intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Nâng cao năng suất chất lượng với Kaizen

Chia sẻ: Dsgvfdcx Dsgvfdcx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

164
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nâng cao năng suất chất lượng với Kaizen nhằm trình bày về cách cách tiếp cận để cải tiến năng suất, chất lượng trong các công ty đó là: cách tiếp cận từng bước: Kaizen và cách tiếp cận mang tính đột phá: đổi mới ngoài ra bài giảng nêu quan điểm cơ bản của Kaizen, đặc trưng của Kaizen.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nâng cao năng suất chất lượng với Kaizen

  1. Nâng cao năng suất chất lượng với KAIZEN Quản trị chất lượng Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  2. Cách tiếp cận • Hai cách tiếp cận để cải tiến năng suất, chất lượng trong các công ty: • Cách tiếp cận từng bước: Kaizen • Cách tiếp cận mang tính đột phá: đổi mới Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  3. KAIZEN • THAY ĐỔI + CHO TỐT HƠN KAIZEN = CẢI TIẾN • Hoàn thành công việc không có nghỉa là kết thúc công việc mà chỉ là hoàn thành ở giai đoạn nầy trước khi chuyển qua giai đoạn kế tiếp. Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  4. Quan điểm cơ bản của Kaizen • Mọi hoạt động hiện tại đều có nhiều cơ hội để cải tiến. • Các phương pháp, công cụ đang sử dụng đều có thể được cải tiến với một nỗ lực nào đó. • Nhiều cải tiến nhỏ sẽ tạo ra một sự biến đổi lớn. • Tạo điều kiện lôi cuốn toàn thể công nhân viên cùng tham gia • Phản hồi nhanh, áp dụng các đề xuất sáng kiến Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  5. Đặc trưng của Kaizen • Những cải tiến nhỏ • Liên tục trong thời gian dài • Với sự tham gia của tất cả các bộ phận • Các đối tượng cải tiến của Kaizen • Phương pháp làm việc • Quan hệ công việc • Môi trường làm việc • Điều kiện làm việc ở mọi nơi Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  6. Các hoạt động của Kaizen có thể được khởi xướng bởi • Lãnh đạo • Một bộ phận (phòng, ban) của tổ chức • Một nhóm làm việc • Nhóm Kaizen • Từng cá nhân Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  7. Kaizen • 3 nguyên lý ứng dụng: • Thay đổi từng phần, chứ không thay đổi toàn thể • Khi thay đổi, hãy nhìn sự việc dưới nhiều góc độ • Điều chỉnh cấp độ, nếu cần khi cần thực hiện thay đổi Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  8. Kaizen • 3 quy tắc ứng dụng: • Dừng: ngưng thực hiện điều không còn phù hợp • Giảm: giảm những vật, và những hoạt động không cần thiết • Thay đổi: hãy cải tiến nhỏ để cho điều gì đó được tốt hơn • 3 yếu tố giúp Kaizen hữu hiệu: • Ứng dụng: thực hiện • Hiển thị: viết ra • Chia sẻ: công bố, thảo luận Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  9. Kaizen & Đổi mới • Kaizen đưa đến những cải tiến nhỏ và liên tục, bằng cách thay đổi cách thức và thao tác thực hiện hàng ngày của mổi người, mổi bộ phận • Đổi mới tạo ra những cải tiến nhảy vọt trong sản xuất thông qua những thay đổi lớn về kỹ thuật, công nghệ, máy móc, thường được khởi xướng từ cấp quản lý Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  10. Đặc điểm của Kaizen và Đổi mới Nội dung KAIZEN Đổi mới • Tính hiệu quả • Dài hạn • Ngắn hạn • Nhịp độ • Không gây ấn tượng • Gây ấn tượng mạnh • Thời gian mạnh • Nhảy vọt • Thay đổi • Các bước nhỏ • Cách quảng • Cách tiếp cận • Liên tục • Đội ngũ • Liên quan • Dần dần • Nỗ lực cá nhân • Cách thức • Nỗ lực tập thể • Một số được lựa • Bí quyết • Tất cả mọi người chọn • Yêu cầu • Duy trì và cải tiến • Đột phá và xây • Định hướng • Nỗ lực, sáng tạo dựng • Đầu tư ít • Đột phá kỹ thuật • Con người CN • Đầu tư lớn • Công nghệ Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  11. Biểu đồ hiệu quả giữa Kaizen và đổi mới Hieäu quaû Hieäu quaû (B) (A) Thời gian Thời gian Hiệu quả thực tế Hiệu quả của sự kết hợp -- của đổi mới-- ---Đổi mới – Kaizen-- Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  12. 8 bước thực hiện Kaizen 1. Chọn đề tài, xác định mục tiêu 2. Tìm hiểu tình hình thực tế 3. Loại trừ các bất thường 4. Phân tích nguyên nhân 5. Lập kế hoạch cải tiến 6. Thực hiện các hoạt động cải tiến 7. Kiểm tra kết quả, so sánh với yêu cầu 8. Duy trì tránh trở lại tình trạng cũ Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  13. Các bước thực hiện 1. Chọn đề tài, xác định mục tiêu • Cần trả lời các câu hỏi sau: • Vấn đề có nghiêm trọng không? • Nhóm có khả năng giải quyết vấn đề không? • Lợi ích gì sẽ đạt sau khi giải quyết vấn đề? • Lãnh đạo có quan tâm, ủng hộ? 2. Tìm hiểu tình hình thực tế • Yếu kém nhất • Có tổn thất cao nhất • Có tính phổ biến nhất • Có thể đạt được kết quả nhanh • Dùng 3M để phát hiện các điểm cần cải tiến • Thu thập các thông tin có sẳn • Chọn lọc thông tin phù hợp với phạm vi vấn đề cần giải quyết • Quan sát hiện trường, để có thêm bằng chứng cụ thể, khách quan Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  14. Các bước thực hiện (tt.) 3. Loại trừ các bất thường • Cần đưa về tình trạng bình thường trước khi tiến hành phân tích • Tình trạng thiếu ổn định của thiết bị thường gây nhiễu trong quá trình giải quyết vấn đề • Các tiêu chuẩn vệ sinh + kiểm tra cần được duy trì • “Cải tiến” phải đi kèm với “Tự bảo trì” 4. Phân tích nguyên nhân • Sử dụng các công cụ (Pareto, biểu đồ xương cá, 5 Why. . .) • Sử dụng thông tin tin cậy để sàng lọc • Tìm ra nguyên nhân khả dĩ • Cần khách quan • Nên sử dụng phương pháp “động não” (brainstorming), để khuyến khích đưa ra nhiều ý kiến Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  15. Lập kế hoạch cải tiến • Sử dụng 5W + 1H • Lên danh sách những việc cần làm • Phân công, qui định rõ quyền hạn, trách nhiệm • Xác định, thống nhất thời hạn hoàn thành • Thảo luận nhóm, nhằm đạt được mức độ cam kết cao nhất Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  16. Các bước thực hiện (tt.) • Thực hiện các hoạt động cải tiến • Làm theo phân công • Theo dõi tiến độ thực hiện • Giám sát, kiểm tra, điều chỉnh nếu cần • Kiểm tra kết quả • Kiểm tra kết quả đạt được so với mục tiêu đặt ra • Điều chỉnh, nhằm đạt kết quả theo mục tiêu • Tiêu chuẩn hóa • Tiêu chuẩn hóa các thành quả đạt được • Huấn luyện, hướng dẫn • Giám sát kết quả, duy trì, tránh trở lại tình trạng cũ • Phổ biến, trao đổi Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  17. Ai thực hiện KAIZEN? Lãnh đạo NM Đổi mới Lãnh đạo PX Tổ trưởng Duy trì (Tình trạng hiện hữu) Nhân viên • Duy trì: Tiếp tục các hoạt động sản xuất, làm các công việc hàng ngày. (nhân viên) • Đổi mới: Đến với những ý tưởng mới và phương pháp mới. (cấp quản lý) • Kaizen: Quá trình cải tiến liên tục, có hệ thống, trong cách đang được thực hiện. Đó là những thay đổi nhỏ, bình thường nhưng sẽ đạt đến những hiệu quả cao. (Mọi người đều tham gia) Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  18. 10 nguyên tắc của Kaizen 1. Định hướng khách hàng 6. Quản lý theo chức năng chéo 2. Liên tục cải tiến 7. Duy trì văn hóa tập thể tốt 3. Làm việc theo nhóm 8. Cung cấp thông tin đến mọi người 4. Xây dựng “Văn hoá không đổ lỗi” 9. Rèn luyện ý thức kỹ luật, tự giác 5. Thúc đẩy một môi trường văn hóa mở 10. Thúc đẩy việc nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  19. KAIZEN có nghĩa là thực hiện những điều bình thường một cách bình thường Cái tốt nhất là kẻ thù của KAIZEN Nguyen Phuoc - Unilh 2012
  20. Cảm ơn sự quan tâm của các bạn! Nguyen Phuoc - Unilh 2012
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2