intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 32: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 32: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được: đoạn văn và ý chính của đoạn trong bài văn tả con vật, đặc điểm hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật được miêu tả trong bài văn;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 32: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
  2. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật 1. Đọc bài văn Con tê tê (SGK/139) và trả lời các câu hỏi: a) Phân đoạn bài văn trên và nêu nội dung chính của từng  đoạn. b) Tác giả chú ý đến đặc điểm nào khi miêu tả hình dáng  bên ngoài của con tê tê? c) Những chi tiết cho thấy tác giả quan sát các hoạt động  của con tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều đặc điểm lí  thú?
  3. a) Đoạn 1: (từ Con tê tê  Giới thiệu chung về con tê tê. đến đào thủng núi.) Đoạn 2: (Bộ vẩy  Miêu tả bộ vẩy của con tê tê. đến chỏm đuơi.) đ  Đoạn 3: (Tê tê đến  Miêu tả miệng, hàm, lưỡi của con tê tê  kì hết mới thơi..) và cách tê tê săn mồi.  Đoạn 4: (Đặc biệt  Miêu tả chân, bộ móng của tê tê và cách  đến trong lịng đất.) nó đào đất. Đoạn 5: (Tuy vậy  Miêu tả nhược điểm của tê tê. đến miệng lỗ.) Đoạn 6: (đoạn còn  Tê tê là con vật có ích, con người cần  lại.) bảo vệ nó.
  4. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật 1. Đọc bài văn Con tê tê ( SGK/ 139 ) a/ Phân đoạn bài văn trên và cho biết nội dung chính của từng  đoạn. b/ Tác giả chú ý đến đặc điểm nào khi miêu tả hình dáng   bên ngoài của con tê tê? c/ Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động  của con tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều đặc điểm  lí thú?
  5. b/  Các bộ phận ngoại hình của tê tê được miêu tả: bộ vẩy,  miệng, hàm, lưỡi và bốn chân.   ­ Tác giả rất chú ý miêu tả bộ vẩy của con tê tê để so sánh rất  phù hợp, nêu được sự khác biệt khi so sánh.   ­ Tác giả so sánh vẩy con tê tê giống vẩy cá gáy nhưng cứng và  dày hơn nhiều. Bộ vẩy như một bộ giáp sắt. c/  Những chi tiết cho thấy tác giả quan sát hoạt động của con tê  tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều điểm lí thú:   ­ Cách tê tê bắt kiến: Nó thè cái lưỡi dài, nhỏ như chiếc đũa, xẻ  làm ba nhánh, đục thủng tổ kiến rồi thò lưỡi vào sâu bên trong.  Đợi kiến bâu kín lưỡi, tê tê rụt lưỡi vào mõm, tóp tép nhai cả  lũ kiến xấu số.   ­ Cách tê tê đào đất: Khi đào đất, nó dũi đầu xuống đào nhanh  như một cái máy, chỉ cần nửa phút đã ngập nửa thân của nó.  Khi ấy, dù có ba người lực lưỡng túm lấy đuôi nó kéo ngược  cũng không ra. Trong chớp nhoáng, tê tê đã ẩn mình trong lòng  đất.
  6. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật 2. Quan sát ngoại hình của một con vật mà em yêu thích  và viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình của con vật đó.
  7. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật 2. Quan sát ngoại hình của một con vật mà em yêu thích  và viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình của con vật đó.
  8. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật 3. Quan sát hoạt động của một con vật mà em yêu thích và  viết một đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0