguyên lý căn bản của QTCL MU _T M U M U M U M Cung cấp những kiến thức căn bản với tiếp cận quản trị theo _ T _ T _ T H TM H M mục tiêu và quảnTtrị theo quá trình H T M HT M D D D Cung cấp phương pháp và kỹ năng vận dụng kiến thức QTCL D trong thực tiễn KD MU 2 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  3. CHƯƠNG TRÌNH U MÔN HỌC MU _ T MU _ T M _T M U T M H T M H T M Cấu trúc T M Số tiết T M_ D D Chương 1 : Tổng quan về Quản Trị Chiến Lược DH 3 D H Chương 2: Tầm nhìn chiến lược - Sứ mạng kinh doanh - Mục tiêu CL và 3 MU _ T U trách nhiệm xã hội của DN M bên_ T M U _ T M U _ TM H T M Chương 3: Phân tích môi trườngM H T ngoài của DN HT M H T M 6 D Chương 4: Môi trườngDbên trong DN D D 6 Chương 5: Các loại hình chiến lược 9 MU _ T U _ T U _ T U Chương 6: Những vấn đề quản trị cơ bản trong thực thi chiến lược của DN M M M _ T M 6 H TM Chương 7: Kiểm tra & đánh giá M H T chiến lược. H T M HT M 3 D D Thảo luận D D 9 MU 3 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  4. Tài liệu tham khảo MU T M U T M U T M U T M _ M Tài liệu bắt buộc: M _ M _ M_ D H T  Nguy ễn HoàngD H T Long, Nguyễn Hoàng Việt D H (2015), T Quản trị chiến lược, NXBD H T Thống kê  Sách Bài tập Quản trị chiến lược, Bộ môn QTCL MU _  T M Ngô U Kim Thanh ( 2011), _ Quản T Trị U Chiến Lược, NXB Đại _ T học Kinh U  Fred R.David (2004), Khái luận về Quản Trị Chiến Lược, NXB Thống kê. M M Tế Quốc _ TM H T M Dân H T M H T M H T M D D Chiến lược cạnh tranh, NXB  M. E Porter (2008), D Thống Kê, HN D  Tài liệu khuyến khích  M. E Porter (2008), Lợi thế cạnh tranh, NXB Thống Kê, HN MU _T M U T M U T M U T M  G. Johnson, K. Scholes (2008), Exploring Corporate Strategy, NXB Pearson _ _ _ H TM Education, USA. H T M H T M HT M D  Richard LynchD D Prentice Hall, USA. D (2006). Corporate Strategy, NXB  Hill, Charles W. L., and Gareth Jones (2008), Strategic Management: An integrated approach, NXB Boston Houghton Mifflin, USA. MU 4 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  5. Đánh giá kết quả học phần MU _ T M U _ T MU _ T M U _ T M H T M H T M Điểm thành phần H T M Trọng số H T M D Điểm chuyên cần D D 0.1 D ✓Vắng 0-10% Tối đa 10 đ ✓Vắng 10-20% Tối đa 8 đ MU _T MU ✓Vắng 20-30% _T M U Tối đa 6 đ _T M U TM T M ✓Vắng 30-40% T M T M Tối đa 4 đ T M_ DH ✓Vắng >40% Điểm thực hành DH DH 0 đ (Ko đủ ĐKDT) 0.3 D H ✓Kiểm tra MU _T M U ✓Bài tập ✓Thảo luận _ T MU _ T MU _ T M H TMĐiểm thi hết học phầnHT M H T M 0.6 HT M D D Thi viết 2 câu hỏi dạng tự luận (120 phút) D D MU 5 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  6. MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M H T M H T M H T M_ D D Chương 1.D D U Tổng U quan QuảnUtrị chiến lượcU M _ T M _T M _ T M _ TM H T M HT M H T M H T M D D D 3 tín chỉ Học phần: D Đối tượng: Chính quy MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 6 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  7. Nội dung MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH và vai trò của QTCL  1.1. Khái niệm DH D H  1.2. Các giai đoạn và mô hình QTCL MU _T MU _T M U _T M U TM H T M 1.3. Vị trí, đối H T M tượng và phương pháp H T M nghiên cứu H T M_ D D D D MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 7 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  8. 1.1.1. Khái niệm chiến lược và Quản trị chiến lược MU T M U T MU T M U T M M_Khái niệm Chiến lược M _ M _ M_ D H T H T H T D (1962) “Chiến lượcDbao hàm việc ấn định cácD H T Alfred Chandler mục tiêu cơ bản, dài hạn của DN, đồng thời áp dụng một chuỗi MU _T MU _T M U _T M U các hành động cũng như sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để TM T M T M thực hiện các mục tiêu này”. T M T M_ DH DH DH  Johnson & Scholes (1999): “Chiến lược là định hướng và D H phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh MU _T M U M U M U tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của _ T _ T _ T M H TM T M nó trong môi trường H thay đổi, để đáp ứng H T M nhu cầu thị trường và HT M D D D thỏa mãn mong đợi của các bên liên quan”. D MU 8 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  9. 1.1.1. Khái niệm chiến lược và Quản trị chiến lược (tiếp) MU _ T M U _ T MU _ T M U _ T M H TMChiến lược của HDN T M bao gồm: H T M H T M D D D  Phương hướng của DN trong dài hạn D  Thị trường và qui mô của DN MU _  T M Lợi U thế cạnh tranh _ T của M DN U _ T M U _ TM H T M H T M H T M H T M D  Các nguồn Dlực cần thiết để DN D cạnh tranh D  Các nhân tố môi trường ảnh hưởng tới khả năng cạnh MU _ M U T của DN tranh _ T M U _ T M U _ T M H TM  Những giá H trị T và Mkỳ vọng của các H T nhân Mvật hữu quan HT M D D D D MU 9 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  10. 1.1.1. Khái niệm chiến lược và Quản trị chiến lược (tiếp) MU _ T MU _ T M U _ T M U _ T M H T M T  Khái niệm Quản H Mtrị chiến lược HT M H T M D D D D  Là một tập hợp quyết định và hành động  Thể hiện thông qua kết quả của việc hoạch MU _ T MU định, thực thiM T M U và_đánh giá các CL M_ T M U _ TM H T M H T H T H T M D  ĐượcD D các mục tiêu dài D thiết kế nhằm đạt được hạn của tổ chức MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 10 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  11. 1.1.2. Vai trò của Quản trị chiến lược MU _ T M U _ T M U _ T M U _ T M H T M Thiết lập H chiếnT M lược hiệu quả hơn H T M H T M D D D D  Đạt tới những mục tiêu của tổ chức MU MU M U  Quan tâm tới các bên liên quan _T _T _T M U TM T M T M T M T M_ DH  DH Gắn sự phát H hạn. triển ngắn hạn trongDdài D H  Quan tâm tới cả hiệu suất và hiệu quả. MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 11 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  12. 1.1.3. Một số thuật ngữ cơ bản MU _ T M U _ T MU _ T M U _ T M H T M1.1.3.1. Nhà chiến H T M lược: H T M H T M D D D D  Khái niệm: Là những người chịu trách nhiệm cao nhất cho thành công hay thất bại của DN MU T _ VíM U chủ DN, TGĐ,TCEO, dụ: _ M Uđiều hành viên cấp _ T M U cao, cố _ TM H T M vấn, chủ sở hữu, H T M chủ tịch hội đồng quản H T M trị… H T M D D D  Lưu ý: Các nhà QTCL khác nhau trong thái độ, tính cách, D đạo lý, mức độ liều lĩnh, sự quan tâm đến những trách MU _ T M nhiệm Uxã hội, quan _ tâm T M đến Ukhả năng tạo lợi _ T M nhuận, Uquan _ T M H T M tâm đến mục H T tiêu M ngắn hạn và dài H T hạn, M phong cách quản HT M D D D D lý… MU 12 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  13. 1.1.4. Các cấp chiến lược của DN MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH D H CL cấp công ty MU _T MU _T M U _T M U TM T M T M CL cấp T M T M_ DH DH kinh doanh DH D H MU _T M U _ T M U _ T MU _ T M TM T MCL cấp chức năngT M T M DH D H D H D H MU 13 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  14. a. Chiến lược cấp công ty MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH D Liên quan đến mục tiêu tổng thể và quy mô của DN để H đáp ứng được những kỳ vọng của các cổ đông. MU _ T M U Là một lời công bố _ về T M U mục tiêu dài hạn,M _ T M U định hướng _ TM H T M H T M H T các H T M D D tổ chức. phát triển của D D MU _T M U T MU _ đang và sẽ hoạtTđộngT M U _ trong _ T M TM M CôngTty đã, M T M DH H H Dngành KD hoặc nhữngDngành KD nào? D H MU 14 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  15. b. Chiến lược cấp kinh doanh MU T M U T M U T M U T M M_Liên quan tới việcM _ làm thế nào 1DN cóM _ thể cạnh tranh M_ D H T H T H T H T thành công D D thị trường) cụ thể.D trên một thị trường (đoạn  Phải chỉ ra được cách thức DN cạnh tranh trong các MU _ T M ngành UKD khác _ nhau, T M xác U định vị trí cạnh _ T M tranh U cho các _ TM H T M H T M H T M H T M D SBU và làmDthế nào để phân bổ các D nguồn lực hiệu quả.D MU _ TM U• _ T MU Ai?: Ai là KH của DN? _T MU T M H TM • Cái gì?: Nhu cầu của KH là gì? H T M T M T M_ D D DH • Như thế nào?: Chúng ta phải khai thác lợi thế cạnh tranh của DN ntn để phục vụ nhu cầu của KH? D H MU 15 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  16. c. Chiến lược cấp chức năng MU T M U T M U T M U T M _ M Từng bộ phận chức M _ năng trong tổ chức M (R&D,_Hậu cần, Sản M_ D H T H T H T D Tài chính…) đượcDtổ chức như thế nào để D H T xuất, Marketing, thực hiện được CL cấp công ty và cấp KD? MU _T MU _T M U _T M U  Là 1 lời công bố chi tiết về các mục tiêu và phương thức hành TM H T M động ngắn hạn H T nhằm Mđạt được các mụcH T tiêu Mngắn hạn của các H T M_ D D D D SBU và mục tiêu dài hạn của tổ chức.  Giải quyết 2vấn đề: MU _T M U _ T M U _ T M U _ T M M  Đáp ứng của lĩnh M vực chức năng đối vớiM MT tác nghiệp. M D H T H T H T HT  Phối hợpD Dnăng khác nhau. D với các chính sách chức MU 16 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  17. 1.1.5. Chính sách MU _ T M U  Là một hệ thốngM _ T M U T M U DN_ trong quá chỉ dẫn, dẫn dắt M _ T M H T M H T các H T H T M D Dvà thực hiện các quyết trình đưa ra D định chiến lược. D  Là một phương tiện nhằm đạt được các mục tiêu của MU _ M DN. T U _ T M U _ T M U _ TM H T M  Bao gồm các H T M văn bản hướng dẫn, H T M các quy tắc, thủ HT M D D D D tục được thiết lập để hậu thuận cho các hành động MU _T M U _ T MU _ T M U _ T M H TM Chiến lược H T M Chính sách H T MMục tiêu HT M D D D D MU 17 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  18. 1.1.6. Tầm nhìn – Sứ mạng KD – Mục tiêu CL MU T M _Tầm U nhìn CL _ T M U _ T M U _ T M H T M H  Là một hình ảnh, T M chuẩn, tượng H độcT M đáo tưởng H T M D D tiêu hình D và lý D trong tương lai, là những điều DN nên đạt tới hoặc trở thành  Sứ mạng KD MU _T M U tồn tại, nghĩa của_ T sự M tồn U tại hoạt động _ của T M U _ TM H T M Lí do ý H T M và H T M DN. H T M D  Thể hiện rõDhơn niềm tin và chỉ dẫn D hướng tới tầm nhìn D  Thường thể hiện dưới dạng bản tuyên bố về sứ mạng của DN  Mục tiêu CL MU _T M U _ T M U _ T M U _ T M H TM  Là những trạng thái,M H T những cột mốc, những tiêuM H T thức cụ thể mà DN HT M D D trong khoảng thời gian nhất muốn đạt được D định. D  Chuyển hóa cụ thể tầm nhìn và sứ mạng MU 18 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  19. MU T M UCơ hội và thách thức 1.1.7. UT M M U M M_ M _ M _T M_ T D HT  Khái niệm: là nhữngDH T DH T  Các yếu tố cần phân tích D H T khuynh hướng & sự kiện  Kinh tế - xã hội MU MU khách _T quan _ T M U của Văn hóa môi _ T M U _ TM H T M trường có ảnh H T hưởngMđến  Chính H T trị M - Pháp luật H T M D Dlai. DN trong tương D  Công nghệ D  Đối thủ cạnh tranh MU _T M U _ T MU Nhà cung cấp _ T MU _ T M TM T M T M T M DH H H H  Khách hàng D D  ….. D MU 19 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  20. MU T M UĐiểm mạnh và ĐiểmUyếu 1.1.8. T M M U M M_ M _ M _T M_ T D HT  Khái niệm: DH T DH T D  Các yếu tố cần phân tích H T  Là những hoạt động có  Quản lý MU _T MU _ T M U thể kiểm soát được  Marketing _ T M U _ TM H T M H M trong nội bộ DN. T H T  Tài chính M H T M D D  Là các lĩnh vực mà DN D  Nhân sự D đã và đang thực hiện tốt  ….. MU _T M U(thế mạnh) hoặc kém _ T MU _T MU T M TM (điểm yếu). T M T M T M_ DH DH DH D H MU 20 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2