intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 1: Tập làm văn Nhân vật trong truyện (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 1: Tập làm văn Nhân vật trong truyện (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu thế nào là nhân vật trong văn kể chuyện; nhận biết được tính cách của nhân vật qua hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật; biết kể câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 1: Tập làm văn Nhân vật trong truyện (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. L/O/G/O http://dichvudanhvanban.com http://dichvudanhvanban.com
  2. Yêu cầu cần đạt 1 Hiểu thế nào là nhân vật trong văn kể chuyện. 2 Nhận biết được tính cách của nhân vật qua hành  động, lời nói, ý nghĩ,...của nhân vật. Biết kể câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng  3 tính cách nhân vật. http://dichvudanhvanban.com
  3. KHỞI ĐỘNG     Một bài văn kể chuyện có những đặc điểm gì?       Bài văn kể chuyện thường kể lại 1 chuỗi các sự việc có  đầu, có cuối, liên quan tới một hay một số nhân vật. Mỗi câu  chuyện phải nói lên được 1 điều có ý nghĩa. http://dichvudanhvanban.com
  4. http://dichvudanhvanban.com
  5. I. Nhận xét: Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới  học vào nhóm thích hợp: a.Nhân vật là người. b.Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối…) http://dichvudanhvanban.com
  6. Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Sự tích hồ Ba Bể http://dichvudanhvanban.com
  7. Truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật Dế Mèn bênh vực kẻ  yếu Sự tích hồ Ba Bể http://dichvudanhvanban.com
  8. Truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật Dế Mèn bênh vực kẻ   không có Dế Mèn, Nhện, Nhà  yếu Trò Sự tích hồ Ba Bể Mẹ  con bà nông dân,  Con Giao long. bà lão ăn xin, những  người đi ăn hội http://dichvudanhvanban.com
  9. Bài 2:  Nhận xét về tính cách của nhân vật và căn cứ nào mà em có nhận xét như  thế?    Dế Mèn (truyện Dế Mèn  Mẹ con bà nông dân bênh vực kẻ yếu) http://dichvudanhvanban.com
  10. Dế Mèn Mẹ con bà nông dân • Tính cách: Dế Mèn là một nhân vật có  tính khảng khái, có lòng yêu thương  •  Tính  cách:  giàu  lòng  nhân  hậu,  đều  người, sẵn sàng làm việc nghĩa để  bênh  rất  thương  người  và  luôn  luôn  nghĩ  vực kẻ yếu. • Căn cứ vào việc che chở cho chị Nhà     đến người khác. Trò qua: • Căn cứ vào việc: sẵn sàng cho bà lão  + Hành động: “xòe cả hai càng ra ” , “dắt  Nhà Trò đi ”.  ăn  xin  ăn  và  ngủ  ở  nhà  mình,  chèo  + Lời nói : “em đừng sợ , hãy trở về cùng  thuyền cứu giúp người bị nạn  với tôi đây . Đứa độc ác không thể cậy  khỏe ăn hiếp kẻ yếu ”. http://dichvudanhvanban.com
  11. GHI NHỚ Nhân vật trong truyện có     ộng, lời nói, suy  Hành đ thể là người, là con vật, đồ  nghĩ,…của nhân vật  nói  vật, cây cối… được nhân  lên tính cách của nhân vật. hóa.  http://dichvudanhvanban.com
  12. Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 năm 2016 Chính tả (nghe viết) Sự tích cây vú sữa       Từ  c ác   c ành  lá,  nh ững   đài  ho a  bé   tí  trổ  ra,  n ở  trắng   nh TH ỰC HÀNH ư  mây.  Ho a  tàn,  qu ả  xu ất  hiện,  lớn  nhanh,  da  c ăng   m ịn,  xanh  ó ng   ánh,  rồi  c hín. Một qu ả rơi vào  lò ng  c ậu. Mô i c ậu v ừa   c h ạm  vào ,  m ột  dò ng   s ữa  trắng   trào   ra,  ng ọt  th ơm nh ư s ữa m ẹ. http://dichvudanhvanban.com
  13. Bài 1  Nhân  vật  trong  câu  chuyện  Ba  anh  em  là  những  ai?  Em  có  đồng ý với nhận xét của bà về tính cách t    ừng cháu không? Vì  sao bà có nhận xét như vậy? http://dichvudanhvanban.com
  14.  Câu  chuyện  Ba  anh  em  có  những  nhân  vật  nào? Nhân  vật  trong  truyện  là:  Ni­ki­ta,     Gô­sa,  Chi­ôm­ca  và bà ngoại. http://dichvudanhvanban.com
  15. Bà  nhận  xét  tính  cách  của  từng  cháu  như  thế  nào? Ni­ki­ta: không nghĩ đến  người khác, chỉ nghĩ đến  ham thích riêng của  Gô­sa: láu lỉnh, lén     mình, ăn xong là chạy tót  hất những mẩu bánh  đi chơi. vụn xuống đất. Chi­ôm­ca: bé nhẫn nại, biết  giúp đỡ bà và biết nghĩ đến cả  những con chim bồ câu, nhặt  những mẩu bánh vụn cho chim  ăn. http://dichvudanhvanban.com
  16.  Theo em, dựa vào đâu mà bà có nhận xét như vậy?  Bà nhận xét tính cách của các cháu thông qua việc quan     sát hành động, lời nói, suy nghĩ của các cháu. http://dichvudanhvanban.com
  17. Bài 2  Cho tình huống: Một bạn nhỏ mải vui đùa, chạy nhảy,  lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Em hãy hình dung sự  việc và kể tiếp câu chuyện theo m    ột trong hai h ướng sau  đây:  a. Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm đến người khác.                                             b. Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác. http://dichvudanhvanban.com
  18. Bài 2 Tình huống: Nếu là người biết quan tâm đến  Nếu là người không  người khác bạn nhỏ sẽ làm gì? biết quan tâm đến  người khác bạn nhỏ sẽ  làm gì? Bạn nhỏ sẽ chạy lại nâng em bé  Bạn nhỏ sẽ tiếp tục  dậy phủi bụi bẩn trên quần áo  nô đùa, cứ vui chơi  của em, dỗ em bé nín khóc, đưa  mà chẳng để ý gì đến  em về lớp hoặc về  nhà, rủ em  em bé cả. cùng chơi những trò chơi khác. http://dichvudanhvanban.com
  19. http://dichvudanhvanban.com
  20. ­ Nhân vật trong truyện có thể là những đối  tượng nào?   Nhân vật trong truyện có thể là người, là  con vật, đồ vật, cây cối… được nhân hóa.   ­ Dựa vào đâu để biết được tính cách của  bạn nào đó trong lớp mình? Dựa vào hành động, lời nói, suy nghĩ,…của bạn đó.  http://dichvudanhvanban.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2