Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 5 - ThS. Dư Thị Chung
lượt xem 10
download
Mục tiêu chính của chương 5 Phương pháp nghiên cứu định lượng là: Hiểu được các khái niệm cơ bản và vai trò của nghiên cứu định lượng, phân biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng, biết các phương pháp thu thập dữ liệu định lượng, biết cách tổ chức thu thập dữ liệu định lượng,..
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 5 - ThS. Dư Thị Chung
- Chương 5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG 1
- Mục tiêu chương 5 • Hiểu được các khái niệm cơ bản và vai trò của nghiên cứu định lượng • Phân biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng • Biết các phương pháp thu thập dữ liệu định lượng • Biết cách tổ chức thu thập dữ liệu định lượng 2
- Nội dung chương 5.1 Khái niệm phương pháp nghiên cứu định lượng 5.2 Vai trò của nghiên cứu định lượng 5.3 So sánh NC định tính và NC định lượng 5.4 Các phương pháp thu thập dữ liệu 5.5 Tổ chức thu thập dữ liệu định lượng 3
- 5.1 Khái niệm nghiên cứu định lượng 4
- Khái niệm • Được sử dụng phổ biến tại Mỹ từ cuối những năm 1970 • Thường được thực hiện trong các nghiên cứu mô tả • Kết quả lượng hóa được và có thể thực hiện các phép toán thống kê 5
- Khái niệm (tt) • Nghiên cứu định lượng là những nghiên cứu hướng vào việc thiết kế những quan sát định lượng các biến, phương pháp đo lường, phân tích và giải thích mối quan hệ giữa các biến bằng các quan hệ định lượng 6
- Một số NC định lượng được thực hiện tại các công ty NCTT Công ty NCTT FTA Nghiên cứu sự thỏa mãn của KH 7
- Công ty NCTT FTA Nghiên cứu hiệu quả chiến lược marketing-mix 8
- Nghiên cứu sức khỏe nhãn hiệu của TNS 9
- • Mức độ nhận biết (Awareness) • Mức độ sử dụng sản phẩm (Product Usage) Nghiên cứu • Mức độ sử dụng nhãn hiệu (Brand Usage) U&A • Cách thức mua (Purchase Pattern) của Neilsen • Thái độ của người tiêu dùng (Consumer Attitude) • Đánh giá về nhãn hiệu (Brand Assestment) 10
- 5.2 Vai trò của nghiên cứu định lượng 11
- Ứng dụng của nghiên cứu định lượng • Nhằm mô tả lại thị trường thông qua các số liệu thống kê • Khái quát hóa kết quả trong mẫu nghiên cứu và suy diễn cho toàn bộ tổng thể nghiên cứu • Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng cho phân tích và dự báo • Hỗ trợ cho nghiên cứu định tính bằng cách nhận biết các nhóm cần nghiên cứu sâu 12
- 5.3 So sánh nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng 13
- Sự khác nhau giữa NC định tính và NC định lượng Phạm vi so sánh Định lượng Định tính • Lượng hóa các đặc tính • Tìm hiểu sâu các đặc tính của Mục đích của hành vi hành vi • Cấu trúc chặt chẽ thông • Linh hoạt thông qua Cách tiếp cận qua bảng câu hỏi thảo luận Kích thước mẫu • • Lớ n Nhỏ Phương pháp chọn mẫu • Theo xác suất • Phi xác suất Kỹ năng phỏng vấn/ • Không đòi hỏi kỹ năng cao • Đòi hỏi kỹ năng cao thảo luận Thời gian • Tương đối ngắn (thường • Tương đối dài( Từ 90 đến 120 phỏng vấn dưới 45 phút) phút) 14
- 5.4 Các phương pháp thu thập dữ liệu định lượng 15
- Các phương pháp thu thập dữ liệu định lượng 5.4.3. 5.4.2 5.4.1 Thử nghiệm Điều tra Phương pháp theo địa bàn nhóm cố định phỏng vấn tập trung (CLT) (Panel) Phỏng vấn Phỏng vấn Phỏng vấn Phỏng vấn cá nhân qua qua thư qua email trực tiếp điện thoại 16
- 5.4.1.Phương pháp phỏng vấn • Là cuộc phỏng vấn diễn ra qua sự tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp giữa người Phỏng vấn phỏng vấn và người được phỏng vấn cá nhân • Địa điểm diễn ra phỏng vấn trực tiếp Tại nhà đáp viên Văn phòng làm việc Trung tâm thương mại, trên đường phố… 17
- Phương pháp phỏng vấn + Ưu điểm • Người phỏng vấn trực tiếp gặp đối tượng nên có thể thuyết phục đối tượng trả lời Phỏng vấn • Các thông tin về gia cảnh có thể quan sát, cá nhân không cần hỏi trực tiếp • Có thể kết hợp câu hỏi và hình ảnh để giải thích (các quảng cáo, mẫu sản phẩm) • Người phỏng vấn có thể giải thích để đối tượng hiểu đúng câu hỏi 18
- Phương pháp phỏng vấn - Hạn chế • Tốn nhiều chi phí, thời gian • Người được phỏng vấn thường không Phỏng vấn muốn nói chuyện với người lạ cá nhân trực tiếp • Người trả lời né tránh câu hỏi hoặc trả lời không thật • Khó triệu tập nhân viên phỏng vấn đầy đủ và điều đi xa • Tỷ lệ từ chối trả lời khá cao 19
- Phương pháp phỏng vấn Yêu cầu với phỏng vấn viên Phỏng vấn • Phải trung thực, không bịa hoặc thêm bớt cá nhân câu trả lời trực tiếp • Có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục • Kiên trì, chịu khó 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Minh Hải
44 p | 207 | 28
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Nguyễn Thị Minh Hải
28 p | 134 | 22
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung
68 p | 176 | 20
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Tổng quan về phương pháp nghiên cứu Marketing
36 p | 185 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - TS. Phạm Thành Thái
22 p | 60 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
14 p | 83 | 7
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc dân
11 p | 81 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 3: Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu marketing
52 p | 8 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Vũ Thịnh Trường
62 p | 59 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Vũ Thịnh Trường
26 p | 112 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 7: Xử lý và phân tích dữ liệu
59 p | 7 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 2: Mô hình nghiên cứu marketing
28 p | 4 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing
68 p | 7 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 5: Phương pháp nghiên cứu định lượng
45 p | 12 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 6: Đo lường trong nghiên cứu & thiết kế bảng câu hỏi
53 p | 12 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 8: Kiểm định giả thuyết thống kê
44 p | 4 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 4: Phương pháp nghiên cứu định tính
53 p | 5 | 0
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 9: Báo cáo kết quả nghiên cứu
39 p | 5 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn