intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 27: Luyện từ và câu Câu khiến (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Mạc Lăng Thiên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 27: Luyện từ và câu Câu khiến (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến; nhận biết được câu khiến trong đoạn trích; bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 27: Luyện từ và câu Câu khiến (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. Kiểm tra bài cũ: Tìm 3 từ cùng nghĩa và từ  3 từ trái nghĩa với từ dũng cảm .  Từ cùng nghĩa Từ trái nghĩa gan dạ, can đảm, gan góc, hèn nhát, hèn hạ,  anh hùng,…  nhu nhược, nhát gan,…
  2. Luyện từ và câu CÂU KHIẾN I. Nhận xét: 1/ Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì?   Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng:        ­ Mẹ mời sứ giả vào đây cho con !                                                             Thánh Gióng 2/ Cuối câu in nghiêng có dấu gì?
  3. 3/ Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển  vở. Viết lại câu ấy. zzzz - Cho mình mượn quyển vở của cậu với. ­ Nga ơi,cho tớ mượn quyển vở của bạn một lát  nhé! ­ Nam này, hãy cho tớ mượn quyển vở của bạn đi!
  4. Câu khiến dùng để làm gì? Câu khiến dùng để yêu cầu, đề nghị, mong muốn,…  của người nói, người viết với người khác. Dấu hiệu nào để nhận biết câu khiến? Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than ( ! ) hoặc  dấu chấm ( . ).
  5. Ghi chú:  ­ Đặt dấu chấm ở cuối câu khiến khi đó là lời  yêu cầu, đề nghị… nhẹ nhàng. VD: Cậu mang hộ tớ cái cặp. ­ Đặt dấu chấm than ở cuối câu khiến khi đó là  lời đề nghị yêu cầu,…  mạnh mẽ (thường có các  từ hãy, đừng chớ, nên, phải …đứng trước động  từ trong câu), hoặc hô ngữ ở đầu câu, có từ: nhé,  thôi, nào,… ở cuối câu. VD: Cả lớp hát lên nào!
  6. II/Ghi nhớ:       1/ Câu khiến ( câu cầu khiến ) dùng để nêu yêu cầu, đề  nghị, mong muốn,…của người nói, người viết với người  khác.     2/ Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than ( ! ) hoặc dấu chấm.
  7. III. Luyện tập: 1/ Tìm câu khiến trong những đoạn  trích sau: a. / Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ :     ­ Hãy gọi người hàng hành vào cho ta!                                                                   Lọ nước  th ần ột anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay nói nựng: “ Có đau b / M không, chú mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé ! Đừng có  nhảy lên boong tàu! ’’                                                                       Hà Đình Cẩn c / Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiếng sát về phía  thuyền vua. Nó đứng nổi lên mặt nước và nói :      ­ Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương!                                                                       Sự tích Hồ Gươm d / Ông lão nghe xong, bảo rằng :      ­ Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta .                                                                       Cây tre trăm đốt
  8.  III. Luyện tập: 1/ Tìm câu khiến trong những đoạn  trích sau:     a/ Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ:           ­ Hãy gọi người hàng hành vào cho ta!                                           Lọ nước thần    b/ Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên  hai bàn tay nói nựng: “ Có đau không, chú  mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý  nhé! Đừng có nhảy lên boong tàu!’’                                 Hà Đình Cẩn                                                                
  9.   c/ Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm  nữa, tiến sát về phía thuyền vua. Nó đứng    nổi lên mặt nước và  nói:      ­ Nhà vua hoàn gươm lại cho Long  Vương!                              Sự  tích Hồ Gươm                                                                 d/ Ông lão nghe xong, bảo rằng :       ­ Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre,  mang về đây cho ta.                               Cây tre trăm đốt            
  10.    Câu 2: Tìm 3 câu khiến trong sách giáo khoa Tiếng Việt   hoặc Toán của em .     (Thảo luận nhóm đôi)
  11. - Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết. (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 53). - Hãy nói cho ta biết vì sao cháu cười được! - Nói đi, ta trọng thưởng.(Tiếng Việt 4, tập 2,). - Vào ngay! (Ga - vrốt ngoài chiến luỹ, Tiếng Việt 4, tập 2, trang 81).
  12. 3/ Hãy đặt một câu khiến để nói với bạn, với anh chị, hoặc với cô giáo (thầy giáo). Trả lời:    Cho mình mượn cây bút của bạn một tí !   Chị ơi, cho em mượn con gấu bông của chị một lát  nhé !  Xin phép cô cho em vào lớp.
  13. Trò chơi: AI NHANH AI ĐÚNG    Ghi chữ Đ vào những câu em cho là câu khiến, ghi chữ S  vào những câu không phải là câu khiến. Đội nào đánh chéo  nhanh và đúng đội đó thắng. Đ       Câu 1: Ch ị cho em mượn quyển truyện một lát nhé! S       Câu 2: Quy ển truyện của bạn hay thật . Đ       Câu 3: M ẹ ơi, sáng mai mẹ gọi con dậy sớm nhé! Đ       Câu 4: B ạn không nên đi chơi khi chưa làm bài tập xong. S       Câu 5: B ạn có thể cho mình mượn cây bút của bạn được không?
  14. ­ Thế nào là câu khiến? Dấu hiệu nào để em nhận biết  câu khiến? ­ Về nhà học thuộc phần ghi nhớ, ­ Chuẩn bị bài: Cách đặt câu khiến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2